Cùng học và trao đổi khoá LTDH KIT-2 cô Hằng

H

hocmai.nguvan

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Chào các em!
Như vậy là còn vài ngày nữa, Hocmai.vn sẽ khai giảng Khoá LTDH KIT-2 của cô Đỗ Thị Thu Hằng. Khoá học này sẽ hứa hẹn cung cấp cho các em những kiến thức, kĩ năng, phương pháp tốt nhất để ôn thi Đại học.
Với topic này, chị hi vọng chúng ta sẽ có nhiều trao đổi hơn về những vấn đề trên khoá học và những trao đổi về quá trình học, ôn thi môn Ngữ văn.
Mong rằng sau khi hoàn thành khoá học này, các em sẽ tự tin để bước vào kì thi Đại học năm 2014!
Chúc tất cả các em thành công!
 
K

kirz_tk

Văn học là nhân học, có lẽ vì thế mà tôi đã chọn môn học này, tự hào khi được tạo hóa ban cho sự ưu ái về văn chương, môn học dạy tôi cách làm người, đôi khi bị người khác khinh thường về môn này nhưng tôi cũng không bao giờ hối hận
 
V

vuthuylinhhd

cho e hỏi là nên phân bố thời gian và độ dài từng câu trong đề nên là ntn thì hợp lí ạ?
 
M

music_me

Chào chị em là học sinh lớp 12+x
Em ko biết mọi người có sẵn lòng giúp vs yêu cầu này của em ko . Nhưng thời gian rất gấp rồi , em bản thân kém môn Văn và hiện giờ đang mù tịt về nó nên rất hoang mang ko biết phải làm j.

Em chỉ mong có thể được lấy 4 hay 5 điểm , nhưng vs xuất phát điểm ở con số không thế này chị có thể giúp em 1 cái danh sách những kiến thức cần tập trung ôn tập để ăn trọn câu 2 điểm được ko ạ .
Câu 3d nghị luận thì em biết viết , nỗi sợ của em chủ yếu là kiến thức phải học thuộc thôi . Thế nhưng em mong chị vẫn có thể giúp em 1 số kinh nghiệm và 1 số điều cần lưu ý để có thể lấy dc càng nhiều điểm có thể , ko bị trừ nọ trừ kia
Câu 5d quá chừng mênh mang , em sợ ko ôn được tí nào mà chỉ gây rối đối vs cái đầu óc khó nhớ câu văn , câu chữ của em . Vì thế vs câu này em mong chị có thể giúp em có cách nào để lấy dc 0 phẩy mấy đến 1 điểm từ nó ko ạ ? Ví dụ , gặp 1 đề em chỉ nhớ mang máng 1 nội dung của nó , liệu viết đầy đủ mở bài , kết bài vs phần thân bài viết qua loa vs tất cả những ý hiểu và cái gọi là kiến thức mình có về nó có giúp em đc chút điểm nào không ạ.

Em biết cái nhu cầu này của mình nghe khá khó chịu với những người tôn trọng môn Ngữ Văn như chị . Nhưng vẫn mong chị có thể thông cảm cho hoàn cảnh của mỗi người khác nhau và việc cốt chỉ mong lấy cho đủ điểm hết mức khả năng của mình không nói lên nhân cách của con người , chỉ là điều thực ra trong cuộc thi nào ai cũng làm thôi , người giỏi cố tìm cách để đạt điểm tối đa , người kém cố mong đạt được mức cao nhất vs lượng kiến thức trong đầu mình và tránh bị trừ đầu trừ đuôi.

Hi vọng chị có thể giúp !
 
Last edited by a moderator:
V

vuthuylinhhd

Chào chị em là học sinh lớp 12+x
Em ko biết mọi người có sẵn lòng giúp vs yêu cầu này của em ko . Nhưng thời gian rất gấp rồi , em bản thân kém môn Văn và hiện giờ đang mù tịt về nó nên rất hoang mang ko biết phải làm j.

Em chỉ mong có thể được lấy 4 hay 5 điểm , nhưng vs xuất phát điểm ở con số không thế này chị có thể giúp em 1 cái danh sách những kiến thức cần tập trung ôn tập để ăn trọn câu 2 điểm được ko ạ .
Câu 3d nghị luận thì em biết viết , nỗi sợ của em chủ yếu là kiến thức phải học thuộc thôi . Thế nhưng em mong chị vẫn có thể giúp em 1 số kinh nghiệm và 1 số điều cần lưu ý để có thể lấy dc càng nhiều điểm có thể , ko bị trừ nọ trừ kia
Câu 5d quá chừng mênh mang , em sợ ko ôn được tí nào mà chỉ gây rối đối vs cái đầu óc khó nhớ câu văn , câu chữ của em . Vì thế vs câu này em mong chị có thể giúp em có cách nào để lấy dc 0 phẩy mấy đến 1 điểm từ nó ko ạ ? Ví dụ , gặp 1 đề em chỉ nhớ mang máng 1 nội dung của nó , liệu viết đầy đủ mở bài , kết bài vs phần thân bài viết qua loa vs tất cả những ý hiểu và cái gọi là kiến thức mình có về nó có giúp em đc chút điểm nào không ạ.

Em biết cái nhu cầu này của mình nghe khá khó chịu với những người tôn trọng môn Ngữ Văn như chị . Nhưng vẫn mong chị có thể thông cảm cho hoàn cảnh của mỗi người khác nhau và việc cốt chỉ mong lấy cho đủ điểm hết mức khả năng của mình không nói lên nhân cách của con người , chỉ là điều thực ra trong cuộc thi nào ai cũng làm thôi , người giỏi cố tìm cách để đạt điểm tối đa , người kém cố mong đạt được mức cao nhất vs lượng kiến thức trong đầu mình và tránh bị trừ đầu trừ đuôi.

Hi vọng chị có thể giúp !
Thà bạn học câu 5đ nhiều hơn 1 chút thì dễ lấy điểm hơn câu 2đ đó, vì câu 2đ rộng lắm.... Câu NLXH viết rõ ràng, mạch lạc, có liên hệ bản thân thì "ngon" 2đ hoặc hon rùi... Câu 5đ thì ghi nhớ nội dung, nghệ thuật của các văn bản; nắm chắc cách nghị luận văn học và các thao tác như phân tích, bình luận, so sánh... Câu 2đ thì có thể hỏi về văn học sử, về tác gia văn học hoặc 1 chi tiết trong văn bản, thường là về tác gia và chi tiết văn học, bạn nên đọc kĩ tác phẩm và tác giả.... Hơn nữa, sắp thi rùi nên bạn làm đề sau đó đối chiếu với đáp án để rút kinh nghiệm, xem mình còn thiếu sót ý gì; bạn cũng có thể viết thành văn rùi nhờ cô giáo dạy Văn của mình góp ý... Sai thì sủa, thiếu thì bổ sung... Chỉ cần cố gắng sẽ có tiến bộ...!
Mình đóng góp như vậy, mong các bạn cho ý kiến..
 
M

music_me

Thà bạn học câu 5đ nhiều hơn 1 chút thì dễ lấy điểm hơn câu 2đ đó, vì câu 2đ rộng lắm.... Câu NLXH viết rõ ràng, mạch lạc, có liên hệ bản thân thì "ngon" 2đ hoặc hon rùi... Câu 5đ thì ghi nhớ nội dung, nghệ thuật của các văn bản; nắm chắc cách nghị luận văn học và các thao tác như phân tích, bình luận, so sánh... Câu 2đ thì có thể hỏi về văn học sử, về tác gia văn học hoặc 1 chi tiết trong văn bản, thường là về tác gia và chi tiết văn học, bạn nên đọc kĩ tác phẩm và tác giả.... Hơn nữa, sắp thi rùi nên bạn làm đề sau đó đối chiếu với đáp án để rút kinh nghiệm, xem mình còn thiếu sót ý gì; bạn cũng có thể viết thành văn rùi nhờ cô giáo dạy Văn của mình góp ý... Sai thì sủa, thiếu thì bổ sung... Chỉ cần cố gắng sẽ có tiến bộ...!
Mình đóng góp như vậy, mong các bạn cho ý kiến..

Cảm ơn bạn đã chia sẻ , mấy hôm nay mình có tham khảo cấu trúc đề Văn trên mạng , bạn nói có lý , câu 2 điểm rộng hơn mình tưởng mà những đề kiểu khái quát nền văn học VN hay phải viết về 1 tiến trình nói chung đòi hỏi phải nhớ chính xác , cái này là cả 1 thử thác đối với mình , với lại học câu 5 điểm vẫn cung cấp kiến thức để lấy được chút điểm của câu 1 nếu trúng tủ

Mình tránh câu 3 như suy nghĩ ban đầu vì mình hiếm khi hoàn tất được bài văn dù viết cũng chả tới được trang thứ 3 của tờ thứ 2 . Cái này thì giờ phải tự rèn lại thôi , tập lập dàn ý và cố gắng viết đúng ý cho ngắn gọn trước đã . Bạn có thể lấy ví dụ về lập dàn ý cho 1 đề thế nào để mình đỡ bị suy nghĩ lan man mất tjan ko ? Mà không biết viết câu 5 điểm ngắn gọn, ít dẫn chứng , thiếu vài ý này ý nọ có được mấy điểm ko nhỉ ?
Ko biết bạn có nghiên cứu xem nên tập trung học trước một số tác phẩm nào có khả năng vào ko ? Quan trọng là bạn nghĩ mình nên học tác phẩm nào để có cảm hứng chút nhỉ , dễ học ấy , mình cứ học văn 1 lúc là đầu óc mị cả đi rồi cứ để tâm đi đâu , khó tập trung.
Bạn thấy đề về Chiếc thuyền ngoài xa - Nguyễn Minh Châu thế nào ? Có khả năng vào ko nhỉ , mình có lẽ thấy cảm hứng vs tác phẩm này nhất , nó ít xa vời hoặc viết về những thứ cao lớn , vĩ đại , huyễn hoặc ,hay đao to búa lớn tuyên truyền 1 lý tưởng nào đó là vượt trội, trắng lòa ,chói lọi . Nó đề cập đến vấn đề tưởng chừng như rõ ràng , hiển hiện trước mặt nhưng thực ra lại phức tạp , đa chiều , nhiều cách nhìn nhận , lối kể chuyện cũng không gợi nơi người đọc bất kỳ 1 câu trả lời trắng đen , chắc bắt đầu lại từ đây
 
V

vuthuylinhhd

Cảm ơn bạn đã chia sẻ , mấy hôm nay mình có tham khảo cấu trúc đề Văn trên mạng , bạn nói có lý , câu 2 điểm rộng hơn mình tưởng mà những đề kiểu khái quát nền văn học VN hay phải viết về 1 tiến trình nói chung đòi hỏi phải nhớ chính xác , cái này là cả 1 thử thác đối với mình , với lại học câu 5 điểm vẫn cung cấp kiến thức để lấy được chút điểm của câu 1 nếu trúng tủ

Mình tránh câu 3 như suy nghĩ ban đầu vì mình hiếm khi hoàn tất được bài văn dù viết cũng chả tới được trang thứ 3 của tờ thứ 2 . Cái này thì giờ phải tự rèn lại thôi , tập lập dàn ý và cố gắng viết đúng ý cho ngắn gọn trước đã . Bạn có thể lấy ví dụ về lập dàn ý cho 1 đề thế nào để mình đỡ bị suy nghĩ lan man mất tjan ko ? Mà không biết viết câu 5 điểm ngắn gọn, ít dẫn chứng , thiếu vài ý này ý nọ có được mấy điểm ko nhỉ ?
Ko biết bạn có nghiên cứu xem nên tập trung học trước một số tác phẩm nào có khả năng vào ko ? Quan trọng là bạn nghĩ mình nên học tác phẩm nào để có cảm hứng chút nhỉ , dễ học ấy , mình cứ học văn 1 lúc là đầu óc mị cả đi rồi cứ để tâm đi đâu , khó tập trung.
Bạn thấy đề về Chiếc thuyền ngoài xa - Nguyễn Minh Châu thế nào ? Có khả năng vào ko nhỉ , mình có lẽ thấy cảm hứng vs tác phẩm này nhất , nó ít xa vời hoặc viết về những thứ cao lớn , vĩ đại , huyễn hoặc ,hay đao to búa lớn tuyên truyền 1 lý tưởng nào đó là vượt trội, trắng lòa ,chói lọi . Nó đề cập đến vấn đề tưởng chừng như rõ ràng , hiển hiện trước mặt nhưng thực ra lại phức tạp , đa chiều , nhiều cách nhìn nhận , lối kể chuyện cũng không gợi nơi người đọc bất kỳ 1 câu trả lời trắng đen , chắc bắt đầu lại từ đây
Mình thấy bạn hành văn cũng đc ấy chứ, nhưng chưa có cách phân chia ý rõ ràng. Mình cũng không phải con cháu Gia Cát Dự nên chịu thôi, không biết vào bài nào. Bạn nên xem đề của mây năm trước để có thể bỏ qua những gì ngta đã hỏi, nhưng vẫn phải học tác phẩm đó đấy :D Còn lại mình nghĩ nên học khóa KIT3 cô Tuyết, cô giảng dễ nhớ, phần NLXH cũng lưu ý HS không viết lan man... :)
 
M

music_me

Mình thấy bạn hành văn cũng đc ấy chứ, nhưng chưa có cách phân chia ý rõ ràng. Mình cũng không phải con cháu Gia Cát Dự nên chịu thôi, không biết vào bài nào. Bạn nên xem đề của mây năm trước để có thể bỏ qua những gì ngta đã hỏi, nhưng vẫn phải học tác phẩm đó đấy :D Còn lại mình nghĩ nên học khóa KIT3 cô Tuyết, cô giảng dễ nhớ, phần NLXH cũng lưu ý HS không viết lan man... :)

Cảm ơn , đúng là mình hay gặp vấn đề về sắp xếp ý , cái này nó từ suy nghĩ trong đầu mình rồi , cứ lộn xộn hết cả lên , đang nghĩ vấn đề này thì nhảy sang vấn đề nọ , rồi khi phải viết ra lại quên 1 vài ý vừa nghĩ xong , viết sang cái khác lại nhớ ra , lại tìm cách bổ sung thế nào cho hợp , có khi thành ra một chút luẩn quẩn , quan trọng nó khiến mình mất nhiều thời gian suy nghĩ lúc đặt bút làm bài . Bạn có thể nói thêm 1 chút về việc phải phân chia ý rõ ràng là sao ko ?

Mình vừa xem qua khoá đó thấy chương trình được cô đọng lại nhiều và phù hợp với nhu cầu của bản thân . Tuy nhiên , mình thấy hocmai khá tham lam khi nghĩ ra kiểu chia làm 3 KIT và chỉ mở lớp theo từng giai đoạn thời gian như thế này . Nếu ngay từ đầu năm đã có những lựa chon đó thì người học sẽ thực sự có lợi hơn , cả về tâm lý lẫn chuẩn bị kiến thức.
 
V

vuthuylinhhd

Cảm ơn , đúng là mình hay gặp vấn đề về sắp xếp ý , cái này nó từ suy nghĩ trong đầu mình rồi , cứ lộn xộn hết cả lên , đang nghĩ vấn đề này thì nhảy sang vấn đề nọ , rồi khi phải viết ra lại quên 1 vài ý vừa nghĩ xong , viết sang cái khác lại nhớ ra , lại tìm cách bổ sung thế nào cho hợp , có khi thành ra một chút luẩn quẩn , quan trọng nó khiến mình mất nhiều thời gian suy nghĩ lúc đặt bút làm bài . Bạn có thể nói thêm 1 chút về việc phải phân chia ý rõ ràng là sao ko ?

Mình vừa xem qua khoá đó thấy chương trình được cô đọng lại nhiều và phù hợp với nhu cầu của bản thân . Tuy nhiên , mình thấy hocmai khá tham lam khi nghĩ ra kiểu chia làm 3 KIT và chỉ mở lớp theo từng giai đoạn thời gian như thế này . Nếu ngay từ đầu năm đã có những lựa chon đó thì người học sẽ thực sự có lợi hơn , cả về tâm lý lẫn chuẩn bị kiến thức.
Hocmai chia ra như vậy là phân bố theo từng giai đoạn của lộ trình học ấy mà.
Còn việc sắp xếp ý thì mình nghĩ trước khi viết 1 bài văn, hay đoạn văn, bạn nên lập dàn ý, cố gắng nghĩ hết những ý tưởng trong đầu, kể cả dẫn chứng, sau đó xem xét cái nào phù hợp với yêu cầu đề, có khả năng diễn giải, thì chọn và sắp xếp chúng theo 1 trình tự nhất định, phù hợp với phong cách của mình... Mình nghĩ là như vậy..
 
Top Bottom