CLB lịch sử Lý Anh Tông tha thiết bảo vệ chủ quyền đất nước với việc ban hành bản đồ nước ta đầu tiên

Thái Minh Quân

Cựu Cố vấn Lịch sử | Cựu Chủ nhiệm CLB Lịch sử
Thành viên
29 Tháng mười 2018
3,304
4,365
561
TP Hồ Chí Minh
THCS Nguyễn Hiền
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Người đời biết đến Lê Thánh Tông với những đạo luật bảo vệ từng tất đất của tổ tiên thể hiện qua bộ Quốc Triều Hình Luật ( Luật Hồng Đức ) và việc xuất bản Bản Đồ Hồng Đức ( Hồng Đức Địa Dư ) , được coi là bản đồ đầu tiên của nhà nước phong kiến Việt Nam. Nhưng ít người biết rằng trước Hồng Đức Địa Dư có một vị vua của Triều Lý cũng đã đích thân tuần du và soạn thảo một bộ sách về địa giới , sản vật nước nhà thể hiện sự quan tâm của mình với biên cương tổ quốc . Ngài là Lý Anh Tông.
Lý Anh Tông tên thật là Lý Thiên Tộ sinh tháng 4 năm Bính Thìn (1136), con trưởng của Lý Thần Tông, mẹ là hoàng hậu Cảm Thánh, họ Lê (không rõ tên), bà là cháu năm đời của vua Lê Đại Hành. Ông là vị vua lên ngôi sớm nhất của triều Lý, ngày 01 tháng 10 năm Mậu Ngọ (1138) đăng quang làm hoàng đế, khi đó mới 2 tuổi, làm vua đến tháng 7 năm Ất Mùi (1175), tổng cộng ở ngôi 37 năm.
Trong thời gian ở ngôi báu, Lý Anh Tông rất quan tâm đến hoạt động xây dựng quốc gia và bảo vệ đất nước, ông đặc biệt chú trọng đến việc giữ gìn biển đảo. Sử chép rằng, vào tháng 11 năm Tân Tị (1161) vua sai Thái úy Tô Hiến Thành “đem 2 vạn quân đi tuần các nơi ven biển miền Tây Nam để giữ yên bờ cõi xa. Vua thân đi tiễn đến cửa biển Thần Đầu ở Đại An mới trở về”. Năm Tân Mão (1171) “vua đi tuần ra cù lao ngoài biển, xem khắp hình thế núi sông, muốn biết sự đau khổ của nhân dân và đường đi xa gần thế nào” (Đại Việt sử ký toàn thư).
Sự kiện vua Lý Anh Tông trực tiếp đi tuần tra các hải đảo, khẳng định rằng lãnh thổ trên đất liền, cũng như vùng lãnh hải ngoài khơi xa là một bộ phận hợp thành khăng khít, không thể thiếu của đất nước Đại Việt, mà không một thế lực nào có thể xâm phạm.
Sau khi vua Lý Anh Tông đi tuần tra các hải đảo, thì một năm sau, năm 1172, nhà vua lại trực tiếp đi tuần tra các vùng biển đảo, và cụ thể hóa thêm một bước nữa, đó là vẽ bản đồ cương giới các vùng biển đảo (“Năm Nhâm Thìn, niên hiệu Chính Long Bảo Ứng thứ 10 (1172). Mùa xuân, tháng 2 vua lại đi tuần các hải đảo ở địa giới các phiên bang Nam Bắc, vẽ bản đồ và ghi chép phong vật rồi về. Qua các lần đi này, vua Lý Anh Tông đã soạn một cuốn sách lấy tên là Nam Bắc phiên giới đồ. Tiếc là cuốn sách này nay đã thất truyền. Đây cũng có thể coi như một cuốn '' Bản Đồ Hồng Đức '' đầu tiên của Đại Việt.
Những việc làm của vua Lý Anh Tông nói riêng và vương triều Lý nói chung cho thấy một ý thức sâu sắc mang tính chiến lược của vương triều này về lãnh thổ chủ quyền của quốc gia Đại Việt. Năm 1172, ngoài việc đi tuần, nhà vua đã cho vẽ bản đồ và ghi chép phong vật ở những vùng biển đảo đã đến. Đứng trên phương diện luật pháp và quản lý nhà nước, việc làm này của vua Lý Anh Tông càng cho thấy lịch sử xác lập và quản lý vùng lãnh hải của Việt Nam trong lịch sử đã có cách ngày nay hàng nghìn năm.
 
  • Like
Reactions: Deathheart
Top Bottom