Chào em duy2507!
Chị xin chia sẻ với em về vấn đề câu 2 điểm, còn các vấn đề khác bạn minhhvq đã làm rõ giúp em rồi.
Với câu 2 điểm, thường đây là câu dễ ăn điểm nhất, vì nó đơn thuần là những kiến thức đại trà, không đòi hỏi yêu cầu cao ở thí sinh. Về mặt hình thức, câu hỏi này thí sinh được phép trả lời theo các ý gạch đầu dòng.
Tuy nhiên, tuỳ theo loại câu hỏi cụ thể từng đề mà thí sinh chọn hình thức trả lời cho phù hợp.
Nhưng, theo chị, em nên viết thành những đoạn văn rõ ràng, tức là có phân đoạn tách ý, mỗi đoạn mình trình bày một ý, như thế vừa có sự liền mạch của 1 văn bản lại vừa rõ ràng, người chấm bài đọc sẽ thấy bài làm của thí sinh khoa học. Trong thời tiết nóng bức của mùa thi thì so với việc chấm 1 bài thi dày di dày dít chữ thì chấm một bài thi trình bày khoa học sẽ dễ chịu hơn nhiều!
Chào em viloetautumn!
ĐỨng trước bất kỳ một đề thi nào việc đầu tiên chúng ta phải luôn xác định đó là thang điểm cho từng câu hỏi. Những câu nào chiếm tỷ trọng điểm cao nhất thì chúng ta sẽ dành nhiều thời gian cho câu đó nhất. Tất nhiên điều đó không có nghĩa là chúng ta làm câu đó trước, vì ăn chắc mặc bền, khi đi thi cứ bài dễ thì ta làm trước.
Với cấu trúc đề thi ĐH môn Văn của BỘ, thông thường có 3 câu: câu 1(2đ), câu 2 (3d), câu 3(6d)
Các em thấy câu nào mình chắc kiến thức nhất thì làm, tuy nhiên cần lưu ý về mặt thời gian và cân đối dung lượng về mặt điểm số. Không được thấy bài đó là tủ của mình mà tha hồ viết, viết hết bút lực, trong khi câu này chỉ có 2,3 điểm. Như thế các em sẽ bị thiếu thời gian, ảnh hưởng đến tâm lý làm bài không chỉ có môn đó mà còn các môn sau đó.
Đối với phần nghị luận văn học:
Đề nào cũng được, nghĩ luận về 1 hiện tg xã hội hay nghị luận về 1 tư tưởng đạo lí, nếu các em có thể trình bày theo các luận điểm sau đây thì chị tin chắc, các em sẽ không bị thiếu và sót ý:
Mở bài: Giới thiệu được hiện tượng hoặc tư tưởng, đạo lí ( phần này thường là câu nói của ai đó nên các em phải trích dẫn được lời nói đó)
Thân bài:
1. Giải thích/ trình bày cách hiểu
- Giải thích/trình bày cách hiểu về tất cả các khái niệm, các phạm trù có trong yêu cầu đề bài (tư tưởng, đạo lý hay hiện tượng)
- Khái quát chung ý của vấn đề mà đề bài đặt ra
Phần này, các em có thể nêu những cách hiểu khác nhau, và cuối cùng nêu cách hiểu của mình
2. Bàn luận
Trong phần này: nếu trong đề bài có chứa nhiều phạm trù các em phải nêu được mối quan hệ giữa các phạm trù đó và những pham trù đó thể hiện trong cuộc sống như thế nào.
Chị lấy ví dụ:
Nghị luận về thành công và thất bại trong cuộc sống:
- Thành công thể hiện trong cuộc sống qua những khía cạnh gì? Lấy ví dụ
- Thất bại thể hiện trong cuộc sống như thế nào? Lấy ví dụ
- Nêu được mối quan hệ giữa thành công và thất bại
Lưu ý:
Về dẫn chứng trong phần thân bài: dẫn chứng phải tiêu biểu và có độ khái quát, độ "nổi tiếng" cao. Tại sao chị lại nói là "nổi tiếng" như thế để các em dễ hình dung.
Có nghĩa là: những dẫn chứng mà các em đưa ra phải mang tính chọn lọc, tính đại chúng, tiêu biểu.
Tránh: lấy dẫn chứng về những người bạn, người thân, những dẫn chứng chỉ có mình em mới biết.
Dẫn chứng là luận cứ để thuyết phục người đọc nếu như em lấy dẫn chứng mà chỉ mình em biết, mang tính chủ quan thì người đọc sẽ ko có căn cứ để tin, cho rằng em bịa. Nhưng nếu những dẫn chứng đó được dư luận thừa nhận thì nó lại khác.
Đó là điểm mà chị muốn lưu ý cho các em về dẫn chứng
3. Rút ra bài học nhận thức và hành động
- Phần này chính là các em liên hệ tới bản thân (thế hệ mình, nhân loại...) với vấn đề đặt ra trong đề bài
Kết bài: Khái quát lại vấn đề hoặc có thể trình bày cảm nghĩ
Nhìn chung phần kết bài khá linh hoạt.
Trên đây là 1 vài chia sẻ của chị, mỗi ngày tích thêm 1 ít, hi vọng 1 vài ngày sau chị có thể nảy ra những ý tưởng hay để chia sẻ tiếp với các em.
Bạn nào có kinh nghiệm gì hoàn toàn có thể chia sẻ ở chủ đề này.
Chúng ta cùng giúp đỡ nhau để đạt mục đích cao cả vào ĐH nào!
Chúc các em học tốt và thành công nhé!
Thân ái!