Lớp học Sinh ôn thi Đại học

T

thanhhai12a2

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Đây là buổi học đầu tiên của nhóm Sinh, chủ đề : Cơ chế di truyền ở cấp độ Tế Bào
Bắt đầu với các vấn đề lí thuyết đơn giản:
1/ Có mấy hình thức phân bào, khái niệm cho các hình thức phân bào đó
2/ Các đối tượng TB xảy ra nguyên phân?Giảm phân?
3/ Các diễn biến chính của các quá trình nguyên phân, giảm phân, thụ tinh
4/ Ý nghĩa của nguyên phân, giảm phân, thụ tinh
5/ Kết quả của nguyên phân, giảm phân, thụ tinh
6/ Các hoạt động của NST trong các quá trình nguyên phân, giảm phân, thụ tinh
7/ Nhờ các hoạt động nào của NST trong các quá trình phân bào mà bộ NST của loài được ổn định qua các thế hệ TB
8/ Sơ lược về sự phát triển của TB sinh dục ở động vật, ở thực vật
Mọi người vào thảo luận các vấn đề này, ai có thắc mắc hay câu hỏi gì thì đưa ra luôn cho mọi người cùng bàn luận ( nhưng chưa đưa bài tập nha, đầu tiên ta cứ giải quyết các vấn đề lí thuyết đã )
Câu cuối cùng muốn nói trong sáng nay là: :( sorry mọi người bây giờ phải đi liên hoan thằng bạn đậu ĐH, đến trưa mình quay lại tổng kết
Mong mọi người làm việc hiệu quả
 
K

kid1211

Oài tưởng ông bạn định dạy thía nào chứ???
Có lẽ chọn ngày đẹp anh em mình ra voice chat mà học hay hơn

Thôi thì..... kid1211 ủng hộ ông bạn 1 bài
 
K

kid1211

Cơ chế di truyền (DT) ở cấp độ tế bào (TB)

Đối với sinh vật (SV) sinh sản (SS) vô tính, bộ nhiễm sắc thể (NST) đặc trưng của loài đc duy trì ổn định qua các thế hệ là nhờ quá trình nguyên phân.
Đối với SV SS hữu tính, bộ NST đặc trưng của mỗi loài đc duy trì ổn định qua các thế hệ là nhờ sự kết hợp của 3 quá trình: nguyên phân, giảm phân và thụ tinh.

I Khái quát về phân bào:
1 . Định nghĩa: Phân bào chính là sự phân chia TB để tạo ra những (n~) thế hệ TB mới đảm bảo cho sự kế tục và phát triển của mỗi loài.

2. Phân loại: gồm 2 dạng: trực phân và gián phân
+ Phân bào trực phân: là sự phân chia (PC) trực tiếp ko cần thông qua thoi tơ vô sắc
- Đại diện: n~ SV đơn bào và 1 số TB bệnh lý của cơ thể đa bào
+ Phân bào gián phân: là hình thức phân chia (PC) gián tiếp thông qua thoi tơ vô sắc
- Đại diện: n~ TB của cơ thể đa bào
Phân bào gián phân gồm 2 dạng: nguyên phân (NP) và giảm phân (GP)

II Quá trình nguyên phân:
1. Định nghĩa: là quá trình (qt) phân bào của các TB sinh dưỡng, hợp tử và TB sinh dục sơ khai để tạo ra n~ thế hệ TB mới có số lượng NST đúng = số lượng NST của TB mẹ

2. Diễn biến:
Mọi ng` mở SGK ra đọc nhé :p
Nhưng tôi tóm tắt lại thế này:
1 TB (2n đơn) x2 --> 1 TB (2n kép) tách, phân ly --> 2 Tb (2n đơn)

3. Kết quả:
1Tb(2n) k lần NP --> 2^k TB (2n)

4. Ý nghĩa:
- làm tăng số lượng TB giúp cho cơ thể lớn lên, giúp cho sự thay thế các TB già.
Tăng nhanh sinh khối TB, đảm bảo cho sự phân hoá mô, cơ quan tạo lập nên cơ thể hoàn chỉnh
- Quá trình NP giúp cho bộ NST đặc trưng của n~ loài SS vô tính dược duy trì ổn định qua các thế hệ


III Quá trình giảm phân:
1. Định nghĩa: là quá trình (qt) phân bào của các TB sinh giao tử để tạo ra các TB giao tử có số lượng NST giảm đi 1/2 so với TB mẹ.

2. Diễn biến: 2 giai đoạn: chuẩn bị và phân chia
a) Giai đoạn chuẩn bị (kỳ trung gian)
Giống kỳ trung gian của qt NP
b) Giai đoạn phân chia: gồm 2 lần phân chia (PC)
Phân chia 1 thực chất là GP
Phân chia 2 thực chất là NP
Chi tiết cụ thể: đọc SGK
Tóm tắt qt này:
1 TB (2n đơn) x2 --> 1 TB (2n kép) PC1--> 2 TB (n kép) PC2 --> 4 TB (n đơn)
Giai đoạn chuẩn bị (mũi tên thứ nhất nhá) Còn 2 mũi tên sau là giai đoạn phân chia

TB sinh giao tử đực GP --> 4 giao tử đực
TB sinh giao tử cái GP --> 1 giao tử cái và 3 thể định hướng (sau này tiêu biến)

3. Kết quả:
1 TB (2n) GP --> 4 TB (n)

4. Ý nghĩa:
- Tạo giao tử để phục vụ qt thụ tinh
- là 1 trong n~ cơ chế đảm bảo tính ổn định cho bộ NST của n~ loài SS hữu tính
- Là cơ sở tạo nên các biến dị tổ hợp, cung cấp nguyên liệu cho chọn lọc tự nhiên
- nhờ GP các đột biến đc nhân lên dần trong quần thể, trong loài à biểu hiện thành kiểu hình đột biến

IV Quá trình thụ tinh:
1. Định nghĩa: là sự kết hợp nhân của 2 loại giao tử đực và cái để hình thành hợp tử
1 gtử đực x 1 gtử cái = 1 hợp tử

2. Hiệu suất thụ tinh:
Hiệu suất thụ tinh là tỉ lệ % các gtử được thụ tinh trên tổng số các gtử tham gia thụ tinh
 
Last edited by a moderator:
9

9X_conduongtoidi

cái này em cực ngu, anh chị giải thích hộ em : tác nhân ức chế ở đây là cái gì? Cơ chế tác động ra sao? Và con người ứng dụng những nghiên cứu này trong lĩnh vực công nghệ sinh học? Em không hiểu về vấn đề này lắm mong mọi người giúp đỡ nhế!
 
9

9X_conduongtoidi

hình như hôm nay các thành viên bận đi học hết rồi thì phải
Cho em hỏi câu nữa là tại sao chỉ có tế bào sinh dục chín mới xảy ra giảm phân?em xin cảm ơn
 
T

thanhhai12a2

thì mọi người cứ trả lời cho hết câu hỏi đi đã
về tác nhân ức chế thì có một số loại mình biết : cơ chế thần kinh, cơ chế thể dịch và protein ức chế, còn sự điều chỉnh các quá trình phân bào trong cơ thể là một cơ chế tinh vi phức tạp hình như mình chưa được học :(
 
D

da0chjchkjd9x

ức chế thần kinh trong đó: liên quan đến IT (30%); sự thay đổi địa vị tài chính, hoặc tổn thương cá nhân (24%) và tiếp đó là việc đi lại (20%).
 
T

thanhhai12a2

Oài tưởng ông bạn định dạy thía nào chứ???
Có lẽ chọn ngày đẹp anh em mình ra voice chat mà học hay hơn

Thôi thì..... kid1211 ủng hộ ông bạn 1 bài
dạy thế nào là thế nào
không phải mình đã nói mình chỉ đứng lớp với vai trò hướng dẫn, mọi người phải hoạt động là chính chứ
hình như mọi người không thích lí thuyết lắm, chuyển thử sang câu hỏi trắc nghiệm xem nha
1/ Tế bào giao tử đơn bội có thể được tạo ra qua
A. Nguyên phân
B. Giảm phân
C. Thụ tinh
D. Cả A và B
 
T

thanhhai12a2

ùh mình cũng mới 11 thôi nhưng cố tham gia đi hì hì
(cho nó vui topic mà) nhưng lâu lâu cho bon em 1 bài phù hợp lớp 11 nha mấy anh
đang ngu lắm học thế này chắc lại càng ngu
các em có thể xem trước sgk lớp 12 mới, chương trình đó hình như cũng bắt đầu từ Nguyên phân, Giảm phân, thụ tinh phải không
Các em đọc lí thuyết trong sách, có gì không hiểu có thể mang hết lên hỏi, sau đó tự suy luận để trả lời các câu hỏi lí thuyết được đưa ra, được phần nào tốt phần ấy thôi
Vì cái gì mình tự nghĩ ra thì cũng sẽ nhớ lâu mà ;)
 
N

nhocpany

dạy thế nào là thế nào
không phải mình đã nói mình chỉ đứng lớp với vai trò hướng dẫn, mọi người phải hoạt động là chính chứ
hình như mọi người không thích lí thuyết lắm, chuyển thử sang câu hỏi trắc nghiệm xem nha
1/ Tế bào giao tử đơn bội có thể được tạo ra qua
A. Nguyên phân
B. Giảm phân
C. Thụ tinh
D. Cả A và B
Em chọn câu B, đúng k anh Hải ^^~
(Em thấy ý kiến của bạn knigh1 hay đó anh, nhưng muh a lập room chat chiều T7 hoặc sáng CN ha cho e tham gia với!!!)
 
H

hoatra12

dạy thế nào là thế nào
không phải mình đã nói mình chỉ đứng lớp với vai trò hướng dẫn, mọi người phải hoạt động là chính chứ
hình như mọi người không thích lí thuyết lắm, chuyển thử sang câu hỏi trắc nghiệm xem nha
1/ Tế bào giao tử đơn bội có thể được tạo ra qua
A. Nguyên phân
B. Giảm phân
C. Thụ tinh
D. Cả A và B


câu B cả nhà nhỉ:)
mà ép nick mọi người cũng là y hay đấy
 
T

thanhhai12a2

Đáp án câu này là D
Hạt phấn được tạo ra do tế bào sinh dục đực nguyên phân một lần để tạo ra 2 TB ( phần sự phát triển TB sinh dục ở thực vật có hoa )
Uh thì mọi người add nick đi cũng được
Nhưng hiện tại số lượng thành viên còn ít, nếu học theo kiểu chat room anh sợ khó tập hợp
học trong topic thế này có gì không ổn ah
Em nào có câu hỏi trắc nghiệm thì đưa lên đi nào :)
 
H

hunganhdo

bài tập trắc nghiệm thì nhiều lắm
câu 1: kết quả quang hợp tổng hợp đường C6H12O6 nhưng tr cây có cả lipit và Pr vì
a, Từ APG, ALPG tạo glixerin, axit béo, kể cả a.a, từ đó tổng hợp Pr & lipit
b, từ gluxit đã có chuyển hoá thuyw sinh tạo Pr & lipit
c, do các hạt lipit có sẵn trong tế bào chất và quá trình amôn hoá đã biến đổi NH4+ yhanhf các a.a
d, cả a&b
e, cả a, b, c
câu 2: vì sao chu trình C4 được gọi là chu trình đicácbooxilic?
a, vì mở đầu cho sản phẩm pha tối , chất nhận đã nhận 2 phân tử CO2
b, vì nhóm sp đầu tiên trong quang hợp là những chất có 2 nhóm cacboxyl
c, vì trong pha tối, các phản ứng khử đã sử dụng 2 phân tử CO2
d, vì sản phẩm đầu tiên trong quang hợp là đường có 2 C
e, cả a&d

các bạn làm đi xem tn, tớ có n bt trắc nghiệm lắm.ok


Hãy tự tin là chính mình:)
 
T

thanhhai12a2

Anh Hải giải thích rõ hơn đi em k hiểu, nguyên phân cho 2 ra TB con 2n muh :(
em xem phần sự phát triển TB sinh dục ở thực vật, phần cây có hoa - sự phát triển của hạt phấn.chổ đó có nói là sau khi tế bào sinh dục sơ khai giảm phân tạo ra 4 tế bào đơn bội,rồi mỗi tế bào đơn bội nguyên phân 1 lần tạo thành 2 tế bào, nằm trong cùng 1 vỏ bọc tạo thành hạt phấn
 
Y

yenngocthu

dạ o hoc về hoán vị hay di truyền gen ạ
bọn em đang học phần đó mà khó quá
mong các anh lâpi hẳn 1 chuyên đề về phần đó đi ạ
 
D

da0chjchkjd9x

bài tập trắc nghiệm thì nhiều lắm
câu 1: kết quả quang hợp tổng hợp đường C6H12O6 nhưng tr cây có cả lipit và Pr vì
a, Từ APG, ALPG tạo glixerin, axit béo, kể cả a.a, từ đó tổng hợp Pr & lipit
b, từ gluxit đã có chuyển hoá thuyw sinh tạo Pr & lipit
c, do các hạt lipit có sẵn trong tế bào chất và quá trình amôn hoá đã biến đổi NH4+ yhanhf các a.a
d, cả a&b
e, cả a, b, c
câu 2: vì sao chu trình C4 được gọi là chu trình đicácbooxilic?
a, vì mở đầu cho sản phẩm pha tối , chất nhận đã nhận 2 phân tử CO2
b, vì nhóm sp đầu tiên trong quang hợp là những chất có 2 nhóm cacboxyl
c, vì trong pha tối, các phản ứng khử đã sử dụng 2 phân tử CO2
d, vì sản phẩm đầu tiên trong quang hợp là đường có 2 C
e, cả a&d

các bạn làm đi xem tn, tớ có n bt trắc nghiệm lắm.ok


Hãy tự tin là chính mình:)
Mjnh` sin trả lời
cậu 1; D
Câu 2: B
sai thì đừng cười minh` nha
 
H

hunganhdo

cậu trả lời đúng rồi đấy
phần nì đang là phần cơ bản trong sgk
nhưng dù sao thì cậu cũng nắm chắc kt đấy
 
Top Bottom