Nếu bạn cứ tiếp tục hỏi như thế, đến một lúc nào đó, bạn sẽ đi đến câu hỏi "Vì sao $1 + 1 = 2$?". Cũng được, hỏi đến khi nào bạn cảm thấy chấp nhận được là được mà... Nhưng có khi nào bạn tự hỏi là: tại sao $1 + 1 = 2$ không? Tại sao điều đó lại cảm thấy "hiển nhiên" như vậy, trong khi trong quyển
Principia Mathematica của Alfred North Whitehead và Bertrand Russell thì đến trang 379 mới dẫn ra được điều này?
Đôi khi, bạn cần phải có một cái gọi là
"điểm dừng". Thực ra chứng minh ở trên đã ngầm giả sử là người đọc hiểu định nghĩa $\sin x = \dfrac{\text{đối}}{\text{huyền}}$ các thứ rồi. Mình đoán đây đang là "
điểm dừng" của bạn
Nhưng đối với một học sinh lớp $10$, mình nghĩ, bạn nên lấy $\sin (a + b) = \sin a \cos b + \cos a \sin b$ làm một "điểm dừng" thì tốt hơn.
Lý do là ở lớp $10$, các bài toàn chỉ xem $\sin x$ và $\cos x$ là những thành phần "nhỏ nhất", không xem nó như $\dfrac{\text{cạnh}}{\text{cạnh}}$ nữa. Nếu bạn cứ hiểu theo điểm dừng kia thì bạn sẽ rất khó để làm bài đấy.
Hơn nữa, phép chứng minh trên không đem lại được "sự thật ngầm định" gì cả. Bạn có thể đọc hiểu lời giải, nhưng sau đó $\sin (a + b) = \sin a \cos b + \cos a \sin b$ nó cũng chẳng nghe tự nhiên như là $1 + 1 = 2$. Không đáng nhớ gì cả, đúng không?
Thật ra, nếu bạn muốn nhớ thì lên lớp 12, khi được học về số phức - mảnh ghép còn thiếu trong chương trình toán phổ thông, bạn sẽ học được đẳng thức: $$e^{\theta i} = \cos \theta + i \sin \theta$$
Khi đó, nếu thay góc cần tính bằng $a + b$ thì bạn sẽ có được: $$e^{(a + b)i} = \cos(a + b) + i \sin(a + b)$$
Mà $e^{(a + b)i} = e^{ai} \cdot e^{bi}$ nên bạn còn có thể tính được theo cách khác: $$\begin{aligned}
e^{(a + b)i} &= (\cos a + i \sin a)(\cos b + i \sin b) \\
&= \cos a \cos b - \sin a \sin b + i (\sin a \cos b + \cos a \sin b) \end{aligned}$$
Đồng nhất phần thực phần ảo, bạn sẽ có được hai đẳng thức của $\sin(a + b)$ và $\cos(a + b)$. Đây là một phép chứng minh đáng nhớ hơn bởi vì nó nhấn mạnh mối quan hệ giữa phép cộng argument trong phép nhân số phức, nói cách khác, tại sao cộng độ lớn góc lại dẫn đến phép nhân lượng giác.
Nếu số phức được dạy từ lớp 10 thì mọi thứ đã đơn giản hơn rồi
Nhưng hiện tại, đối với học sinh lớp 10, việc chấp nhận $\sin(a + b) = \sin a \cos b + \cos a \sin b$ là một điều phải làm (chính sách giáo khoa Đại số 10 trang 149 cũng phải chấp nhận điều đó). Đẳng thức này cũng không đến nỗi khó nhớ, nếu bạn chấp nhận được $1 + 1 = 2$ hay $(a + b)^2 = a^2 + 2ab + b^2$, tại sao không thử chấp nhận điều này?