Văn [Hướng dẫn] Làm bài văn nghị luận về lòng "Tự hào dân tộc"

realjacker07

Học sinh gương mẫu
Thành viên
11 Tháng ba 2017
1,930
3,130
426
Hà Nội
Trường Đời
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Lượn lờ quanh Forum thấy có một số bạn hỏi về cách làm bài văn nghị luận về vấn đề tự hào dân tộc nói riêng và lòng yêu nước nói chung. Cụ thể đề bài là:
"Tự hào dân tộc không phải là việc vỗ ngực xưng tên, xem nhẹ các nền văn hóa khác mà là thể hiện bản sắc người Việt trong bối cảnh quốc tế". Em hãy viết 1 bài văn trình bày suy nghĩ của em về ý kiến này."

Để bài văn của các bạn có đầy đủ ý mà yêu cầu đề bài đặt ra, hãy làm theo các bước sau đây.
@Rose Amin


B1. Tìm hiểu đề và tìm ý
a) Tìm hiểu đề

- Yêu cầu của đề: Trình bày suy nghĩ của em về ý kiến: "Tự hào dân tộc không phải là việc vỗ ngực xưng tên, xem nhẹ các nền văn hóa khác mà là thể hiện bản sắc người Việt trong bối cảnh quốc tế"
-> Cần giải thích được:
+ Tự hào dân tộc về cơ bản là gì?
+ Giải thích được biểu hiện, tính chất, nêu được dẫn chứng, ví dụ cụ thể về "tự hào dân tộc". Liên hệ được với lòng yêu nước.
+ Trong bối cảnh quốc tế hội nhập hiện nay, tự hào dân tộc có vai trò như thế nào đối với Việt Nam? Tầm quan trọng của việc giáo dục, khơi dạy, nâng cao ý thức, nhận biết của người Việt về lòng tự hào dân tộc?
- Dạng đề: Nghị Luận Xã Hội
- Định hướng:

+ Viết cho người Việt hiểu được ý thức và trách nhiệm đối với đất nước.
+ Viết để khẳng định quan điểm, tư tưởng của mình về ý kiến trên
+ Viết về lòng tự hào dân tộc nói riêng và lòng yêu tổ quốc nói chung

b) Tìm ý

Các bạn cần trả lời được các câu hỏi sau:
1. Tự hào dân tộc là gì?
1.1 "Đó là thái độ ngưỡng mộ, trân trọng, sự tự tôn trước những vẻ đẹp trong bản sắc văn hoá dân tộc. Tự hào dân tộc là biểu hiện của tình yêu đất nước, ý thức trách nhiệm công dân đối với đất nước…
1.2. Ngắn gọn lại, tự hào dân tộc là ý thức, trách nhiệm đối với tổ quốc, lòng yêu nước thường trực trong trái tim, là niềm tự hào về thành tựu, bản sắc của quốc gia, sâu xa hơn là việc duy trì, bảo vệ, phát huy, lan truyền bản sắc đó.
1.3 Biểu hiện của tự hào dân tộc: quốc ca, quốc kỳ, tinh thần lịch sử, báu vật, biểu tượng, tinh thần đoàn kết, bản sắc văn hóa dân tộc, tuyên bố chủ quyền lãnh thổ, etc.
2. Vị thế hiện nay của Việt Nam trên trường quốc tế và ảnh hưởng của chủ nghĩa dân tộc theo chiều hướng tích cực và tiêu cực đối với việc định hình đất nước ngày nay?
2.1 Việc vỗ ngực xưng tên, xem nhẹ các nền văn hóa khác có phải biểu hiện của tự hào dân tộc không nó có mối quan hệ thế nào đối với lòng yêu nước? (xem thêm "Chủ nghĩa dân tộc" để thấy được mặt tích cực và tiêu cực, ảnh hưởng của nó đối với xã hội loài người).
3. Nếu Việt Nam muốn phát triển thì phải giữ được bản sắc dân tộc. Đất nước nhận được gì khi mỗi con người chúng ta có được ý thức tự hào dân tộc?
3.1 Bản thân người dân họ nhận được gì?
3.2 Nếu mất đi niềm tự hào dân tộc sẽ gây ra hậu quả gì? (Xem thêm bài viết "BẠN ĐƯỢC GÌ TỪ NIỀM TỰ HÀO DÂN TỘC")
3.3 Phân tích khái niệm "toàn cầu hóa". "Toàn cầu hóa" có liên qua gì đến sự phát triển của đất nước?
4. Nêu một trường hợp hoàn toàn trái ngược về quan điểm của chủ nghĩa dân tộc, chứng minh sự không đúng đắn của quan điểm đó, trên cơ sở để khẳng định suy nghĩ của mình đối với người đọc.
4.1 Ví dụ như trong thời đại hội nhập quốc tế, để cả thế giới thành 1 khối thống nhất cần xóa đi bản sắc của từng nhóm người và tất cả cùng theo một tiêu chuẩn chung? (Liên hệ với ý 3.2)
4.2 Để củng cố thêm ý 4.1, nhắc lại những gì đã được phân tích ở ý 3.3

PS: Nhiều bạn đã đọc đến đây mong muốn tìm hiểu quan điểm chính của bài, nó tùy thuộc vào bạn. Mình hiện đang phân tích theo quan điểm đồng tình với ý kiến trên nhưng cần xem xét lại trong quá trình phát triển của quốc tế hiện nay.
Như vậy là đã xong phần tìm ý, tiếp đến là lập dàn ý.

B2. Lập dàn ý
MB:
Nêu vấn đề chung, dẫn dắt vào bài qua việc phân tích ý kiến: "Tự hào đân tộc không phải là....."
TB:
a) Giải thích "Tự hào dân tộc là gì"?
b) Xét về tác động của lòng tự hào dân tộc trong quá khứ và tương lai
c) Tầm quan trọng, vai trò của lòng tự hào dân tộc trong thời kỳ phát triển và toàn cầu hóa (nếu được ý nghĩa nổi bật của ý kiến)

KB: Khảng định lại suy nghĩ và quan điểm của mình về vấn đề, từ đó rút ra bài học từ ý kiến trên. (chúng ta cần phải có ý thức, phải thấm thía trách nhiệm lớn lao của mình, đó là quyết bảo vệ, tôn trọng vùng đất ta sinh sống, tôn trọng truyền thống, lịch sử dân tộc, etc.)

B3. Viết bài:
Triển khai ý theo trình tự, bố cục nêu trong dàn ý. Cần phải có đầy đủ dẫn chứng để chúng minh mới đạt kết quả tốt. Dùng từ đúng, xác định được phạm vi nội dung để viết. Có thể lược bớt một số ý phụ hay trùng lặp trong quá trình làm bài, tuy nhiên vẫn phải có được sự hô ứng, tái khẳng định quan điểm.
Mở bài có thể nêu vấn đề, sử dụng cụm từ "bàn về vấn đề này, có quan điểm cho rằng...." rồi dẫn dắt vào thân bài....

B4. Kiểm tra lại lỗi (chính tả, cú pháp, từ ngữ..)

Như vậy trên đây là hướng dẫn làm một bài văn nghị luận về lòng tự hào dân tộc trên phương diện của ý kiến, quan điểm nêu ra trong đề bài. Chúc các bạn học tốt!
 
  • Like
Reactions: Thiên Thuận
Top Bottom