Sinh 10 Đề thi HSG quốc gia

Thủy Ling

Cựu Mod Sinh học
Thành viên Test
Thành viên
19 Tháng chín 2017
2,249
2,411
409
Phú Yên
trung học
Hãy cho biết CH4 ở những nơi đầm lầy được sinh ra như thế nào?
mình dùng một ít kiến thức hóa không biết được không nhưng bạn cứ tham khảo nhé
Ở đầm lầy, cây lấy nước nên làm đọng lấy khí cacbonmonoxit với hidro làm sinh dư thừa metan, cách khác nữa là hữu cơ phân giải thành glucose nó lại tiếp tục phân giải thành cacbondioxit và tạo ra metan
 

Hòn Đá

Học sinh
Thành viên
23 Tháng chín 2017
88
32
26
21
Bắc Ninh
THCS
Câu này mình đã tìm hiểu thêm là ở đầm lầy có các sinh vật sinh khí methane ý, nên mình sẽ thêm cả phần của bạn vào luôn
 
  • Like
Reactions: Thủy Ling

Thủy Ling

Cựu Mod Sinh học
Thành viên Test
Thành viên
19 Tháng chín 2017
2,249
2,411
409
Phú Yên
trung học
Câu này mình đã tìm hiểu thêm là ở đầm lầy có các sinh vật sinh khí methane ý, nên mình sẽ thêm cả phần của bạn vào luôn
Có hả, cho mình hỏi sinh vật khí sinh methane tạo ra methane bằng cách nào thế, mình muốn hỏi về cơ chế cụ thể mà nó chuyển hóa từ chất này sang chất khác ấy
 
  • Like
Reactions: Hòn Đá

Hòn Đá

Học sinh
Thành viên
23 Tháng chín 2017
88
32
26
21
Bắc Ninh
THCS
Đầm lầy ấm phẩm là môi trường sống chủ yếu của vi khuẩn kỵ khí sinh metan, càng ấm và ẩm thì sinh càng nhiều khí metan. Quá trình sinh khí metan của vi khuẩn cổ được xem như là quá trình hô hấp kị khí, trong đó chất nhận điện tử là CO2 hoặc nhóm methyl trong các hợp chất c1 và axetat. Cổ khuẩn sinh metan có những enzym và coenzym cần thiết cho quá trình tổng hợp metan ví dụ như coenzyme F4 20 và coenzyme M.
Các phản ứng sinh ra khí methane:
[tex]4H_{2} + CO_{2}\rightarrow CH_{4} + 2H_{2}O Acetate\rightarrow CH_{4} + CO_{2}[/tex] ( quá trình này là lên men nhé)
Còn về cơ chế cụ thể như thì tương đương với quá trình hô hấp kị khí có đường phân, chu trình Kreps ( trừ lên men acetate nhé) và năng lượng ATP được tạo ra thấp
Dưới đây là phần mình tham khảo trên wik
Có hai con đường hình thành mêtan vi khuẩn quan trọng, thông qua quá trình khử cacbonat (hô hấp) và lên men acetate.
Hô hấp tế bào (cả yếm khí và kỵ khí) sử dụng các hợp chất hóa học bị khử mạnh như NADH và FADH2 (ví dụ được tạo ra trong quá trình glycolysis và chu trình axit citric) để tạo ra độ dốc điện hóa (thường là gradient proton) qua màng, dẫn đến điện thế hoặc chênh lệch nồng độ ion trên màng. Các hợp chất hóa học bị khử được oxy hóa bởi một loạt các protein màng tích hợp hô hấp với khả năng khử tăng dần theo tuần tự với chất nhận điện tử cuối cùng là oxy (trong hô hấp yếm khí) hoặc một chất hóa học khác (trong hô hấp kỵ khí). Một động lực proton điều khiển các proton xuống gradient (qua màng) thông qua kênh proton của ATP synthase. Kết quả hiện tại thúc đẩy tổng hợp ATP từ ADP và phốt phát vô cơ.
Ngược lại, quá trình lên men không sử dụng gradient điện hóa. Thay vào đó, quá trình lên men chỉ sử dụng quá trình phosphoryl hóa ở mức cơ chất để tạo ra ATP. Chất nhận điện tử NAD + được tái sinh từ NADH được hình thành trong các bước oxy hóa của quá trình lên men bằng cách khử các hợp chất oxy hóa. Các hợp chất oxy hóa này thường được hình thành trong quá trình lên men, nhưng cũng có thể là bên ngoài. Ví dụ, ở vi khuẩn axit lactic đồng hóa, NADH hình thành trong quá trình oxy hóa glyceraldehyd-3-phosphate bị oxy hóa trở lại NAD + bằng cách khử pyruvate thành axit lactic ở giai đoạn sau trong quá trình này. Trong nấm men, acetaldehyd được khử thành ethanol để tái tạo NAD +.

Nếu bạn biết thêm thông tin gì xin chia sẻ với mình. Cảm ơn bạn
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Thủy Ling
Top Bottom