Hỗ trợ giải đáp thắc mắc trong quá trình ôn luyện thi ĐH, CĐ môn Ngữ văn

Status
Không mở trả lời sau này.
L

lolipop99

thay ninh ơi cho em hỏi, khi đọc nhưng tài liệu của thầy thi đọc thê nào ạ, cách đọc tài liệu của thầy để hiệu quả nhất ạ
 
F

flower2

-Thầy cho e hỏi, khi làm câu 5 điểm. Về phần giới thiệu tác giả, tác phẩm và hoàn cảnh sáng tác nên đặt ở phần mở bài, hay là phần đầu tiên của thân bài. vì e thấy có bài thầy đặt ở phần mở bài có bài lại ở thân bài..
-Và khi làm phần kết luận thường có ít thời gian vì đây là phần cuối cùng, vậy thầy cho e hỏi ở phần kết bài cần nêu những gì để kết luận 1 cách chớp nhoáng và đạt yêu cầu....
 
V

vu_nguyen_vp

các bài cần học kĩ khi thi dại học

thưa thầy .thầy có thể gợi i' hay giới hạn đề thi đại học khối d của năm nay được không ạ .co' thể vào những bài nào dược không ạ .e xin chân thành cảm ơn !

 
H

havi_1111

em là một học sinh đang theo học khóa luyện thi đại học đảm bảo của thầy.em biết những video bài giảng của thầy trong khóa học là từ năm ngoái ( là em hỏi được qua hỗ trợ trực tuyến!! ), em có mong muốn là thầy sẽ nhấn mạnh những tác phẩm trọng tâm của năm nay cho chúng em như năm ngoái thầy đã nói tới trong bài giảng Chí Phèo ( thầy có nói là năm 2009 sẽ thi bài Vội Vàng và Từ Ấy,thầy còn nói rất chắc chắn nữa!).em nghĩ là không chỉ em mà sẽ có rất nhiều bạn có mong muốn này.vì vậy em mong là thầy sẽ nhấn mạnh giúp chúng em.em cảm ơn thầy ạ!!!
 
T

the_wind_summer

câu 2 điểm

thầy ơi! em lại tiếc tục hối thúc thầy sửa soạn cho chúng em câu 2 điểm một cách tốt nhất để khi ở chiến trận có thể làm chủ tình thế. giải quyết dứt điểm mà không lan man, dài dòng, tốn kém! bằng kinh nghiệm xương máu hơn mấy mươi năm trong sự nghiệp văn học thầy cho chúng em biết dự đoán chính xác của thầy về đề năm nay! cụ thể là đề khối d! đề khối d có hợp với khóa học của thầy không! ?????????????
 
T

the_wind_summer

kính thưa thầy dáo yêu quý

Thưa thầy hiện nay em đang rơi vào tình trạng là văn phong quá thi vị, bay bổng, thiên về tình cảm. Vô hình trung, em đã tự đào cái hố để tự chôn mình. Mỗi lần viết bài em đều cố gắng tạo dấu ấn cá nhân, tạo ấn tượng mạnh dẫn đến thực trạng là nhiều ý quá đâm ra bài viết khó kiểm soát mà lại rất màu mè. Em không biết cái chất "màu mè" ấy có tốt không? Em thường bắt đầu mở bài bằng một câu dài hơi gần 3 dòng, rất tham lam khi làm văn. Em không biết người ta có chấm ý sáng tạo không:
em thấy phong cách nguyễn tuân rất hay, trong bài viết có nên làm một cú contre-plonge, một liên tưởng lạ lùng đầy nhân quả không ạ??




. Em muốn hỏi thầy có phương cách nào để giảm độ "sung mãn" nhưng vẫn giữ được chất "lửa" trong tâm hồn!? đễ khỏi phải xót xa ân hận bởi những năm tháng đã sống hoài sống phí, nếu mà thất bại kì thi tới có lẽ em sẽ không ngóc đầu lên được. Đời em sẽ hẵn khổ đau như đời Mị thôi ................
 
T

thongds

thầy ơi! câu 2 điểm có phải trình bày đủ ba phần mở bài, thân bài, kết luận không ạ, em thấy có người bảo có, có người lại nó có cũng được mà không có cũng không sao :( .tại phần này em có những câu thì có thể làm kết luận đc, có những câu chả có gì để mà kết luận :(
 
H

heobig

thầy chỉ cho e cách chia các văn bản theo từng chủ đề được ko ạ

và theo thầy thì văn năm nay sẽ thi bài gì
 
T

the_wind_summer

thưa ngài nguyễn quang ninh

kính thưa quý ngài mong quý ngài giúp chúng em tu bổ phần câu 2 điểm cho trọn vẹn hoặc quý ngài làm thêm mấy cái video để đưa ra phương pháp với những câu 2 điểm! quý ngài nhanh lên mùa chưa ngả chiều hôm!............:-*
 
L

luckystar_smile

Ôi hạnh phúc quá! :D Cảm ơn Thầy Ninh, cảm ơn Hocmai vì topic này! :D
Thưa thầy, em có một thắc mắc muốn nhờ thầy tư vấn ạ.
Em đã theo học khoá học của thầy, nhưng em thấy tài liệu học quá nhiều và ngày thi thì cũng đã đến nơi, hix. :( Em mong thầy có một bản tóm lược tất cả các kiến thức quan trọng cần nhớ để phục vụ cho kỳ thi. Vì mỗi lần học bài thầy giảng, em luôn ghi âm và nghe (trước khi đi ngủ hoặc khi có thời gian rảnh :D ) nhưng tài liệu thì quá nhiều và thời gian dành cho hai môn thi còn lại cũng chiếm hết 24 giờ. :( Vì vậy em mong có một bản tóm lược kiến thức ngữ văn tuy rằng em biết điều này ko khả quan bởi học văn là học hết, ko thể học tủ. hix
:)
 
L

luckystar_smile

thầy ơi! câu 2 điểm có phải trình bày đủ ba phần mở bài, thân bài, kết luận không ạ, em thấy có người bảo có, có người lại nó có cũng được mà không có cũng không sao :( .tại phần này em có những câu thì có thể làm kết luận đc, có những câu chả có gì để mà kết luận :(
Câu 2 điểm vẫn cần 3 phần mở đoạn thân đoạn và kết đoạn cậu ạ. Cái nầy nhất định phải có rồi.Sao mà "ko có cũng ko sao" chứ? :D;)
 
L

luckystar_smile

chào thầy: em tham khảo trên mạng thì người ta định nghĩa "sử thi" như thế này:

Sử thi là những áng văn tự sự (bằng văn vần hoặc văn xuôi), có quy mô hoành tráng, miêu tả và ca ngợi những thành tựu, những sự kiện có tính chất toàn dân và có ý nghĩa trọng đại đối với cộng đồng, ca ngợi những anh hùng bộ tộc mang sức mạnh thần kỳ, tiêu biểu cho phẩm chất và khát vọng của bộ tộc (như anh hùng Rama trong Sử thi Ramayana; Hecto trong sử thi Iliat, Ôđixê của Hy Lạp..v.v…Ở Việt Nam có người anh hùng Đam San trong Bài ca Đăm Săn của người Ê Đê…)
Mỗi bộ sử thi chính là niềm tự hào to lớn của dân tộc đó. Sử thi thời cổ đại là thể loại một đi không trở lại. Nền văn học hiện nay không còn thể loại sử thi nữa nhưng cái không khí, tính chất của sử thi vẫn được người cầm bút mang vào trong các sáng tác. Và chất sử thi đã làm nên giá trị, làm nên sức sống cho từng trang viết, làm sống lại không khí hùng tráng của một thời đại anh hùng. Một số truyện ngắn tiêu biểu minh họa cho sự tồn tại của nền văn học sử thi trong Văn học Việt Nam giai đoạn 1945 – 1975 như: Truyện ngắn Những đứa con trong gia đình, Người mẹ cầm súng của nhà văn Nguyễn Thi, truyện ngắn Rừng xà nu, tiểu thuyết Đất nước đứng lên của nhà văn Nguyễn Trung Thành, tiểu thuyết Hòn Đất của Anh Đức…


e không biết cách định nghĩa này có đúng không, theo định nghĩa của thầy tuy ngắn nhưng lại khó nhớ, nếu em định nghĩa như trên thì sai và có bị trừ điểm không ạ!cám ơn thầy

Sử thi là khái niệm được dùng để gọi tên tác phẩm văn học dân gian:
+) Dung lượng lớn.
+) Vấn đề được đặt ra lớn, liên quan đến bộ tộc, cộng đồng.
+) Nhân vật sử thi phải là nhân vật mang vẻ đẹp tiêu biểu cho dân tộc ( anh hùng... vv) mang những phẩm chất tiêu biểu.
Sử thi trở thành khuynh hướng sáng táct của văn học cách mạng Việt Nam giai đoạn 1945-1975:
+) Khuynh hướng sử thi trong văn học cách mạng:
= thường đặt ra và giải quyết những vấn đề trọng đại liên quan đến vận mệnh dân tộc.
=Nhân vật trong tác phẩm phải là con ng tiêu biểu cho thời đại.
=Hình tượng nhân vật đó được nhìn nhận ở góc độ công dân, ở sự cống hiến của nhân vật đó cho dân tộc.
= Góc nhìn của nhà văn trong tác phẩm phải là điểm nhìn rộng lớn, khái quát.
+) Nguyên nhân VHVN có khuynh hướng sử thi:
=1945-1975: 30 năm dân ta chiến đấu kiên trì, gian khổ để bảo vệ nền độc lập dân tộc, vấn đề đặt lên hàng đầu là vận mệnh dân tộc.
= Trong bối cảnh đó, lẽ sống cao nhất của con ng là biết hi sinh cho dân tộc, cho đất nước.
=====> Nhu cậu tất yếu của đời sống xã hội đối với văn học.


Đây là những điều mình được học và được biết. :D
Thưa thầy, nếu em còn thiếu và sai ở ý nào, mong thầy bổ sung và hoàn chỉnh kiến thức cho chúng em ạ.
Em rất rất cảm ơn thầy ạ!
:D :khi (79):
 
T

thongds

thầy ơi! 2 bài kịch thì khối D có khả năng ra trong câu 2 điểm không ạ, nếu có thì có thể ra những dạng đề nào ạ
 
T

the_wind_summer

lời tri ân sâu sắc

cám ơn thầy đã khai sáng đời em, em chưa bao giờ cảm thấy học văn dễ dàng đến thế...nhưng:D thầy phải bổ sung câu 2 điểm! nhiều cũng được ạ! thà diết nhầm còn hơn sọt bó
 
H

heobig

e mong thầy và học mãi sớm đưa bài giảng này lên để bọn e có thể ôn luyện được tốt nhất vì thời gian tới ngày thi cũng ko còn nhiều bây giờ đã chuẩn bị đến cuối tháng 5 rùi chỉ vài tuần nữa bọn e bắt đầu thi 2 cuộc thi lớn


em xin chân thành cám ơn
 
T

the_wind_summer

cầu xin thầy

thầy ơi em rất nôn nóng mong thầy cung cấp thêm những câu 2 điểm! em thật sự không muốn bỏ sót tí gì ạ! mong thầy đáp ứng nguyện vọng
 
T

the_wind_summer

viết bao nhiêu là đủ

em biết là viết văn chẳng ai đếm trang nhưng theo kinh nghiệm của thầy thì bao nhiêu là đẹp
 
T

the_wind_summer

khối d thưa thầy ninh

kính thưa quý thầy! nếu học khối d có nên ôn phần so sánh không ạh!
 
T

the_wind_summer

em là học sinh nhiệt tình nhất

thầy ninh ơi! qua những lời băn khoăn trăn trở như đã nêu ở trên có lẽ thầy cũng thấy em nhiệt tình thế nào, em mong thầy cho em trước những bộ tài liệu câu 2 điểm:D, em nhận thấy điều đó hoàn toàn hợp lí!

anh em đồng chí không được ghen tị
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Top Bottom