CLB lịch sử Đường xe lửa từ Nha Trang vào cao nguyên D'ran

Thái Minh Quân

Cựu Cố vấn Lịch sử | Cựu Chủ nhiệm CLB Lịch sử
Thành viên
29 Tháng mười 2018
3,304
4,365
561
TP Hồ Chí Minh
THCS Nguyễn Hiền
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

đường ray xe lửa từ Nha Trang lên cao nguyên D'ran đã bị quên lãng. Tuyến đường sắt này được xây dựng năm 1898 dưới thời toàn quyền Doumer, hoàn thành vào thập niên 30 của thế kỷ XX nhằm phục vụ cho giao thông vận tải từ miền xuôi lên miền ngược và ngược lại. Tuyến đường này vượt qua 5 hầm và nhiều cầu, 2 con đèo để tới độ cao 1.500 m so với mực nước biển. Để giúp tàu leo dốc dễ dàng, người ta thiết kế các bánh xe răng cưa để tạo lực ma sát, trọng lực. Tuyến đường sắt lịch sử này bị bỏ hoang từ năm 1976
Đây là đường ray bánh răng duy nhất ở Việt Nam. Nay chỉ còn là phế tích kiến trúc

FB_IMG_1567490191736.jpg FB_IMG_1567490195254.jpg
Khu nhà ga

FB_IMG_1567490200584.jpg
Dòng chữ Pháp bên trong nhà ga


FB_IMG_1567490204582.jpg
Nhà chờ khách ở Ga


FB_IMG_1567490209895.jpg bên ngoài nhà chờ khách


FB_IMG_1567490238827.jpg
Hầm xe lửa trên tuyến Nha Trang - D'ran

Bài giới thiệu và ảnh: Nguyễn Di Linh
 

Attachments

  • FB_IMG_1567490195254.jpg
    FB_IMG_1567490195254.jpg
    106.7 KB · Đọc: 42
Last edited:

Khánh Ngô Nam

Học sinh chăm học
Thành viên
7 Tháng tám 2019
965
1,103
146
Phú Yên
THCS Tôn Đức Thắng
đường ray xe lửa từ Nha Trang lên cao nguyên D'ran đã bị quên lãng. Tuyến đường sắt này được xây dựng năm 1898 dưới thời toàn quyền Doumer, hoàn thành vào thập niên 30 của thế kỷ XX nhằm phục vụ cho giao thông vận tải từ miền xuôi lên miền ngược và ngược lại. Tuyến đường này vượt qua 5 hầm và nhiều cầu, 2 con đèo để tới độ cao 1.500 m so với mực nước biển. Để giúp tàu leo dốc dễ dàng, người ta thiết kế các bánh xe răng cưa để tạo lực ma sát, trọng lực. Tuyến đường sắt lịch sử này bị bỏ hoang từ năm 1976
Đây là đường ray bánh răng duy nhất ở Việt Nam. Nay chỉ còn là phế tích kiến trúc

View attachment 129141 View attachment 129142
Khu nhà ga

View attachment 129146
Dòng chữ Pháp bên trong nhà ga


View attachment 129147
Nhà chờ khách ở Ga


View attachment 129148 bên ngoài nhà chờ khách


View attachment 129149
Hầm xe lửa trên tuyến Nha Trang - D'ran

Bài giới thiệu và ảnh: Nguyễn Di Linh
Ủa vậy cho mk hỏi là cái tàu lửa này có sử dụng đường ray không nhỉ ,
 
  • Like
Reactions: Thái Minh Quân

Thái Minh Quân

Cựu Cố vấn Lịch sử | Cựu Chủ nhiệm CLB Lịch sử
Thành viên
29 Tháng mười 2018
3,304
4,365
561
TP Hồ Chí Minh
THCS Nguyễn Hiền
Ủa vậy cho mk hỏi là cái tàu lửa này có sử dụng đường ray không nhỉ ,
Câu hỏi rất hay. Vậy nếu không có đường ray thì nó có được gọi là tàu lửa không nè?
Nếu giả sử không có đường ray, tàu lửa sẽ di chuyển như thế nào?
 

Khánh Ngô Nam

Học sinh chăm học
Thành viên
7 Tháng tám 2019
965
1,103
146
Phú Yên
THCS Tôn Đức Thắng
Câu hỏi rất hay. Vậy nếu không có đường ray thì nó có được gọi là tàu lửa không nè?
Nếu giả sử không có đường ray, tàu lửa sẽ di chuyển như thế nào?
Vậy thì sao mk thấy ở trên có nói rằng là trên bánh xe có răng cửa vậy ,liệu nó có thể đi trên đường ray được không
 

Thái Minh Quân

Cựu Cố vấn Lịch sử | Cựu Chủ nhiệm CLB Lịch sử
Thành viên
29 Tháng mười 2018
3,304
4,365
561
TP Hồ Chí Minh
THCS Nguyễn Hiền
Vậy thì sao mk thấy ở trên có nói rằng là trên bánh xe có răng cửa vậy ,liệu nó có thể đi trên đường ray được không
Người ta đã thiết kế thì ít xảy ra chuyện trật đường ray tàu lửa. Bánh xe răng cưa để leo dốc dễ hơn
 
  • Like
Reactions: Khánh Ngô Nam
Top Bottom