Văn 10 Đọc hiểu Trao duyên

Thảo luận trong 'Trao duyên (trích Truyện Kiều - Nguyễn Du)' bắt đầu bởi Thi_No., 24 Tháng tư 2020.

Lượt xem: 1,572

  1. Thi_No.

    Thi_No. Học sinh mới Thành viên

    Bài viết:
    2
    Điểm thành tích:
    1
    Nơi ở:
    Nam Định
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Trần Nhân Tông
    Sở hữu bí kíp ĐỖ ĐẠI HỌC ít nhất 24đ - Đặt chỗ ngay!

    Đọc sách & cùng chia sẻ cảm nhận về sách số 2


    Chào bạn mới. Bạn hãy đăng nhập và hỗ trợ thành viên môn học bạn học tốt. Cộng đồng sẽ hỗ trợ bạn CHÂN THÀNH khi bạn cần trợ giúp. Đừng chỉ nghĩ cho riêng mình. Hãy cho đi để cuộc sống này ý nghĩa hơn bạn nhé. Yêu thương!

    Đề 2
    I . ĐỌC HIỂU ( 3 , 0 điểm )
    " Cậy em , em có chịu lời ,
    Ngồi lên cho chị lạy rồi sẽ thưa .
    Giữa đường đứt gánh tương tự ,
    Keo loan chắp mối tơ thừa mặc em .
    Kể từ khi gặp chàng Kim ,
    Khi ngày quạt ước , khi đêm chén thế .
    Sự đầu sóng gió bất kỳ ,
    Hiều tình khôn lẽ hai bề vẹn hai ?
    Ngày xuân em hãy còn dài ,
    Xót tình máu mủ , thay lời nước non .
    Chị dù thịt nát xương mòn ,
    Ngậm cười chín suối hãy còn thơm lây . " Câu 1 . Xác định phong cách ngôn ngữ được sử dụng trong đoạn trích trên
    Câu 2 . Anh ( chị ) hiểu thế nào về cách dùng từ “ Cậy ” “ chịu lời ” của Nguyễn Du trong đoạn trích trên
    Câu 3 . Tìm và chỉ ra tác dụng biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích trên
    Câu 4 . Anh ( chị ) có đồng tình với nhan đề “ Trao duyên ” ? Lí giải ?
    PHẦN II . LÀM VĂN ( 7 , 0 điểm )
    Câu 1 ( 2 , 0 điểm ) Từ nội dung phần Đọc - hiểu liên hệ với những bài ca dao “ Thân em ” , anh / chị hãy viết một đoạn văn ( khoảng 200 chữ ) trình bày suy nghĩ về người phụ nữ trong xã hội cũ
    (Giúp em với ạ)
     
  2. Nguyễn Nhật Ánh

    Nguyễn Nhật Ánh Học sinh Thành viên

    Bài viết:
    87
    Điểm thành tích:
    26
    Nơi ở:
    Gia Lai

    I
    1. Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật
    2. "Cậy" và "nhờ" đều có nghĩa là nhờ vả, xin sự giúp đỡ của một ai đó, nhưng thay vì sử dụng từ "nhờ", Nguyễn Du đã khéo léo chọn từ "cậy", bởi vì từ "cậy" này có nghĩa là nhờ với tất cả sự hi vọng và tin tưởng, nét nghĩa này từ "nhờ" không thể hiện được. Cũng như vậy, thay vì từ "nhận", tác giả lại dùng từ "chịu lời" bởi vì khác với từ "nhận", từ "chịu lời" không chỉ thể hiện sự đồng ý, nhận lời mà còn kèm theo ý bắt buộc, khiến cho người được nhờ vả khó nói lời từ chối. Cách tác giả dùng từ rất chính xác, bởi lẽ đây là chuyện rất quan trọng đối với Kiều, nàng hi vọng Thúy Vân đồng ý, nên lời van nài cũng có chút ép buộc.
     
  3. Trần Tuyết Khả

    Trần Tuyết Khả Cựu mod Văn | Cựu phó CN CLB Địa Thành viên

    Bài viết:
    1,838
    Điểm thành tích:
    481
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Trường học/Cơ quan:
    Trường THPT Hoài Đức A

    Câu 3:
    Các biện pháp tu từ có trong đoạn trích trên là:
    + Điệp từ: "em" , "khi"
    + Ẩn dụ: "đứt gánh tương tư" (ám chỉ việc tình yêu tan vỡ), "mối tơ thừa"
    + Liệt kê: "khi gặp chàng Kim, khi ngày quạt ước , khi đêm chén thề"
    + Nói quá: thịt nát xương mòn
    Câu 4:
    - Có thể chọn đồng tình, không đồng tình, đồng tình một nửa
    - Lí giải (gợi ý)
    + Đây là lời mà Thúy Kiều nói với Thúy Vân, không phải trao duyên tình tứ giữa trai với gái mà là người chị trao duyên cho em, nhờ em trả nghĩa cho Kim Trọng
    Phần II:
    - Giới thiệu tác giả, đoạn trích, dẫn dắt vấn đề
    - Bàn luận
    + Phụ nữ luôn là đề tài mà nhiều nhà văn, nhà thơ hướng tới. Nguyễn Du - đại thi hào dân tộc cũng vậy. Tác phẩm tiêu biểu của ông, Truyện Kiều là câu chuyện kể về Thúy Kiều, cũng là người phụ nữ trong thời xã hội phong kiến
    + Kiều là tiêu biểu cho hình tượng người phụ nữ trong xã hội cũ: đoan trang, nết na, đẹp cả trong lẫn ngoài nhưng lại chịu nhiều bất hạnh
    + Vì xã hội thối nát, gia đình Thúy Kiều đã bị chèn ép, để rồi nàng phải bán mình để chuộc cha và em. Người phụ nữ giống như một món hàng, không có quyền sống theo ý mình, luôn phải làm tròn hết nghĩa vụ của mình: chữ hiếu, chữ tình đều phải trọn vẹn
    + "Thân em" - hai chữ quen thuộc mở đầu rất nhiều câu ca dao của nhân dân ta, ý muốn nhắc đến hình ảnh người phụ nữ, cả về ngoại hình lẫn tâm hồn. Mỗi một bài ca dao mở đầu với motif này đều là những bài than thân trách phận, oán trách số phận hẩm hiu, hi vọng cuộc sống không còn bất công
    + Những bài ca dao ấy như đang nói lên chính cuộc đời của Kiều....
     
    Hoàng Long AZ thích bài này.
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY