Sử 10 Đánh giá của các bạn về triều đại Nhà Nguyễn ?

Thái Minh Quân

Cựu Cố vấn Lịch sử | Cựu Chủ nhiệm CLB Lịch sử
Thành viên
29 Tháng mười 2018
3,304
4,365
561
TP Hồ Chí Minh
THCS Nguyễn Hiền
Last edited by a moderator:

dangtiendung1201

Cựu Mod Toán
Thành viên
24 Tháng mười hai 2018
1,272
1,359
191
20
Thái Bình
THCS Lương Thế VInh-Thành phố Thái Bình
39454270_1891307114499617_6763539731226558464_n.png
Triều Nguyễn dù có nhiều thành tựu đến đâu thì cũng không thể thoát được tội "Triều đại bán nước".
 

Thái Minh Quân

Cựu Cố vấn Lịch sử | Cựu Chủ nhiệm CLB Lịch sử
Thành viên
29 Tháng mười 2018
3,304
4,365
561
TP Hồ Chí Minh
THCS Nguyễn Hiền
mình đánh giá triều Nguyễn một cách khách quan nhé, đừng nghiên hẳn về một bên nào.
Thành tích nổi bật nhất của triều Nguyễn là thống nhất cả nước từ Bắc xuống Nam (từ nền tảng là nhà Tây Sơn); phát triển mạnh về văn hóa nghệ thuật, thực hiện nền giáo dục thống nhất trong khuôn khổ Nho giáo; kinh tế tuy thống nhất về mặt thị trường, nhưng tốc độ phát triển là không đều. Mặt chưa được đó là thi hành chính sách chuyên chế của Nhà nước một cách cực đoan (dù SGK gọi là "chuyên chế cao độ") về tổ chức chính quyền, pháp luật; thi hành chính sách hạn chế ngoại giao "quá cực đoan" do quá lo sợ điều gì chăng ?
 

Huỳnh Thị Bích Tuyền

Cựu Mod Sử
Thành viên
10 Tháng tám 2021
1,501
1
1,435
231
19
Cà Mau
Trường THPT Thới Bình
* Những tiến bộ và đóng góp của triều đình đối với lịch sử nước ta :
- Năm 1802, nhà Nguyễn được thành lập. Trong hơn nửa thế kỷ thống trị, trên một đất nước vừa trải qua nhiều biến động và trong điều kiện chế độ phong kiến Việt Nam đang suy tàn, nhà Nguyễn đã có rất là nhiều cố gắng củng cố chế độ quân chủ, phục hồi kinh tế và phát triển văn hóa nhưng chưa tạo ra cơ sở cho một bước phát triển mới. Tuy nhiên, vương triều nhà Nguyễn vẫn có những đóng góp lớn đối với lịch sử dân tộc.
-Thứ nhất, là thống nhất đất nước và mở rộng lãnh thổ: Dưới thời vua Gia Long, nhất là công cuộc cải cách hành chính của vua Minh Mạng với việc chia cả nước thành 30 tỉnh và một thủ Thừa Thiên, cương vực lãnh thổ của Việt Nam đã trở thành một chỉnh thể thống nhất từ Lạng Sơn đến Cà Mau.
- Thứ hai, xác lập chủ quyền tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa: Vương triều nhà Nguyễn đã có những hành động tiến hành đo đạt thủy triều, vẽ biểu đồ, cắm cột mốc ở hai quần đảo, cho xây dựng chùa miếu và trồng cây, sử dụng đội Hoàng Sa và Bắc Hải để khai thác và quản lý Biển Đông. Đây là một trong những minh chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền Việt Nam ở hai quần đảo này trước những hành động đơn phương, trái pháp luật của Trung Quốc ở Biển Đông.
- Thứ ba, là phát triển văn hóa dân tộc và để lại những di sản văn hóa. Dưới thời Nguyễn, nền văn học chữ Nôm phát triển mạnh với những tác phẩm: Truyện Kiều, thơ của Hồ Xuân Hương; thành lập Quốc sử quán để ghi chép và biên soạn lịch sử dân tộc; nghệ thuật dân gian cũng phát triển mạnh như tuồng, chèo, hát ví đặc biệt là những công trình kiến trúc như là Cột cờ Hà Nội, Quần thể Di tích Cố đô Huế được tổ chức UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới.
- Bốn là hình thành những cảng thị quan trọng :
Cùng với quá trình mở rộng lãnh thổ về phía Nam của nhà Nguyễn, nhiều cảng thị quan trọng đã dần hình thành và phát huy vai trò quan trọng trong quan hệ buôn bán như Cù Lao Phố, Mỹ Tho Đại Phố, Hà Tiên và Sài Gòn.
* ĐIỂM HẠN CHẾ
- Các giáo sĩ nói riêng và triều đình nhà Nguyễn nói chung đã thấy và tự nhận tác dụng của cuộc cải cách Duy Tân Minh trị. Nhờ cuộc cải cách mà Nhật Bản trở nên cường thịnh, trở thành Tư Bản Chủ Nghĩa và đánh bại đế quốc Nga.
- Tuy nhiên, các giáo sĩ và nhà Nguyễn vẫn muốn tiếp tục duy trì chế độ phong kiến đã lỗi thời và chính sách thủ cựu vì quyền lợi ích kỷ của giai cấp, dòng họ và bất lực trong việc thích ứng với hoàn cảnh mới. Nhà Nguyễn đã không chấp nhận những thay đổi, từ chối cải cách duy tân, bỏ lỡ thời cơ có thể làm cho đất nước ta thoát khỏi hoạ xâm lăng.
- Chưa nắm bắt thời cơ vượt qua thử thách và chưa có đề ra những chiến lược phát triển đúng đắn trong quá trình phát triển đất nước.
Có thắc mắc, các bạn cứ liên hệ mình, mình luôn luôn sẳn sàng giải đáp.
Chúc các bạn học tốt
 
Top Bottom