[LTĐH: Ngữ văn – học gì, ôn gì để đi thi Đại học?]

H

hocmai.nguvan

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Đến thời điểm này, có bao nhiêu bạn tự tin nói rằng mình đã ôn xong toàn bộ kiến thức thi ĐH môn Ngữ văn? :) chị nghĩ rằng cũng chưa thể nói chắc chắn 100% được phải không các em?
Quan sát đề thi ĐH những năm gần đây (gần 10 năm) chị cũng đã rút ra được một vài nhận xét về đề thi, từ đó có một vài chia sẻ với các em về việc học, ôn để thi ĐH môn Ngữ văn.
Trước khi tổng kết lại, chị muốn dành thời gian cho các em đặt câu hỏi và chia sẻ cách học của mình.
Nào, còn vài tháng nữa với những gì bản thân em có thì em học những gì? Ôn những gì cho môn Ngữ văn?
Chúng ta hãy cùng thảo luận nhé!
Cố gắng vì một tương lai tươi sáng!!!!!! ;)
 
T

tiemnguyen

Chị ơi, giờ mà học thì phần văn học nên tập trung học vào những vấn đề gì ạ?
Em mới học được chương trình Thơ Mới tạm ổn thôi ạ.
Chị và các bạn cho em xin ý kiến với.
Thank cả nhà!
 
D

dohuyen123

Cậu phải xem cậu đạt mục tiêu thi ĐH mấy điểm môn Văn,sau đó từ mục tiêu đó,cậu mới có thể đặt kế hoạch ôn tập phù hợp được.
 
D

ductran95

Nếu mình đặt ra mục tiêu đạt 8 điểm môn Văn thì phải nắm bắt được những kiến thức gì bạn dohuyen123?
 
D

dohuyen123

Đặt ra 8 điểm có nghĩa là bạn phải đủ năng lực để đạt được tới mức đó đấy. Tớ nghĩ về kiến thức thì chắc bạn nắm vững gần hết rồi. Việc còn lại là cách cảm thụ, diễn đạt, bạn nên đọc nhiều bài mẫu để xem cách diễn đạt của họ, câu nghị luận xã hội bạn càng phải có cái nhìn sâu rộng về cuộc sống thông qua việc đọc tin tức nhiều
 
T

tiemnguyen

Tớ thì chỉ đặt ra chỉ tiêu đạt khoảng 6-7 điểm môn Văn thôi,vì tớ theo khối D.
Bạn nào có bí quyết gì hay thì share tớ với nhé!
Cảm ơn mọi người.
 
D

dohuyen123

Tớ có một số kinh nghiệm thế này.
Với các tác phẩm văn học tớ sẽ thống kê theo bảng
+ Giai đoạn văn học
+ Tác giả
+ Hoàn cảnh sáng tác
+ Nội dung
+ Nghệ thuật đặc sắc
Đối với các tác phẩm văn xuôi, tớ lập bản đồ tư duy về các nhân vật chính.
Làm như thế mình sẽ hệ thống được các vấn đề của các tác phẩm. Rất dễ nhớ đấy
 
D

ductran95

Các bạn có đề văn nào hay không? Chúng ta cùng đưa ra, suy nghĩ và bàn luận.
Một lần làm và bàn luận như thế là một lần chúng ta học đấy!
 
H

hocmai.nguvan

Sau một tuần lắng nghe những chia sẻ của các em, chị thấy rằng mỗi em đã đều xác định được mục tiêu đạt mức điểm cụ thể cho môn Ngữ văn.
Nếu chỉ để đạt từ 5-6 điểm, các em chỉ cần nắm chắc các kiến thức cơ bản về các tác giả, tác phẩm, các nhân vật...(các vấn đề liên quan đến tác phẩm); nắm được cách triển khai một bài văn nghị luận xã hội, chịu khó theo dõi các tin tức hàng ngày để có thể lấy được 1 nguồn dẫn chứng. Như vậy, bài làm của các em có thể đạt tầm điểm đó.
Đối với những bạn xác định đạt từ điểm 7 trở lên, các em cần viết nhiều hơn để rèn khả năng diễn đạt, dùng từ, cố gắng khai thác các vấn đề sâu và rộng; viết bài cần phải có cảm xúc. Với bài nghị luận văn học,ngoài việc nắm chắc các kiến thức cơ bản, các em cần đọc nhiều hơn nữa các tài liệu có liên quan, đặc biệt nếu bài viết của các em có thêm phần lí luận văn học logic, sắc bén thì bài viết sẽ đạt điểm cao.
Chủ yếu với các em đạt từ 7 điểm trở lên là rèn kĩ năng lập luận sao cho logic, chặt chẽ, kiến thức vững, có độ sâu và bài viết có cảm xúc.
Cụ thể cách ôn tập cho 2 nhóm điểm này thế nào, sang tuần chị sẽ mở topic cụ thể, các em vào đó và cùng thảo luận nhé!
 
T

tiemnguyen

Chị hocmai.nguvan ơi, những câu hỏi,vấn đề mà đề thi năm ngoái đã ra rồi thì năm nay sẽ không ra nữa phải không ạ?
Em muốn hỏi chị thêm một câu nữa ạ: em thấy đề mấy năm gần đây câu 1 hay ra vào những dạng câu hỏi liên quan tới các chi tiết trong tác phẩm văn xuôi. Ngoài những chi tiết họ đã ra trong đề thi, thì theo chị có thể còn những chi tiết nào nữa ạ?
Em cảm ơn chị!
 
H

hocmai.nguvan

tiemnguyen thân!
Thông thường những vấn đề nào đã ra trong đề thi của năm liền trước đó thì năm sau sẽ không ra nữa. Tuy nhiên ở đây chỉ nói tới vấn đề cụ thể và chi tiết còn vấn đề liên quan thì không phải không có khả năng vào. Ví dụ: năm trước đề thi về phân tích nhân vật quản ngục trong CNTT, thì không có nghĩa năm nay sẽ ko ra CNTT nữa, có thể sẽ ko ra lại nhân vật quản ngục nhưng vẫn có thể ra nv Huấn Cao.
Các em chú ý lên kế hoạch ôn tập các nội dung cho phù hợp.
Về câu 2 điểm trong đề thi, rất khó có thể nói có tất cả bao nhiêu chi tiết, ở đây chị chỉ nói qua 1 số chi tiết quan trọng các em có thể tham khảo:
+ chi tiết bát cháo hành
+ hình ảnh người đàn bà bước ra từ bức ảnh trong Chiếc thuyền ngoài xa
+ chi tiết 4 chậc bánh đúc trong Vợ nhặt
+ đôi bàn tay của Tnu'
+ dòng nước mắt của A Phủ trong đêm mùa đông trên rẻo cao
....
Chúc em ôn tập tốt nhé!
 
Top Bottom