Toán [Event] Vòng 2: Ai nhanh? Ai khỏe? - Ngày 2

Status
Không mở trả lời sau này.

Asuna Yuuki

Cựu CTV Thiết kế
Thành viên
23 Tháng hai 2017
3,131
7,551
799
19
Hải Dương
THPT Chuyên Nguyễn Trãi
Có thể đọc hướng dẫn tại đây một lần nữa trước khi làm bài nhé:
Số điểm tối đa có thể đạt được cho ngày thi này lên đến 18 điểm :Rabbit25:Rabbit25:Rabbit25

8. (1đ)


Trên một chuyến hành trình, người đó đi từ đầu đến đích với vận tốc 6 km/h, sau đi đến đích thì người đó đi về ngay với vận tốc 3 km/h. Vận tốc trung bình trên cả hành trình là _____.
Hãy giải thích cho kết quả

Hướng dẫn: Vận tốc trung bình được định nghĩa là thương của tổng quãng đường đi được với tổng thời gian đi hết tổng quãng đường ấy

9. (3đ)
Có 4 con Ếch như hình bên dưới, con ếch 1, 2 sang bên phải còn những con ếch 3, 4 muốn sang bên trái thế nhưng không con ếch nào chịu nhường con nào.

cJ0rNQlNTTkO4gxAnUitdrdun23kOlXSCttbrQVRWxNfG-bHftngjFyDu9dRvMhuX4xI8LJ6n6TtrwNZFNnX3yJZxfgxTiGDLPW-F1OPNgYHJZQsus_yDicnAAAR-bW7DtdoYBGB

Mỗi con ếch chỉ có 2 cách di chuyển:
Một là nếu cột trước mặt nó còn trống thì nó nhảy qua:
0GCbF2ARYREo7eKuKdVYXIqaFGHvNm3iRzI8c0jxCSJ_BN6XdTvXB9_wcRPUpcf9jq7QI6jWxPyyES4h36s26tZM4m_HziTJZRPLjSlYcV8SiXIp4pzB7QAo6AO6xK46mmeAADTl

Hai là nhảy qua đầu 1 con ếch duy nhất và sang tới cột tiếp theo nếu cột đó còn trống:
WJmdpJ71GPjvgYro0Y_kRXMMqe-MI8T7vqOxxkHpPjcIsJFrlYXI3O-GJQ9nDpVcGrUeqZUbr-kbhnVVw7RWRi9y4XhsatP7EZ20k902zHAJAVd0HxA-Kx29hJCsuH1HIvD5da46


Vậy mấy “cụ Ếch” khó tính này cần ít nhất bao nhiêu bước di chuyển để làm thỏa mãn tất cả này và mô tả cách di chuyển cho câu trả lời của mình.

10. (2đ)
Lại là câu chuyện về cái đồng hồ:
Sau khi sửa thành công chiếc đồng hồ để bàn thì mình đã vứt cái đồng hồ lượng tử chém gió vào một xó nào đó trên thế giới. Mình đinh ninh rằng chiếc đồng hồ để bàn của mình đã chạy đúng
zOi04F2-2K40zyL-fUVW0o6JRYSvfMF8q95nu8qwizJI25ac1EizUBfXhQU4uMUb9qq-xfdbowINsqN-VGkeHyJUtCFV6JT0lYMi76yvwid9_aLFWmNzSOryQxwJ5yZIzS1a0Nt6
.
Thế nhưng mọi chuyện không như mình nghĩ, lúc 12 giờ đồng hồ còn chạy đúng, mình biết do nó điểm đúng giờ phát sóng với liveshow “Chạy ngay đi” của đài X. Tuy vậy, mỗi giờ nó bắt đầu chạy mất dần đi 18 phút.
4 giờ trước đồng hồ dừng hẳn ở 15h30 phút. Vậy bây giờ là mấy giờ nhỉ ?
Ai đó xác định và giải thích giúp mình với

11. (1đ)
Mình cắt một mảnh giấy và ghép thành một viên xúc xắc như sau (nhưng mà hình như nó không đúng với viên xúc xắc thực tế):
l6KJBAsTM6bCzSZwxNQC7224vGwMMmvX1OdJCPMK_KSNIxZSkmNzaATziyOnYIJbr_BcNslqwEr71m0eZ4fPmiFmTJigueVNib7vR62Qu9D3jfx4pdj5JFg3IxJ31e2RFxn6iEui

Số chấm ở ô trống là ______

12. (2đ)
Một băng số bị mất một ô, dường như mang một quy luật thần bí nào đó
Số thích hợp cần điền vào ô màu xám là ____ :
Đừng quên giải thích cho câu trả lời của mình.
LXxRO1D_194EvxZ0oQMD8BYp__GguPFvC_pqwRqZ5UXPbjD-xiP7vJb89o93uQeQc3oftB_igTMcVNAfH1zH3M3SOEDRH1Q63aRfwVHlRLnSoAYFRGzAL-19D9or7VikAnP2tDcA


13. (2đ)
Trong 100 bạn học sinh được phỏng vấn về các môn Khoa học tự nhiên yêu thích có 77 người yêu thích môn Toán, 83 người yêu thích môn Lý, 62 người yêu thích môn Hóa và 95 người yêu thích môn Sinh. Hỏi có ít nhất bao nhiêu bạn yêu thích cả 4 môn và cần lắm một lý giải

14. (3 đ)
Phép tính giai thừa, hay “!”, để chỉ tích các chữ số từ 1 đến n; ví dụ
3! = 1.2.3 = 6
4! = 1.2.3.4 = 24 …
5! = 1.2.3.4.5 = 120

Khang là một học sinh chưa từng bị ăn con 0 nào nên rất tò mò về những con số 0. Bây giờ lại học thêm một phép tính giai thừa, Khang muốn biết xem 100! có bao nhiêu chữ số 0 tận cùng. Theo bạn thì 100! có bao nhiêu chữ số 0 tận cùng ?

Hướng dẫn:
5! = 120 có 1 chữ số 0 tận cùng
10! = 3628800 có 2 chữ số 0 tận cùng.

Hãy giải thích cho Khang nó hiểu với nhé

15. (2đ)
Dấu “?” cần được điền vào một số, vậy số cần điền là: ____
Giải thích cho câu trả lời của mình luôn nhé:

wQcNtW4jMsY37clrFjwNOi3sqG8QYn4a4QmRsigsx1-txnd_1LtCSGLwnmi4CsqauePkN62yZxdcRzpHIk2SDOKVIsr9CdL9HGYhVRK44y-7DJjp9RJjdSv0RQrdxs4Kqsv-kbmL
Câu 8. 4,5 km/h
Vì vận tốc trung bình = (vận tốc lúc đi + vận tốc lúc về)/2
=> Vận tốc trung bình = (6+3)/2 = 4,5 (kh/m)
Câu 9.
Câu 10.
Câu 11. 1
Câu 12. [tex]13\tfrac{1}{4}[/tex]
Vì tổng 2 số liền kề nhau lần lượt là 18; 19,75; 18; 19,75; 18
=> <Số cần điền> + 6,5 = 19,75 (theo quy luật)
Mà 19,75 - 6,5 = 13,25 = [tex]13\tfrac{1}{4}[/tex]
Câu 13.
Câu 14.
Câu 15.
 
  • Like
Reactions: tuananh982

Thanh Trúc Đỗ

Học sinh tiến bộ
Thành viên
6 Tháng sáu 2017
847
973
179
20
TP Hồ Chí Minh
Trường Trung học Thực hành Sài Gòn
Có thể đọc hướng dẫn tại đây một lần nữa trước khi làm bài nhé:
Số điểm tối đa có thể đạt được cho ngày thi này lên đến 18 điểm :Rabbit25:Rabbit25:Rabbit25

8. (1đ)


Trên một chuyến hành trình, người đó đi từ đầu đến đích với vận tốc 6 km/h, sau đi đến đích thì người đó đi về ngay với vận tốc 3 km/h. Vận tốc trung bình trên cả hành trình là _____.
Hãy giải thích cho kết quả

Hướng dẫn: Vận tốc trung bình được định nghĩa là thương của tổng quãng đường đi được với tổng thời gian đi hết tổng quãng đường ấy

9. (3đ)
Có 4 con Ếch như hình bên dưới, con ếch 1, 2 sang bên phải còn những con ếch 3, 4 muốn sang bên trái thế nhưng không con ếch nào chịu nhường con nào.

cJ0rNQlNTTkO4gxAnUitdrdun23kOlXSCttbrQVRWxNfG-bHftngjFyDu9dRvMhuX4xI8LJ6n6TtrwNZFNnX3yJZxfgxTiGDLPW-F1OPNgYHJZQsus_yDicnAAAR-bW7DtdoYBGB

Mỗi con ếch chỉ có 2 cách di chuyển:
Một là nếu cột trước mặt nó còn trống thì nó nhảy qua:
0GCbF2ARYREo7eKuKdVYXIqaFGHvNm3iRzI8c0jxCSJ_BN6XdTvXB9_wcRPUpcf9jq7QI6jWxPyyES4h36s26tZM4m_HziTJZRPLjSlYcV8SiXIp4pzB7QAo6AO6xK46mmeAADTl

Hai là nhảy qua đầu 1 con ếch duy nhất và sang tới cột tiếp theo nếu cột đó còn trống:
WJmdpJ71GPjvgYro0Y_kRXMMqe-MI8T7vqOxxkHpPjcIsJFrlYXI3O-GJQ9nDpVcGrUeqZUbr-kbhnVVw7RWRi9y4XhsatP7EZ20k902zHAJAVd0HxA-Kx29hJCsuH1HIvD5da46


Vậy mấy “cụ Ếch” khó tính này cần ít nhất bao nhiêu bước di chuyển để làm thỏa mãn tất cả này và mô tả cách di chuyển cho câu trả lời của mình.

10. (2đ)
Lại là câu chuyện về cái đồng hồ:
Sau khi sửa thành công chiếc đồng hồ để bàn thì mình đã vứt cái đồng hồ lượng tử chém gió vào một xó nào đó trên thế giới. Mình đinh ninh rằng chiếc đồng hồ để bàn của mình đã chạy đúng
zOi04F2-2K40zyL-fUVW0o6JRYSvfMF8q95nu8qwizJI25ac1EizUBfXhQU4uMUb9qq-xfdbowINsqN-VGkeHyJUtCFV6JT0lYMi76yvwid9_aLFWmNzSOryQxwJ5yZIzS1a0Nt6
.
Thế nhưng mọi chuyện không như mình nghĩ, lúc 12 giờ đồng hồ còn chạy đúng, mình biết do nó điểm đúng giờ phát sóng với liveshow “Chạy ngay đi” của đài X. Tuy vậy, mỗi giờ nó bắt đầu chạy mất dần đi 18 phút.
4 giờ trước đồng hồ dừng hẳn ở 15h30 phút. Vậy bây giờ là mấy giờ nhỉ ?
Ai đó xác định và giải thích giúp mình với

11. (1đ)
Mình cắt một mảnh giấy và ghép thành một viên xúc xắc như sau (nhưng mà hình như nó không đúng với viên xúc xắc thực tế):
l6KJBAsTM6bCzSZwxNQC7224vGwMMmvX1OdJCPMK_KSNIxZSkmNzaATziyOnYIJbr_BcNslqwEr71m0eZ4fPmiFmTJigueVNib7vR62Qu9D3jfx4pdj5JFg3IxJ31e2RFxn6iEui

Số chấm ở ô trống là ______

12. (2đ)
Một băng số bị mất một ô, dường như mang một quy luật thần bí nào đó
Số thích hợp cần điền vào ô màu xám là ____ :
Đừng quên giải thích cho câu trả lời của mình.
LXxRO1D_194EvxZ0oQMD8BYp__GguPFvC_pqwRqZ5UXPbjD-xiP7vJb89o93uQeQc3oftB_igTMcVNAfH1zH3M3SOEDRH1Q63aRfwVHlRLnSoAYFRGzAL-19D9or7VikAnP2tDcA


13. (2đ)
Trong 100 bạn học sinh được phỏng vấn về các môn Khoa học tự nhiên yêu thích có 77 người yêu thích môn Toán, 83 người yêu thích môn Lý, 62 người yêu thích môn Hóa và 95 người yêu thích môn Sinh. Hỏi có ít nhất bao nhiêu bạn yêu thích cả 4 môn và cần lắm một lý giải

14. (3 đ)
Phép tính giai thừa, hay “!”, để chỉ tích các chữ số từ 1 đến n; ví dụ
3! = 1.2.3 = 6
4! = 1.2.3.4 = 24 …
5! = 1.2.3.4.5 = 120

Khang là một học sinh chưa từng bị ăn con 0 nào nên rất tò mò về những con số 0. Bây giờ lại học thêm một phép tính giai thừa, Khang muốn biết xem 100! có bao nhiêu chữ số 0 tận cùng. Theo bạn thì 100! có bao nhiêu chữ số 0 tận cùng ?

Hướng dẫn:
5! = 120 có 1 chữ số 0 tận cùng
10! = 3628800 có 2 chữ số 0 tận cùng.

Hãy giải thích cho Khang nó hiểu với nhé

15. (2đ)
Dấu “?” cần được điền vào một số, vậy số cần điền là: ____
Giải thích cho câu trả lời của mình luôn nhé:

wQcNtW4jMsY37clrFjwNOi3sqG8QYn4a4QmRsigsx1-txnd_1LtCSGLwnmi4CsqauePkN62yZxdcRzpHIk2SDOKVIsr9CdL9HGYhVRK44y-7DJjp9RJjdSv0RQrdxs4Kqsv-kbmL
Câu 8. 4 km/h
Ta gọi x là quãng đường.
Theo đề bài, ta có phương trình:
$\frac{x+x}{\frac{x}{6}+\frac{x}{3}}= 4 (km/h)
 

ka1412

Học sinh chăm học
Thành viên
24 Tháng mười một 2017
874
730
121
Hà Nội
CNN | Life
8:4
Gọi thời gian đi từ đầu đến đích là x(h,x>0)
Độ dài quãng đường là 6x(km)
=> Quãng đường cả đi và về là 12x(km)
Vì vận tốc đi gấp 6:3=2(lần) vận tốc về nên tông hời gian đi và về là x+2x=3x(h)
=> Vận tốc trung bình là 12x/3x=4(km/h)
9:8 bước
Gọi 1,2,3,4 là vị trí 4 con ếch từ trái sang phải; _ là cột trống
ban đầu:12_34
1_234
132_4
1324_
13_42
_3142
3_142
341_2
34_12
11:1
Vì khi mặt 5 ở trước và mặt 2 ở trên thì bên phải số 5 là số 1
12:18
Vì tổng 2 số liên tiếp bằng 18
14:20
Vì số chữ số 0 cuối cùng bằng thương số giai thừa cho 5 vì thế số chữ số 0 tận cùng = 100/5=20
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Top Bottom