Văn 9 Đề thi vào 10 môn Ngữ Văn

chấn bé đù

Học sinh mới
Thành viên
4 Tháng tám 2022
2
1
6
Bình Định
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
Xã hội Việt Nam đang biến chuyển. Nhiều gia đình giàu lên nhanh, ý thức về việc học để thay đổi địa vị mạnh lên trong dân chúng. Chính vì vậy rất nhiều gia đình ở nông thôn hi sinh mọi thứ cho con để được đi học. Con không cần phải làm gì, chỉ cần ngồi vào bàn học để có điểm cao và thi đỗ.
Kết quả là một thế hệ thanh niên "nghèo nhưng không khổ" trở thành sinh viên đại học , và thành người trưởng thành. Ở họ có trí tuệ nhưng thiếu sự cảm thông. Có thông minh nhưng thiếu sự bao dung, và thiếu sự kiên nhẫn. Có tham vọng nhưng thiếu khả năng chịu đựng gian khổ.
Rồi khi kết hôn, có gia đình phải nuôi dạy con, chắc chắn họ sẽ gặp khó khăn về mặt tinh thần vì tinh thần của họ đã không được giáo dục tốt thông qua đời sống
Câu hỏi:
1. Phương thức biểu đạt của đoạn trích là gì ?
2. Theo tác giả, thế hệ thanh niên nghèo nhưng không khổ khi trưởng thành có những đặc điểm gì ?
3. Ở đoạn 2 sử dung phép tu từ nào, tác dụng là gì ?
4. Thông tin trong đoạn cuối có ý nghĩa gì ?
 
  • Love
Reactions: ng.htrang2004

ng.htrang2004

Cựu Mod Anh
Thành viên
9 Tháng chín 2017
6,071
1
10,048
1,174
19
Hà Tĩnh
THPT chuyên Đại học Vinh - ViKClanha
1. Phương thức biểu đạt: Nghị luận
2. Thế hệ thanh niên "nghèo nhưng không khổ" khi trưởng thành có trí tuệ nhưng thiếu sự cảm thông, có thông minh nhưng thiếu sự bao dung, và thiếu sự kiên nhẫn, có tham vọng nhưng thiếu khả năng chịu đựng gian khổ.
3. Ở đoạn 2, tác giả đã sử dụng biện pháp điệp cấu trúc "có ... nhưng thiếu ...". Biện pháp tu từ làm nhấn mạnh những đặc điểm mà thanh niên Việt Nam hiện nay còn thiếu sót, đồng thời làm cho đoạn văn trở nên sinh động và có vần điệu hơn.
4. Thông tin trong đoạn cuối là hậu quả của thiếu giáo dục thông đời sống, từ đó gửi đến người đọc lời nhắc nhở về việc khuyến khích con trẻ và thanh niên cần có một đời sống phong phú hơn, cần đối diện với sương gió cuộc đời, phải đương đầu với khó khăn từ sớm, học hỏi từng thứ nhỏ nhất trong cuộc sống thường nhật để trưởng thành, bản lĩnh, bao dung và mạnh mẽ hơn.

Em có thể tham khảo câu trả lời của chị nhé. Em tham khảo thêm:
SERIES] Chuyện ôn thi Đại học
[SERIES] Chuyện học Chuyên
 
  • Like
Reactions: chấn bé đù
Top Bottom