Sinh 9 Lai 1 cặp tinh trạng

thanhngoc 123

Học sinh mới
Thành viên
22 Tháng chín 2018
21
1
6
20
Sóc Trăng
trường THCS Phú Lộc
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Ai giúp mình với ạ , mình đang cần câu trả lời gấp ạ !!
P : Thân cao x thân thấp
P : Thân cao x thân cao
liệt kê các trường hợp có thể xảy ra với từng kiểu gen tương ứng ( biết thân cao là trội )
mình cảm ơn rất nhiều !!!
 

que6789

Học sinh chăm học
Thành viên
17 Tháng chín 2014
321
165
76
Thanh Hóa
THPT Dương Đình Nghệ
P: thân cao x thân thấp
Th1: thân cao trội hoàn toàn
AA x aa
A a
Aa
TH2: thân cao trội không hoàn toàn
Aa x aa
A,a a
Aa,aa
P: thân cao x thân cao
TH1:2 thân cao trội hoàn toàn
AA x AA
A A
AA
TH2: thân cao trội hoàn toàn x thân cao trội không hoàn toàn
AA x Aa
A A,a
AA, Aa
TH3: cả 2 cây đều trội không hoàn toàn
Aa x Aa
A,a A,a
AA, Aa,aa
Ai giúp mình với ạ , mình đang cần câu trả lời gấp ạ !!
P : Thân cao x thân thấp
P : Thân cao x thân cao
liệt kê các trường hợp có thể xảy ra với từng kiểu gen tương ứng ( biết thân cao là trội )
mình cảm ơn rất nhiều !!!
 

Vũ Linh Chii

Cựu TMod Sinh học
Thành viên
18 Tháng năm 2014
2,843
3,700
584
20
Tuyên Quang
THPT Thái Hòa
P: thân cao x thân thấp
Th1: thân cao trội hoàn toàn
AA x aa
A a
Aa
TH2: thân cao trội không hoàn toàn
Aa x aa
A,a a
Aa,aa
P: thân cao x thân cao
TH1:2 thân cao trội hoàn toàn
AA x AA
A A
AA
TH2: thân cao trội hoàn toàn x thân cao trội không hoàn toàn
AA x Aa
A A,a
AA, Aa
TH3: cả 2 cây đều trội không hoàn toàn
Aa x Aa
A,a A,a
AA, Aa,aa
nói thật: Mình chẳng hiểu bạn đang làm cái gì nữa ^^
Bạn có phân biệt nổi trội không hoàn toàn, trội hoàn toàn và KG dị hợp, đồng hợp k ??
 

Vũ Linh Chii

Cựu TMod Sinh học
Thành viên
18 Tháng năm 2014
2,843
3,700
584
20
Tuyên Quang
THPT Thái Hòa
Ai giúp mình với ạ , mình đang cần câu trả lời gấp ạ !!
P : Thân cao x thân thấp
P : Thân cao x thân cao
liệt kê các trường hợp có thể xảy ra với từng kiểu gen tương ứng ( biết thân cao là trội )
mình cảm ơn rất nhiều !!!
Quy ước: A_ cao >< a_thấp
P thân cao có KG thuộc 1 trong 2TH sau: AA hoặc Aa
P thân thấp có KG: aa
P: cao x thấp
TH1: AA x aa
TH2: Aa x aa
P: Cao x cao
TH1: AA x AA
TH2: AA x Aa
TH3: Aa x Aa

mình thấy bạn ấy làm đúng rồi mà
thế theo bạn trội không hoàn toàn là như thế nào?? Đề chỉ yêu cầu liệt kê chứ k yêu cầu viết ra như thế kia
Nếu viết sơ đồ lai và theo trội không hoàn toàn và trội hoàn toàn thì ở đây không chỉ có 5 TH đâu nha bạn ^^
 
  • Like
Reactions: Cao Việt Hoàng

Jungha

Học sinh chăm học
Thành viên
21 Tháng bảy 2018
261
107
51
20
Nghệ An
THCS Quỳnh Châu
Quy ước: A_ cao >< a_thấp
P thân cao có KG thuộc 1 trong 2TH sau: AA hoặc Aa
P thân thấp có KG: aa
P: cao x thấp
TH1: AA x aa
TH2: Aa x aa
P: Cao x cao
TH1: AA x AA
TH2: AA x Aa
TH3: Aa x Aa


thế theo bạn trội không hoàn toàn là như thế nào?? Đề chỉ yêu cầu liệt kê chứ k yêu cầu viết ra như thế kia
Nếu viết sơ đồ lai và theo trội không hoàn toàn và trội hoàn toàn thì ở đây không chỉ có 5 TH đâu nha bạn ^^
Trội ko hoàn toàn là kiểu gen Aa , mình thấy làm như thế đầy đủ cho bạn kia hiểu cũng đc mà
 
  • Like
Reactions: thanhngoc 123

Vũ Linh Chii

Cựu TMod Sinh học
Thành viên
18 Tháng năm 2014
2,843
3,700
584
20
Tuyên Quang
THPT Thái Hòa
mình thấy bạn ấy làm đúng rồi mà

vậy bạn giải thích thế nào?

Mik thấy đúng rồi mà bạn.
Mình nghĩ các bạn nên làm rõ khái niệm trội không hoàn toàn ở đây
Trội không hoàn toàn là hiện tượng di truyền trong đó F1 biểu hiện tính trung gian giữa bố và mẹ
=> Nếu các bạn xét ngay trội không hoàn toàn của cây ngay từ P thì F1 tính như thế nào
P: thân cao x thân thấp
Th1: thân cao trội hoàn toàn -> Thân cao đồng hợp
AA x aa
A a
Aa
TH2: thân cao trội không hoàn toàn -> thân cao dị hợp
Aa x aa
A,a a
Aa,aa
P: thân cao x thân cao
TH1:2 thân cao trội hoàn toàn -> 2 thân cao đồng hợp
AA x AA
A A
AA
TH2: thân cao trội hoàn toàn x thân cao trội không hoàn toàn -> cao đồng hợp x cao dị hợp
AA x Aa
A A,a
AA, Aa
TH3: cả 2 cây đều trội không hoàn toàn -> cả 2 đều dị hợp
Aa x Aa
A,a A,a
AA, Aa,aa
Phải là phần in đỏ mới đúng



Trội ko hoàn toàn là kiểu gen Aa , mình thấy làm như thế đầy đủ cho bạn kia hiểu cũng đc mà
Hiện tượng trội không hoàn toàn người ta chỉ xét đến ở đời F chứ không xét ở đời P
Vậy khi mà trội không hoàn toàn Có KG là Aa thì KH là gì nhỉ??
 

que6789

Học sinh chăm học
Thành viên
17 Tháng chín 2014
321
165
76
Thanh Hóa
THPT Dương Đình Nghệ
Mình nghĩ các bạn nên làm rõ khái niệm trội không hoàn toàn ở đây
Trội không hoàn toàn là hiện tượng di truyền trong đó F1 biểu hiện tính trung gian giữa bố và mẹ
=> Nếu các bạn xét ngay trội không hoàn toàn của cây ngay từ P thì F1 tính như thế nào

Phải là phần in đỏ mới đúng
đó là nếu học chuyên sâu hoặc sau sang cuối chương sẽ nhầm lẫn sau này nhưng mới học phép lai meenden thì trình bày vậy cũng không sai mà
 

Jungha

Học sinh chăm học
Thành viên
21 Tháng bảy 2018
261
107
51
20
Nghệ An
THCS Quỳnh Châu
Mình nghĩ các bạn nên làm rõ khái niệm trội không hoàn toàn ở đây
Trội không hoàn toàn là hiện tượng di truyền trong đó F1 biểu hiện tính trung gian giữa bố và mẹ
=> Nếu các bạn xét ngay trội không hoàn toàn của cây ngay từ P thì F1 tính như thế nào

Phải là phần in đỏ mới đúng




Hiện tượng trội không hoàn toàn người ta chỉ xét đến ở đời F chứ không xét ở đời P
Vậy khi mà trội không hoàn toàn Có KG là Aa thì KH là gì nhỉ??
vậy ạ , bọn e hk lớp 9 cũng toàn vt vậy ko , bây h mới bt
 

Vũ Linh Chii

Cựu TMod Sinh học
Thành viên
18 Tháng năm 2014
2,843
3,700
584
20
Tuyên Quang
THPT Thái Hòa
đó là nếu học chuyên sâu hoặc sau sang cuối chương sẽ nhầm lẫn sau này nhưng mới học phép lai meenden thì trình bày vậy cũng không sai mà
Không biết giáo viên của bạn như nào nhưng nếu là giáo viên của mình thì cho 1 nét bút đỏ gạch toàn bộ bài và ăn 0 nếu kiểm tra mà làm giống bạn
Chuyên sâu hay không không quan trọng ... phần cơ bản này bắt buộc phân biệt được từng khái niệm
 
  • Like
Reactions: Vũ Lan Anh

Erza Scarlet.

Học sinh tiến bộ
Thành viên
24 Tháng tám 2017
856
544
154
20
Bình Thuận
THCS Lương Sơn
Không biết giáo viên của bạn như nào nhưng nếu là giáo viên của mình thì cho 1 nét bút đỏ gạch toàn bộ bài và ăn 0 nếu kiểm tra mà làm giống bạn
Chuyên sâu hay không không quan trọng ... phần cơ bản này bắt buộc phân biệt được từng khái niệm
mọi khi lớp mình vẫn làm như vậy, cô vẫn cho đúng.
 

Võ Thế Anh

Học sinh chăm học
Thành viên
10 Tháng chín 2017
462
251
91
19
Bình Phước
Trường THCS Phú Nghĩa
Không biết giáo viên của bạn như nào nhưng nếu là giáo viên của mình thì cho 1 nét bút đỏ gạch toàn bộ bài và ăn 0 nếu kiểm tra mà làm giống bạn
Chuyên sâu hay không không quan trọng ... phần cơ bản này bắt buộc phân biệt được từng khái niệm
Phải ghi đầy đủ P , F , G , kiểu gen kiểu hình , quy ước gen nữa ,vv , mình học ở trường muốn xđ trội ko hoàn toàn là phải xác định tỉ lệ ở F2 ( tỉ lệ 1:2:1).... chứ đúng ko ,
 

Vũ Linh Chii

Cựu TMod Sinh học
Thành viên
18 Tháng năm 2014
2,843
3,700
584
20
Tuyên Quang
THPT Thái Hòa
mọi khi lớp mình vẫn làm như vậy, cô vẫn cho đúng.
Cô bạn cho đúng nhưng nó thực sự chưa đúng
Cô của bạn dễ nên như vậy còn giáo viên của mình bắt lỗi ghê hơn nhiều bạn ạ
Nếu bạn muốn ghi trội k hoàn toàn thì phải kèm cả kiểu hình vào kiểu gen nữa nhé
Khi đó bạn sẽ thấy sai ở chỗ nào
Chẳng có kiểu cùng 1 loài mà lại có 1 trội hoàn toàn và không hoàn toàn đi song song với nhau đâu bạn
Phải ghi đầy đủ P , F , G , kiểu gen kiểu hình , quy ước gen nữa ,vv , mình học ở trường muốn xđ trội ko hoàn toàn là phải xác định tỉ lệ ở F2 ( tỉ lệ 1:2:1).... chứ đúng ko ,
Và muốn xác định trội không hoàn toàn thì cần xét đồng thời cả kiểu gen và kiểu hình
p/s: Trong phân phối chương trình sinh 9 giảm tải phần trội không hoàn toàn mà nhỉ ?? @Erza Scarlet. @que6789 @Jungha
 

Linh Junpeikuraki

Học sinh gương mẫu
Thành viên
29 Tháng sáu 2018
1,992
2,111
321
Thái Bình
THPT
vũ linh chi nói đúng lắm
tại các bạn k để ý đấy
khái niệm các bạn pb sai hết rồi

trội biểu hiện ở F cơ mà
ơ nếu trong 1 câu trắc no các bạn để ngay ở P mà nó vẫn chưa lại j cả
trội biểu hiện tính trạng sau khi lại mà

Cô bạn cho đúng nhưng nó thực sự chưa đúng
Cô của bạn dễ nên như vậy còn giáo viên của mình bắt lỗi ghê hơn nhiều bạn ạ
Nếu bạn muốn ghi trội k hoàn toàn thì phải kèm cả kiểu hình vào kiểu gen nữa nhé
Khi đó bạn sẽ thấy sai ở chỗ nào
Chẳng có kiểu cùng 1 loài mà lại có 1 trội hoàn toàn và không hoàn toàn đi song song với nhau đâu bạn

Và muốn xác định trội không hoàn toàn thì cần xét đồng thời cả kiểu gen và kiểu hình
p/s: Trong phân phối chương trình sinh 9 giảm tải phần trội không hoàn toàn mà nhỉ ?? @Erza Scarlet. @que6789 @Jungha
ko có cô giáo nào dạy vậy đâu ạ
chắc do các bạn tự hiểu với nhau đấy
đọc lại vở viết của mấy bạn đi
 
Last edited by a moderator:

thanhngoc 123

Học sinh mới
Thành viên
22 Tháng chín 2018
21
1
6
20
Sóc Trăng
trường THCS Phú Lộc
P: thân cao x thân thấp
Th1: thân cao trội hoàn toàn
AA x aa
A a
Aa
TH2: thân cao trội không hoàn toàn
Aa x aa
A,a a
Aa,aa
P: thân cao x thân cao
TH1:2 thân cao trội hoàn toàn
AA x AA
A A
AA
TH2: thân cao trội hoàn toàn x thân cao trội không hoàn toàn
AA x Aa
A A,a
AA, Aa
TH3: cả 2 cây đều trội không hoàn toàn
Aa x Aa
A,a A,a
AA, Aa,aa
P: thân cao x thân thấp
Th1: thân cao trội hoàn toàn
AA x aa
A a
Aa
TH2: thân cao trội không hoàn toàn
Aa x aa
A,a a
Aa,aa
P: thân cao x thân cao
TH1:2 thân cao trội hoàn toàn
AA x AA
A A
AA
TH2: thân cao trội hoàn toàn x thân cao trội không hoàn toàn
AA x Aa
A A,a
AA, Aa
TH3: cả 2 cây đều trội không hoàn toàn
Aa x Aa
A,a A,a
AA, Aa,aa
mình cảm ơn rất nhiều !
 

nguyen tran thanh nha

Học sinh
Thành viên
10 Tháng sáu 2018
107
53
36
20
Bà Rịa - Vũng Tàu
thcs kim long
mình nghĩ là th1 p thuần chủng, th2 p không thuần chủng nghe nó hợp hơn chứ trội hay k là tính từ f mà
 

Vũ Linh Chii

Cựu TMod Sinh học
Thành viên
18 Tháng năm 2014
2,843
3,700
584
20
Tuyên Quang
THPT Thái Hòa
mình nghĩ là th1 p thuần chủng, th2 p không thuần chủng nghe nó hợp hơn chứ trội hay k là tính từ f mà
tất cả các trường hợp đều sử dụng: thuần chủng-không thuần chủng hoặc đồng hợp- dị hợp chứ k dùng trội hoàn toàn-k hoàn toàn
 
Top Bottom