Câu 8. 4
Gọi quãng đường là S (km)
thời gian là t (giờ)
vận tốc là v(km/h)
Người đó đi từ đầu đến đích hết : S1=v1.t1 -> S1=6.t1 -> t1=S1/6
Người đó đi từ đích về đầu hết : S2=v2.t2 -> S2=3.t2 -> t2=S2/3
Tổng quãng đường người đó đi là: 2.S1
Tổng thời gian người đó đi hết tổng quãng đường là: S2/3+S1/6=S1/3+S1/6=3.S1/6=S1/2( Vì S1=S2)
Vậy vận tốc trung bình trên cả hành trình là: 2.S1 : S1/2=2.S1 . 2/S1=4 km/h
Câu 9. 8
đánh số 5 cột từ trái sang phải lần lượt là: 1;2;3;4;5
Bước 1: Cho cụ ếch số 2 nhảy từ cột 2 sang cột 3
Bước 2: Cho cụ ếch số 3 nhảy từ cột 4 sang cột 2
Bước 3: Cho cụ ếch số 4 nhảy từ cột 5 sang cột 4
Bước 4: Cho cụ ếch số 2 nhảy từ cột 3 sang cột 5
Bước 5: Cho cụ ếch số 1 nhảy từ cột 1 sang cột 3
Bước 6: Cho cụ ếch số 3 nhảy từ cột 2 sang cột 1
Bước 7: Cho cụ ếch số 4 nhảy từ cột 4 sang cột 2
Bước 8: Cho cụ ếch số 1 nhảy từ cột 3 sang cột 4
Câu 10. 20h33p
Từ 12h đến 15h30p mất : 15h30p-12h=3h30p
Do 1 tiếng đồng hồ chạy chậm 18p -> 3h30p đồng hồ chạy chậm 1h3p
Vậy khi đồng hồ dừng thì thời gian thực lúc đó là: 15h30p + 1h3p= 16h33p
Vậy bây giờ là: 16h33p + 4h= 20h33p
Câu 11. 1
Câu 12. [tex]13\tfrac{1}{4}[/tex]
Ta có: số thứ nhất cộng số thứ 2 ra kết quả là 18
số thứ hai cộng số thứ 3 ra kết quả là: [tex]19\tfrac{3}{4}[/tex]
số thứ 3 cộng số thứ 4 ra kết quả là 18
số thứ 4 cộng số thứ 5 ra kết quả là [tex]19\tfrac{3}{4}[/tex]
số thứ 5 cộng số thứ 6 ra kết quả là 18
vậy ta suy ra số thứ 6 cộng với số cần tìm ra kết quả là [tex]19\tfrac{3}{4}[/tex]
Hay số cần tìm = [tex]19\tfrac{3}{4}[/tex] - [tex]6\tfrac{1}{2}[/tex] = [tex]13\tfrac{1}{4}[/tex]
Câu 13. 17
Số học sinh yêu thích cả 2 môn toán và lý ít nhất là 83+77-100=60 (học sinh)
Số học sinh yêu thích cả 2 môn hóa và sinh ít nhất là 62+95-100=57 ( học sinh)
Vậy số học sinh yêu thích cả 4 môn ít nhất là 60+57-100=17(học sinh)
Câu 14. 24
ta thấy: số có tận cùng là 5 nhân với 1 số chẵn nào đó sẽ có tận cùng là 0
mặt khác các số có tận cùng là 0 nhân với số nào cũng có tận cùng là 0
nói cách khác ta thấy:
(10;20;30;40;60;70;80;90;100) nhân với nhau có 10 chữ số 0
và các số có tận cùng bằng 5 ngoại trừ (25 và 75) nhân với 1 số chẵn bất kì có tận cùng là 0
=> các số đó nhân với nhau có tận cùng 8 chữ số 0
và số 50 nhân 1 số chẵn có tận cùng là 2 chữ số 0
và số 25 nhân 4 có tận cùng là 2 chữ số 0
và số 75 nhân 36 có tận cùng là 2 chữ số 0
ngoài ra ko còn số nào nhân với nhau để tích có tận cùng là 0
=> các số trên nhân với nhau cố tận cùng số các số 0 là:
10+8+2+2+2=24 (số 0)
vậy 100! có tận cùng 24 chữ số 0
Câu 15.
Gọi quãng đường là S (km)
thời gian là t (giờ)
vận tốc là v(km/h)
Người đó đi từ đầu đến đích hết : S1=v1.t1 -> S1=6.t1 -> t1=S1/6
Người đó đi từ đích về đầu hết : S2=v2.t2 -> S2=3.t2 -> t2=S2/3
Tổng quãng đường người đó đi là: 2.S1
Tổng thời gian người đó đi hết tổng quãng đường là: S2/3+S1/6=S1/3+S1/6=3.S1/6=S1/2( Vì S1=S2)
Vậy vận tốc trung bình trên cả hành trình là: 2.S1 : S1/2=2.S1 . 2/S1=4 km/h
Câu 9. 8
đánh số 5 cột từ trái sang phải lần lượt là: 1;2;3;4;5
Bước 1: Cho cụ ếch số 2 nhảy từ cột 2 sang cột 3
Bước 2: Cho cụ ếch số 3 nhảy từ cột 4 sang cột 2
Bước 3: Cho cụ ếch số 4 nhảy từ cột 5 sang cột 4
Bước 4: Cho cụ ếch số 2 nhảy từ cột 3 sang cột 5
Bước 5: Cho cụ ếch số 1 nhảy từ cột 1 sang cột 3
Bước 6: Cho cụ ếch số 3 nhảy từ cột 2 sang cột 1
Bước 7: Cho cụ ếch số 4 nhảy từ cột 4 sang cột 2
Bước 8: Cho cụ ếch số 1 nhảy từ cột 3 sang cột 4
Câu 10. 20h33p
Từ 12h đến 15h30p mất : 15h30p-12h=3h30p
Do 1 tiếng đồng hồ chạy chậm 18p -> 3h30p đồng hồ chạy chậm 1h3p
Vậy khi đồng hồ dừng thì thời gian thực lúc đó là: 15h30p + 1h3p= 16h33p
Vậy bây giờ là: 16h33p + 4h= 20h33p
Câu 11. 1
Câu 12. [tex]13\tfrac{1}{4}[/tex]
Ta có: số thứ nhất cộng số thứ 2 ra kết quả là 18
số thứ hai cộng số thứ 3 ra kết quả là: [tex]19\tfrac{3}{4}[/tex]
số thứ 3 cộng số thứ 4 ra kết quả là 18
số thứ 4 cộng số thứ 5 ra kết quả là [tex]19\tfrac{3}{4}[/tex]
số thứ 5 cộng số thứ 6 ra kết quả là 18
vậy ta suy ra số thứ 6 cộng với số cần tìm ra kết quả là [tex]19\tfrac{3}{4}[/tex]
Hay số cần tìm = [tex]19\tfrac{3}{4}[/tex] - [tex]6\tfrac{1}{2}[/tex] = [tex]13\tfrac{1}{4}[/tex]
Câu 13. 17
Số học sinh yêu thích cả 2 môn toán và lý ít nhất là 83+77-100=60 (học sinh)
Số học sinh yêu thích cả 2 môn hóa và sinh ít nhất là 62+95-100=57 ( học sinh)
Vậy số học sinh yêu thích cả 4 môn ít nhất là 60+57-100=17(học sinh)
Câu 14. 24
ta thấy: số có tận cùng là 5 nhân với 1 số chẵn nào đó sẽ có tận cùng là 0
mặt khác các số có tận cùng là 0 nhân với số nào cũng có tận cùng là 0
nói cách khác ta thấy:
(10;20;30;40;60;70;80;90;100) nhân với nhau có 10 chữ số 0
và các số có tận cùng bằng 5 ngoại trừ (25 và 75) nhân với 1 số chẵn bất kì có tận cùng là 0
=> các số đó nhân với nhau có tận cùng 8 chữ số 0
và số 50 nhân 1 số chẵn có tận cùng là 2 chữ số 0
và số 25 nhân 4 có tận cùng là 2 chữ số 0
và số 75 nhân 36 có tận cùng là 2 chữ số 0
ngoài ra ko còn số nào nhân với nhau để tích có tận cùng là 0
=> các số trên nhân với nhau cố tận cùng số các số 0 là:
10+8+2+2+2=24 (số 0)
vậy 100! có tận cùng 24 chữ số 0
Câu 15.