Dạy và học môn văn: Cần sự thay đổi triệt để

M

miomeo37

Em thấy nếu muốn thay đổi cách dạy và học văn thì cần thay đổi cách thi cử trước đã...Trước hết, mẹ em là cô giáo dạy văn nên em biết, mẹ em nói luôn muốn tạo ra cách dạy và học văn sáng tạo, học sinh dễ tiếp thu...nhưng khổ nỗi là thời gian, lấy đâu ra thời gian khi mà chương trình qui định có 45'? Nếu như ko kịp chương trình thì học sinh thi thố kiểu gì?Mà đề thi thì bao giờ cũng quanh quẩn mấy ta'c phẩm Chí Phèo, Vợ nhặt...đúng là các tp ấy hay, nhưng chỉ cần học để cảm nhận đc cáo hay, để yêu mến là đủ...quan trọng là rèn cho học sinh kĩ năng làm văn nghị luận xã hội, các nươc phát triển có ra đề thi như mình thế này đâu...toàn là nghị luận xã hội, do đó việc học văn cũng trở nên thực tế hơn, có tính ứng dụng trong đời sống nhiều hơn...mà hơn nữa, văn học là cuộc sống cơ mà...Bây giờ mấy bác lãnh đạo cứ nói thay đổi cách học văn, thiên về nghị luận xh, nhưng đi thi ra đề vẫn toàn là nghị luận văn học. Nếu thầy co thiên về nghị luân xh, lại sợ ko còn thời gian rèn nghị luận VH, học sinh lại ko đi thi đc...bây giờ. học là để thi, nhưng có thi thì học sinh mới học, cứ luẩn quẩn thế...muốn có tiết học văn thoải mái, sáng tạo thì cần có thời gian, chưa kể nếu tổ chức công phu thì còn cần tới tiền để lo những thứ cần thiết, cơ sở vật chất...Nói chung, với tình hình nước mình, 1 tiết học văn hay bây giờ chỉ cần có cô giáo nhiệt tình,dạy hay,phương pháp tốt, học sinh say mê là tốt lắm rồi...mà đc thế đôi khi còn khó
 
L

linhthitran

ý kiến của em là học văn đừng ngắt quãng. Hum học bài " Hai đứa trẻ" của Thạch lam hay như bài "Hạnh phúc của một tang gia" của Vũ Trọng Phụng đang học thì trống hức mất cảm hứng ngồi văn. Đến tiết hôm sau thì chán chẳng mún nghe ngủ cho luột. Cô thì cũng không còn giảng hay như hôm trước nữa chán.
 
N

ngocvlm

Theo mình, ngoài bài giảng giáo viên nên có những câu hỏi mở cộng điểm để kích thich tư duy cũng như sự hứng thú nơi học sinh.
 
T

trinhtan

TT không phản đối ý kiến trong bài viết trên nhưng cũng có nhiều bức xúc lắm lắm. Bởi không hẳn là vơ đũa cả nắm nhưng học sinh chúng ta khá thụ động trong việc học, nó bắt nguồn từ "xa xưa", và cứ thế từ thế hệ này đến thế hệ khác từ các vị ở bộ cho đến các giáo viên. Nhiều bài phê phán cách học của học sinh, tôi không đồng ý vì đừng đổ tội cho học sinh học quá thu động mà do: chương trình học thì quá sức, nhiều thứ phải nhớ, thi học bám sát chủ trương của Bộ "bám sát sách giáo khoa", học sinh mới chỉ học sách đủ hụt hơi rồi lấy đâu còn thời gian hay hứng thú học ngoài. Giáo viên cũng thế. Lên lớp liên tục, dạy nhiều lớp thì đâu thời gian tìm hiểu tìm cách giảng hay nữab thì cũng chì có sẵn mấy quyển thiết kế bài giảng để soạn giáo án. "Mô tip" nên không thể nào có giải pháp tháo gỡ trừ. Mà ngày càng viết sách chỉ thấy có thêm mà không có bỏ. Liệu học sinh nhớ sao nổi???? trong khi thời gian tự học hạn chế kinh khủng. Ví dụ 1 lịch học (của em trai tôi năm nay lớp 7) thế này thì sao mà không học vẹt???? Sáng và chiều học bán trú ở trường, Tối 3,5,7 học thêm tiếng anh; tối 2,4,6 học thêm văn toán Thời gian làm bài tập tranh thủ từ 9h đến 11 h (lúc mệt mỏi và buồn ngủ nhất) Thứ 7 và cn ngày nghỉ ở nhà tranh thủ làm trước bài tập. (không có lấy thời gian xem mấy bộ phim hoạt hình ấy chứ hic hic)
 
T

thongoc2406

Mình cũng đồng ý với bạn nè, học sinh mình bây giờ khác thụ động, không thể vơ đũa cả nắm, nếu chúng ta học tốt thì vẫn ổn mà, như su ne, thầy chủ nhiệm day ở nahf cho mấy bạn nào học thêm sao, vào lớp cho đề y chang, su không học thêm tuy làm bài không kịp giờ nhưng vẫn đạt điểm tốt thôi.
Tất cả là do mình thôi
 
Top Bottom