Toán [Event] Công bố đáp án Vòng 2: Ai nhanh, ai khỏe?

Thảo luận trong 'BẢNG TIN - PHÒNG SINH HOẠT CHUNG' bắt đầu bởi HMF Toán học, 27 Tháng bảy 2018.

Lượt xem: 349

  1. HMF Toán học

    HMF Toán học BQT môn Toán Cu li diễn đàn

    Bài viết:
    45
    Điểm thành tích:
    46
    Sở hữu bí kíp ĐỖ ĐẠI HỌC ít nhất 24đ - Đặt chỗ ngay!

    Đọc sách & cùng chia sẻ cảm nhận về sách số 2


    Chào bạn mới. Bạn hãy đăng nhập và hỗ trợ thành viên môn học bạn học tốt. Cộng đồng sẽ hỗ trợ bạn CHÂN THÀNH khi bạn cần trợ giúp. Đừng chỉ nghĩ cho riêng mình. Hãy cho đi để cuộc sống này ý nghĩa hơn bạn nhé. Yêu thương!

    Đáp án là chính xác.
    Các giải thích đi kèm sau chỉ là gợi ý, có thể giải thích bất kỳ nhưng hợp lý vẫn cho điểm

    Câu 1. 9
    Giải thích:
    Nhận thấy theo chiều kim đồng hồ:
    5 x 6 = 30
    1 x 7 = 7
    4 x 7 = 28
    2 x 9 = 18

    Từ đó ta phải được 4 x ? = 36 Suy ra ? = 9
    Hoặc giải thích bằng hình:
    [​IMG]
    Từ đó suy ra ? = 9
    Câu 2. Các đáp án chấp nhận:6,25 hoặc 25/4 hoặc bằng con số này
    Không yêu cầu giải thích
    Câu 3. Một số đáp án được chấp nhận
    [​IMG], [​IMG]...

    Không yêu cầu giải thích
    Bình luận:
    Nói chung kết quả đúng là “đừng tô vào các ô cạnh (là các ô màu đen trong kết quả của phép ‘x’)”
    Quy luật cơ bản: Ở các vị trí tương ứng thực hiện phép “x” được định nghĩa như sau:
    [​IMG]
    Câu 4. 102
    Giải thích:
    • Mỗi năm mỗi người tăng đều nhau 1 tuổi
    • Tới năm 2026 thì tổng số tuổi của 3 người là 111, mà ở năm 2023 thì mỗi người giảm 3 tuổi so với tuổi người đó năm 2026, vậy tổng số tuổi ở năm 2023 giảm 3 x 3 = 9 tuổi so với tổng này ở năm 2026 hay tổng này là 111 - 3 x 3 = 102
    Câu 5. 20
    Không yêu cầu giải thích
    Bình luận:
    Có nhiều cách làm: Đếm số giao điểm, mỗi bạn có một thuật đếm riêng
    Hình này mình cố tình vẽ để bất kỳ 2 đường tròn nào cũng cắt những đường tròn khác tại 2 điểm, mà có 5 hình tròn => Có 20 giao điểm

    Câu 6. 813

    Giải thích:
    Quy luật bắt đầu từ số thứ 2:
    Chữ số đầu tiên của số này chính là chữ số hàng đơn vị của SỐ đứng trước nó, các ký số tiếp theo chính là tổng của các CHỮ SỐ trong số trước đó. Ví dụ
    23 => 3 5 (vì 5 = 2 + 3)
    35 => 5 8 (vì 8 = 3 + 5)
    58 => 8 13 (vì 13 = 5 + 8)

    813 => 3 12 (vì 12 = 8 + 1 + 3)
    Bình luận: Mới đầu có thể nhầm lẫn với quy luật fibo (không phải trùng hợp đâu có thể nhầm lẫn thật vì tính chất cộng này)
    Câu 7. 13
    Giải thích:
    Dễ thấy tổng 3 số trong một vòng tròn = 100, hay
    52 + 21 + 27 = 100
    34 + 22 + 44 = 100
    16 + 71 + ? = 100, suy ra ? = 13
    Câu 8. 4 km/h (hoặc tương tự: 4000 m/h, 11/9 m/s)
    Giải thích: Có thể sử dụng đại số phổ thông:
    s = 6t1
    s = 3t2
    Vận tốc trung bình = 2s / (s/6 + s/3) = 2/ (⅙ +⅓) = 4
    Hoặc sử dụng sơ đồ (với toán 4,5)
    [​IMG]
    Từ đó sẽ thấy được ta cần tất cả 4 khoảng [​IMG] để đi hết 2 lần quãng đường => Vận tốc là 4km/h :)
    Câu 9. 8
    Giải thích cách nhảy:
    Bài toán nhảy tham lam thôi, tạm thời mô tả Id của các cụ ếch

    Ếch 2 nhảy sang cột cạnh
    Ếch 3 nhảy qua đầu ếch 2
    Ếch 4 nhảy sang cột cạnh
    Ếch 2 nhảy qua đầu ếch 4
    Ếch 1 nhảy qua đầu ếch 3
    Ếch 3 nhảy qua cột cạnh
    Ếch 4 nhảy qua đầu ếch 1
    Ếch 1 nhảy qua cột cạnh
    Câu 10. 21h
    Giải thích:
    Ở giờ thứ nhất nó chỉ chạy ở 12h42
    Ờ giờ tiếp theo nó chỉ chạy ở 13h24

    Ở giờ thứ 5 nó dừng lại ở 15h30
    Như vậy, lúc đồng hồ dừng là 17h00’;
    Từ đó suy ra thời điểm hiện tại là 21h00’
    Câu 11. 1
    Câu 12. 13 ¼


    [​IMG]
    Có 2 dãy:
    8 + 1 ¾ = 9¾
    9 ¾ +1 ¾ = 11 ½

    10 - 1 ¾ = 8 ¼
    8 ¼ - 1 ¾ = 6 ½
    Như vậy số cần điền vào ô xám là: 11 ½ + 1 ¾ = 13 ¼
    Câu 13. 17
    Giải thích
    Cộng lại hết tất tần tật các con số này thì thấy có 77 + 83 + 82 + 65 = 317
    Khi đó: Giả sử có 16 học sinh thích hết 4 môn này thì vẫn còn 301 học sinh trong đó học sinh thích cả 3 môn. Nhưng nếu cả đám thích hết 3 môn cũng ko đạt được con số này vì cùng lắm chỉ có 100 học sinh. (tương tự với các số <16).
    Nếu có 17 học sinh thích 4 môn thì mọi chuyện sẽ có khả năng hợp lý vì 100 đứa có thể thích hết 3 môn bất kỳ => đpcm
    Câu 14. 24
    Giải thích
    Dễ thấy số 0 ở cuối chỉ tạo ra khi tính tích 2 và 5, mà:
    Số thừa số chứa 2 là A = 100/2 + 100/4 + floor (100/8) + …
    Số thừa số chứa 5 là B = 100/5 + 100/25 = 24
    Như vậy số số 0 = min (A, B) = 24

    Các bạn không nói về số thừa số "chứa" 2 > số thừa số "chứa" 5 thì xem như không được chấp nhận nếu giải thích kiểu như trên (mà không nhắc tới TH về các số 2)

    Câu 15. 5
    Giải thích:
    29 + 736 = 765
    96 + 427 = 523
    Số điền vào dấu ? là 5
    Bình luận: Thực ra câu này rất dễ nhưng vì câu 15 nên cho 2đ

    Các bạn có thể mang nhiều thắc mắc ở các câu 1,8,14, 15. Các bạn cứ nêu, BTC sẽ giải quyết tất cả
    Chúc các bạn vui và nhớ tham gia vòng 3 nhé hihi

    Tái bút: Vòng 2 bắt đầu có bạn đăng lên các diễn đàn khác để hỏi. Mặc dù có phát hiện, chưa có bằng chứng để chỉ đích danh nhưng BTC thực sự không muốn điều này xảy ra. Các bạn tham gia sự kiện nên đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh. Các bạn hoàn toàn có thể hỏi sau khi vòng thi kết thúc, còn trong lúc thi thì không nên làm thế. Mong các bạn hiểu cho.
    Thân ái.
    Thay mặt BTC.
     
  2. Linh Junpeikuraki

    Linh Junpeikuraki Học sinh gương mẫu Thành viên

    Bài viết:
    2,006
    Điểm thành tích:
    321
    Nơi ở:
    Thái Bình
    Trường học/Cơ quan:
    THPT

    Câu 14. 24 chữ số 0 tận cùng
    Vì Xét tích 1.2.3.4.5.....100
    (Số chẵn) x (số chia hết cho 25) = (số tận cùng 2 chữ số 0 )
    Ở đâu có 25,50,75,100 là 4 số => có 2x4 = 8 sô 0 tận cùng.
    (Số chẵn) x (số chia hết cho 5 mà không chia hết cho 25) = (số tận cùng 1 chữ số 0.)
    Ở đây có 5,10,15,20,30,35,40,45,55,60,65,70,80,85,90,95 là 16 số => có 16 sô 0 tận cùng
    Vậy có 16 +8 =24 chữ sô 0 tận cùng.

    bài toán đếm có j sai khi ta thích đúng ?
    sao BQT lại ko chấp nhận bài đó của e
    câu trả lời của e
     
    besttoanvatlyzxz thích bài này.
  3. Tạ Đặng Vĩnh Phúc

    Tạ Đặng Vĩnh Phúc Cựu Trưởng nhóm Toán Thành viên

    Bài viết:
    1,562
    Điểm thành tích:
    386
    Nơi ở:
    Cần Thơ
    Trường học/Cơ quan:
    Đại học Cần Thơ

    em qua Topic kết quả xem giải thích BTC có hợp lí không nhé
     
    Linh Junpeikuraki thích bài này.
  4. Linh Junpeikuraki

    Linh Junpeikuraki Học sinh gương mẫu Thành viên

    Bài viết:
    2,006
    Điểm thành tích:
    321
    Nơi ở:
    Thái Bình
    Trường học/Cơ quan:
    THPT

    Thực ra e lười viết chữ TH1,TH2 anh ạ
    Câu 14. 24 chữ số 0 tận cùng
    Vì Xét tích 1.2.3.4.5.....100
    (Số chẵn) x (số chia hết cho 25) = (số tận cùng 2 chữ số 0 )
    Ở đâu có 25,50,75,100 là 4 số => có 2x4 = 8 sô 0 tận cùng.
    (Số chẵn) x (số chia hết cho 5 mà không chia hết cho 25) = (số tận cùng 1 chữ số 0.)
    Ở đây có 5,10,15,20,30,35,40,45,55,60,65,70,80,85,90,95 là 16 số => có 16 sô 0 tận cùng
    Vậy có 16 +8 =24 chữ sô 0 tận cùng.

    sau đó nói rõ
    e đang liệt kê ạ
    Câu 14. 24 chữ số 0 tận cùng
    Vì Xét tích 1.2.3.4.5.....100
    TH1 (Số chẵn) x (số chia hết cho 25) = (số tận cùng 2 chữ số 0 )
    Ở đâu có 25,50,75,100 là 4 số => có 2x4 = 8 sô 0 tận cùng.
    TH2 (Số chẵn) x (số chia hết cho 5 mà không chia hết cho 25) = (số tận cùng 1 chữ số 0.)
    Ở đây có 5,10,15,20,30,35,40,45,55,60,65,70,80,85,90,95 là 16 số => có 16 sô 0 tận cùng
    Vậy có 16 +8 =24 chữ sô 0 tận cùng.
    nó là tên TH anh ạ
    chứ ko p là có hay ko số 2 với 5 nhé
    chắc chắn đúng
     
  5. Nguyễn Trung Hạo

    Nguyễn Trung Hạo Học sinh Thành viên

    Bài viết:
    50
    Điểm thành tích:
    36
    Nơi ở:
    Bắc Giang
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Bố Hạ

    vòng 3 bắt đầu khi nào vậy
     
    Linh Junpeikuraki thích bài này.
  6. Tạ Đặng Vĩnh Phúc

    Tạ Đặng Vĩnh Phúc Cựu Trưởng nhóm Toán Thành viên

    Bài viết:
    1,562
    Điểm thành tích:
    386
    Nơi ở:
    Cần Thơ
    Trường học/Cơ quan:
    Đại học Cần Thơ

    A đang cố gắng giải thích cho e hiểu là: việc e chia TH a không có ý kiến nhưng chỉ thiếu trong bài e là việc lập luận về số số chẵn đủ lớn để bao hết tất cả các số e liệt kê nhé
     
    besttoanvatlyzxzLinh Junpeikuraki thích bài này.
  7. huonggiangnb2002

    huonggiangnb2002 Mùa hè Hóa học Thành viên

    Bài viết:
    334
    Điểm thành tích:
    109
    Nơi ở:
    Ninh Bình

    Em thấy câu 15 đề không hợp lí ạ. Em nghĩ là cần có ít nhất 2 hình mẫu, như vậy mới có thể suy ra quy luật. Nếu chỉ có một hình mẫu thì mình có thể có nhiều quy luật mà ?!
     
    Linh Junpeikuraki thích bài này.
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY

-->