Văn Đề kiểm tra chất lượng đầu năm 2016-2017

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi Nam Hải, 4 Tháng tám 2016.

Lượt xem: 622

  1. Nam Hải

    Nam Hải Học sinh mới Thành viên

    Bài viết:
    5
    Điểm thành tích:
    6
    [TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn học. Click ngay để nhận!


    Bạn đang TÌM HIỂU về nội dung bên dưới? NẾU CHƯA HIỂU RÕ hãy ĐĂNG NHẬP NGAY để được HỖ TRỢ TỐT NHẤT. Hoàn toàn miễn phí!

    (Đây là đề mình vừa thi xong)
    PHÒNG GD&ĐT THUẬN THÀNH
    ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM
    Năm học: 2016-2017
    Môn: Ngữ văn lớp 8

    Thời gian làm bài: 120 phút
    Câu 1: (4 điểm)
    Truyện ngắn "Cuộc chia tay của những con búp bê" của tác giả Khánh Hoài được kể theo ngôi thứ mấy? Việc lựa chọn ngôi kể này có tác dụng gì? Qua câu chuyện tác giả muốn gửi gắm đến mọi người điều gì?
    Câu 2: (4 điểm)
    Trình bày cảm nhận của em về những câu thơ sau:
    "Nhớ ông cụ mắt sáng ngời
    Áo nâu túi vải đẹp tươi lạ thường
    Nhớ Người những sáng tinh sương
    Ung dung yên ngựa trên đường suối reo.
    Nhớ chân Người bước lên đèo
    Người đi, rừng núi trông theo bóng người"​
    (Việt Bắc-Tố Hữu)
    Câu 3: (12 điểm)
    Bài thơ Tiếng gà trưa của nhà thơ Xuân Quỳnh đã gọi về những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ và tình bà cháu. Tình cảm đẹp đẽ và thiêng liêng ấy đã làm sâu sắc thêm tình yêu quê hương đất nước.
    Hãy làm sáng tỏ nội dung trên đây bằng một bài văn nghị luận​
     
    khanhlythcshn thích bài này.
  2. nhanbuithanh

    nhanbuithanh Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    1,091
    Điểm thành tích:
    96
    Nơi ở:
    Nghệ An

    Câu 1 : Câu chuyện "Cuộc chia tay của những con búp bê" của tác giả Khánh Hoài được kể theo ngôi thứ nhất. Việc lựa chọn ngôi kể này có tác dụng làm tăng tính thật sự của câu chuyện, thể hiện tâm tư, tình cảm của nhân vật chính trong truyện.
    Qua câu chuyện tác giả muốn gửi gắm đến mọi người 1 điều đó là:
    - Các thành viên trong gia đình phải trân trọng, bảo vệ hạnh phúc tổ ấm.
    - Những người làm cha mẹ hãy lắng nghe ý kiến của con mình trước khi đưa ra những kết
     
    khanhlythcshn thích bài này.
  3. khanhlythcshn

    khanhlythcshn Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    649
    Điểm thành tích:
    76


    Bài làm

    Xuân Quỳnh là một nữ nhà thơ nổi tiếng với những vần thơ giàu xúc cảm trong tình yêu. Nhưng khi viết về tình cảm gia đình, thơ Xuân Quỳnh lại rất nhẹ nhàng, lắng đọng, khơi gợi cho ta bao cảm xúc. “Tiếng gà trưa” là một bài thơ đặc sắc của Xuân Quỳnh được viết năm 1968 với những hình ảnh bình dị mà gần gũi nhưng thấm đượm tình bà cháu.


    “Trên đường hành quân xa
    Dừng chân bên xóm nhỏ
    Tiếng gà ai nhảy ổ:
    “Cục… cục tác cục ta”
    Nghe xao động nắng trưa
    Nghe bàn chân đỡ mỏi
    Nghe gọi về tuổi thơ”
    Bài thơ mở đầu bằng những vần thơ tự nhiên mà bình dị, thủ thỉ như kể về một câu chuyện hết sức bình thường. Người chiến sĩ trên đường hành quân mệt mỏi được dừng chân bên một xóm nhỏ, anh nghe tiếng gà gáy trưa để rồi nững cảm xúc tuổi thơ chợt ùa về. Ơ đây, điệp tử “nghe” như mở rộng về chiều sâu cảm xúc của nhân vật. Mỗi lần từ “nghe” lặp lại, âm thanh của tiếng gà như lan tỏa thêm. Đầu tiên là sự tháy đổi của ngoại cảnh “nghe xao động nắng trưa”, tiếp đến là sự thay đổi của cảm giác “nghe bàn chân đỡ mỏi” để rồi cuối cùng là sự thấm sâu vào tâm hồn “nghe gọi về tuổi thơ”. Điêp từ “nghe” cùng ẩn dụ chuyển đổi cảm xúc đã diễn tả tình tế sự thay đổi cảm xúc của nhan vật trữ tình. Tiếng gà là âm thanh của thực tại, nhưng nó lại vọng về được tận kí ức, đánh thức những xúc cảm luôn giấu kín mà tưởng như con người đã quên

    Theo dòng hồi tưởng ấy, những kỉ niệm ùa về, sống động như đang hiện ra trước mắt. Điệp ngữ tiếng gà trưa mở đầu các đoạn thơ sau, lặp đi lặp lại bốn lần như một điệp khúc, điểm nhịp cho dòng cảm xúc của nhân vật trữ tình. Mỗi lần lặp lại, nó mở ra một ô cửa lung linh làm sáng bừng lên cả khung trời kỉ niệm:

    Tiếng gà trưa
    Ổ rơm hồng những trứng
    Này con gà mái mơ
    Khắp mình hoa đốm trắng
    Này con gà mái vàng
    Lông óng như màu nắng

    Những kỉ niệm tuổi thơ thật bình dị khiến cho nhân vật như trải qua những cảm xúc tuôi thơ trong sáng. Hình ảnh những con gà mái mơ, mái vàng, ổ rơm hồng những trứng dường như luôn thương trực trong tâm trí của anh Từ hình ảnh đàn gà và ổ trứng, người bà xuất hiện trong sự kết nối tự nhiên của mạch cảm xúc.

    Tiếng gà trưa
    Có tiếng bà vẫn mắng
    – Gà đẻ mà mày nhìn
    Rồi sau này lang mặt!

    Cháu về lấy gương soi
    Lòng dại thơ lo lắng
    Có bóng dáng thân thuộc của bà:


    Tiếng gà trưa
    Tay bà khum soi trứng
    Dành từng quả chắt chiu
    Cho con gà mái ấp

    Tất cả đều hiện lên trong niềm xúc động của người cháu khi được sống lại trong tình yêu thương và sự chăm chút của bà. Tiếng bà mắng, bàn tay bà khum khum soi trứng, những mảnh kí ức ấy đã thức dậy trong lòng người cháu cả một tuổi thơ sống trong sự tần tảo, chắt chiu, hi sinh quên mình của bà:


    Cứ hàng năm hàng năm
    Khi gió mùa đông đến
    Bà lo đàn gà toi
    Mong trời đừng sương muối
    Để cuối năm bán gà
    Cháu được quần áo mới"

    Sự kéo dài của chuỗi thời gian “cứ hàng năm hàng năm” cũng là sự lặp lại của bao nỗi lo âu, mong mỏi đã dệt nên đời bà. Bà đổi những lo âu, mong mỏi và chắt chiu ấy chỉ để lấy nụ cười được bộ quần áo mới của đứa cháu thơ. Đó là món quà gói trọn tình cảm yêu thương và hi sinh của bà nên ấm áp và thiêng liêng vô cùng.

    "Ôi cái quần chéo go
    Ống rộng dài quét đất
    Cái áo cánh trúc bâu
    Đi qua nghe sột soạt"
    Những câu thơ giản dị mà dồn nén bao cảm xúc. Đó không chỉ là niềm vui trong quá khứ của đứa cháu nhỏ được quà mà còn là niềm xúc động rưng rưng trong hiện tại của người chiến sĩ khi thấm thía tình cảm của người bà thân thương.

    Tiếng gà, ổ trứng và niềm hạnh phúc mà bà mang lại đã trở thành suối nguồn yêu thương nuôi dưỡng và ghi dấu trong tâm hồn người cháu:


    "Tiếng gà trưa
    Mang bao nhiêu hạnh phúc
    Đêm cháu về nằm mơ
    Giấc ngủ hồng sắc trứng"

    Từ những giấc ngủ bình yên và ấm áp niềm hạnh phúc trẻ thơ như thế, hình ảnh bà và những kỉ niệm tuổi thơ gắn với tiếng gà đã đi sâu vào tâm thức và trở thành một phần thiêng liêng trong lòng người cháu. Đó chính là một động lực mạnh mẽ để người chiến sĩ hôm nay quyết tâm chắc tay súng. Khổ cuối, mạch cảm xúc quay trở lại hiện tại một cách tự nhiên bởi chính mối liên hệ sâu sắc ấy:


    "Cháu chiến đấu hôm nay
    Vì lòng yêu Tổ quốc
    Vì xóm làng thân thuộc
    Bà ơi, cũng vì bà
    Vì tiếng gà cục tác
    Ổ trứng hồng tuổi thơ."

    Khổ thơ cuối cùng là lời tâm sự chân thành của đứa cháu chiến sĩ trên đường ra tiền tuyến gửi về người bà kính yêu ở hậu phương. Từ tình cảm cụ thể là tình bà cháu đến tình cảm lớn lao như lòng yêu Tổ quốc, yêu xóm làng thân thuộc đều được biểu hiện bằng hình thức nghệ thuật giản dị, mộc mạc như lời ăn tiếng nói hằng ngày; ấy vậy mà nó lại gây xúc động sâu xa bởi nhà thơđã nói giúp chúng ta những điều thiêng liêng nhất của tâm hồn.

    Đọc bài thơ Tiếng gà trưa của Xuân Quỳnh, một lần nữa chúng ta nhận thấy rằng nhà văn Nga I-li-a Ê-ren-bua thật sáng suốt khi đúc kết nên chân lí: Dòng suối đổ vào sông, sông đổ vào dải trường giang Vôn-ga, con sông Vôn-ga đi ra bể. Lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu miền quê trở nên lòng yêu Tổ quốc. .


    "cuộc chia tay của những con búp bê" được kể theo ngôi thứ 1.
    việc lựa chọn ngôi kể này có tác dụng làm cho các sự vật, sự việc được thể hiện một cách chân thật hơn, bộc lộ được hết cảm xúc của nhân vật.
    qua câu chuyện tác giả muốn nhắn gửi đến mọi người một thông điệp: trẻ em cần được sống trong mái ấm gia đình, mỗi người cần phải biết giữ gìn gia đình hạnh phúc. những người làm cha mẹ cần phải đặt mình vào vị trí của con mình trước khi đưa ra một quyết định nào đó.
     
    Last edited by a moderator: 4 Tháng tám 2016
    Nam Hải thích bài này.
  4. Nam Hải

    Nam Hải Học sinh mới Thành viên

    Bài viết:
    5
    Điểm thành tích:
    6

    Vẫn chưa thấy ai làm bài 2 nhỉ?
     
  5. Bé Kim Ngưu(bluerose)

    Bé Kim Ngưu(bluerose) Học sinh chăm học Thành viên

    Bài viết:
    41
    Điểm thành tích:
    116
    Nơi ở:
    Phú Thọ
    Trường học/Cơ quan:
    Nơi để học.

    mk ý kiến tí nha ,Cho bn cái dàn ý của bài 2 nk
     
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY