Sử 11 Đề thi chọn học sinh giỏi ở Đăk Lăk

Thái Minh Quân

Cựu Cố vấn Lịch sử | Cựu Chủ nhiệm CLB Lịch sử
Thành viên
29 Tháng mười 2018
3,304
4,365
561
TP Hồ Chí Minh
THCS Nguyễn Hiền

Lê Tân _Nguyên

Học sinh mới
Thành viên
19 Tháng chín 2021
3
7
6
19
Cà Mau
Trường Trung Học Phổ Thông Thới Bình
Câu 4. So sánh hai xu hướng bạo động , cải cách trong phong trào yêu nước và cách mạng Việt Nam những năm đầu thế kỉ XX . Từ kết cục của phong trào hãy rút ra nhận xét về con đường cửu nước .
Trả lời:

Điểm giống nhau :
Về động cơ : Đều xuất phát từ chủ nghĩa yêu nước Việt Nam và kế thừa , phát huy truyền thống đấu tranh bất khuất của dân tộc Việt Nam.
Về mục tiêu : Đều nhằm mục đích cứu nước , cứu dân ; kết hợp độc lập dân tộc với duy tân cải cách xây dựng một xã hội tiến bộ theo kiểu phương Tây.
Về tư tưởng chính trị : Đều theo khuynh hướng dân chủ tư sản .
-Về kết cục : Do những hạn chế chủ quan nên bị thực dân Pháp đàn áp và không thành công , nhưng đều góp phần cỗ vũ phong trào yêu nước và chuẩn bị điều kiện cho phong trào đấu tranh mới sau này.

- Khác nhau :
-Về mục tiêu và kẻ thù trước mắt : Xu hướng bạo động của Phan Bội đại diện cho chủ trương cầu ngoại viện bí mật chuẩn bị lực lượng , xác định thực dân Pháp là kẻ thù cần đánh đổ để giành độc lập dân tộc , coi đó là điều kiện để tiến hành cải cách duy tân đất nước . Xu hướng cải cách của Phan Châu Trinh coi phong kiến là kẻ thù trước mắt cần đánh đổ , tiến hành những cải cách dân chủ , đòi dân quyền , khai dân trí , chấn dân khí , hậu dân coi đó là điều kiện để tiến tới độc lập dân tộc .
-Về phương pháp và hình thức đấu tranh : Phan Bội Châu với phong trào Đông Du theo con đường bạo vũ trang , dựa vào sự giúp đỡ của Nhật Bản để đánh Pháp . Phan Châu Trinh với phong trào Duy tân phản đối động , tiến hành cải cách , canh tân đất nước rồi mới đánh Pháp .

Nhận xét:
- Sự cấu kết giữa đế quốc và phong kiến là đặc trưng của chế độ thuộc địa . Do đó , mâu thuẫn giữa dân tộc ta với đế quốc xâm lược gắn liền với mâu thuẫn giữa nhân dân ta với chế độ phong kiến – chỗ dựa của chủ nghĩa đế quốc . Vì vậy , nhiệm vụ chống đế quốc và phong kiến , giải phóng dân tộc và cải cách xã hội không thể tách rời nhau . Chỉ có thể tiến hành cải cách toàn diện đất nước nếu đánh đổ được đế quốc , giải phóng dân tộc . Tuy nhiên , cải cách xã hội góp phần thức tỉnh nhân dân , tạo động lực và hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ giải phóng dân tộc .
-Hai nhiệm vụ giải phóng dân tộc và cải cách xã hội phải được kết hợp và tiến hành đồng thời thì mới thực hiện được mục đích cứu nước , cứu dân . Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và các nhà cách mạng Việt Nam đã khắc phục những hạn chế của Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh , kết hợp và giương cao hai ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội , đưa cách mạng Việt Nam đi đến thắng lợi .

Câu 7. Liên Hợp quốc đề ra nguyên tắc " Giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện 2 bình " dựa trên cơ sở nào ? Hãy liên hệ với việc giải quyết tranh chấp biển đảo của Việt Nam .
Trả Lời:

- Trên cơ sở nào nào tổ chức Liên hợp quốc đề ra nguyên tắc “ Giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình":
+ Hòa bình là mong muốn , nguyện vọng và xu thế của các dân tộc trên thế giới , đồng thời hòa bình là cơ sở , điều kiện để các quốc gia ổn định và phát triển mọi lĩnh vực .
+Thực tế cho thấy việc giải quyết mâu thuẫn , tranh chấp bằng vũ lực bởi các cuộc xung đột hoặc chiến tranh chỉ để lại hậu quả hết sức nặng nề , điều đó thể hiện qua hai cuộc chiến tranh thế giới trong thế kỷ XX .
+ Mục đích của Liên Hợp Quốc là duy trì hòa bình và suy ninh thế giới . Để thực hiện hiệu quả mục đích đó , tổ chức Liên hợp quốc cần phải có biện pháp mang tính tập thể để ngừa chiến tranh và loại trừ mối đe dọa hòa bình , cấm mọi hành vi phá hoại hoà bình .
+Chỉ có thể giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình mới tạo ra môi trường quốc tế thuận lợi cho sự phát triển các mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn điện giữa các quốc gia dân tộc trên thế giới.

- Việt Nam đã vận dụng nguyên tắc của tổ chức Liên Hợp Quốc giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình để bảo vệ chủ quyền biển , đảo của nước ta hiện nay.
+ Nhân dân Việt Nam rất coi trọng hòa bình và luôn tận dụng mọi khả năng hòa bình trong việc giải quyết các tranh chấp quốc tế . Việt Nam đã vận dụng nguyên tắc của tổ chức Liên Hợp Quốc giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình đề bảo vệ chủ quyền biển , đào , góp phần duy trì hòa bình , ổn định ở khu vực và an ninh thế giới .
+Thông qua truyền thông quốc tế , nhằm làm cho nhân dân thế giới hiểu rõ cơ sở pháp lý và lịch sử của chủ quyền biển , đảo Việt Nam , về lập trường tôn trọng luật pháp quốc tế và sự kiên trì của Việt Nam về giải quyết hòa bình , không sử dụng vũ lực trong các tranh chấp chủ quyền biển , đảo ; đồng thời tranh thủ sự đồng tình , ủng hộ của quốc tế.
+Thông qua các diễn đàn quốc tế để khẳng định các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và quan hệ ứng xử trong khu vực , kiên quyết lên án và phản đối mạnh mẽ những hành động vi phạm chủ quyền dân tộc hoặc có những hành động sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp .
+Thông qua các kênh đối thoại hoặc đàm phán song phương , đa phương trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế , nhất là Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982 để tìm ra giải pháp cơ bản và lâu dài nhằm ổn định tỉnh biển Đông , bảo vệ và khẳng định chủ quyền biển , đảo của Việt Nam.

Trên đây là đáp án tham khảo của mình , mọi thắc mắc bạn có thể cmt ngay dưới bài viết này.

=> Bạn có thể xem thêm kiến thức các môn tại topic nha: TRỌN BỘ kiến thức học tốt các môn dành cho bạn. Hoàn toàn miễn phí!
Hoặc bạn có thể tham khảo các topic học thuật mới của box sử tại: Sử Tổng hợp những topic học thuật tại box sử
 

Tuấn Đạt Lê

Học sinh mới
Thành viên
18 Tháng chín 2021
46
40
6
21
Cà Mau
Thpt thới bình
Câu 2 Trình bày và nhận xét chính sách kinh tế mới (NEP) ở Nga Xô Viết.
* Nét chính trong chính sách kinh tế mới của Nga
+ Bãy bỏ trung thu lương thực thừa thay bằng thu thuế lương thực.
+ Khôi phục các ngành công nghiệp nặng.
+ Cho phép tư nhân mở và thuê các xí nghiệp vừa và nhỏ.
+ Khuyến khích tư bản nước ngoài đầu tư vào Nga.
+ Mở lại các chợ và tự do buôn bán.
+ 1924 phát hành đồng rúp mới.
* Nhận xét:
+ Chính sách trên là phù hợp với tình hình thực tiễn.
+ Mang sự sáng tạo, kịp thời cho nước Nga.
+ Thể hiện được sự sáng suốt của Đảng Cộng sản trong quá trình khôi phục.

* Trên đây là ý kiến của mình về các câu hỏi, các bạn tham khảo nếu có thắc mắc gì hãy để lại ở phần bình luận nhé.
 

Huỳnh Thị Bích Tuyền

Cựu Mod Sử
Thành viên
10 Tháng tám 2021
1,501
1
1,435
231
19
Cà Mau
Trường THPT Thới Bình
Câu 3
Nguyên nhân Thực Pháp xâm lược Việt Nam
+
Do chế độ phong kiến ở Việt Nam bị khủng hoảng nghiêm trọng
+ Chiếm vị trí chiến lược quan trọng
+ Thực Dân Pháp tiến lên tư bản chủ nghĩa cần nhiều thuộc địa và thị trưởng => đẩy mạnh xâm lược.
+ Ở Việt Nam có rất nhiều nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá.
**Pháp chọn Đà Nẵng làm mục tiêu tấn công đầu tiên vì:

- Do vị trí chiến lược và địa thế thuận lợi của Đà Nẵng:
+ Là một hải cảng sâu, rộng, tàu chiến có thể ra vào dễ dàng.
+ Là cổ họng của kinh thành Huế, chỉ cách Huế 100km, nếu chiếm được Đà Nẵng thì chỉ cần vượt đèo Hải Vân là có thể tấn công được Huế.
+ Nằm trên đường thiên lý Bắc - Nam, phía Tây có thể đánh sang Lào, phía Đông là Biển Đông rộng lớn, phía Nam là vùng đất Gia Định màu mỡ có vựa lúa lớn nhất nước ta.
⟹ Đây chính là con đường ngắn nhất, nhanh nhất, ít hao tốn nhân lực, vật lực nhất của Pháp, tạo điều kiện thuận lợi để tiến hành kế hoạch “đánh nhanh, thắng nhanh” .
- Pháp không thể trực tiếp đánh vào cửa biển Thuận An ở Huế, vì Huế là thủ phủ của triều đình phong kiến Nguyễn, mặt khác Thuận An là cửa biển nhỏ, tàu chiến không thể ra vào dễ dàng, thuận lợi như cửa biển Đà Nẵng.
- Đà Nẵng có nhiều người theo đạo Thiên Chúa và nhiều giáo sĩ, gián điệp đội lốt thầy tu, con buôn,… hoạt động ở đây từ trước, họ trở thành người đi tiên phong, vạch đường Trên đây là đáp án tham khảo của mình, bạn có thể xem qua. Có bất cứ thắc mắc nào bạn có thể để lại phía dưới, mình sẽ hỗ trợ ạ.Bạn có thể tham khảo thêm: https://diendan.hocmai.vn/threads/t...c-mon-danh-cho-ban-hoan-toan-mien-phi.827998/
Hoặc bạn có thể tham khảo các topic học thuật mới của box sử tại: https://diendan.hocmai.vn/threads/tong-hop-nhung-topic-hoc-thuat-tai-box-su.831599/
cho quân Pháp xâm lược.
 
Top Bottom