Lớp ôn Văn 11 trong dịp hè.

P

pinkgerm

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

box văn dạo này buồn quá, các mem chẳng post bài, mà các mod cũng dạo chơy hết rùi, hjxhjx. bjờ chắc các bạn cũng thy hk ổn ổn rùi, và cũng chẳng còn mý thời gian nữa là bọn mình lên lớp 12, là hs cuối cấp, sẽ pải đối mặt với kì thi cđ-đh rùi... vậy ngay bjờ bọn mình sẽ lập ra một kế hoạch học tập cụ thể nha!!!
theo mình việc đầu tiên khi vào hè bọn mình sẽ ôn tập một số tác phẩm văn học lớp 11 có liên quan đến chương trình thi đh( như chí phèo, hai đứa trẻ, chữ ng tử tù,tràng giang, đây thôn vĩ dạ.....) và một số tác gia lớn ( như nguyễn tuân, nam cao, ...). việc tiếp theo của hè nỳ bọn mình sẽ xem và có thể tìm hiểu trước chương trình văn hc lớp 12,....
các bạn thấy thế nào, nếu được thỳ bọn mình sẽ tiếp tục bàn bạc và đưa ra tác phẩm ôn tập đầu tiên nha!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
;););)
 
Last edited by a moderator:
V

vangiang_92

Ngọc ui Giang chẳng bít gì về văn đâu nhé. Nhưng Giang cũng vẫn fải vào đây để ôn văn kòn thi tốt nghịp chứ nhỷ. báo trước là Giang chỷ vào đây tham khảo thui, chứ chẳng có đóng góp gì đâu nhé :D:D:D:D:D:D:D:D:D:D
 
Q

quynhan92

uh, tui tham gia với, tui học ban A nhưng tình hình ti cử kỉu này thì chẳng bik sao mà lần!
 
P

pinkgerm

uh, tui tham gia với, tui học ban A nhưng tình hình ti cử kỉu này thì chẳng bik sao mà lần!


pàkon vô ôn tập lun nha. ai vào trước ôn trước, vào sau ôn sau nah:
bọn mình sẽ ôn về tác phẩm đầu tiên là tác phẩm "chữ người tử tù" của nguyễn tuân. ai có câu hỏi j thắc mắc thỳ nêu ra cả nàh cùng júp đỡ nha.
:)>-:)>-:)>-
 
C

conu

Anh xin nêu những nét khái quát nhất về tác phẩm "Chữ người tử tù" trước khi chúng ta cùng đi vào những vấn đề cụ thể của tác phẩm này:
"Chữ người tử tù" là 1 thiên truyện ngắn xuất sắc trong tập truyện "vang bóng 1 thời" của Nguyễn Tuân.
"Vang bóng 1 thời" in lần đầu vào năm 1940, đây là kết tinh tài năng nghệ thuật của Nguyên Tuân trước CMT8. Những nhân vật chính diện trong truyện ngắn này thường là những con người tài hoa, bất đắc chí, dù bất lực nhưng họ bất hoà sâu sắc với xã hội Việt Nam đương thời. Trong thế giới những trang anh hùng, tài hoa tài tử ấy nổi bật lên hình tượng Huấn Cao (có nguyên mẫu là Cao Bá Quát), 1 người vừa có tài, có tâm, có khí phách.
Bằng nghệ thuật dựng người, dựng cảnh và cách sử dụng ngôn ngữ thật điêu luyện, truyện ngắn "CNTT" đã ca ngợi rất mực vẻ đẹp của nhân vật Huấn Cao - 1 con người tài hoa, hiên ngang, bất khuất và có cái tâm trong sáng. Qua đó Nguyễn Tuân khẳng định sự bất tử của cái Đẹp và gứi gắm trong đó 1 phần tấm lòng yêu nước thiết tha.
 
P

pinkgerm

về tác giả nguyễn tuân

mình sẽ nêu típ một số ý về nhà văn nguyễn tuân để phục vụ cho câu hỏi 2đ trong bài thi đh-cđ:;););):)>-:)>-:)>-

I/ sự nghiệp văn học:
NT(1987-1910)quê ở làng mọc, xã nhân chính( nay là phường nhân chính, thanh xuân hà nôi). ông là con cụ nguyễn an lanm- ng đõ hán học kháo cuối cùng nh ko đc trọng dụng nên sinnh ra tư tưởng bi quan bâấtmãn. NT bị ảnh hưởng lớn từ cha của mình nh qua các tác phẩm của ông ng ta vẫn nhận thấy môtj NT yêu nc và có lòng tự hào dân tộc sâu sắc.
ông bắt đầu sáng tác từ năm 1930 và nổi tiếng từ năm 1938. các sáng tác của ông chia làm 2 gđ chính:
--/ trước cách mạng, ông vjk 3 đề tài:
+ Vang bóng một thời là đề tài đồng thời là tác phẩm đầu tay cuủa NT. nó tthể hiện rõ tư tưởng, phong cách của NT lúc bấy jờ. đó là một NT bi quan, bất mãn, thiếu niềm tin ở thực tại, thiếu niềm tin trong tương lai, chỉ bjk ngoái đầu tìm về quá khứ, tìm về một thời vàng son nay chỉ còn vang bóng.
+ đề tài xê dịch: NT là một ng thích đy, ông quan nmiệm đy là để thay đổi thực đơn cho giác quan, để kiếm tìm cảm hứng sáng tác. ông dã từng ao ước một mai khi chết đy sẽ đc thuộc đa làm chiếc vali để đy khắp các nẻo đường. ở đề tài này ông có một số tác phẩm chính như: thiếu quê hương, chiếc va li,1 chuyến đò...
+ đời sống truỵ lạc là đề tài phản ánh rõ sự khủng hoảng trong tư tưởng của NT lúc bấy giờ, 1 NT bi quan, bất man... tác pohẩm chinh: chiếc lư đồng mắt cua...
--/sau cách mạng NT nghiêng hẳn ngòi bút về phục vụ cách mạng , phục vụ kháng chiến. ng đọc sẽ thấy một NT lột xác, rơqì xa hẳn căn bệnh nặg nề cũ. nếu trước đây ng ta nhận thấy một NT chỉ bjk tìm niềm vui nơi quá khứ thỳ nay ông đã tìm đcbao nhiêu cái đẹp ở thực tại. ông say sưa ca ngợi thiên nhiên đất nc, say sưa ca ngợi công cuộc đy lên CNXH, say sưa kiếm tìm và phát hoiện vẻ đẹp nơi những con ng lao động bình thường. các tác phẩm chính: đường vui, tình chiến dịch, tuỳ bút "kháng chiến", tuỳ bút sông đà; bút kí " hà nội ta đánh mĩ giỏi"... NT cũng là người viết tuỳ bút hay nhất Việt Nam...///
 
P

pinkgerm

còn phần bài làm về phong cách nghệ thuật của nhà văn nữa, cả nhà cùng vào up nha, tớ sẽ post bài làm của mình sau. ok!!!:):):)
 
C

conu

Phong cách nghệ thuật của Nguyễn Tuân.
Phong cách nghệ thuật là những dấu ấn của nhà văn để lại trên trang viết, đối với với những nhà văn lớn thì phong cách riêng của mỗi người, "tạng" riêng của mỗi người trong những trang văn là khó có thể nhầm lẫn.
Đọc những câu văn ấy dù chưa biết tác giả là ai, ta cũng có thể đoán đây là của nhà văn nào.
Nguyễn Tuân cũng vậy, ông có 1 phong cách rất riêng và độc đáo. Vậy đâu là những dấu hiệu nhận biết đặc điểm văn của Nguyễn Tuân?

- Mỗi trang viết của ông đều rất tài hoa, uyên bác. Những nhân vật của ông dù thuộc loại người nào cũng đều là những "nghệ sĩ" trong nghề của mình. (có thể là 1 anh hùng hiên ngang, có thể là 1 tay đao phủ, có thể là 1 người lao động bình dị....). Trước CM, ông đi tìm cái đẹp "vang bóng 1 thời". Sau CM, ông ko đối lập xưa với nay mà tìm thấy sứ gắn bó giữa quá khứ và hiện tại. Vẫn cái nhìn tinh tế và sâu sắc, ông phát hiện ra chất tài hoa nghệ sĩ ở ngay trong những con người bình thường nhất: người lái đò, người lái xe, anh bộ đội....
- Đi nhiều nơi, ông rất chú ý tìm tòi, quan sát, lại giàu xúc cảm, bằng những cảm quan hết sức tinh tế, Nguyễn Tuân đã khám phá ra những nét độc đáo của thiuên nhiên, tạo vật trên quê hương đất nước mình.
- Nguyễn Tuân là 1 nhà văn luôn khao khát tìm kiếm những cảm giác say mê mới lạ. Bởi thế, ít thấy trong văn Nguyễn Tuân sự nhợt nhạt, bằng phẳng, tĩnh lặng. Văn ông luôn đi tìm đến những cảm giác phi thường, mãnh liệt, những phong cảnh hùng vĩ, tuyệt mĩ, và dữ dội.
- Phong cách phóng túng, ưa "chủ nghĩa xê dịch" cũng như ý thức sâu sắc về bản ngã đã đưa Nguyễn Tuân đến với thể văn tuỳ bút như 1 điều tất yếu. Và ở thể loại này, Nguyễn Tuân đã có những đóng góp rất lớn, độc đáo và mới mẻ. Nguyễn Tuân cũng là 1 nhà văn có am hiểu rộng trên nhiều lĩnh vực, kiến thức của ông trên trang viết luôn bao hàm nhiều lĩnh vực. Ngoài ra, về mặt ngôn ngữ, Nguyễdn Tuân cũng là nhà văn có công lớn trong việc phát triển ngôn ngữ văn học dân tộc, với 1 kho từ vựng phong phú, khả năng tổ chức câu giàu tính tạo hình, nhạc điệu.
-> Với những đóng góp phong phú, độc đáo cho nền văn học VNam hiện đại, Nguyễn Tuân xứng đáng được tôn vinh là 1 nghệ sĩ lớn, 1 nhà văn hoá lớn tài hoa và nhân cách.


_______________________
Bây giờ chúng ta cùng đi vào tìm hiểu, ôn lại 1 số kiến thức các tác phẩm của nhà văn tài hoa này nhé. ;)
 
C

congchualolem_b

Anh chị cho em hỏi học ôn ở đây là dành cho các mem 11 năm sau lên 12 hay cho mem 10 năm sau lên 11 vậy ạ? Nếu như mem 10 tụi em thì chưa đc học và chưa có sách giáo khoa làm sao mà nắm kĩ được ạ :(
 
N

nhomotmuahoathachthao_tranhoaiduong

*Nguyễn Tuân là 1 nhà văn lớn , 1 nghệ sĩ suốt đời đi tìm cái đẹp . Cái đẹp mà ông say mê khám phá và ca ngợi là cảnh sắc thiên nhiên đất nc , là nh truyền thống VH của dân tộc . Ông có 1 vị trí quan trọng và đóng góp ko nhỏ đối với VH Việt Nam hiện đại , thúc đẩy thể tuỳ bút , bút kí VH đạt tới trình độ nghệ thuật cao , làm phong phú thêm ngôn ngữ VH dân tộc , đem đến cho nền văn xuôi hiện đại nc ta 1 phong cách tài hoa , uyên bác , phóng túng .
*Nguyễn Tuân là 1 nhà văn tài năng , có công lớn trong việc thúc đẩy sự phát triển , hoàn thiện thể kí và nâng cao khả năng biểu hiện của ngôn ngữ văn xuôi hiện đại . Ông còn là 1 nhà văn hoá lớn với vốn kiến thức sâu rộng về nhiều lĩnh vực như : lịch sử , hội hoạ , âm nhạc , địa lí , sinh học , ... Những kiến thức ấy hiện diện trong cả tác phẩm phê bình lẫn sáng tác văn chương của Nguyễn Tuân , luôn mang lại nhiều kì thú cho bạn đọc .
*Phong cách nghệ thuật tài hoa và độc đáo của Ng Tuân đã định hình từ rất sớm , ngay trong nh thiên truyện đầu tay .Như 1 nhà phê bình VH đã từng nói : " Ông tiếp cận thế giới nghiêng về phương diện văn hoá , nghệ thuật , phương diện thẩm mĩ , tiếp cận con người nghiêng về phương diện tài hoa nghệ sĩ " _ Nguyễn Đăng Mạnh _ . Ở Nguyễn Tuân có sự thống nhất cao độ giữa cái "ngông"trong tính cách con người và cái "ngông" thể hiện thành phong cách trong văn chương .
 
N

nhomotmuahoathachthao_tranhoaiduong

Anh chị cho em hỏi học ôn ở đây là dành cho các mem 11 năm sau lên 12 hay cho mem 10 năm sau lên 11 vậy ạ? Nếu như mem 10 tụi em thì chưa đc học và chưa có sách giáo khoa làm sao mà nắm kĩ được ạ :(

Lọ lem à , đây là lớp học Văn dành riêng cho các anh , các chị , tất cả những ai đang chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp THPT và kì thì đại học sắp tới . Và đối tượng chính là những bạn nào đang học lớp 11 , chuẩn bị lên lớp 12 ! Chương trình cũng xuyên suốt nhiều tác phẩm và cũng có lớp lớp những nhà văn tiêu biểu mà em đã được biết đến cùng tác phẩm tác phẩm văn học tiêu biểu của họ !
 
C

congchualolem_b

Vậy là k có cơ hội rồi :D Nhưng sẽ học hỏi được nhiều từ các anh chị, lâu lâu cho em bon chen 1 tí với ạ ^^
 
N

nhomotmuahoathachthao_tranhoaiduong

Tác phẩm 1 : " Chữ người tử tù "​

A - Nội Dung

I ) : Phân tích hình tượng nhân vật Huấn Cao

*Cảnh ngộ : Vốn là thủ lĩnh của nh kẻ ngang tàng dám đứng lên chống lại triều đình , nay bị kết án giam cầm , đợi ngày ra pháp trường . Ông là kẻ tử tù , là ng sắp đi vào cõi chết . " Hùm thiêng khi đã sa cơ cũng hèn " ( Ng Du ) . Song , dù sa cơ thất thế , ông vẫn sống nh ngày thật ung dung đường hoàng , dũng khí và tài năng của ông vẫn là 1 sức mạnh vô hình khiến nh kẻ đối nghịch phải e dè , khiếp sợ .
*Huấn Cao trong Chữ ng tử tù là 1 trong nh hình tượng tiêu biểu cho vẻ đẹp vang bóng 1 thời theo quan niệm thẩm mĩ của Ng Tuân .Ở con ng ông nổi bật 2 phẩm chất : anh hùng và nghệ sĩ .Khí phách trọc trời khuấy nước và tư thế hiên ngang của ng anh hùng xả thân vì nghĩa lớn hiện lên rờ rờ trong tph
*Mở đầu câu chuyện , Huấn Cao đc liệt vào danh sách nh tội phạm nguy hiểm : kẻ đứng đầu bọn phản nghịch , 1 trong 6 tên tù án chém . Nhưng trong câu chuyện , Huấn Cao đc nhắc đến như 1 nhân vật đã trở thành huyền thoại .Tài viết chữ đẹp đến mức siêu phàm , đến nỗi có kẻ mất ăn mất ngủ vì muốn có đc vài ba chữ của ông .Đó là 1 phẩm chất mang tính VH , nghệ sĩ , chỉ nh ng trí thức có hoài bão , có chí lớn mới tu dưỡng rèn luyện mà gìn giữ được . Nh chữ ấy đâu phải vật vô tri vô giác , nó nói lên cái hoài bão tung hoành cả 1 đời mỗi con ng .Ngoài cái tài viết chữ đẹp , ông còn có tài bẻ khoá và vượt ngục , văn võ song toàn ! Như vậy , cái dũng khí phá bỏ gông xiềng của ông Huấn cũng vang dội , lan truyền trong vùng như 1 huyền thoại khiến chính nh con ng nắm dữ gông xiềng phải nể sợ .Nhân vật xuất hiện trong sự tương phản giữa uy danh lừng lẫy và thân phận tội đồ đã bắt đầu tạo kịch tính cho câu chuyện .
*Hoàn cảnh ngục tù chính là tình huống lửa thử vàng . Suốt nửa tháng trong đề lao của 1 tử tù án chém , Huấn Cao chưa 1 phút tỏ ra run sợ , nao núng . Bất chấp thái độ của ngục quan , ông luôn tỏ ra lạnh lùng bình thản , thậm chí còn cố ý làm ả khinh bạc đến điều, khi đc biệt đãi và sẵn sàng đón nhận sự trả thù tàn bạo . Sự đối lập trong vị thế của kẻ tử tù và viên quản ngục cũng như sự tương phản gay gắt giữa thái độ của HC và ngục quan khiến cho diễn biến sự việc trong đề lao luôn căng thẳng , đẩy mấu thuân lên đến cao trào . Có lúc vị thế của 2 bên dường như bị đảo ngược : kẻ tử tù chỉ nói 1 lời "nhà ngươi đừng đặt chân vào đây " mà ngục quan đã tuyệt đối tuân theo , ko 1 lần dám đặt chân vào buồng giam ông Huấn . Ngay cả ở trong tù , khí phách của HC vẫn còn có sức mạnh áp đảo đối phương .
*Nhưng con người đầy dũng khí , con người "nhất sinh không vì vàng ngọc hay quyền thế mà ép mình " ấy , khi biết đc tâm sự của viên quản ngục , ông đã thay đổi hẳn thái độ . Con ng thừa có dũng khí và tài năng này lại là 1 tâm hồn nghệ sĩ dễ rung cảm với cái đẹp , cái thiên lương . Trước tấm lòng biệt nhỡn liên tài của ngục quan , HC đã dành trọn đêm cuối cùng của đời mình để cho Y được thoả nguyện lòng mong ước .Mâu thuẫn đc cởi bỏ , một cảnh tượng xưa nay chưa từng có đã hiện ra 1 cách rực rỡ trong đề lao . Nó diễn ra như 1 câu tr huyền thoại , đầy kịch tính . Vì giữa cái nhà ngục đầy bóng tối , phân chuột , gián , rệp , ... lại cháy lên 1 ngọn đuốc lửa rừng rực và sáng lên tấm lụa bạch còn nguyên vẹn lần hồ . Vì nhà ngục vẫn là nơi giam cầm , đày đoạ con ng , biểu tượng cho gông xiềng dã man lại diễn ra 1 việc trái khoáy : ng ta viết chữ tặng nhau , cứ đàng hoàng bình thản như ở ngoài đời . Vì ông HC là tử tù , cổ đeo gông , chân vướng xiềng mà rất ung dung viết chữ , rất đường hoàng khuyên nhủ quản ngục . Còn thầy quản và viên thơ lại vốn là ng cai tù mà phải khúm núm run run. Như chấp nhận 1 đổi thay ngôi thứ giữa 2 vị thế con ng . Đó là 3 điều nghịch lí làm nên 1 bức tranh tuyệt tác vừa hiện thực vừa siêu thực , " có thể làm đầu đề cho nh hoạ sĩ nào ưa vẽ nh cảnh đặc biệt Việt Nam " . Bức tranh ấy hiện thực , vì nó hội tụ đủ màu sắc , hình khối , đường nét , có mùi thơm của thứ mực tàu hảo hạng . Bứa tranh ấy siêu thực , vì nó kì diệu , huyền ảo , giàu ý nghĩa biểu tượng . Trong bức tranh ấy , hình tượng nhân vật HC hiện lên ***g lộng , kì vĩ . Ông ung dung , lặng lẽ viết như dồn cả tâm lực vào từng nét chữ . Ông giải thích ý nghĩa từng dòng chữ , rồi thưởng thức mùi thơm , nâng ng quản ngục đứng dậy , đứng thật thẳng , và cuối cùng , ông khuyên quản ngục nên tìm về quê mà ở , rồi hãy nghĩ đến chuyện chơi chữ . Ở đây , khó giữ thiên lương cho lành vững .Hai phẩm chất anh hùng và nghệ sĩ trong 1 con ng đều dành để tôn vinh cái đẹp , 1 cái đẹp hiển hiện trong nh nét chữ vuông tươi tắn nó nói lên cái hoài bão tung hoành của 1 đời con ng . Những nét chữ ấy , những lời nói chân thành ấy , phải chăng là di huấn thiêng liêng mà ng anh hùng có trí , có dũng , có nhân , con ng biểu tượng cho cái đẹp và văn hoá truyền thống đã thức tỉnh viên quản ngục và thầy thơ lại . Từ thân phận của kẻ tử tù nơi đề lao tăm tối , hình tượng HC vụt trở nên rực sáng , uy nghi trong tư thế của ng hướng đạo với sức cảm hoá ko gì cưỡng nổi , khiến ngục quan chỉ còn biết cúi đầu : " Kẻ mê muội này xin bái lĩnh " .
*Đánh giá nhân vật :
Huấn Cao là hình tượng thẩm mĩ tuyệt đẹp cả về ý nghĩa nội dung và giá trị nghệ thuật .
Ông tiêu biểu cho nh con ng mang đạo lí truyền thống VN từng vang bóng 1 thời : Có nhân , trí , dũng , nh con ng giàu sang ko thể quuyến rũ , nghèo khó ko thể chuyển lay , uy vũ ko thể khuất phục .
Hình tượng ấy vừa là khát vọng thẩm mĩ , vừa là kết quả của 1 tài năng sáng tạo mà nhà văn đem lại cho chúng ta .
 
Last edited by a moderator:
C

conu

Vậy là k có cơ hội rồi :D Nhưng sẽ học hỏi được nhiều từ các anh chị, lâu lâu cho em bon chen 1 tí với ạ ^^
Ko sao đâu em ạ, nếu em đã đọc, đã nghiên cứu, đã "đồng sáng tạo" với tác giả rồi, thì em hoàn toàn có thể đóng góp. Đây là 1 cách học tập khá hữu ích, học các anh chị khoá trên để mình có cái vốn kha khá về các nội dung sẽ được học, đến khi tiếp xúc rồi sẽ ko bị lạ lẫm, rất dễ tiếp thu, hoan nghênh sự tham gia của em. ;)
Các em tiếp tục nêu ra vấn đề, chúng ta sẽ cùng giải quyết, cùng thảo luận, thậm chí là tranh luận, ok? ;)
Cái đích của chúng ta là tổng kết lại những kiến thức lớp 11, bổ sung thêm 1 số nền tảng lí luận để việc học chủ động và có hiệu quả. :D
 
C

conu

Cho anh hỏi bài trên có phải là 1 bài văn của nhomotmuahoathachthao_tranhoaiduong, nếu quả đúng như vậy, thì đây là 1 bài viết có bố cục mạch lạc và các đoạn có sự phân chia rõ ràng, kiến thức chắc chắn, sâu và diễn đạt khá trôi chảy.
Ở đây chúng ta có 2 cách làm, C1: chúng ta đi theo diễn biến câu chuyện, và phân tích nhân vật theo cái mạch đó thông qua những biểu hiện, những hành động ở các tình huống nảy sinh trong tác phẩm. Huấn Cao là biểu hiện cho vẻ đẹp của 1 người anh hùng "đầu đội trời, chân đạp đất", 1 nghệ sĩ tài hoa sau vẻ ngoài uy dũng, nhưng nhân vật này lại ít được tác giả chú ý đến những diễn biến tâm lý (đây cũng ko phải là sở trường của Nguyễn Tuân, Nam Cao có lợi thế hơn ở điểm này), nên cũng ko có gì để phân tích tâm lý nhiều. Có vẻ em đang đi theo hướng này.
Cách thứ 2, và cách này cũng hay hơn, làm rõ đặc trưng của nhân vật hơn, là phân tích nhân vật dựa trên phương pháp chia các khía cạnh ra thành từng đặc điểm, rồi tập trung khai thác ở từng đặc điểm để làm rõ sự thống nhất giữa các đặc điểm đó trong 1 con người.
Ta thấy, vẻ đẹp của hình tượng Huấn Cao bộc lộ ở nét đẹp của 1 con người TÀI HOA, KHÍ PHÁCH, THIÊN LƯƠNG (tức cái tài, cái dũng và cái tâm), đây là 3 đặc điểm chính của nhân vật này, mỗi đặc điểm hình thành 1 đoạn văn và đi sâu phân tích xem chúng được biểu hiện như thế nào trong tác phẩm, rồi hình thành 1 đoạn riêng để nói lên sự thống nhất của tài hoa, khí phách và thiên lương trong con người Huấn Cao, và xây dựng thêm 1 đoạn để tổng kết về nhân vật này, chỉ ra dụng công nghệ thuật xây dựng hình tượng Huấn Cao của Nguyễn Tuân. Cách làm này cũng rất khoa học và dễ nhớ, ko bị nhầm lẫn. ;)
 
P

pinkgerm

Anh chị cho em hỏi học ôn ở đây là dành cho các mem 11 năm sau lên 12 hay cho mem 10 năm sau lên 11 vậy ạ? Nếu như mem 10 tụi em thì chưa đc học và chưa có sách giáo khoa làm sao mà nắm kĩ được ạ
========> cho tất cả nh ai thjx hc văn em àh. nếu là hs lớp 11 chuẩn bị lên lớp 12 thì ôn lại, còn nếu là mem 10 chuẩn bị 11 thỳ luyện trước

Vậy là k có cơ hội rồi Nhưng sẽ học hỏi được nhiều từ các anh chị, lâu lâu cho em bon chen 1 tí với ạ ^^

sao hok có cơ hội, em cứ "bon chen" thường xuyên ha, lớp dưới nh có khi còn em còn hỉu bjk nhìu hơn các anh các chị lớp treen í, cố gắng nha em
 
P

pinkgerm

mình có vài ý về bài viêt về pc nghệ thuật của NT như sau:
vik về phong cách nghệ thuật của NT mình cũng sẽ chia ra làm 2 gđ rõ ràng:


trước CM và sau CM:
-trước CM, pc nghệ thuật cảu NT gói gọn tr chữ ngông. ngông là cách ngạo đfời của nh ng tài cao, có tấm lòng bjkl quý trọng cái đẹp, cái cao cả, đối lập với cái tầm thường jả dối. trong toàn bộ các sáng tác của mình trước CM, NT đã tạo ra một kiểu nhân vật ngông. phần lớn các nv mnày dều là các nho sĩ có tài, có đức nh sinh chẳng gặp thời và họ đã tìm mọi cách đẻ jữ jìn phẩm já của mình bằng cách thoát li khỏi cuộc sống thực tại, tìm đến nh thú chơi *** nhã
-sau cách mạng, NT có nh thay đổi lớn lao về mặt tư tưởng nh về cơ bản vẫn là sự kế tiếp jai đoạn trước đó, chỉ cxó điều nhà văn hok còn đối lập jữa cái tôi của mình với cái ta chung, ko đối lập giá trị văn hóa truyền thóng với xh hiện đại. ở thời kì này, NT thể hiện rất rõ sự tài hoa uyên bác của miùnh. trên một mức độ khái quát có thể thấy pc nghê thuật của NT thể hiện trên nh mặt chủ yếu sau:
+ NT luôn klhám phá sự vật ở phương diện mĩ thuật và con ng ở phơng diẹn tài hoa nghệ sĩ. nhà văn ko bjờ dừng lại ở dáng vẻ bề ngoài mà luôn đytìm và phát hiện ra chiều sâu, thẩm mĩ, cái vẻ đẹp tiềm tàng cuat nv. thiên nhiên trong văn NT vì thế thường kì vĩ và độc đáo. còn nv của NT dù là ai cũng là một nghệ sĩ tài hoa. đó có thể là một nhà nho, một hà thư pháp, 1 ng uống trà, 1 tay uống rượu , 1 ông lái đò , thậm chí là 1 ng làm phở,... nh all đều đạt đến trình độ tinh vi, siêu phảm của nghệ thuật
+ NT là một ng tài hoa uyên bác-1 nàh văn hoá đích thực. ông am hiểu rất nhiều lính vực và vận dụng kiến thức đó vào văn chương cho nên đọc tác phẩm của ông ng tachỉ nhận ra sự tài hoa uyên bác mà ko nhận thấy nhiều tầng ý nghĩa cho tp. và mỗi thế hệ bạn đọc có thẻ tìm ra nh ý nghĩa cho riêng mình
+ NT đc coi là nhà thơ điêu khắc ngôn từ, 1 cuốn từ điển sống. ông có vốn ngôn ngữ cực kì phong phú, đặc bjêt ông có khả năg sd vốn ngôn ngữ ấy hết sức linh hoạt và hiẹu quả từ việc sd từ, đặt câu đến sd h/ả, các thủ pháp nghệ tuật. cho nên đọc văn NT ng ta thấy nh trang vjk thật sống động, cứ nh thế câu chữ nào cũng có linh hồn
+ NT là ng phóng tngs, lãng mạn. điều này thể hiện rã ở avưn NT thường có nh h/ả phi thường. Ở chữ ng tử tù đó là cảnh vừa cho chữ vừa u ám, vừa kì là, vừa ảm đạm, vừa hào hùng... ở ng lái đó trên sông dà là con sông đà kì vĩ với 2 nét tình cách đan xen, vừa hung bạo, vừa trữ tình...
 
Top Bottom