Hai bài kịch

T

thongds

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

smod ơi 2 bài này e thấy khá quan trọng nhưng khó học quá, tài liệu của thầy e thấy thầy viết lan man kể lể trích trong sách nhiều quá, e mà giám khảo chắc bài của thấy e cho 3 điểm thôi ;))

trong phần 3. Màn đối thoại giữa Trương Ba và Đế Thích

sau 1 hồi trích dẫn thầy cho 1 nhận xét mà e thấy rất chung chung

Qua màn đối tho ại, ta th ấy dường như L ưu Quang V ũ mu ố n gửi gắ m nhiề u thông đ i ệp vừa trực tiếp vừa gián
ti ếp, v ừa m ạnh mẽ quy ết liệt, v ừa kín đ áo và sâu sắc về thờ i chúng ta đ ang số ng. Đặc bi ệt, qua đ ó toát lên v ẻ đẹ p tâm
h ồ n củ a con người trong cu ộ c đấ u tranh chố ng l ại s ự dung t ụ c, gi ả t ạo để b ảo vệ quy ền đượ c số ng tr ọn vẹn hợ p vớ i l ẽ
t ự nhiên cùng s ự hoàn thi ện nhân cách con ng ười. Ý nghĩ a nhân bản, chất thơ c ủ a Lưu Quang Vũ cũ ng đượ c bộ c l ộ ở
đây

anh có thể giúp e làm rõ hơn cái đoạn này đc khộng ạ, và nếu có bài tham khảo nào khác thì cho e xem với.tks
 
H

hocmai.nguvan

Chào Thongds

Anh có đôi dòng chia sẻ những băn khoăn của em về nội dung đoạn trích Hồn Trương Ba da hàng thịt.
1. Em có nói, trong tài liệu bài giảng, thầy thiên về "viết lan man kể lể trích trong sách nhiều quá" :) . Thực ra, nếu đọc kĩ, em sẽ thấy cái phần "lan man", "kể lể" ấy chính là những dẫn chứng để minh họa cho những luận điểm mà thầy đã nêu. Đó là yêu cầu cần thiết để một bài thi đạt được điểm số cao. Nhưng em cũng đã nêu một thực tế mà nhiều bạn gặp phải khi học tác phẩm này: "khó học quá". Mỗi người có một cách học khác nhau, song với những tác phẩm có nội dung, tư tưởng phức tạp, sâu sắc, đa diện, theo anh, các em nên tự mình lập ra một dàn ý (đại cương thôi). Qua việc gạch nhanh các ý và sắp xếp chúng theo một trình tự hợp lí, các em đã thêm một lần nữa hiểu rõ hơn tác phẩm, hiểu hơn vấn đề cần phân tích đồng thời lại giúp bài viết các em có bố cục chặt chẽ, logic, đầy đủ. Sau khi có ý, ta mới "bồi da đắp thịt" cho dàn ý để "xây" thành bài văn. Đến lúc này, những phần mà em cho là "lan man" của thầy lại rất có ích. Nếu em thấy những dẫn chứng thầy đưa ra quá dài, quá chi tiết, em có thể chọn lựa những dẫn chứng tiêu biểu nhất, ấn tượng nhất hoặc cũng có thể, em tìm cách diễn đạt khác, ngắn gọn và hàm súc hơn.

2. Về màn đối thoại giữa Trương Ba và Đế Thích.
Em đã đúng khi nhận ra tính chất "chung chung" trong các nhận định. Điều đó bắt nguồn từ 2 nguyên nhân sau:
- Các kết luận khái quát thì bao giờ cũng phải đảm bảo tính chung, thể hiện ý nghĩa rộng lớn, phổ quát của vấn đề. Do đó, lời kết luận của thầy là cách vừa khái quát, vừa nâng tầm cho vấn đề phân tích (câu chuyện về tình cảnh trớ trêu của Trương Ba không phải là câu chuyện của một con người cụ thể, trong mội thời cụ thể mà là vấn đề của CON NGƯỜI, ở MỌI THỜI). Đó là dụng ý sâu sắc của người viết.
- Thứ hai, đây là một vấn đề khá nhạy cảm song anh cũng xin được chia sẻ. Thầy có viết trong tài liệu như sau: "Qua màn đối thoại, ta thấy dường như Lưu Quang Vũ muốn gửi gắm nhiều thông điệp vừa trực tiếp vừa gián
tiếp, vừa mạnh mẽ quyết liệt, vừa kín đáo và sâu sắc về thời chúng ta đang sống
." Để hiểu rõ ý này, các em cần đặt tác phẩm vào thời điểm nó ra đời (những năm ngay trước thời kì Đổi mới) để hiểu được "thời chúng ta đang sống" là như thế nào. Đó là thời bao cấp với chế độ quản lí quan liêu, máy móc, cứng nhắc với nhiều sai lầm, ấu trĩ trong suy nghĩ và hành động. Câu nói của Trương Ba : "Các ông chỉ nghĩ đơn giản là cho tôi sống, còn sống như thế nào thì các ông không cần biết" đã vạch rõ lối suy nghĩ quá giản đơn của chúng ta thời đó. Đặt trong bối cảnh xã hội lúc ấy, nói và viết như Lưu Quang Vũ đã làm trong Hồn Trương Ba, da hàng thịt là rất dũng cảm, quyết liệt. Đấy là ý nghĩa mà thầy giáo muốn nói.

3. Về tài liệu tham khảo khác
Đầu tuần này, thầy đã gửi thêm một số tài liệu tham khảo cho khóa học, trong đó có thêm một tài liệu Phân tích nhân vật Trương Ba. Từ nay đến cuối tuần, Hocmai sẽ cố gắng cập nhật lên khóa học để các em kịp ôn tập.

Thân ái.
 
Top Bottom