người lao động xưa đã từng quan niệm răg lì thuyết hay khôg băgdực hàh giỏi . điều đó cho ta thấy người xưa đã đề cao vai trò của thực hàh. ngày nay với đà phát triển của xã hội , quan niệm lí thuyết và thực hàh đc hiểu khác hơn. học và hàh lúc nào cũg đi đôi , luôn song hành cùg nhau. điều đó cũg đc khẳg định qua lời của chur tịch :" học với hàh phải đi đôi...." lời dạy của Bác có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc học tâp của ta ngày nay. tn? đầu tiên ta cần hiểu học là tiếp thu kiến thứ c đã đc tích luỹ trong sách vở, là nắm vững lí thuyêt đã đc đúc kết trong các bbooj môn và cũg la tiếp nhận kinh nghiệm của cha anh đi trước. học là trau dồi kiến thưcfs , mở mang trí tuệ, để tìm hiểu, khám phá những tri thức của loài người.học thuộc khía cạnh của lí thuyết, lí luận. conf hành là làm , thực hành , ứng dụng kiến thức vào thực tiễn đời sống . cho nên học và hành có mối quan hệ rất chặt chẽ với nhau. học và hành là hai quá trình không thể tách dời. hiểu dược mối quan hệ đó ta rút ra được kinh nghiệm , lí thuyết cho việc học tập cho bản thân .
ta cần hiểu hành vừa là mục đích vừa là phương pháp học tập. mỗi khi đã nám vững kiến thức , nắm vững lí thuyết mà ta không vận dụng vào thực tế thì học chẳng để làm GÌ CẢ. học mà không hành thì vô ích. nhưng cũng ngược lại nếu hành mà không có lí thuêyts chỉ dẫn , kinh nghiệm đã được đúc kết thì việc ứng dụng vào thực tế sẽ gặp khó khăn trở ngại , thậm chí còn là sai lầm nữa. hành như thế rõ ràng là không trôi chảy. đã có nhiều trường hợp có "hành" mà không có "học" đã vô tình trở thành người phá hoại.
khi ta xác định được tầm quan trọng của việc học thì cũng là chưa đủ , ta cần phại hiểu học cái gì và học như thế nào? Học ở đây không chỉ bó hẹp trong phạm vi nhà trường , không phại chỉ có kiến thức do thầy cô truyền đạt . còn có rất rất nhìu điều hay va mới lạ rong cuộc sống mà ta cần phải khai thác tìm hiểu, học hỏi. việc học tập rất mênh mông , không có giới hạn cho nên ta cần không ngừng học tập, học ở nhà, ở trường , ở xã hội, học thầy , học bạn, học ở mọi nơi mọi lúc " đi 1 ngày đàng học 1 sàng khôn"
Hơn thế là học sinh ta cần phải có ý thức đúng đắn trong viẹc học, thái độ nghiêm túc, không qua loa, đối phó, học và chơi họp lí. Phải bết vận dụng sáng tạo lí thuyết học đc vào thực tế, thực hành. có như vậy hiệu quả học tập mới đc nâng cao.
Ngàylời dạy của chủ tịch HCM càng đc khẳng định rõ rẹt rác dụng của nó trong thực tế. học đi dôi với hành đã trở thành phương châm giáo dục của mọi người. vạy ta càng phải có ý thức hơn trong việc học của bản thân mình.