Hỗ trợ giải đáp thắc mắc trong quá trình ôn luyện thi ĐH, CĐ môn Ngữ văn

Status
Không mở trả lời sau này.
H

hocmai.diendan

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Kỳ thi ĐH, CĐ sắp tới gần, nhằm hỗ trợ các bạn học sinh nắm rõ các kiến thức cơ bản và tìm ra một phương pháp ôn luyện hiện quả, thầy Nguyễn Quang Ninh thực hiện hỗ trợ giải đáp các thắc mắc mà các bạn học sinh còn vướng mắc trong quá trình ôn thi môn Ngữ văn. Các bạn học sinh có thể gửi các thắc mắc, các câu hỏi chưa tìm ra lời giải đáp về kiến thức cũng như phương pháp học tập và ôn luyện môn Ngữ văn tại Topic này. Thầy Quang Ninh sẽ tập hợp và trả lời thông qua 1 Video tư vấn trên Hocmai.vn.
Vì vậy ngay từ bây giờ nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào về kiến thức cũng như phương pháp ôn luyện thi ĐH,CĐ môn ngữ văn các bạn có thể gửi tại Topic này.
Chúc các bạn sức khỏe và học tập tốt!
 
Z

zenui98

thưa thầy! em là 1 học viên của lớp luyện thi Đại Học đảm bảo do thầy phụ trách, em có nghe bài giảng và bám sát nội dung tài liệu mà thầy đưa ra, nhưng em cảm thấy kĩ năng phân tích đề tập làm văn của em chưa được tốt. vậy làm thế nào để biết cách phân tích từng dạng đề để phân chia ra thành các luận điểm và luận cứ rõ ràng trong số những đề làm văn đòi hỏi tính tư duy chứ không đơn thuần là các đề học bài? thầy có thể đưa ra các dạng đề có khả năng ra thi ở khối D và nêu các luận điểm, luận cứ cần phải có trong mỗi bài văn học không ạ?thưa thầy em cũng muốn hỏi dàn ý cách trình bày một bài nghị luận xã hội sao cho đầy đủ để lấy được điểm cao ạ? còn ở câu 2 điểm phải có kiến thức như thế nào và kiến thức gì để ăn trọn câu này? em xin cám ơn thầy đã tận tình giảng giải cho chúng em những kiến thức bổ ích trong các bài giảng vừa qua. em thật sự rất thích các bài giảng của thầy và cũng xin cám ơn hocmai đã tạo điều kiện cho chúng em, những học trò phương xa, có thể tiếp cận các kiến thức quý báu một cách dễ dàng hơn. sau cùng em cũng xin cám ơn thầy đã dành thời gian giải đáp các thắc mắc cần thiết này của chúng em.em xin chào thầy!

Trần Kim Ngân
 
N

ngthuytrang_1203

[Văn 12-tp việt bắc]

sao có những bài ví dụ bài tây tiến với bài rừng xà nu em không tải được tài liệu về máy ạ?
thầy cô hay pa2kon nào có thể cho e bik lí do tại sao ko ạ?..:confused::confused::confused:
 
C

cuongbk2606

Em chào thầy !

Em là một học sinh học khối A nhưng rẽ sang ngang quyết định học khối D vì kiến thức Tiếng Anh và Toán của em khá ổn , nhưng em lo nhất là môn Văn . Thầy có thể cho em lời khuyên về cách ôn và cách làm bài văn đạt được kết quả tốt nhất với những đối tượng học sinh như em được không ạ ?

Em xin cám ơn thầy !
 
T

thongds

chào thầy ! em hiện đang học lớp luyện thi Đại Học đảm bảo của thầy.e có 2 câu hỏi xoay quanh 2 bài kịch:
1. e đã đọc những tài liệu về hai bài kịch mà thầy đưa, em cảm thấy 2 bài này khá quan trong nhưng e thấy rất khó học,e thấy trong bài làm của thầy, thầy trích dẫn, tường thuật khá nhiều trong sách giáo khoa do đó em cảm thấy rất khó nhớ để làm bài. thầy có thể có lời khuyên gì cho em để học 2 bài kịch này được không ạ,nhất là bài HỒN TRƯƠNG BA DA HÀNG THỊT ạ!
2. thầy có thể dự đoán giúp em nếu ra 2 bài kịch này thì sẽ ra trong câu 2 điểm hay câu 5 điểm,ngoài những dạng đề mà thầy đã đưa ra trong bài học thì còn có thể có dạng đề nào khác nữa không ạ
 
T

the_wind_summer

nội dung bài người lái đò sông đà

thưa thầy sao em vẫn thấy bài phân tích về hình ảnh con sông đà và người lái đò vẫn chưa tuyệt bằng những bài khác của thầy: em nghĩ thầy yêu thích bài này lắm vậy thầy có thể có một vài lời bình hay để chúng e học tập được không thầy!
hi vọng thầy cũng cho chúng em cái nhìn toàn cảnh về chương trình thi năm nay có gì đổi khác không ạ?
 
T

thongds

bây giờ sắp tới ngày thi rồi thầy có thể nêu ra những bài trọng tâm cần ôn kĩ trong năm nay được ko ạ!
 
T

the_wind_summer

hoàng phủ ngọc tường

thưa thầy sao em vẫn thấy bài bút kí ai đã dặt tên cho dòng sông khó khai thác thầy ạ! bởi nó đậm chất thơ rồi nên chẳng biết xử lí thế nào. trong bài giảng của thầy thấy toàn đưa ra những dẫn chứng. ngần ấy sao chúng em có thể thuộc hết dẫn chứng được. ước gì thầy bổ sung thêm bài này và một số bài khác theo yêu cầu của các bạn nhỉ!
 
T

the_wind_summer

câu 2 điểm

Thưa thầy em thấy gần đây câu 2 điểm khai thác dưới nhiều khía cạnh vậy cần chuẩn bị những gì để làm tốt câu này. thầy có thêm tài liệu nào cho chúng em không ạh? năm nay em thi khối D, mà e cũng thấy mấy năm qua đề khối D nhẹ hơn C thật, e cũng thấy trúng bài giảng của thầy nhiều. nhưng thầy có thêm lời dặn dò nào cho thí sinh thi khối d ôn tập hiệu quả để tránh tình trạng:
"tưởng giếng sâu nên bắt sợi dây dài"
"ai ngờ giếng cạn tiếc hoài sợi dây"
(trính)
 
T

the_wind_summer

mạnh văn tự nhiên

thưa thầy Ninh! em đọc rất nhiều tác phẩm va lời bình hay của nhiều tác giả lớn. tỏng các bài viết em muốn viết thành văn của e chứ không còn là lời liệu được không ạ? thưa thầy làm sao để khi viết văn có thể đi một cách tự nhiên tránh ghep nhiều ý hay mà không có sự kết dính ạ? em muốn hỏi thêm rằng nếu khi viết bài nghị luận xã hội nếu mà lỡ may không nhớ danh ngôn của tác gỉa nọ mà dùng châm ngôn của mình:Dđặt tên người là lạ vd:"lòng trung thực là tế bào đầu tiên làm nên một con người"( LIONEL MESSI)- châm ngôn em sáng tác, liệu người chấm có rà soát nội dung kĩ không ạ?:-SS
 
T

the_wind_summer

câu hỏi ý nghĩa

thưa thầy ninh! em thấy bài giảng nào của thầy trong phần bài viết đều có nội dung tác giả tác phẩm sau mở bài. những ý đó nằm trong cơ cấu bài viết hay là nội dung bổ sung. em vẫn tưởng chỉ lồng vào phần mở bài là đủ ạ?

tặng thầy mấy dòng thơ e sáng tác sắp đến ngày mừng thọ thầy: tại em thấy trong cuốn "để viết.....điểm cao" của thầy đề rằng thầy sinh 1947.


Hết năm sắp sửa tròn sáu mươi
Bạc tóc dan nhăn "ĐẾN TUỔI LƯỜI"
Trời thương trời để cho năm giáp
Đời còn dài chán "MÁU CÒN TƯƠI".

thơ nóng hổi:" em là học sinh VÕ HỮU HẢI"-một trong những cây bút sáng giá của dòng văn học "bom tấn và bộc phá".

@};-@};-@};-@};-@};-THẦY NINH MUÔN NĂM, CÁCH MẠNG MUÔN NĂM@};-@};-@};-@};-@};-
 
T

thongds

thưa thầy! hai bài kịch thầy làm e thấy dẫn chứng từ tác phẩm khá nhiều nếu dựa vào bài làm của thầy để học thì rất khó nhớ, thầy có thể làm giúp em 1 bài dàn ý về 2 bài kịch này để e có thể dễ học hơn đc ko ạ!
 
H

halley_94

Thầy ơi ! Em là 1 học sinh ở lớp học đảm bảo của thầy .Em là 1 học sinh ban a nhưng khối chính của em là d. Em ko có khả năng cảm thụ văn tốt nên ngôn từ diễn đạt không nhiều , nhưng em có khả năng hiểu và học thuộc bài của thầy nhanh ạh. Em đang lo về cách diễn đạt và làm thế nào để có ngôn từ thật phong phú trong bài văn của mình ạh. Nhờ thầy chỉ bảo , em xin cám ơn thầy nhiều ạh.
Hoàng thị thu nhàn.
 
T

thongds

chào thầy: em tham khảo trên mạng thì người ta định nghĩa "sử thi" như thế này:

Sử thi là những áng văn tự sự (bằng văn vần hoặc văn xuôi), có quy mô hoành tráng, miêu tả và ca ngợi những thành tựu, những sự kiện có tính chất toàn dân và có ý nghĩa trọng đại đối với cộng đồng, ca ngợi những anh hùng bộ tộc mang sức mạnh thần kỳ, tiêu biểu cho phẩm chất và khát vọng của bộ tộc (như anh hùng Rama trong Sử thi Ramayana; Hecto trong sử thi Iliat, Ôđixê của Hy Lạp..v.v…Ở Việt Nam có người anh hùng Đam San trong Bài ca Đăm Săn của người Ê Đê…)
Mỗi bộ sử thi chính là niềm tự hào to lớn của dân tộc đó. Sử thi thời cổ đại là thể loại một đi không trở lại. Nền văn học hiện nay không còn thể loại sử thi nữa nhưng cái không khí, tính chất của sử thi vẫn được người cầm bút mang vào trong các sáng tác. Và chất sử thi đã làm nên giá trị, làm nên sức sống cho từng trang viết, làm sống lại không khí hùng tráng của một thời đại anh hùng. Một số truyện ngắn tiêu biểu minh họa cho sự tồn tại của nền văn học sử thi trong Văn học Việt Nam giai đoạn 1945 – 1975 như: Truyện ngắn Những đứa con trong gia đình, Người mẹ cầm súng của nhà văn Nguyễn Thi, truyện ngắn Rừng xà nu, tiểu thuyết Đất nước đứng lên của nhà văn Nguyễn Trung Thành, tiểu thuyết Hòn Đất của Anh Đức…


e không biết cách định nghĩa này có đúng không, theo định nghĩa của thầy tuy ngắn nhưng lại khó nhớ, nếu em định nghĩa như trên thì sai và có bị trừ điểm không ạ!cám ơn thầy
 
L

lolipop99

1)em chào thầy ninh, thây ơi cho em hỏi, các bài nghị luẫn xã hội mà thầy đưa ra, nhỡ trong đề thi đại học không trúng, thì bọn em làm sao biết để làm được ạ, vậy phải làm gì hả thầy
2) thầy ninh ơi, em thấy thầy giảng bài toàn ngồi đọc tài liêun từ đầu đến cuối, như thế thì bọn em tụ đọc tài liệu có phải hơn không ạ, chỉ có một vài bài thầy giảng thôi
 
L

lolipop99

thầy ninh định hướng bọn em, cách đọc tài liệu của thâyd để vào nahnh đi ạ, em đọc thuộc nhưng vai ngay sau quen hết huhu
 
F

flower2

Em chào thầy! cho e hỏi:
- Về câu 5 đ: nếu đề ra về thơ và văn thì nên chọn làm câu nào? phân tích thơ thì khá hay và nhiều cảm súc song lại cần nhiều yêu cầu hơn so với văn vậy thì nên chọn thơ hay văn để đạt điểm cao hơn...
- câu 2 đ: về những tác giả năm trước có ra rồi thì có thể ra lại ko ạ!
--- cho e hỏi luôn là mình ôn theo hướng trọng tâm hay là ôn dàn trải hết ak! E thấy phần ôn trọng tâm của thầy khá hay và chuẩn nhưng để tránh bị thột thì ... vậy nên thầy có thể cho e một cái dàn những phần ít cơ hội sẽ ra nhất không ạ!( ví dụ như bài "Đất nước" hay nhưng khó wa liệu có ra ko ạ)
-câu 3 đ : nếu dùng lời lẽ mạnh mẽ một chút có ổn ko ạ! liệu có làm cho giám khảo khó chịu ko và.. nếu dùng dẫn chứng thực tế song có thể giám khảo ko biết thì có ổn không á
( tiện thễ cho e hỏi có cần viết chữ đẹp không vì chữ e khá "ẹ" )
 
Last edited by a moderator:
L

lolipop99

thay oi, thay noi em cach hoc van voi a, em hoc kem qua thay oi
 
Last edited by a moderator:
T

the_wind_summer

thưa quý ngài

cộng hòa xã hội chủ nghĩa việt nam
độc lập tự do hạnh phúc

kính thưa thầy giáo nguyễn quang ninh: em thấy đa phần tài liệu câu hai điểm dường như thiếu nhiều lắm ạ! trong sách thì miên man, tràn lan tứ hải, trong google thì sợ thiếu phần đa..! vì tương lai của tụi e " coi như đặt một chân vào cánh cổng đại học" thì mong thầy có một tệp thật lớn để chúng e học không hết.....! đồng thời thầy cho cái gợi ý về đề năm nay với ạ! nhiều cũng được ạ!

kẻ mê muội này xin bái lĩnh...........
 
T

thongds

đúng rồi thầy ơi, thầy cho tụi e tài liệu để học câu 2 điểm đi ạ! e sợ câu 2 điểm nhất luôn, vì ko làm đc nó là mất tinh thần làm bài ngay, e thi 1 lần rồi e biết. :(. e không sợ phải học nhiều, chỉ sợ không biết chỗ nào mà học thôi thầy ạ
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Top Bottom