[Công bố & Bình chọn] bài dự thi cuộc thi "Cây bút trẻ 2017"

Status
Không mở trả lời sau này.

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi của @trà nguyễn hữu nghĩa
Thời gian gửi bài dự thi: 9 giờ 13 phút ngày 7/11/2017
Dấu mốc "Tháng Tám"

Chín mươi năm Pháp đô hộ nước ta

Một ngày vàng cờ đỏ rọi nước nhà

Vào tháng Tám quân và dân nổi dậy

Và đánh tan bọn quân địch ba hoa.


Ngày lịch sử, chủ tịch Hồ lãnh đạo

Quân dân ta đều hứng khởi xông lên

Cờ phấp phới, ta đánh như vũ bão

Địch bất ngờ, chạy chẳng thoát một tên.


Hỡi “Tháng Tám” – một Cách mạng lịch sử!

Là điểm son cho cách mạng Việt Nam

Là dấu mốc cho những “người bản xứ”

Là nhát dao cho những kẻ tham lam.


Hỡi “Tháng Tám” – một chuỗi ngày gian khổ!

Ba mươi năm Bác vất vả vì ngươi

Chín mươi năm dân ta đầy máu đổ

Đến hôm nay, lại được vinh quang cười.


Một tháng Tám – một dấu mốc ngời sáng

Bạn trẻ ơi! Hãy ghi nhớ hôm nay

Để toàn dân, để toàn quân, toàn Đảng

Cùng vui tươi khi nhắc lại ngày này.

---------------------Hết----------------------

-----------------------------------
Link bài dự thi để các bạn gửi khi kêu gọi bình chọn: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...i-cay-but-tre-2017.646821/page-2#post-3276937
 
Last edited:

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài thi của thí sinh @Nguyễn Nhật Ánh
Thời gian gửi bài dự thi:10h12 phút ngày 7/11/2017

Cuộc đời mỗi con người, ai rồi cũng sẽ phải trải qua những dấu mốc quan trọng, đánh dấu một giai đoạn thay đổi, chuyển mình hoàn toàn mới mẻ. Vậy thì, ngay từ bây giờ, chúng ta hãy nhớ trân trọng và nâng niu từng khoảnh khắc đẹp đẽ ấy, bởi cuộc đời con người thật sự rất ngắn ngủi, nhưng lại là một bức tranh tuyệt vời đáng để trân trọng. Trên bức tranh ấy là những gam màu rực rỡ khác nhau, có phần sặc sỡ thì cũng có phần trầm lắng, có lúc thăng hoa thì cũng đôi khi tĩnh lặng, tất cả đều hòa quyện và hỗ trợ nhau tạo nên tổng thể của một bức "mỹ họa" tuyệt vời nhất.

Trên đoạn “đường đời” mà ta đang đi, nếu muốn tìm cho mình các "vật dụng", "tư liệu" để vẽ nên bức tranh cuộc sống thì con đường đó chắc chắn phải có nhiều khó khăn, trắc trở…được gọi là “dấu mốc”. Từng “dấu mốc” mà ta đã trải qua đều mang lại một bài học đáng để ghi nhớ. Tại dấu mốc đó, chúng ta như được hóa thân để có thể trở thành một cá thể hoàn toàn khác, được trang bị nhiều kĩ năng hơn, mạnh mẽ hơn, tự tin hơn và tất nhiên là cũng ngày một trưởng thành hơn.

Vậy mà, đôi khi, chúng ta lại quên đi tầm quan trọng của những "dấu mốc", những khoảnh khắc quý giá này, hoặc cũng có thể sống quá nhanh mà không kịp trân trọng nó đúng mức. Bạn biết không, chính chúng sẽ gián tiếp trở thành bước đệm hình thành nên con người của chúng ta sau này đấy.

Bước chân chập chững thời thơ ấu

Lúc này, nếu có ai hỏi bạn về những bước chân chập chững thời thơ ấu của mình, chắc chẳng ai còn nhớ đến. Tuy nhiên, sau này nếu có cơ hội trở thành cha thành mẹ, các bạn sẽ biết rằng một trong những niềm hạnh phúc nhất của họ chính là khoảnh khắc con mình có thể đi những bước đi đầu đời. Và nếu thực tế có thể nhớ và cảm nhận được niềm vui trong khoảnh khắc đó thì chắc hẳn đó sẽ là một trong những trải nghiệm siêu "kun" của chúng ta ấy nhỉ!

Ngày đầu tiên đi học

Ngày đầu tiên đi học,

Mẹ dắt em đến trường

Em vừa đi vừa khóc

Mẹ dỗ dành yêu thương.

Lúc nhỏ, dừng như trong tất cả chúng ta, chẳng ai muốn đến trường cả, chỉ cần nghĩ đến phải rời xa gia đình nhỏ của mình, đặt chân vào một môi trường hoàn toàn mới, tiếp xúc với rất nhiều người lạ mặt thì đã sợ "xoắn" hết cả lên rồi phải không nào? Chưa kể là bỗng dưng từ "trên trời rơi xuống" cả đống bài tập nữa chứ.

Nhưng thú nhận đi, giờ đây khi chúng ta nhớ lại khoảng thời gian đầu tiên đi học, ai mà chẳng bồi hồi và mong muốn có thể mua ngay một “tấm vé” để quay trở về tuổi thơ của mình, có thể cùng bạn bè học tập, phấn đấu theo đuổi một ước mơ "ngây ngô" nào đó mà chẳng cần phải lo nghĩ gì nhiều về những chuyện của thế gian. Những bước nhảy chân sáo hạnh phúc trong bộ đồng phục đi học là cả một bầu trời tuổi thơ đầy trong sáng.

Những tháng ngày rong ruổi khắp nơi bên bạn bè

Lớn thêm một chút, chúng ta lại càng bị cuốn vào những thú vui bên bạn bè. Lúc thì cùng nhau đi ăn vặt, uống trà sữa, cùng đi bơi, cùng lội xuống những khúc sông với sức chảy dạt dào, những cánh đồng bạt ngàn màu xanh đầy nhựa sống...

Nhưng đôi khi, vì bị cuốn vào những thú vui bên nhóm bạn thân mà chúng ta lại quên mất chăm sóc chính bản thân mình. Do vậy, một khi bạn đọc được những dòn này, hãy luôn biết cân bằng mọi thứ để sức khỏe cũng như các mối quan hệ khác không "biểu tình" nhé!

Bước chân của sự tự do khám phá khắp muôn nơi

Nếu có thể định nghĩa "tuổi trẻ" thì bạn sẽ định nghĩa nó như thế nào?

Với tôi, tuổi trẻ là sống hết mình. Làm những gì mình thích, phấn đấu vì những gì bản thân ước mơ và ấp ủ, và cố gắng trải nghiệm tất cả mọi thứ trên đời nhiều nhất có thể. Tôi thì cực kì thích cái cảm giác để chính mình cùng một nhóm bạn thân "lạc" vào một đất nước xa lạ nào đó, hay nói cách khác là được đi “du lịch” ấy! Bởi, tại đó, chúng ta sẽ học được cách sống tự lập, được tự do rong ruổi làm những điều mà mình thích, hiểu thêm rất nhiều về văn hóa các nước bạn, cảm nhận được tình yêu của con người và học được cách... nhớ nhà nữa chứ. Hãy thử tưởng tượng sau này khi chúng ta già đi, nhìn lại khoảng thời gian cũ, chúng ta sẽ tiếc nuối nhất cho điều gì? Phải chăng chính là nỗi niềm chưa thực hiện được nhiều thứ, để lại nhiều kỉ niệm cho bức tranh tuổi trẻ của mình?

Bước đi thật xa nhưng hãy luôn nhớ đường về nhé!

Dòng đời cuồng quay bận rộn, đôi lúc chúng ta sẽ cảm thấy thật lạc lõng, để rồi lại có những giây phút thẫn thờ nhớ lại những kỉ niệm tuổi thơ, để ngày dần trôi về phía đường cũ. Đây cũng chính là lúc chắc chắn chúng ta sẽ cảm thấy mình thật bé nhỏ và chỉ muốn trở về bên mái ấm gia đình, trong vòng tay bè bạn.

Nhớ nhé, dù chúng ta có "bước đi" đâu thật xa đi nữa thì vẫn có những người luôn yêu thương, ở đấy và chờ đợi chúng ta trở về. Đừng quên những giá trị chân thật này để luôn tạo cho mình một điểm tựa tinh thần vững chắc nhất, tạo động lực giúp chúng ta sống tiếp những tháng ngày đẹp nhất của cuộc đời.

"Phút giây này em giữ muôn đời

Mai này mang theo khắp nơi

Khoảnh khắc ấy tuyệt vời

Nguyện giữ mãi trọn đời"

Cuối cùng là dòng thông điệp “nhỏ”

Hãy luôn trân trọng mọi khoảnh khắc trong cuộc sống, đặc biệt là những dấu mốc đặc biệt, khiến chúng ta luôn ghi nhớ trong trái tim của mình. Đây cũng chính là hành trang trọn đời, tô vẽ nên bức tranh cuộc sống của mỗi người chúng ta đấy.

-----------------------------------
Link bài dự thi để các bạn gửi khi kêu gọi bình chọn: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...i-cay-but-tre-2017.646821/page-2#post-3276939
 
Last edited:

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài thi của thí sinh @Nguyễn long khánh
Thời gian gửi bài dự thi: 21 giờ 33 phút ngày 7/11/2017

"Dấu mốc " khi nhận được đề như vậy tôi thấy đề lạ và tự hỏi mình phải làm sao đây tôi , khi tôi hỏi các bạn cũng vậy cũng chả ai biết cả , tôi liền tra mạng xem dấu mốc là gì vì từ trước tới nay tôi chỉ biết dấu mốc là dấu mốc chứ không biết nghĩa của nó là gì cả . Dấu mốc là sự kiện hay thời điểm quan trọng đánh dấu một giai đoạn, một bước ngoặt trong lịch sử hay đời sống .
Khi tôi sinh ra và lớn lên trong cuộc sống này, tính đến nay có lẽ những dấu mốc tôi đạt được cũng không nhiều nhưng cũng đủ để tôi hạnh phúc với những gì mà mình đang có , sẽ có và sắp có . Dấu mốc đầu tiên quan trọng nhất đối với tôi đó là ngày tôi chào đời , được đón nhận trong vòng tay của bố mẹ và những người thân xung quanh . Tiếp đó có lẽ là niềm vui khi tôi biết lẫy,biết đi, biết nói , biết đứng biết ngồi , khi tôi lớ hơn nữa đó là khi đi học được vui chơi với các bạn cùng trang lứa được vui cười với nhau . Khi tôi lớn lên nữa thì dấu mốc quan trọng nhất với tôi đó là thi đỗ được vào trường cấp 3 mà bao nhiêu ngày đêm mơ ước tôi cũng đã vào được .Thi được vào trường cấp 3 đối với tôi là một dấu mốc vô cùng quan trọng và đặc biệt với tôi . Khi lên cấp 3 một ngôi trường vô cùng rộng rãi và có rất nhiều học sinh và đến từ rất nhiều nơi thậm chí đến từ những nơi mà tôi còn không biết đến sự tồn tại của nó , khi họ cấp 1 và cấp 2 những người bạn đó năm nào tôi cũng gặp họ cò khi lên cấp thì lại khác có khi đứa lớp này đứa lớp kia , thậm chí đứa trường này đứa thì trường kia . Tôi được vào một lớp rất đoàn kết bạn bè hòa đồng vui vẻ , tôi được các bạn yêu quý hay rủ đến nhà chơi và đặc biệt họ đã cho tôi biết đến sự đúng đắn của câu nói “ thời cấp 3 là một thời thanh xuân “ họ dạy tôi cách yêu cách thương cách đối nhân xử thế , cách làm sao để giao tiếp tốt , cách là sao để lịch sự lịch thiệp và cách nhìn nhận con người từ bên trong . Họ dạy tôi những điều mà có lẽ ở trường các thầy , cô không dạy . Tôi được tiếp xúc với nhiều kiểu người khác nhau người tốt , người xấu , người lươn lẹo cũng có . A đúng rồi còn nữa khi tôi mới vào trường , trường tôi còn tổ chức thành lập trường nữa vui lắm tôi còn được đồng diễn cơ vui lắm , tôi chắc sẽ nhớ mãi ngày đó mất thôi . Không những thế khi lên cấp 3 tôi còn được tham gia vào những hoạt động mà tôi chưa bao giờ được tiếp xúc cả .
Trong cuộc sống ai ai cũng đều có những dấu mốc riêng và quan trọng với họ , bây giờ tôi mới học lớp 12 và còn rất rất nhiều thứ đang chờ đợi tôi ở ngoài kia và nói thật là những dấu mốc của tôi cũng không có nhiều . nhưng những dấu mốc tôi đang có sắp có và sẽ có , đều cho tôi một bài học và những kỉ niệm không thể nào quên và không thể đong đếm được .

-----------------------------------

Link bài dự thi để các bạn gửi khi kêu gọi bình chọn: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...i-cay-but-tre-2017.646821/page-2#post-3276943
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài thi của thí sinh @xuanthanhqmp
BÀI DỰ THI “CÂY BÚT TRẺ”

“Dấu mốc” – những bước ngoặt trong cuộc đời bạn tạo nên sự khác biệt giữa bạn của ngày hôm qua và bạn của ngày hôm nay.



“Lúc bạn mới đặt chân trên Trái Đất”


Từ khi bạn mới sinh ra trên cõi đời này, cất tiếng khóc chào đời và được mọi người yêu thương thì bạn đã xuất hiện như đánh dấu của cuộc đời mới với bao niềm vui và kể cả những thử thách mà bạn phải đối mặt trong cuộc sống.


“Lúc bạn bước vào môi trường học tập”

Đây chính là lúc mà bạn làm quen với môi trường mới, không còn ở bên ba mẹ suốt ngày mà phải đến trường học tập, có thầy cô, bạn bè, nhiều kỉ niệm vui, buồn. Bước vào một thế giới mới ai cũng lạ lẫm, khóc lóc và không chịu đến trường, lúc ấy chính là cảm giác bỡ ngỡ, xa lạ với mọi thứ xung quanh vì bạn đang tiếp cận với giáo dục và tập cách sống theo tập thể.


“Lúc quãng thời gian tuổi học trò kết thúc”


Tuổi học trò là đẹp nhất đời nguời, nó đem đến cho ta những kỉ niệm vui lẫn buồn cùng với bạn bè, với ngôi trường. Rồi đến khi kết thúc, đó là sự tiếc nuối, bồi hồi, xao xuyến, nhung nhớ nhau giữa những người bạn. Bạn sẽ bắt đầu trở thành sinh viên, học đại học với những sóng gió, khó khăn đang chờ đón bạn phía trước.



“ Lúc bạn đi làm việc và thực hiện ước mơ của bản thân”

Lúc này, bạn đã trở thành người lớn, trưởng thành hơn rất nhiều, suy nghĩ chín chắn. Bạn sẽ tìm một công việc phù hợp với bản thân để kiếm tiền, lo cho cuộc sống của bản thân. Bạn phải hành động quyết đoán, suy nghĩ kĩ lưỡng trước khi làm một việc gì đó mà không ảnh hưởng đến mọi người xung quanh. Thời gian này, bạn phải thực hiện ước mơ và khẳng định vị trí của mình trong công việc. Chọn sự khác biệt để thành công!


“Lúc bạn lập gia đình”

Đây chính là dấu mốc quan trọng trong cuộc đời bạn, bạn đã có sự nghiệp, có gia đình, có con, được lên chức làm mẹ/cha đó là điều hạnh phúc nhất trên đời. Bạn phải toàn tâm toàn ý chăm lo cho chồng cho con, giữ mái ấm hạnh phúc cho gia đình luôn bền vững. Ngoài ra, bổn phận làm một người con, bạn phải báo đáp, phụng dưỡng cho cha mẹ của mình khi về già.


“Lúc cuộc đời bạn khép lại”

“Hãy sống làm sao để khi mình chết thì mỉm cười, mãn nguyện còn mọi người thì khóc lóc, thương tiếc cho sự ra đi của mình”. Đó mới gọi là sống có ý nghĩa. Sống làm sao để có ích cho đời, mọi người tôn trọng mình, có như vậy lúc chết thì sẽ không cắn rứt lương tâm, hối hận những gì mình đã làm sai lúc còn sống. Dấu mốc này chính là kết thúc cuộc đời bạn, kết thúc hết tất cả mọi thứ của mình trong cuộc sống nhưng nó cũng chính là dấu mốc khẳng định bản thân bạn là ai trên cõi đời này!


Đời người ai cũng có những dấu mốc quan trọng, những bước ngoặt thay đổi bản thân. Vì vậy mỗi người hãy trân trọng và sống tốt cho những gì mình đã có để sau này không phải hối tiếc!
upload_2017-11-9_19-11-15.png
upload_2017-11-9_19-11-31.png

-----------------------------------
Link bài dự thi để các bạn gửi khi kêu gọi bình chọn:
https://diendan.hocmai.vn/threads/c...i-cay-but-tre-2017.646821/page-2#post-3276947
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài thi của thí sinh @Trịnh Đức Minh
Thời gian gửi bài dự thi: lúc 23h06' ngày 7/11/2017
Tản Văn : “Cuộc sống Nay của giới trẻ, có gì khác Xưa ?”


Có thể nói toàn cầu hoá tác động rất lớn đến sự phát triển lối sống của xã hội ta hiện nay, đặc biệt là thế hệ trẻ với những mối quan tâm khác biệt so với trước đây. Hoặc có thể nói theo một cách khác : “Giới trẻ hiện nay đang mất dần bản sắc văn hóa dân tộc vốn có, thay vào đó lại lấy những bản sắc văn hóa, phong cách hiện đại của các nước tiên tiến, làm hình ảnh tượng trưng cho mình.” Thế hệ này - Thế hệ trước, sự khác biệt ở hai thế hệ đã luôn tiềm tàng những điều thú vị và cả tranh cãi. Thêm vào đó, sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, của công nghệ đã vô tình đào sâu hơn sự khác biệt này. Giới trẻ - đa phần ai cũng nói mình rằng “Tôi là người sành điệu!”. Nhưng giới trẻ trong xã hội hiện nay đang có nhiều lệch lạc, không phân biệt được cách nghĩ về từ “sành điệu” làm lu mờ nhiều bạn trẻ làm đánh mất đi dấu mốc của chính mình : Là người Việt Nam.

“Sành điệu” là một khẩu ngữ mà dành cho người tỏ ra hiểu biết, thưởng thức và đánh giá những giá trị tùy theo lĩnh vực. Về Việt Nam chúng ta, từ ngữ “sành điệu” chuyển qua một định nghĩa khác : Sành điệu là “phong cách ăn mặc, lối sống xa hoa, biến dạng ngôn ngữ tiếng Việt, quan niệm và lí tưởng sống phải như nước ngoài…”. Khi muốn biết ai đó có “sành điệu” hay không, người ta trước hết chú ý vào cách ăn mặc ra sao, sử dụng điện thoại đắt thế nào, chơi trội, khác người … để chứng tỏ mình là “thời thượng”. Mình đã làm một vài cuộc phỏng vấn các bạn trong trường cấp II mình đang học với cùng một câu hỏi : “Bạn sợ điều gì nhất ở chính bản thân ?” thì luôn nhận được những câu trả lời như “Sợ quần áo mình không được mốt” , “Sử dụng điện thoại dởm thì thấy ‘quê mùa’”, “Không sống khác người, không sống như Tây thì bản thân không được ưa thích” …
Chính tư tưởng đó, những suy nghĩ đó đang biến các bạn học sinh (thuộc giới trẻ) trở thành nô lệ của xu hướng.
Thêm vào đó, ai cũng biết rằng kể từ khi lên cấp III, các bạn nữ thì phải mặc áo dài đồng phục trắng vào thứ 2 đầu tuần. Áo dài là một trang phục truyền thống của nước ta, được nước ngoài công nhận là di sản văn hóa. Thế nhưng ở những trường cấp III luôn tồn tại những cá thể “cách tân” bộ áo dài của mình bằng những phụ kiện, vết cắt xẻ hở hang, khoe da thịt... và lí do của việc làm này là “Mình đẹp, mình thích, thì mình khoe.” Bạn nghĩ gì khi ra đường, một bạn trẻ tầm 14-15 tuổi, mặc áo quần mốt hàng hiệu, cổ đeo dây vàng, tay lướt điện thoại ? Bạn sẽ cho đó là “sành điệu” hay là “truyền thống” ?

Con người Việt Nam đã bao đời nay luôn giữ cho mình vẻ đẹp kín đáo nhưng vẫn tinh tế. Trái lại, thời trang từ mốt thành thảm họa do cách điệu quá lố đã làm truyền thống vẻ đẹp mẫu mực của ta bị loang lỗ. Không ai cấm các bạn ăn mặc theo mốt cả nhưng nếu không biết cách phối hợp, tiết chế thì chúng sẽ trở thành thảm họa thời trang. Ăn mặc đúng mốt, đi trước mốt, dùng đồ vật đắt tiền cũng là sành điệu tuy nhiên cái sành điệu ấy chỉ là cái hào nhoáng bên ngoài. Con người quan trọng cần giữ được cho mình những phẩm chất, tính cách của một con người văn minh, hiện đại.Không chỉ vấn đề thời trang, một số bạn trẻ ngày nay vì quá đam mê với thế giới ảo mà đã có những hành động thiếu suy nghĩ. Thật nực cười khi nhiều cô gái trẻ lại tôn thờ cái thời thượng khoe thân, khoe tình cảm lộ liễu trên các diễn đàn mạng xã hội kèm theo những phát ngôn gây sốc.

Không ít cảnh éo le trong những mái nhà có đứa con phá của suốt ngày mua sắm, tiêu xài cho những cuộc vui bất kể ngày đêm trong khi những đồng tiền vô giá do lao động cật lực mới có thì bị trao đi một cách dễ dàng. Rất nhiều con trẻ chúng ta ngày nay vì mê game mà moi móc túi tiền lao động gia đình, vì để dẫn bạn gái đi chơi ở những nơi sành điệu mà không biết bao lần vòi vĩnh tiền cha tiền mẹ....

Tiếng Việt thì đang mất dần bản chất, nhắn tin với nhau chỉ toàn “teencode”, những từ được viết lại theo phong cách này ví dụ như : “gì -> j” , “yêu -> iu” , “thích -> thjk” , “không -> ko”,… Nhiều khi nhắn tin với người lớn tuổi, các bạn đặt mình vào là người lớn tuổi (chưa biết “teencode” là gì) thì liệu các bạn có biết ? Đây chỉ là một ví dụ nhỏ trong biển ví dụ lớn của việc “chế” lại từ ngữ tiếng Việt hiện nay.

Nhiều chàng trai, thậm chí nhiều cô gái, ăn mặc rách bươm tươm đã đành, lại còn có đặc ân là “văng tục” (mình không tiện nói ra những lời được gọi là “tục” ở đây). Những ngôn ngữ tục tĩu ấy, không thầy cô nào dạy, không người nào khuyên nói. Thế mà những câu nói ấy trở thành câu cửa miệng, trở thành một cách để nhận biết người đó. Tình cờ lúc trước mình đi học về, một bé trai tầm 7-8 tuổi cầm điện thoại cảm ứng, xem một đoạn phim trên mạng, về sau tôi mới biết rằng đó là một đoạn phim về một người nước ngoài, “da đen” học tiếng Việt. Nhìn qua tưởng như rất là có ích, nhưng thực chất đoạn phim đó toàn những từ “việt hóa” tục tĩu… Ngay cả những em bé mới vào đầu học lớp 1 lớp 2 đã làm quen với văn hóa thời thượng như vậy, thì lớn lên không biết sẽ như thế nào. Bạn có chắc rằng mình chưa sử dụng hay biết đến các trào lưu như : “Hãy Như Tôi (Be Like Me) “ , “Cái gì cũng nói hộ được lòng tôi”, “Cạn lời, hạn hán lời, sa mạc hóa lời…” (Cái này nghĩa là gì ??), “Tha Thu”, “Việt Nam nói là làm”, “Dậy thì thành công” … hay không? Cuộc sống bạn vui hơn khi sống với những trào lưu cùng mạng xã hội hay vui hơn khi sống cùng trò chơi, thể thao, giao lưu hiện thực bè bạn ?

Nói đến đây, ta lại biết được thêm một điều ở giới trẻ đó là “sống ảo” – bản sao dị dạng của thế giới thực. Khi tiếp xúc với truyện tranh, trò chơi trực tuyến, mạng xã hội… thì hình thành nên thói quen sống ảo. Tuổi trẻ với nhiều suy nghĩ bốc đồng, nông nổi của tuổi mới lớn, thiếu sự chín chắn, vậy nên chỉ với những lời khiển trách từ cha mẹ, thầy cô, cả thế giới dường như sụp đổ. Và thế giới ảo là nơi tìm đến của những tâm hồn đang yếu đuối, suy sụp.Lúc đầu, thế giới ảo chỉ là nơi những bạn trẻ tìm đến khi mỏi mệt, để giải tỏa nỗi lòng nhưng dần dần dựa dẫm, lệ thuộc vào nó, hèn nhát đối diện với sự thật. Và như vậy thói quen sống ảo dần hình thành, chi phối cuộc sống không ít bạn trẻ. Mang đến hai cá thể ảo – thực, có nhiều mặt đối lập hoàn toàn nhau. Ta luôn bắt gặp thói quen sống ảo không ở đâu xa – ngay ở bạn bè mình : “Tình yêu ảo”. Đây thực chất không phải là điều gì sai, học trò thì đương nhiên luôn có những cảm xúc mới lớn, thích nhau là chuyện thường. Nhưng liệu đã đủ chín chắn và thông minh để biết rằng đây là tình yêu thật sự hay thực chất chỉ là tình yêu lợi dụng và lừa đảo ? Nhiều bạn trai, gái đã tin những lời đường mật của đối phương – người chưa từng gặp mặt để sa vào tình yêu ảo, cùng nhau xây dựng “ngôi nhà tình ái” để rồi đến một ngày đối phương lại “chán cơm thèm phở”, chặn tin nhắn của bạn rồi đi mất hút… Nhiều câu chuyện éo le do những việc này gây ra làm bao bạn trẻ tự tử, hoặc trở thành tự kỉ ,… đây suy cho cùng là hệ quả của việc sống thiếu bản lĩnh. Khi đó, việc bước ra ngoài thế giới thật cảm thấy rất lạ lẫm, mất bản thân, mất hướng đi của mình.

Giới trẻ khi xưa, chỉ cần vài ba viên bi, hòn gạch cũng đủ làm nên trò chơi kịch tính. Ngày nay, giới trẻ luôn mang theo mình chiếc điện thoại thông minh cùng nhiều ứng dụng trò chơi phổ biến, có thể ngồi hết một ngày không ăn uống và chỉ có chơi. Giới trẻ khi xưa luôn thích giao tiếp xã hội hiện thực, luôn giao lưu cùng bạn bè, xã hôi. Giới trẻ ngày nay sống khép kín, ảo tưởng, luôn thu mình và không muốn đi ra ngoài xã hội. Giới trẻ ngày xưa yêu, thích nhau thật sự, mặt đối mặt, lòng đối lòng. Giới trẻ ngày nay, hôm nay bồ người này, ngày mai yêu đứa khác. Ngày xưa giới trẻ khi thích nhau xa nhau đã tưởng như “tận thế”, huống hồ ngày nay “mặt cách mặt, lòng cách lòng” thì còn từ gì xa hơn từ “tận thế” để diễn giải được nữa ?

Rủ nhau đi uống cà phê, đi uống nước, lời lẽ đi “uống” là như thế, vào đến quán tay cầm gậy tự sướng chụp kiểu hình đăng mạng xã hội “Em đi uống cà phê”. Trong suốt buổi đi uống cà phê, người nào phận nấy tay cầm cái điện thoại coi hết cái này đến cái khác, chẳng nói chẳng rằng với nhau câu nào, ai uống gì người nấy trả. Quan niệm sống này ai tán thành không ?

Tóm lại, một người thời thượng, sành điệu không cần thuộc dòng dõi giàu sang. Một người tuy không cần sắm sửa, mua sắm nhiều, tốn tiền nhiều vào các cuộc shopping cùng bạn bè nhưng với cách phối hợp thời trang hiện đại của mình sẽ kết hợp những bộ cánh hiện có của mình sao cho thật thời trang, thật hợp mốt. Và mạng xã hội rất hữu ích. Giúp chúng ta làm quen với nhiều bạn hơn. Không tốn nhiều thời gian để nhắn tin và có thể đăng ảnh, chia sẻ cảm xúc của mình với mọi người. Nhưng các bạn cần dùng chúng đúng lúc và hợp lí. Có thể học xong các bạn lên để cập nhật tin tức hay để giải toả căng thẳng. Lời nói toát ra phải luôn lịch sự, lễ phép, luôn giữ gìn bản chất của Tiếng Việt trong giao tiếp. Đó mới chính là những thứ giới trẻ nên theo đuổi. Chúng ta cần chỉnh đốn lại tư tưởng, quan niệm sống, cách nhìn về một con người sành điệu sao cho thật đúng đắn để vẫn luôn giữ được những phẩm chất quý giá của một người con dân tộc Việt Nam. Đừng quên dấu mốc của mình - là người Việt Nam.

Vậy theo bạn, “Cuộc sống Nay của giới trẻ, có gì khác Xưa ?”

-----------------------------------
Link bài dự thi để các bạn gửi khi kêu gọi bình chọn: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...i-cay-but-tre-2017.646821/page-2#post-3276950
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài thi của thí sinh @hanhi512000@gmail.com
Thời gian gửi lúc 14 giờ 06 phút ngày 9/11/2017
DẤU MỐC

Trong cuộc đời của mỗi con người luôn có một bánh xe thời gian. Dù công suất hay cấu tạo của nó đều như nhau, không phân biệt giàu nghèo, già trẻ, giới tính,… nhưng lại mang theo những đặc điểm khác nhau. Nó cứ quay liên tục kéo theo nhiều kí ức và đưa chúng vào dĩ vãng. Tuy nhiên, có những lúc bánh xe ấy bất chợt dừng lại. Nó dừng lại không phải vì thời gian ngừng trôi mà bởi khoảnh khắc ấy mọi thứ như ngừng chuyển động và khi nhớ lại, những kí ức đó ùa về rõ ràng tới nỗi người ta nghĩ rằng vừa mới hôm qua. Và tôi gọi những kí ức đó là “dấu mốc”.

Có thể bạn sẽ cảm thấy bất ngờ, vì dấu mốc thường gắn với những sự kiện quan trọng hay vĩ đại mà ảnh hưởng của nó không chỉ giới hạn ở bạn mà còn là người thân, bạn bè, mọi người xung quanh,… thậm chí là với thế giới. Tôi cũng đã nghĩ vậy cho đến khi tôi nhận ra sự vĩ đại bắt đầu từ những kí ức của bản thân chúng ta. Bạn đã sẵn sàng cùng tôi tham gia vào việc lí giải điều đó chưa?

Đầu tiên bạn hãy cùng tôi làm một thí nghiệm nhỏ. Bạn hãy nhắm mắt lại và để cho mình ở trạng thái thoải mái nhất có thế, hít thở thật sâu ba lần, sau đó hãy tưởng tượng trước mặt bạn là một chiếc đĩa, bạn bỏ nó vào máy , trên màn hình là đoạn phim về cuộc đời của bạn từ khi bạn nhận thức được cuộc sống cho tới hiện tại, bạn thấy gì trong đó? Đó có thể là hình ảnh một cô nhóc, cậu nhóc lần đầu tiên được mẹ dẫn tới công viên chơi, hay là khi bạn đứng trước lớp hoặc trước trường để nhận bằng khen về một cuộc thi mà bạn đã giành bao tâm huyết cho nó, rồi thì là khi bạn phải chia tay bạn bè thân thuộc ngày cuối cấp với những cảm xúc bùi ngùi khó tả,..., chúng đều rất ngọt ngào nhỉ? Tuy nhiên, tôi muốn bạn nhìn lại cả những “kí ức” không được vui nữa, đó có thể là khi bạn gặp khó khăn, vấp ngã trong cuốc sống, chẳng hạn như khi có một yếu tố bất ngờ xảy ra làm bạn rời xa người mình thân yêu do họ phải đi du học hoặc đi đến một nơi nào đó. Hoặc cũng có thể là sự nghiệt ngã trong cuộc sống khiến bạn không muốn quay lại quá khứ đó lần nào nữa.

Kí ức của mỗi người là không giống nhau và không thể đưa lên bàn cân để so sánh. Trong kí ức ấy, chắc chắn sẽ gắn liền với ít nhất một trong ba yếu tố: khung cảnh, con người và cảm xúc. Dù kí ức đó gắn với yếu tố nào và tính chất của yếu tố đó ra sao, tôi tin rằng nó là một trong những nhân tố hình thành nên con người bạn bây giờ với vai trò của một “đôi cánh”, nghĩa là vừa giúp bạn bay cao, vừa che chở, bảo vệ bạn trước sóng gió cuộc đời. Bạn có thể nói với tôi rằng: “Bạn sai rồi, vì biến cố trong quá khứ khiến tôi mất niềm tin vào cuộc sống, làm cuộc đời tôi trở nên cơ cực, biến tôi từ một người vốn rất có năng lực thành môt người tầm thường như bây giờ,…”, có thế đúng là như vậy nhưng tôi muốn nói với bạn rằng, bạn thất bại vì bạn sử dụng kí ức mang tên “dấu mốc” vào mục đích xấu mà thôi.

Bạn có thể dễ dàng chấp nhận hơn khi tôi nói về tác dụng của những “dấu mốc đẹp”, bởi khi bạn gặp một chuyện buồn hay đau khổ trước một sự kiện nào đó, bạn có thể nhớ tới để tự nói với mình: “Cuộc sống mình cũng có màu hồng đấy chứ, chỉ là nó ở quá khứ hoặc là đang chờ mình nắm lấy ở tương lai thôi.” , nhờ đó bạn có động lực và có ánh nhìn lạc quan về cuộc sống và hơn nữa, bạn cũng có thể nói với người khác-những người đang cố tình gây khó khăn cho bạn: “ Tôi đã từng đạt được (có được)…trong quá khứ và tôi không tin rằng tôi không thể làm được tốt hơn.”.

“Những gì không đánh bại được bạn thì chắc chắn sẽ khiến bạn mạnh mẽ hơn”, “dấu mốc xấu” chính là “lửa” để thử “chất vàng” trong bạn. Khi nó để lại trong tâm trí bạn một hình ảnh ghê tởm, xấu xí, kinh khủng,…, nó đánh bại bạn và làm những thứ gắn liền với nó nhuốm một màu đen tối, không ai trách bạn cả. Nhưng nếu bạn không vì thế mà bỏ mặc nó, dũng cảm lau sạch sẽ, sơn lên nó màu sắc bạn thích và biến nó từ “xấu” thành “đẹp”, chắc chắn nó sẽ khiến bạn tự tin, kiên cường hơn, đồng thời làm cho mọi người thêm yêu quý, khâm phục và trân trọng bạn.

“Dấu mốc” không nhất thiết là nằm trong quá khứ, nó còn có thể xuất hiện trong tương lai. Những kế hoạch, dự định là vật liệu và khi bạn hoàn thành thì bạn chính thức đóng thành công cột mốc ấy vào chuỗi kí ức của mình. Vì vậy ngay lúc này, hãy tìm kiếm, thiết kế và xây dựng dấu mốc của riêng mình, tôi hi vọng một ngày nào đó, bạn có thể tự hào kể với mọi người về vẻ rạng ngời, xinh đẹp mà bạn đã tạo ra.

Dù “dấu mốc” của bạn thế nào, hãy dành một sự trân trọng nhất định cho nó vì khi nó đến với bạn bằng hình hài nào, ẩn sâu trong đó luôn là mong muốn giúp bạn trưởng thành và hạnh phúc. Do đó đừng ngại ngần mà đón nhận nó, biến nó thành điểm đặc sắc riêng chỉ có ở bạn. Trong cuộc sống của mình, khi bạn vấp ngã và phải đi lại, đừng lo lắng, cũng đừng sợ hãi bởi bạn không phải bắt đầu lại từ đầu, các “dấu mốc” đã ở đó, hướng dẫn bạn đi đúng hướng và sẵn sàng đồng hành cùng bạn. Vì vậy, ngay lúc này đây, bạn hãy xây dựng cho mình thật nhiều “dấu mốc” đẹp và ý nghĩa.

-----------------------------------
Link bài dự thi để các bạn gửi khi kêu gọi bình chọn: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...i-cay-but-tre-2017.646821/page-2#post-3276975
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài thi của thí sinh @Nhung Trần
Thời gian gửi lúc 17 giờ 17 phút ngày 9/11/2017

Bài dự thi cây bút trẻ
Nhân sinh mỗi con người đều không giống nhau , có người từ khi sinh ra đã sống trong nhung lụa, có người phải trải qua rất nhiều khó khăn phải nỗ lực rất nhiều mới có thể thành công . Thực ra đối với tôi mà nói thành công hay thất bại đều nằm trong chính bàn tay của mình . Và phải chăng cuộc đời mỗi con người đều có một dấu mốc rất quan trọng ? Tôi từng nghe một câu chuyện của một người con gái .Cô ấy không học giỏi ,không có kiến thức sách vở ra đi từ một vùng đất không mấy giàu có . Cô ấy lên thành phố làm giúp việc cho một gia đình . Cô chắt chiu từng đồng tiền lương ,từng đồng tiền có được để phục vụ cho sau này. Cô làm việc ba năm trong gia đình ấy sau đó dùng đồng tiền có được ra Sài Gòn làn ăn. Cuộc sống của cô ngày càng cải thiện , cô lấy chồng và sinh con . Cuộc đời của cô không phải sinh ra đã giàu có mà phải nỗ lực rất nhiều cho cuộc sống của mình. Ngày cô lên thành phố kiếm sống phải chăng cũng là một dấu mốc quan trọng trong cuộc đời cô. Vì thế đối với tôi mà nói dấu mốc chính là thời khắc thay đổi cuộc đời của chúng ta

-----------------------------------
Link bài dự thi để các bạn gửi khi kêu gọi bình chọn: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...i-cay-but-tre-2017.646821/page-2#post-3276992
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi của thí sinh @phuongthao25900
Thời gian gửi 17 giờ 37 phút ngày 9/11/2017.
Nếu muốn hiểu về một người, tôi sẽ hỏi họ đã trải qua điều gì đặc biệt hay chưa vì đôi khi cách họ xử sự trong tình huống riêng thể hiện con người họ rõ hơn cả cách họ thể hiện ra ngoài. Mặc dù những điều tôi nghe được chưa chắc đã đúng, nhưng tôi tin họ có lí do để làm vậy. Tôi có khá nhiều bạn, và câu chuyện này không phải là về tôi, mà là về những con người giản dị ấy.

Câu chuyện đầu, hãy để tôi kể về thanh mai trúc mã của tôi. Tôi hơn cậu 1 tuổi, nhưng hai đứa trẻ khi mới gặp đâu có hề hà gì, cứ Công ơi Thảo ơi ngọt lòng lắm. Nhà cậu thuê cũng ngay gần nhà tôi thuê thời đó, không ngày nào là không gặp. Cậu đã từng rất hồn nhiên với hàm răng sún, cái đầu trọc, cách cười chống nạnh như một ông cụ lúc nào cũng hãnh diện và tự tin. Chúng tôi gặp nhàu là cười, có thể nhìn mặt nhau không cũng khúc kha khúc khích. Nét ngây thơ ấy của con trẻ vẫn cứ khắc sâu trong lòng tôi. Nhưng điều tôi nuối tiếc nhất, là chúng tôi còn quá bé để trân trọng những khoảnh khắc ấy, như quả bóng bay trên cao, tôi không biết khi nào thì nó rơi và chúng tôi sẽ phải xa nhau nữa. Hay nói đúng hơn, là chưa từng nghĩ đến. Cha mẹ Công có nhiều bất hoà khi cậu còn nhỏ, tôi không được nghe nhiều, nhưng cuối cùng cậu cũng được sống trong ngôi nhà khang trang, ở một nơi tôi không biết đường đến. Nếu quay lại năm tôi 9 tuổi, chắc chắn tôi sẽ giữ liên lạc với cậu, sẽ tiễn cậu vào ngày cậu chuyển đi và sẽ không để tình bạn đẹp này dần trôi cùng thời gian đến mức không cách nào trở lại thân thiết như xưa nữa.

Vậy nên Công là người để lại nuối tiếc đầu tiên trong đời tôi. Hai dấu mốc vui lúc đầu, và buồn lúc kết.

Câu chuyện thứ hai, là lớn hơn một chút, tôi có một cô bạn mà mỗi lần nhắc đến tôi chỉ muốn khóc. Sinh ra và lớn lên trong gia đình đầm ấm và hạnh phúc, tôi chưa bao giờ trải qua nỗi đau thấm thía ruột gan nào vì mất người thân cận. Ông bà tôi, cả nội ngoại đều sống thoải mái và yêu đời, ngày ra vườn vào bếp, quấn quýt bên nhau. Có lẽ thế nên sự ra đi của bạn làm tôi sốc rất nặng. Năm tôi lớp 9, sĩ số của lớp đã giảm từ 54 xuống 53, không một hồi chuông cảnh báo, không một sự chuẩn bị tâm lí, cô bạn đó cứ dần dần rời xa khỏi thế giới này. Ấn tượng ấy quá sâu đậm, đến mức khuôn mặt ấy, nụ cười hiền ấy, ai trong lớp tôi chắc chắn cũng có thể mường tượng được. Nhưng mọi người có biết không, tôi đã rất hối hận và đau khổ khi không thể nhìn bạn ấy lần cuối, chỉ có thể nhờ bạn bè nhắn nhủ lời chúc sức khoẻ hời hợt. Thứ hai tuần tiếp theo sau ngày bạn mất, vâng, tôi đã định đi thăm bạn ngày ấy, vì tôi nghi rằng, ông trời sẽ không phụ một cô gái ngây thơ như thế, đôi vợ chồng có cô con gái duy nhất như thế. Bằng cách này hay cách khác, tôi bị thuyết phục bởi chính hoàn cảnh của mình, chưa trải qua mất mát nào lớn lao cả. Nhưng thưa các bạn, nếu các bạn đọc được câu chuyện này, hãy tin rằng cuộc sống điều gì cũng có thể xảy ra, người mà ngày nào vui đùa với bạn thì chưa chắc họ sẽ giữ được nụ cười đấy mãi, một ngày điều tồi tệ xảy ra, thì xin đừng do dự, đừng! Tôi luôn khao khát được gặp và ôm bạn trước khi bạn đi, tôi hối hận quá. Ngày viếng bạn, tôi không dám nhìn mặt bạn nữa, không phải sợ hãi vì nhìn một sinh linh đã tắt, mà sợ khuôn mặt ấy sẽ cắn rứt lương tâm tôi, tôi quá đáng lắm. Tôi chỉ có thể tự an ủi rằng bạn sẽ có một chân trời mới tốt đẹp, cô gái với mái tóc quăn quăn ngộ nghĩnh ấy sẽ cười mỉm và đem lại phước lành cho đời khi ở trên kia.

Vậy nên Cô Gái Ấy là người để lại nuối tiếc sâu sắc nhất thứ hai trong đời tôi. Tuy chưa từng là bạn thân của nhau, nhưng hãy để tôi được kể về cậu. Dấu mốc này cũng như thế, vui tươi lúc đầu, buồn lúc kết. Đến lúc đó, tôi mới hiểu, phải trân trọng những gì tôi đang có, một điều dễ hiểu, nhưng sao lại khó như vậy...

Hiện tại tôi 17, có nhiều bạn, nhưng chỉ khoảng 5 người thân nhất, tình bạn cần phải trải qua cái gì đó lớn lao và thử thách mới bền lâu được, tôi nghĩ thế. Nên giờ tôi cũng chỉ có thể hưởng thụ việc đượ cười nói, khắc sâu vào đầu từng biệu hiển lúc bên nhau, lưu giữ từng khoảnh khắc qua máy ảnh. Dấu mốc này, tôi chỉ mong có điểm đầu là khi chúng tôi gặp nhau, sau đó sẽ là một câu văn muôn thưở “...they lived happily forever after”. Bởi vì “Happily ever after is not a fairy tale. It is a choice.”

Câu chuyện để kể cuối cùng, chắc một vài người sẽ đoán được, đó là những người thân thiết nhất bây giờ với tôi, gói gọn trong hay tiếng Gia Đình. Không có dấu mốc nào cụ thể, Gia Đình đã trở thành từ thiêng liêng nhất trong lòng tôi. Bố mẹ chị em, họ là những người tôi chỉ muốn dùng cả đời để bảo vệ. Nhưng các bạn à, tôi đã được chia sẻ bởi giáo viên của mình - một người có kinh nghiệm sống hơn gấp đôi chúng tôi. Cô nói với con cô :”Yêu bản thân chính là yêu gia đình, không cần nghĩ con phải báo đáp công ơn dưỡng dục của cha mẹ bằng cách biếu cái này cái kia cho mẹ. Chỉ cần sống tốt, làm tốt như những gì con nên làm, trở thành một người vĩ đại trong lòng mẹ, thế là đã có hiếu với cha mẹ rồi. Mẹ tình nguyện đầu tư cho con, là ý của mẹ, con chỉ cần sống tốt, là đủ.” Tôi nghĩ điều đó rất đúng, tôi sẽ lớn lên, trở thành người tốt vì tôi trước, rồi sau đó là vì gia đình. Tôi không nghĩ đó là ích kỉ, đó là tự lượng sức mình, không để người khác phải lo lắng.

Mục đích tôi viết những dòng trên đây không vì giải thưởng, đơn giản tôi muốn được trải lòng. Vốn là một đứa thích nghe hơn nói, tôi cảm thấy đôi khi thật bí bách. Những mẩu chuyện kia cần được đọc chậm để cảm nhận, như tôi đang thủ thỉ với bạn vậy, không màu mè hoa mĩ và nếu có lòng đọc đến đây, cảm ơn bạn. Tôi nghĩ bài này không để dạy cách sống, không răn đe ai cả, đơn thuần là kể, câu chuyện vào lòng mỗi người sẽ có dư vị khác nhau vì tôi tin, sẽ có người là “tôi” trong từng câu chữ này. Nếu đúng, các bạn nên biết, cách tôi làm có đúng có sai, hãy sống là chính mình và làm thật tốt nhé.

Hết.

-----------------------------------
Link bài dự thi để các bạn gửi khi kêu gọi bình chọn: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...i-cay-but-tre-2017.646821/page-2#post-3276995
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi của thí sinh @Lissell
Thời gian gửi lúc 17 giờ 44 phút ngày 9/11/2017

Chặng đường dấu mốc thời gian của con người

Trong cuộc đời, ai nấy đều có những dấu mốc đáng nhớ, quan trọng. Kết thúc cuộc đời, chúng ta cũng đã trải qua hàng trăm cột mốc lớn nhỏ thậm chí là hàng nghìn cột mốc khác nhau. Có những cột mốc khiến chúng ta nhớ mãi không thôi, là bước ngoặt đổi đời, là hành trình, cánh cửa mới nhưng cũng có những cột mốc gần như bị lãng quên, giống như nét chì tô trên trang vở bị tẩy xóa nhòe rồi ta lại dùng bút chì tô lên đó. Gọi là gần như bị lãng quên bởi đã là cột mốc thì gần như chẳng ai có thể nào quên cả. Mỗi cột mốc lại bao chứa trong đó những kỷ niệm, khi nhìn lại những cột mốc, bạn sẽ nhận ra rằng: "Ồ, thì ra mình đã thay đổi nhiều đến vậy" bởi bạn của lúc 5 tuổi không giống với bạn lúc 10 tuổi, bạn lúc 10 tuổi cũng sẽ chẳng giống bạn của 15 tuổi tẹo nào và bạn của 15 tuổi sẽ chẳng bao giờ là bạn của 25 tuổi cả. Chúng ta đều rồi sẽ trải qua những dấu mốc đặc biệt nhất định, đó đều là những dấu mốc đánh dấu sự thay đổi, trưởng thành của mỗi người, cũng chính là những dấu mốc hình thành nên cá tính trong mỗi con người. Cùng khám phá, định nghĩa những dấu mốc hay cột mốc quan trọng của cuộc đời nào.



I - Dấu mốc đầu tiên: Chào đời - Chúng ta đều là những con người phi thường


Đúng vậy, một trong những cột mốc quan trọng nhất của đời người chính là chào đời. Có chào đời mới có chúng ta của ngày hôm nay, có chào đời mới tạo nên những cột mốc ấn tượng. Chào đời chính là khởi nguồn của của mọi cột mốc, là một trong những cột mốc quan trọng nhất. Đây chính là lần sinh ra đầu tiên của chúng ta, nói là lần đầu tiên vì chúng ta sẽ còn được "sinh" ra thêm nhiều lần nữa trong cuộc đời. Ở lần sinh đầu tiên này, chúng ta sẽ không có quyền được lựa chọn gia đình, lựa chọn mình sẽ sống ở đâu, sẽ là con của ai, danh gia vọng tộc như nào mà hoàn toàn sẽ do duyên phận định đoạt. May mắn, chúng ta sẽ được sinh ra trong gia đình giàu có, còn không thì sinh ra trong một gia đình bình thường thậm chí là nghèo khó. Nhưng dù sinh ra trong bất cứ hoàn cảnh nào thì cũng chả có vấn đề gì. Chúng ta chả có gì phải tự ti khi mà ngay ở cột mốc đầu tiên đã không may mắn được sinh ra trong gia đình giàu sang phú quý cả, vẫn còn những cột mốc dài phía trước, vẫn còn những cột mốc làm "thay hình đổi dạng" số phận của chúng ta. Hoàn cảnh ra đời, khi chúng ta sinh ra đã thế nào, chả ai giống ai. Có những đứa trẻ may mắn, có đầy đủ tay chân và bộ phận cơ thể, lại có những mảnh đời bất hạnh, khiếm khuyết về cơ thể. Nếu bạn sinh ra trong gia đình nghèo nhưng vẫn có đủ bộ phận trên cơ thể người, điều đó chẳng có gì đáng phàn nàn, bạn vẫn cứ tốt hơn so với những bạn bị khiếm khuyết về cơ thể, con người vốn được sinh ra để nỗ lực phấn đấu không ngừng để vươn lên. Ngày từ cột mốc đầu tiên, chúng ta vốn đã được sinh ra để tạo nên kỳ tích. Nếu bạn bị khuyết tật, điều đó là vô cùng đau khổ, bất hạnh, nhưng hãy coi đó chẳng phải là vấn đề gì to tát, chúng ta vẫn may mắn, đó là còn có mặt trên đời, còn được trải qua cột mốc đầu tiên và cuộc đời của một con người bị khiếm khuyết có lẽ còn có nhiều kỳ tích, cột mốc hơn một con người bình thường, những điều bạn làm được sẽ còn to tát, ý nghĩa gấp mấy lần so với những chuyện mà người bình thường vốn có thể làm bởi bạn sinh ra vốn đã đặc biệt. Nhưng dù ở hoàn cảnh nào, sinh ra trong trường hợp nào, gia đình bạn có thế nào hay cơ thể bạn ra sao, chỉ cần phấn đấu, bạn chính là con người có nghị lực phi thường, bạn đã không để tạo hóa thất vọng khi cho bạn sinh ra, trao bạn quyền được sống, trao bạn khả năng tạo nên kỳ tích, trao cho bạn cơ hội nỗ lực để chạm vạch đích và trao cho bạn cột mốc đầu tiên mà đặc biệt nhất trong cuộc đời con người. Còn những con người vốn đã ở sẵn vạch đích? Bạn sinh ra trong một gia đình khá giả, đầy đủ bộ phận cơ thể, nghĩa là may mắn hơn nhiều người, cuộc sống no đủ hơn nhiều người, tương lai bạn có thể do gia đình, cha mẹ bạn đặt sẵn và vạch trước, thậm chí bạn sẽ chẳng bao giờ nghĩ tới việc may mặc, ăn uống, chi tiêu ra sao vì đã có người lo, vậy có phải khi bạn sinh ra, khi bạn chạm cột mốc đầu tiên, tạo hóa đã không trao cho bạn cơ hội tạo nên kỳ tích bởi phải chăng cuộc đời bạn hoàn hảo đến vậy thì cần gì cố gắng nữa đây? Một con người sinh ra vốn đã ở vạch đích, còn phải phấn đấu để vươn tới đâu nữa? Không không, như vậy là sai rồi, cho dù bạn có một cuộc sống hoàn hảo, bạn sinh ra đã ở vị trí hơn người thì bạn vẫn chỉ là một con người bình thường. Tạo hóa vốn đã ưu ái bạn ngay từ cột mốc đầu tiên không có nghĩa bạn sẽ ỷ lại vào số phận, ỷ lại vào điều mà tạo hóa vốn sắp xếp cho bạn. Cuộc đời vốn chẳng ai biết trước được điều gì, bi thương sẽ ập tới bất cứ lúc nào, cột mốc đầu tiên chỉ là một cột mốc trong rất nhiều cột mốc khác, tương lai ai sẽ dám chắc được cuộc sống của bạn vẫn cứ hoàn hảo và bạn vẫn cứ ở mãi vạch đích? Vì vậy, vốn từ khi sinh ra bạn cũng đã phải phấn đấu, nỗ lực để tự hoàn thiện bản thân mình, luôn ở tâm thế sẵn sàng cho những khoảnh khắc, cột mốc phải trải qua trong cuộc đời. Được ưu ái ở cột mốc chào đời, ỷ lại vào điều đó thì bạn sẽ chỉ là một con người tầm thường, thậm chí là ngu ngơ, ngờ nghệch khi bước vào một cuộc đời với đầy sự mới lạ, đầy những "mốc son" quan trọng cần vượt qua. Có lẽ nếu cứ vậy thì bạn sẽ chả bao giờ tạo nên kỳ tích, thua kém những con người kém được may mắn ở cột mốc chào đời. Cái đáng nói ở đây chính là, cho dù bạn sinh ra thế nào, có may mắn hay không thì bạn đã được tạo hóa trao cho quyền được sống và được làm con người, tạo hóa trao cho bạn cột mốc đầu tiên để bạn tạo nên kỳ tích. Vì vậy, vốn dĩ tất cả chúng ta sinh ra trên đời này, được trải qua cột mốc chào đời đều chính là những con người có nghị lực phi thường, đều có thể tạo nên những điều khác lạ, kỳ diệu.


II - Dấu mốc thứ hai: Thời thơ ấu - Vô vàn mảnh ghép ký ức tạo nên bức tranh tâm hồn vĩnh viễn không thể xóa nhòa


Tuổi thơ là một dấu mốc quan trọng, nó mang trong đó vô vàn mảnh ghép ký ức, những mảnh ghép đó sẽ góp phần hình thành nên nhân cách, tâm hồn của mỗi con người chúng ta. Tuổi thơ chính là một cuốn sách nhàu nát, cũ kỹ nhưng không bao giờ là buồn tẻ mỗi lần ta lật lại. Bởi vậy, điều tuyệt vời nhất lúc mỏi mệt là có thể đi tìm lại những hồi ức ngây thơ, trong sáng tự thuở nào.


Chẳng ai có thể nói rõ hay kể rõ về tuổi thơ của mình hay người khác, có chăng tuổi thơ của mỗi người đều có một điểm chung, xuất phát từ chính bản thân, tâm hồn mỗi người: cách nhìn cuộc đời bằng ánh mắt trong veo không nhuốm tí bụi trần nào.


Thật vậy, có người có tuổi thơ mát lành như dòng suối ngọt, lại có người có tuổi thơ hung hăng như trời biển lồng lộng, nhưng cho dù thế nào, chúng ta vẫn cứ luôn nhìn cuộc đời lúc ấy bằng cái ánh mắt ngây ngô, chưa thấu hết được sự đời.


Có người từng nói rằng: "Nếu quá mệt mỏi với hiện tại thì nhớ về tuổi thơ đi". Vì sao ư? Vì tuổi thơ là một trong những quãng thời gian thảnh thơi, trong sáng nhất của một con người. Một con người đang ở "tuổi thơ" thì chỉ mới vài tuổi thôi, làm sao có thể suy nghĩ được nhiều chuyện như người lớn bây giờ, điều khiến những đứa trẻ mệt mỏi nhất chỉ là nghĩ xem mình nên chơi trò gì thôi. Mọi thứ nhìn qua lăng kính của một đứa trẻ thì đều trở nên đơn giản, thậm chí là đơn giản đến mức buồn cười. Chính điều đó có lẽ lại là điểm đặc biệt của cột mốc "Thời thơ ấu" trong cuộc đời chúng ta - sự ngô nghê đến mức đáng yêu.


Hãy thử nhớ lại đi, khi còn là một đứa con nít, bạn đã từng suy nghĩ những gì quá cao sang chưa? Có chăng là lúc nào cũng nghĩ muốn trở thành siêu nhân, trở thành những công chúa hoàng tử... Bạn có đếm được bao lần mình đã choàng cái chăn lên người và nói rằng mình chính là anh hùng không? Hay thậm chí "tự xưng" là những cô công chúa, chàng hoàng tử khoác lên mình bộ cánh lộng lẫy. Có bạn nữ nào mà mặc váy, mỗi chiếc váy có 2 cái dây đằng sau lại không quấn vào tay và làm bộ mình là một tiểu thư không? Cũng đã ai chưa từng lấy mấy chiếc chăn, dựng thành "lâu đài lí tưởng" rồi còn "tổ chức bí mật" nhỉ?


Nhớ lại đi nào, có phải mỗi lần bạn xem phim hoạt hình tới mức đêm khuya mòn mỏi con mắt, nằm ngủ luôn trên ghế, hôm sau tỉnh dậy thì thấy mình nằm trong giường đúng chứ? Đó là vì bố mẹ bạn đã bế bạn vào trong giường, dễ hiểu thôi, hồi đó bạn còn nhỏ, vẫn nằm trong vòng tay yêu thương, ôm ấp của cha mẹ mà. Vậy thì bạn có nhớ một ngày mình được bố mẹ ôm ấp, hôn hít, cưng nựng bao lần không? Có lẽ bạn còn có thể nhớ ra mình từng nói yêu bố mẹ rất rất nhiều nữa đấy. Hồi nhỏ, lúc bạn gặp khó khăn, bạn chả phải sợ gì cả đâu, chỉ sợ có chút xíu thôi hà, vì tất cả đã có bố mẹ lo hết rồi.


Lúc nhỏ chỉ cần nằm xuống giường là ngủ khò khò, chả cần hay biết thế giới xung quanh ra sao, chẳng cần vắt tay lên trán suy nghĩ, chẳng cần trằn trọc vì tương lai, xã hội xô bồ thế nào, bởi vì thế giới của một đứa trẻ bao giờ cũng tươi đẹp.


Trẻ con lắm hờn giận, lắm ngây ngô, vui thì nhiều mà buồn ư? Chả bao giờ nỗi buồn lại ở lại quá lâu cả, có khi chỉ buồn vài phút xong nỗi buồn lại tự bốc hơi đi mất.


Có lúc nghĩ lại mà cảm thấy thật lạ, mình đã từng ngốc nghếch như thế ư? Sao mình có thể ngây thơ một cách đáng yêu như thế? Ai cũng có một thời như vậy, để rồi khi nhìn lại chẳng bao giờ tin đó là chính mình...


Đôi khi cảm thấy, ngây ngô như một đứa trẻ thật tốt, có lẽ sẽ cảm nhận được tất thảy những thứ ý nghĩa và hạnh phúc của cuộc sống này. Có lẽ, sau bao sóng gió, thăng trầm của cuộc đời thì đây là dấu mốc mà mọi người đều muốn quay về nhất...


III - Dấu mốc thứ ba: Tuổi thanh xuân - Cơn mưa rào cho dù chúng ta có tắm hàng trăm lần cũng chưa thấy thỏa mãn.


Qua rồi dấu mốc đầu tiên, qua rồi những ngày tháng ngây ngô trong trẻo không biết tí gì, ta lại đến với dấu mốc thứ ba - dấu mốc của tuổi thanh xuân. Tuổi thanh xuân là quãng thời gian đẹp nhất, được ví như một cơn mưa rào, cho dù có khiến bạn bị cảm lạnh vì ướt, ta vẫn muốn được tắm trong nó thêm nhiều lần nữa.


Ở cái tuổi này, bạn bắt đầu có những suy nghĩ chín chắn, trưởng thành hơn trước, nói bạn là một đứa trẻ con thì không hẳn mà nói bạn là một người lớn cũng không phải. Bạn chỉ là đang ở độ tuổi chuyển giao từ trẻ em sang người lớn thôi. Chính vì thế, đây là dấu mốc sẽ làm thay đổi con người ta nhiều nhất, từ ngoại hình cho đến tính cách sau này, tất cả đều được nhào nặn bởi quãng thời gian thanh xuân.


Để xem nào, phần lớn các bạn ở độ tuổi này đều lớn hơn nhiều so với trước, gọi là thay da đổi thịt cũng chẳng quá. Tính cách có bạn thì vẫn y chang hồi nhỏ, có bạn lại mạnh mẽ hơn rõ rệt, có bạn lại rụt rè tự ti hơn hồi bé... Chúng ta bắt đầu suy nghĩ nhiều hơn, thực tế mới đó mà đã có nhiều vấn đề cần suy nghĩ rồi. Mới ở độ tuổi này thôi nhưng chúng ta bắt đầu hình thành ước mơ để phấn đấu rồi còn lo đến chuyện học tập, tương lai, đèn đèn sách sách. Có những bạn nằm xuống giường đi ngủ đã bắt đầu suy nghĩ về cuộc đời mình mai đây sẽ ra sao hay thậm chí là cả... đối phó với trường học, giáo viên như nào. Đây là độ tuổi dễ bị ảnh hưởng bởi những thứ xấu xa nữa đấy nhé, bạn nào mà không cẩn thận, thiếu tự chủ và hiểu biết sẽ rất bị người xấu rủ rê,lôi kéo dẫn đến sa sút học hành, làm bố mẹ buồn phiền. Điều này cực kỳ quan trọng và nó ảnh hưởng tới tương lai - những dấu mốc của các bạn sau này. Đừng chỉ vì một phút bồng bột của tuổi thanh xuân mà làm u ám cả cuộc đời.


Đồng thời ở chính dấu mốc này, chúng ta bắt đầu xuất hiện những cảm xúc thật lạ, thật đẹp. Tình yêu gia đình, cha mẹ, anh chị em hay tình bạn? Tất cả đều không giống như vậy, đương nhiên chỉ có thể là tình yêu. Nói rõ hơn chính là tình yêu học trò. Tình yêu học trò là một tình yêu đẹp đẽ, mang nhiều kỷ niệm trong sáng của mỗi con người, không vụ lợi cá nhân, không quan tâm tới vật chất, tất cả chỉ là thích thì thích, đơn thuần như vậy thôi. Người ta nói trẻ con yêu sớm làm gì? Nhưng không phải, thanh xuân chính là quãng thời gian hoàn hảo để yêu, tình yêu trong đó còn ngô nghê, chúng ta đều chưa hiểu hết sự đời. Đôi khi chỉ là cảm giác thầm mến ai đó, khiến mình ngại ngùng trước mặt họ, mọi lời nói cử chỉ của mình đều trở nên không giống bình thường khi bên họ. Chúng ta đều là con người, ai có thể ngăn chúng ta yêu đây? Tình yêu ấy đẹp đến vậy, trong sáng đến vậy, muốn bao nhiêu thuần khiết liền có bấy nhiêu thuần khiết, chúng ta có thể bỏ lỡ đi chăng? Có những lần rung động chỉ vài ngày là hết, khiến ta còn chưa kịp cảm nhận, nó đã biến mất. Nhưng cũng có lúc, tình yêu của tuổi thanh xuân chính là tình đầu, là mối tình khắc cốt ghi tâm, sau này dù đã trải qua nhưng có nghĩ lại, nó vẫn luôn hàn ấn trên trái tim mỗi con người. Có những người thanh xuân yêu nhau mà chả dám thổ lộ, để đến sau này nhận ra chúng ta đã tình cờ bỏ lỡ nhau như vậy, thì ra cả hai ta đều từng thích nhau. Tình yêu của tuổi thanh xuân đẹp, nhưng chẳng mấy ai sẽ cùng nhau đi đến cuối con đường, có lẽ không phải vì họ không yêu nhau mà hồi đó họ còn quá non trẻ, bồng bột, có lẽ chính là sai thời điểm... Nếu biết trước yêu ở tuổi thanh xuân không có kết quả vậy thì yêu làm gì? Tuổi thanh xuân là tuổi trẻ, mà đã là tuổi trẻ thì phải nhiệt huyết, năng động, đừng ngăn cản bất kỳ cảm xúc hay tiết chế bất kỳ tình cảm nào, hãy sống hết mình. Có lẽ điều hối hận nhất sau này không phải là từng yêu một người ở thanh xuân tới khắc cốt ghi tâm, mà là khi còn trẻ đã không dám yêu hết mình... " Tình yêu đầu không chỉ là một hồi ức đẹp của tuổi trẻ mà nó còn có sức mạnh thay đổi cuộc đời một con người và tồn tại bất diệt trong trái tim của chúng ta. (A Walk To Remember) "


Thanh xuân là một quãng thời gian đẹp, hãy tận hưởng nó khi còn có thể. Hãy sống hết mình, làm những thứ mình thích, mình yêu. Ai nấy đều có hồi ức của tuổi trẻ, đáy cùng của những ký ức thanh xuân sự ngọt ngào thấu qua trái tim.


IV - Dấu mốc thứ tư: Trưởng thành - Dấu mốc nhiều gánh nặng nhất!

Sẽ rất nhanh thôi, chúng ta đều trưởng thành. Trưởng thành có lẽ là một trong những dấu mốc đầy sóng gió nhất của cuộc đời con người. Không có sự thơ ngây trong trẻo của tuổi thơ, cũng không có sự lông bông của tuổi thanh xuân, bây giờ chúng ta đều đã thật sự chín chắn, thật sự trưởng thành.


Trưởng thành chính là lúc để chúng ta bước ra khỏi vòng tay bao bọc của cha mẹ, gia đình, tất cả mọi khó khăn, gian khổ đều sẽ do chúng ta đối mặt, gánh vác. Nghe thật nặng nề đúng chứ? Chúng ta đều phải ra trường, kiếm một công việc làm ổn định, kiếm một mảnh hạnh phúc riêng, báo hiếu cho cha mẹ... Có lẽ ở cái tuổi trưởng thành này, ta có nhiều gánh nặng nhất.


Ta sẽ biết biết được xã hội ngoài kia có những loại người gì, cuộc sống thật sự khắc nghiệt, không còn màu hồng và giản đơn như hồi nhỏ xưa nhìn qua lăng kính tuổi thơ. Trong xã hội có nhiều loại người, mỗi người lại đeo lên cho mình lớp mặt nạ, chúng ta chẳng thể hiểu ai, chẳng thể nhìn xuyên qua lớp mặt nạ đó. Dần dần, chúng ta cũng sẽ phải tự đeo cho mình một lớp mặt nạ, không phải để hãm hại người khác, chỉ để phòng ngừa "nguy hiểm". Lòng người khó đoán, đòi hỏi ta phải thật sự khôn ngoan mới nhìn thấu tâm can người khác. Đến cái tuổi này rồi, lòng tin giữa người với người sẽ ngày một nhạt dần, chúng ta cũng sẽ khó mà tin vào bất kỳ ai cho được. Mọi thứ nhìn xung quanh đều không thể nhìn theo một hướng, mà còn phải suy tính đến đủ đường thế này thế kia. Con người cũng không trong sạch thật sự, ai nấy cũng đều muốn vụ lợi cá nhân, hãm hại người khác. Để đối mặt với tất cả như thế, chúng ta thật sự phải đã trải qua nhiều chuyện, nhìn nhận vấn đề một cách khôn ngoan và ăn nói cư xử thật khéo léo. Xã hội khắc nghiệt không có nghĩa ta cũng bị biến chất theo, chúng ta vẫn luôn giữ bản thân mình trong sạch và không sa ngã, luôn khôn khéo thì mới có thể tồn tại được.


Tuổi trưởng thành còn là lúc để lập gia đình. Tìm một mái ấm, một hạnh phúc để nương tựa cả đời thật không dễ dàng tẹo nào. Tìm một người tốt đã khó, tìm một người tốt yêu mình thật sự còn khó hơn. Việc kết hôn ảnh hưởng đến tương lai nên phải dựa theo nhiều tiêu chí khác nhau, rồi còn phải có quá trình tìm hiểu yêu đương để hiểu rõ đối phương. Tình yêu của tuổi trưởng thành, có lẽ sẽ có gì đó khác so với tình yêu của tuổi thanh xuân. Chúng ta đôi khi có vẻ rụt rè, sợ yêu hơn trước một chút, bởi chúng ta sợ bị lừa dối, sợ đau trong cái xã hội khắc nghiệt này. Chúng ta sợ cho đi rồi sẽ không nhận lại trọn vẹn. Khác với tình yêu thanh xuân, tình yêu ở tuổi trưởng thành còn có gì đó là toan tính một chút, thậm chí đôi khi không phải yêu là cưới mà chính là hợp nhau thì cưới. Đúng thế, khi còn trẻ, chúng ta yêu một cách nồng nhiệt, chân thành nhưng thời gian qua đi, mọi thứ đều thay đổi, mấy người sẽ giữ được nhiệt huyết tình yêu của mình nguyên vẹn đây? Trước một xã hội, trước quá nhiều thứ của cuộc đời, ta buộc phải lựa chọn giữa nhiều thứ. Tình yêu đã từng là tất cả với chúng ta nhưng sau cùng, đôi khi ta hiểu tình yêu, không phải cứ muốn là được. Đến bây giờ, có lẽ, may mắn thì chúng ta vẫn có thể yêu và được yêu lại một cách chân thành, còn không, chúng ta chỉ cần tìm một người có cuộc sống ổn định, hợp với bản thân một chút là có thể cưới, tất cả cũng vì toan tính đến quá nhiều thứ, tình yêu mới không còn trọn vẹn nữa.


Đương nhiên, chúng ta phải tự nuôi sống bản thân, tự làm ra tiền để tiêu rồi. Cha mẹ đâu thể đi hết cùng con cái đến cuối con đường? Chúng ta phải tìm kiếm một việc làm tốt, thu nhập ổn định, bắt đầu tính đến việc tiêu chi sao cho hợp lý, để tiết kiệm cho những dịp quan trọng. Chúng ta còn phải báo hiếu với cha mẹ mình. Cha mẹ là những người đã có công sinh thành, nuôi dưỡng, đã đến lúc chúng ta đền đáp công ơn của cha mẹ với mình rồi. Khi trưởng thành, đừng quên đi những người đã cho bạn cuộc sống ngày hôm nay. Chúng ta có thể làm những việc như về thăm cha mẹ thường xuyên, mua cho cha mẹ những gói quà, những cân thuốc, những thực phẩm chức năng cho cha mẹ. Luôn luôn ở bên phụng dưỡng cho cha mẹ mình, gửi tiền về cho cha mẹ nữa. Thời gian trôi nhanh lắm, khi ta lớn lên, khi ra ở tuổi trưởng thành thì cha mẹ đã già mất rồi. Bao năm tháng cha mẹ đều tần tảo chăm sóc, yêu thương vỗ về ta, lúc cha mẹ về già là lúc để ta đền đáp lại công lao to lớn ấy. Rồi chúng ta sẽ cảm thấy những ngày ở bên cha mẹ sao mà ngắn ngủi quá, mới đó thôi, chỉ mới đó thôi mà trên gương mặt ấy đã hằn in lên những nếp nhăn của cuộc đời sương gió rồi, trên đầu giờ chỉ còn những sợi tóc bạc phơ, thậm chí miệng móm mém, việc ăn cũng trở nên khó khăn hơn nhiều. Càng nhìn chúng ta càng sẽ cảm thấy thương xót, thương cho cha mẹ, thương cho sức khỏe cha mẹ ngày một yếu đi, lại càng sợ hãi một ngày nào đó sẽ xa cha mẹ... Vậy nên hãy nhớ, khi trưởng thành, đừng quên đi cha mẹ, hãy cố gắng trở thành một con người tốt, có hiếu để không phụ cha mẹ.

Tuổi trưởng thành có quá nhiều gánh nặng, vậy có phải tuổi trưởng thành là một cơn ác mộng khủng khiếp không? Không phải đâu. Sự thực thì trưởng thành là một điều tốt và cần thiết, chúng ta đã quá mải mê với những ngây thơ trong sáng của tuổi thơ hay những hoài bão cháy bỏng của tuổi trẻ và cứ thế chăm chăm nhìn vào những điều áp lực và khó chịu từ trưởng thành. Những nỗi đau, những vất vả, những áp lực khi bạn bước vào tuổi trưởng thành là những thử thách để chúng ta vượt qua, sau mỗi thử thách chúng ta lại càng hoàn thiện bản thân và có đầy đủ các hành trang cần thiết khiến cuộc ngày một tốt đẹp hơn.

Trưởng thành đôi khi thật đáng sợ, nhưng đừng nhìn vào những khó khăn và áp lực mà trưởng thành mang lại. Hãy nhìn vào những mặt tích cực, mỗi nỗi đau, mỗi thử thách mà bạn trải qua ở tuổi trưởng thành sẽ khiến bạn chín chặn, tự tin và hoàn thiện bản thân mình tốt hơn. Vấp ngã không phải là vấn đề, quan trọng là chúng ta biết rút kinh nghiệm và đứng lên. Cuộc sống không chỉ có màu hồng, mà còn có những màu tối khác, điều đó chẳng phải là cái gì to tát, nó chỉ thể hiện cái muôn hình vạn trạng của sự sống mà thôi. Nên nhớ, trong mọi hoàn cảnh, bạn phải biết mỉm cười và đối mặt với thực tế, tuổi trưởng thành sẽ vui vẻ hơn nếu bạn thật sự biết tận dụng nó sống đúng cách.

V - Dấu mốc cuối cùng: Tuổi già - Thật may mắn vì chúng ta còn sống được đến từng này tuổi để hưởng hạnh phúc trọn vẹn!

Tuổi già - chúng ta đều biết dấu mốc này thể nào cũng tới, chúng ta sớm muộn gì đều già đi, đều không thể sống mãi trên đời này được. Tuổi đời con người thật ngắn ngủi, tuổi giá sẽ đến nhanh thôi. Chúng ta chẳng thể ngăn tuổi già lại, đó là lẽ tự nhiên, con người chẳng thể làm gì khác. Thời gian trôi đi, con người thay đổi, ngày một già đi, đó là chuyện bình thường. Già rồi sẽ chẳng còn minh mẫn, sẽ chẳng còn nhanh nhẹn như trước nữa. Chúng ta đã không còn như mười mươi năm trước nữa rồi, thậm chí năm trước năm nay đã có nhiều sự thay đổi. Vậy tuổi già đáng sợ lắm ư? Không, tuổi già không đáng sợ, ai rồi cũng sẽ già đi, không ai là trẻ mãi, tạo hóa chỉ trao chúng ta một cơ hội để sống, cho chúng ta một cơ hội tạo nên kỳ tích. Tuổi già chính là lúc chúng ta ngẫm lại tất cả mọi thứ của cuộc đời mình, cũng chính là lúc để hưởng một hạnh phúc trọn vẹn.

Trong những năm cuối của cuộc đời, chúng ta cần sống một cuộc đời bình dị, thanh thản, vui vẻ, hạnh phúc. Thời gian chính là thứ đáng quý nhất, khi về già, thời gian chúng ta còn chẳng là bao nữa, qua đi một ngày, chính là đã bỏ qua một ngày nếu chúng ta không sống trân trọng bản thân mình. Mỗi ngày đến là một ngày vui, ngày vui nối tiếp ngày vui tạo nên chuỗi ngày hạnh phúc. Hạnh phúc chính là ở con người, ở thái độ của con người dành cho cuộc đời này, do chính con người tạo ra và ở ngay những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống.

Khi ta già rồi, đừng quá quan trọng vấn đề vật chất, tiền bạc. Của cải rất quan trọng nhưng chúng ta hãy sống thoáng một chút, tiêu được gì thì hãy tiêu, hãy hưởng thụ. Quá nhiều tiền đã cũng đâu thể mang theo lúc ra đi đâu? Chúng ta chính là thích ăn gì thì ăn, thích mua gì thì mua, muốn đi nơi đâu liền đặt vé tới nơi đó... miễn là tài chính nằm trong tay chúng ta. Đó chính là niềm vui, niềm vui của sự hưởng thụ.

Chúng ta đã dành hết tuổi xuân của mình cho công việc, cho học tập, nỗ lực từng phút từng giây một, bây giờ đã già rồi, sống được mấy nỗi nữa, hãy làm những điều mình thích, mình yêu đi thôi. Phải tự biết chăm sóc bản thân, sống thật và năng động nhưng đừng quá đà, làm gì cũng luôn có chừng mực, hưởng thụ cũng có giới hạn. Cũng đừng bao giờ để bản thân quá nhàn rỗi dẫn đến buồn tẻ, lâu dần có thể sinh ra tâm bệnh ở tuổi già đấy.

Thực tế, càng về già, con người càng thấy cô đơn nên chúng ta càng cần cởi mở, giao lưu, kết bạn với người khác nhiều hơn nữa. Tham gia vào các buổi sinh hoạt cho người cao tuổi, gặp gỡ bạn bè, người thân vì chúng ta vốn chẳng còn nhiều thời gian nữa. Ta có thể tìm đến những người bạn, uống một tách trà nóng, tâm sự về những câu chuyện thường nhật, trao đổi cho nhau những vấn đề hàng ngày. Ngày nào chúng ta còn ăn được những món mình thích, ngày nào chúng ta còn cảm thấy hạnh phúc, chúng ta vẫn đang sở hữu kho báu lớn nhất của tuổi già.

Khi chúng ta chuẩn bị nhắm mắt xuôi tay, chính là lúc chúng ta nghĩ về tất cả những gì mình đã trải qua trong cuộc đời. Tất cả, giống như là một thước phim quay lại toàn bộ về chặng đường mà chúng ta đã đi qua. Chúng ta sẽ thấy mình đã làm được gì, mình chưa làm được gì và đã đánh mất điều gì. Khi đó, chúng ta sẽ thấy hối hận về những điều còn dang dở, về những điều chúng ta muốn nhưng chưa dám làm, chúng ta sẽ tự trách bản thân mình không đủ dũng cảm để theo đuổi đam mê đến cùng. Chúng ta cũng sẽ cảm thấy đôi khi mình thật ích kỉ, không biết suy nghĩ cho người khác một chút. Còn thấy cả những hồi ức thơ bé mà tưởng chừng như đã bị quên lãng, thấy cả tuổi thanh xuân bồng bột, những dư vị mật ngọt đầu đời ta từng nếm trải, thấy cả tuổi trưởng thành nhiều thử thách, cạm bẫy và cuối cùng chính là bản thân ở tuổi già...

Cho đến khi hồi tưởng hết tất cả mọi thứ, ta mới mãn nguyện, khép đôi mắt lại, không còn chút gì vấn vương, ta chính là một con người hạnh phúc. Hạnh phúc vì được trải qua tất cả mọi chuyện, hạnh phúc vì được sống, hạnh phúc vì được trải qua các dấu mốc tuyệt vời của cuộc đời. Sống một cuộc đời trọn vẹn, ta còn có gì để hối tiếc đây? Tất cả đều đã qua thật rồi, cuộc đời cũng phải kết thúc thôi, đây chính là một kết thúc có hậu cho mỗi người...

VI - Lời kết

Sau tất cả, ta nhận ra rằng mình thật may mắn vì có mặt ở trên đời này. Chúng ta phải sống hết mình, trân quý từng giây từng phút của cuộc đời, không ngừng nỗ lực, không ngừng khát khao và không ngừng mơ ước. Hãy sống thật với bản thân, thích gì hãy làm nấy nhưng đừng bao giờ để bản thân phải hối hận. Khi còn yêu được hãy cứ yêu, khi còn cười được hãy cứ cười và khi còn sống được hãy cứ sống. Chúng ta phải có niềm tin vào cuộc sống, niềm tin vào những điều phi thường và tin chúng ta là những con người còn hơn cả phi thường. Mỗi ngày trôi qua, chúng ta không làm được điều gì có ý nghĩa thì chính là lãng phí một ngày tuyệt đẹp để làm những điều tốt đẹp.

Tất cả các dấu mốc quan trọng, từ dấu mốc đầu tiên cho đến dấu mốc cuối cùng đều mang những ý nghĩa đặc biệt. Chúng ta nên cảm thấy may mắn vì được trải qua những dấu mốc ấy. Không dấu mốc nào giống dấu mốc nào nhưng điều xuyên suốt các dấu mốc đó chính là chúng ta phải luôn biết nỗ lực, phấn đấu, vươn lên và tự tạo niềm vui cho bản thân. Bản thân chúng ta ngay từ dấu mốc đầu tiên chính là một con người phi thường, các dấu mốc tiếp theo chính là để chúng ta chứng minh điều đó, vượt qua những rào cản và không ngừng tiến lên. Dấu mốc cuối cùng chính là để chiêm nghiệm lại những điều mà ta đã làm và đã vượt qua trong cuộc đời. Mỗi dấu mốc, dù có ra sao, thế nào thì cũng hãy sống thật tốt, đừng để khi nhắm mắt xuôi tay làm cảm thấy ân hận.

Cuộc sống này, cho dù có là dấu mốc nào đi chăng nữa cũng không phải có niềm vui, hạnh phúc mà còn có cả những nỗi buồn, có bi thương và khổ đau. Nhưng những điều đó không phải là thứ gì quá xấu xa, chúng ta vẫn có thể vượt qua và sống vì bản thân mình. Cuộc sống chính là không bao giờ từ bỏ. Hạnh phúc chính là không có một chuẩn mực nào để đo được, niềm vui cũng do chính bản thân mình mà ra, sống một cuộc sống mình muốn mới chính là cuộc sống đẹp nhất, sống cách sống mình muốn theo đúng cách sẽ tạo nên cuộc sống đẹp nhất.

Cuối cùng, hãy trân trọng từng dấu mốc của cuộc đời. Mỗi dấu mốc của cuộc đời con người đều là những chặng đường, đều là những câu chuyện, những kỷ niệm mà con người phải trải qua. Chúng ta được Thượng Đế ban cho cơ hội sống để trải qua những dấu mốc, vì vậy, đừng bao giờ ngừng nỗ lực và từ bỏ dẫu hạnh phúc hay bi thương!

" Giống như một cơn mưa ngoài cửa sổ, có tầm tã cỡ nào cuối cùng cũng sẽ trời quang mây tạnh. Cuộc sống này vẫn tiếp tục từng phút từng giây, dù hạnh phúc hay bi thương. " - Ân Tầm.

HẾT

-----------------------------------
Link bài dự thi để các bạn gửi khi kêu gọi bình chọn: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...i-cay-but-tre-2017.646821/page-2#post-3277003
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi của thí sinh nick @cậu là của tớ???
Thời gian gửi lúc 18h51' ngày 9/11

-Tay trắng ! Tôi đã mất hết, hết sạch, chả còn gì nữa!.

Bà cụ hỏi: "Thế cháu vẫn còn nhìn thấy, nghe thấy, đi lại...được đấy chứ?".

Tôi đáp:"Vâng!?".

Bà cụ nói: "Vậy thì tôi cho là cái gì anh cũng còn, chỉ có tiền là mất.Dấu mốc để anh thành công ,dấu mốc để anh thất bạ nhiều cũng đang dạy anh đó ,lạc quan lên nhé!".
tho-tien-bac-va-hanh-phuc.jpg
Một câu chuyện thật hay, phải không bạn?

Chỉ với một cách nhìn nhận khác hẳn mà cuộc đời một người thay đổi: từ chỗ bi quan, tưởng chừng như mọi thứ đã kết thúc, sang chỗ lạc quan, có thể sẵn sàng bắt tay vào làm lại từ đầu...

Sự việc thì vẫn thế, chỉ cách nhìn của chúng ta thay đổi, và thế là cuộc đời cũng thay đổi...
Và quan trọng bạn xác định được đâu là "Dấu mốc" bắt đầu xảy ra và "Dấu mốc" bắt đầu làm lại.

Cuộc sống cứ mãi luân hồi ,vạn hình vạn trạng , tôi cũng như các bạn luôn phải xác định "Dấu mốc" để hướng tới những điều tốt đẹp,những thành công,những kỉ niệm khó phai nhòa.


Vậy đã có ai hiểu dấu mốc là gì chưa ?
Dấu mốc
vốn là điểm cố định , một vạch xuất phát hay kết thúc ,một cột mốc ,một
niềm tin ,là khởi đầu bắt đầu một cuộc sống mới,làm một điều gì đó mới mẻ .

Tôi đi học –dấu mốc đánh dấu việc tôi bước vào trường ,tôi sẽ làm lại chiếc bánh này ,tôi sẽ viết lại ,...

Bạn luôn bắt đầu một dấu mốc riêng, dấu mốc bắt đầu một cuộc sống mới và ẩn chứa nơi hạnh phúc ,nơi buồn khổ đâu ai biết trước được.....tôi cũng như thế ....dấu mốc cuộc đời cứ luôn dẫn hết buồn vui hạnh phúc đau khổ đến những thành công khó quên của chính tôi.

’Dấu mốc ‘’ quan trọng là thế ...là điểm làm ra sự kiện cuộc sống .
Vậy tại sao dấu mốc lại quan trọng đến như vậy ?

Trước hết ,

Đặt ra ‘’dấu mốc’’ là bạn đã thực sự nhận ra hình ảnh của chính mình bạn thực sự có sự tôn trọng bản thân , bạn đã biết yêu chính bản thân mình .

Nó tạo lên cuộc sống của bạn tạo nên cách nhìn của bạn .Bạn có bao giờ để ý là khi bạn cảm thấy vui thì những người xung quanh bỗng trở nên thật dễ thương không? Thế giới xung quanh là sự phản ánh của chính chúng ta. Khi chúng ta thấy căm ghét bản thân thì chúng ta ghét cả người khác. Khi chúng ta thích bản thân mình thì thế giới thật tuyệt vời.

Vì thế hình ảnh về bản thân chúng ta sẽ quyết định:

-Chúng ta thích mọi điều xung quanh và thích sống với điều đó đến mức độ nào.

-Mức độ thành công chúng ta đạt được trong cuộc sống.

Vậy bạn tự ti sao không hãy đặt ra những dấu mốc .

Tôi là ai?tôi nhất định sẽ học thuộc bài này

Đừng coi thường tôi, tôi sẽ là thủ khoa 2k1 cho coi –hôm nay tôi là tôi sống hết mình –hôm nay đánh dấu sự sống mới tôi chăm hơn đầy tự tin nhiệt huyết hơn
images.jpg
“Tôi” trong mắt người khác

‘’Dấu mốc ‘’giúp bạn có thẻ lên 1 kế hoạch điều chỉnh lại bản thân cho phù hợp nhất với xã hôi.

Chúng ta có thể đánh giá hình ảnh của chính chúng ta bằng cách nhìn vào những người xung quanh chúng ta. Chúng ta thiết lập những quan hệ với những người đối xử với ta theo cách ta cho là mình xứng đáng được hưởng.Những người có hình ảnh tốt về mình thường có nhu cầu được tôn trọng bởi những người gần gũi với họ. Họ đối xử tốt với bản thân, và làm gương tốt cho người khác trong chuyện này.


Nếu tôi nghĩ không tốt về bản thân, tôi sẽ chịu đựng tất cả những thứ rác rưởi và sỉ vả của người khác. Trong tâm trí của tôi sẽ luôn có câu: “Mình không quan trọng” “Chỉ tại mình thôi. Lúc nào mình cũng bị đối xử tệ bạc. Có lẽ mình đáng phải bị như thế”.



-đó là tôi của hôm qua-

Tôi đã mất thời gian tìm lại bước chân tôi đi đâu tôi cần tìm 1 dấu mốc-một khởi điểm mới để thoát khỏi sự dằn vặt về tâm trí và tôi đặt câu hỏi “tôi còn phải chịu sự bất công đó bao lâu nữa?”

Câu trả lời là: “Chừng nào tôi còn đánh giá thấp bản thân mình”.

Người khác đối xử với ta theo cách mà ta đối xử với chính bản thân mình. Những người ta quan hệ sẽ nhanh chóng nhận ra là ta có tôn trọng chính mình không. Nếu chúng ta tự trọng, họ cũng sẽ phải làm như thế.

Và ta tìm ra dấu mốc bắt đầu một cuộc sống mới cuộc sống mà ta đẹp trong mắt mọi người .

Dấu mốc quan trọng là thế .


Nhưng nó cũng là điểm để kết thúc một sự việc ,một số phận cùng với một thành công ,một điều quan trọng .bạn bắt đầu như thế nào ,kết thúc ra sao thì ãy đặt nó làmdấu mốc để đừng quên đi vì nó thể hiện sự nỗ lực ,sự khắc phục khó ,thể hiện khao khát sống ,thành công.
poppies-field-1080P-wallpaper-middle-size.jpg
Cuối cùng ,tôi muốn nói rằng :dấu mốc đánh dấu từng tiến trình cuộc đời quan trọng nhưng trân trọng nó là ta đang tự tôn trọng các giá trị sóng tốt đẹp.

-----------------------------------
Link bài dự thi để các bạn gửi khi kêu gọi bình chọn: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...i-cay-but-tre-2017.646821/page-2#post-3277013
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi của thí sinh @iwant to know
Thời gian gửi lúc 18 giờ 56 phút ngày 9/1/2017

Có lẽ, dấu mốc đẹp đẽ nhất của cuộc đời tôi, không phải là tình yêu ngọt ngào, không phải là tình cảm gia đình ấm áp,... Hoặc tất cả những thứ tình cảm đầy hương vị ấy cộng với chút gì đó lạ lùng của thứ gì đó được gọi là "tình bạn"...

Còn nhớ một câu nói của ai đó: "tình bạn, không thể nhìn thấy, không thể chạm vào, nhưng ta có thể cảm nhận nó bằng cả trái tim". Tình bạn, có phải là màu hồng của tuổi học trò, có phải rất đáng yêu, rất dễ thương không? Ai mà chẳng phải có một tình bạn nhỉ, ai lại không có chứ?...

Thứ tình cảm lạ lùng ấy, tôi đã để lại nơi đây mất rồi. Tôi muốn đem theo tất cả những kỷ niệm tuổi thơ đẹp đẽ này, chạy trốn tới một nơi thật xa, tới nơi nào đó mà thời gian chẳng bao giờ trôi,cho con người đáng thương này được hưởng thụ chút gì đó bên cạnh cái tình bạn mà nó luôn trân trọng, luôn giữ gìn.

Vô thức, men theo con đường trường nhỏ bé, "tại sao lại là nơi đây chứ?". "Gió à, mi đẩy bước ta đi hay lòng ta tự thân là một kẻ chẳng mời mà đến?"

Ghế đá, hàng cây, hoa phượng đỏ,... Chẳng phải là trường THCS của chúng tôi đây sao. Trái tim tôi bỗng đập nhanh thổn thức. Chẳng phải khi đứng trước người mà mình yêu, tim sẽ đập rộn ràng? Phải chăng tôi yêu cái nơi quỷ quái này thật rồi ư. Nơi tình bạn của chúng tôi nảy mầm?

Lục tung mảng ký ức còn sót lại về cái tuổi học trò đáng yêu và đáng hận. "Trường à, mày đã thay đổi nhiều lắm đấy!" Thế hệ của chúng tôi cũng được gọi là khá giả, có trang thiết bị tốt, môi trường học tập được cải thiện thường xuyên. "Giá như người ta vẫn để nơi đây nguyên vẹn nhỉ? Giá như không tiếp tục tu dưỡng và sửa chữa nhỉ?" Sao tôi thấy hận "người ta" quá! "Hãy để yên khoảng trời nhỏ bé này đi nào! Hãy giữ gìn nguyên vẹn mảng kí ức của những con người tuyệt vọng, như tôi."

Nhưng... Biết sao được, cánh cổng trường mở ra rồi khép lại, cũng chẳng phải chỉ có thế hệ của chúng tôi, còn bao nhiêu con người với hành trình tìm tòi và học hỏi kiến thức. Phải. Đâu phải chỉ có mình chúng tôi...

"Chỗ này ngày xưa là giếng nước, chỗ này..., chỗ này nữa,..." Hồi tưởng lại mọi thứ dưới cái hình dạng của "ngày xưa", thật khác, thật xa lạ! Lớp chúng tôi, có lẽ không phải tự nhiên mà đến được với nhau, không phải tự nhiên mà được ưu ái ngồi tầng 3 suốt 4 năm trời. Ôi, không khí mát mẻ, dễ chịu và thỉnh thoảng thì "oi phát ngốt". Cũng không phải tự nhiên mà năm nào đông đến quạt cũng hỏng, chạy vù vù đâu nhỉ, chẳng tắt được. "Mấy đứa mình đồng da sắt tỏa nhiệt như chúng tôi thì biết gì là lạnh nhỉ? Chỉ tội thầy cô, ai bảo không bỏ xiền ra mà sửa." Chúng tôi truyền tai nhau những câu như thế đó, như một đại gia đình, chỉ có những đứa trẻ bằng tuổi và thầy cô chính là người cha, người mẹ thứ hai...

Tôi may mắn có rất nhiều bạn, hoặc là chỉ mình tôi nghĩ như vậy. "Một kẻ lang thang luôn mơ mộng, ảo tưởng về mọi thứ" - ai đó nhận xét tôi thế thì phải. Những kỷ niệm về quá khứ,bất chợt lại ùa về trong tâm trí tôi, không rõ ràng, không theo thứ tự nào cả... Nghe nói, khi một người sắp rời khỏi trần thế, những ký ức của họ cũng hiện lên như vậy, một thước phim rời rạc nhưng lại ý nghĩa… Đúng rồi nhỉ, tôi cũng chẳng còn cơ hội ở lại đây được lâu nữa. Cái cơ hội được mỉm cười, nâng niu tình bạn, chắc sẽ chẳng dành cho con người khốn khổ này được lâu nữa.

Tôi nhớ thầy cô, hay đơn giản chỉ là thắc mắc rằng họ đang làm gì, muốn trở thành kẻ học trò gương mẫu, biết chào hỏi người đi trước. Phải, tôi là khách đi đò, hiểu cái lễ đạo khi làm người, biết nói lời cảm ơn đối với những người lái đò kia, những người đã chèo lái con thuyền tôi cập bến tương lai… Những con người ấy, tôi chẳng còn nhớ nổi khuôn mặt. Mà có nhớ thì đã sao, họ cũng chẳng nhớ tôi, nhớ một đứa học sinh "không hăng hái giơ tay phát biếu", không có ấn tượng nào để làm gì chứ? Cái cảnh thầy trò sau nhiều năm gặp nhau có lẽ chỉ có ở trong những bộ phim lấy nước mắt người khác thôi.

Còn nhớ mấy câu tựa tựa như "Lớp mình làm gì có con trai đâu nhỉ" hay "lũ con trai lớp mình chết hết rồi"... những câu nói mang tính chất khẳng định như thế, tôi đã nghe nhiều lần lắm rồi. Lớp tôi là một lớp chọn, hay cũng chỉ có thể nói là một lớp bị thụt so với các lớp khác... Học chung với nhau từ lớp 3, nhưng đến khi lên trung học, tôi mới ý thức được cái gì là tình bạn. " Tình bạn là tình cảm gắn bó giữa 2 hoặc nhiều người với nhau trên cơ sở hợp nhau về tính tình, sở thích hoặc cùng chung xu hướng hành động." Tình bạn giữa mấy đứa con gái với khẩu hiệu "thù đực", nhớ lại cũng thật đáng yêu. Chỉ đáng buồn là chia bè phái, nếu không, có lẽ sẽ vui lắm. Tôi cũng chẳng biết nữa, nếu không có cùng một nỗi bức xúc như thế, chúng tôi có thể làm bạn không nhỉ? Sẽ có ở lại mà cùng nhau nói xấu, than vãn đủ kiểu không? Rồi chúng tôi sẽ cùng cười với nhau ở cuối chặng đường này hay không? Ôi, những người bạn. Tôi đã từng chẳng biết cuộc đời tôi sẽ như thế nào nếu thiếu họ…

Những lúc nghĩ lại về quãng thời học sinh của mình, tôi lại tự hỏi bản thân những câu hỏi vu vơ, cô nghĩa. Rằng bạn mình sẽ vui tươi mà sống chứ? Sẽ có thêm những tình bạn mới, tuyệt vời và đẹp đẽ như tình bạn mà chúng mình từng có chứ? Sẽ còn lưu luyến quá khứ như mình hay đã quên đi tất cả? Những người bạn nhỏ bé và hồn nhiên ấy, tôi thậm chí chẳng có số điễn thoại hay địa chỉ nhà của họ nữa, chẳng biết bố mẹ họ là ai, chẳng có bất cứ phương tiện liên lạc nào cả. Thỉnh thoảng về quê lại nghe tin ai đó dựng chồng gả vợ,… trạc tuổi mình… Tôi không muốn rơi vào tình yêu, vậy đấy, muốn ở bên tình bạn mãi mãi, ôn lại những kỷ niệm xưa… Buồn lắm, muốn khóc nhưng thật khó, tôi đã hứa với những người bạn ấy, sẽ sống tốt, sẽ can đảm và mạnh mẽ.

Trời đông lạnh buốt, lạnh hơn cái lần cuối cùng chúng tôi gặp nhau. Ừ nhỉ, cũng chẳng ấm được như ngày xưa nữa rồi. Tôi bước qua những ô cửa sổ lớp học, tưởng như mình vẫn còn là một đứa trẻ, một hiệp sĩ hay nhà thám hiểm nào đó, muốn tự thân đặt chân đến mọi miền thế giới. "Thế giới" trong trí tưởng tượng của tôi những ngày tháng đẹp đẽ ấy, phải chẳng còn rộng lớn và nhiệm màu hơn cái thế giới mà tôi của bây giờ đang có. Những lúc buồn, hay khi bị "trở nên vô hình" trong mắt mấy đứa bạn, tôi đều một mình đi thám hiểm. Tôi kết thêm bạn mới, tình bạn chỉ đến từ một phía. Tình bạn như thế, tôi không cho nó là một tình bạn đơn phương, nó là những hạt giống tình bạn được gieo trồng từ tận trong trái tim. Bạn của tôi, có khi là núi rừng, là cây cỏ, hay chỉ là làn gió nhè nhẹ thổi qua, một đám mây có hình thù kì lạ…

Ngày ấy, tôi muốn thời gian ngừng trôi, còn bây giờ, tôi muốn thời gian quay trở lại. Tôi biết cái giấc mơ viển vông ấy, chẳng thể thành hiện thực… Nếu tôi là kẻ say, chính hương vị tình bạn làm cho tôi ngây ngất. "quá khứ đã qua, cứ để nó qua đi, ngẩng cao đầu và tiến về phía trước". Nói thì dễ nhưng làm mới thấy khó. Sao tôi có thể chứ, quên đi tất cả như xé nát đi một kỷ vật, chẳng dễ như tôi nghĩ.

Bạn thân, giống như cái gì được nhỉ?. "chỉ khi gặp khó khăn, bế tắc, bạn mới biết được thế nào là tình bạn, tình yêu, tình thân, mới hiểu được cuộc sống này đôi khi còn nhiều điều ngang trái." Bạn thân, chúng tôi cùng nhau chia sẻ những niềm vui, và cả những nỗi buồn nữa. Khi có một đứa cười thì cả 5 đứa còn lại cũng sẽ cười theo." có bạn thì dễ, nhưng bạn thân, bạn tri kỷ thì khó lắm". Một tình bạn đến từ nhiều phía. Những cá tính, sở trường khác nhau, chúng tôi khác nhau về mọi mặt trong cuộc sống, nhưng tình bạn của chúng tôi là một. Có thể nói nhóm sáu người chúng tôi là nhóm bạn tuyệt vời nhất, ít nhất là đối với bản thân tôi. Khi đứa bạn nào đó không biết cái này thì đứa kia biết, và đương nhiên là ngược lại. Chúng tôi bù trừ cho nhau, về mọi mặt. Tôi từng ước rằng mình sẽ không bao giờ quên đi thứ tình cảm tuyệt vời này. Đến bây giờ vẫn vậy, vẫn ước mong… May thật đấy, tôi vẫn chẳng quên đi.

Tôi vẫn còn nhớ như in những gương mặt ấy, chỉ là những kỷ niệm đã dần phai mờ trong tâm trí. Làm sao mà nhớ được cái vô số ấy, chúng tôi ngồi bên nhau, tất cả đều là những kỷ niệm tuyệt vời. "Con đường ngắn nhất đến trái tim của ai đó là đi qua dạ dày"," Một cô bé giỏi nấu ăn siêu giỏi, đầu bếp nhí ấy đã khiến trái tim tôi rung động, bữa sáng thần thánh!" Đó là một câu nói khá hay, trích trong cuốn nhật kí đầu tiên và cũng là cuối cùng của tôi. Và cô bé ấy, bà chị khó tính của nhóm, luôn nghĩ cho chúng tôi, còn cả giảng đạo nữa… Chúng tôi rất hay xảy ra mâu thuẫn… nhưng mỗi khi như thế, chúng tôi lại càng hiểu nhau nhiều hơn.

Theo lối mòn nào đó, tôi lại bước đi trong vô thức. Lần này, tựa như có gì đó đang đợi tôi ở phía trước, tôi bước đi nhanh dần, qua những bông hoa trạng nguyên đỏ rực, len sâu vào trong những bụi cỏ,… Tôi chẳng thể ngờ, rằng nơi đây vẫn không thay đổi, ngọn đồi phía sau trường, lá vẫn xanh như bao lần chúng tôi đặt chân đến. Hòa mình vào thiên nhiên, hít thở cái không khí trong lành của vùng rừng rộng lớn bát ngát. Tôi cũng quên béng mất, tại sao mình lại tới đây. Có lẽ mẹ thiên nhiên cũng chẳng nhẫn tâm để tôi phải đau đớn, tôi còn gia đình, chỉ là lạc mất bè bạn mà thôi. Trái Đất có dạng hình cầu mà, tôi tin rằng mình có động lực để sống tiếp. Còn nhớ mình từng khuyên ai đó như vậy, sao có thể nản trí dễ dàng như vậy được chứ!

Sức mạnh của động lực, của niềm tin, nó mạnh mẽ thật đấy! Tôi đã leo từ chân núi đến đỉnh núi, chỉ trong vòng có nửa tiếng đồng hồ. Chẳng biết tại sao tôi lại làm vậy nhỉ, chắc là để thử sức, coi mình có thể thắng được mấy con "báo đốm" kia không. Hay để nhìn ngắm mảnh đất vàng bên dưới. Nó đã thay đổi nhiều quá rồi, Bức tranh làng quê, tôi còn chẳng nhận ra được nữa. Dù vây, đó vẫn là một làng quê, làng quê trong tâm trí của tôi sẽ không bao giờ thay đổi, những người bạn cũng vậy.

Tôi thở hổn hển, hưởng thụ làn gió mát lạnh, tôi thấy nóng trong người. Cái gì đó giống như một nguồn sống mãnh liệt lan tỏa khắp cơ thể tôi. Ở đây thật tuyệt, tách rời khỏi những lo toan và bộn bề cuộc sống…

- Ai kia? Tại sao một cô bé lại ở đây được nhỉ? - tôi vẫn hay tự nói những suy nghĩ của mình như vậy, một cách nào đó để phá vỡ bầu không khí yên lặng đến đáng sợ.

Đó chắc hẳn là một cô bé nhỏ nhắn và có phần nhanh nhẹn. Tôi đoán đứa trẻ này là một học sinh tiểu học. Nhưng tại sao nhỉ? Phải chăng cô bé ấy bị lạc đường? - "Không, chẳng ai lạc đường mà lên được đỉnh núi". Nghe thấy tiếng tôi, cô bé giật thoắt mình, một mạch chạy đi… "Một đứa trẻ khó hiểu!" Tôi tặc lưỡi, tiến về phía mà cô bé ban nãy mới ngồi. Cô bé làm rơi một quyển sổ. Cuốn sổ bằng da này, có lẽ cũng phải để lâu lắm rồi. Cô bé đã lấy nó từ đâu chứ?

Sự tò mò lấn át cả tâm trí tôi, dường như tôi đã thấy nó ở đâu đó rồi. Ban đầu tôi có một nhận định, rằng chủ nhân của cuốn sổ, một người phụ nữ nào đó đã giữ gìn nó cẩn thận như thế này, có lẽ đây là một món đồ vô cùng quan trọng. Tôi đâm ra áy náy, muốn mở ra nhưng lại có phần nào đó, muốn tôn trọng chủ nhân của nó. Nếu bên trong là những bức thư tình, cái gì đó của tình yêu, chắc hẳng cô bé kia sẽ không mở nó ra mà đọc thích thú. Trẻ con mà, sao có thể hứng thú với mấy thứ như vậy chứ. Còn nhớ khi trạc tuổi cô bé, tôi cũng chỉ thích kẹo và bánh, những câu chuyện cổ tích,… Tôi chẳng thể kiềm chế được mình nữa rồi.

Trang đầu tiên, không phải những bài thơ hay những con chữ ngọt ngào, sến súa… Nó là thứ mà chúng tôi luôn trân trọng. Một kỷ vật của tuổi thơ, đáng bảo vệ và giữ gìn,…

Cổ họng tôi nghen cứng cả ra, nước mắt bỗng rơi lã chã cả, nụ cười nở tên khóe miệng, tôi chẳng biết mình đang làm gì nữa. Trời ơi, cuối cùng con cũng tìm được nó, ông đã tha thứ cho con rồi ư? Con thề sẽ chẳng bao giờ như vậy nữa. Cuộc đời, là màu nhiệm, là đáng trân trọng đấy chứ!

Chẳng có thứ gì đáng quý hơn tình bạn nhỉ? Tôi để quyển sổ lại nơi nền đất lạnh lẽo mà ấm áp ấy, mong chờ những tình bạn đẹp đẽ khác sẽ nảy mầm theo năm tháng. Tôi đã biết người phụ nữ ấy là ai, biết cuộc đời này còn vô cùng đẹp đẽ. Tôi biết mình sẽ sống để tạo ra những điều kỳ diệu, không chỉ cho tôi mà cho tất cả…

Hết.

-----------------------------------
Link bài dự thi để các bạn gửi khi kêu gọi bình chọn: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...i-cay-but-tre-2017.646821/page-2#post-3277016
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi của thí sinh @Nguyễn Hải Phương
Thời gửi bài dự thi lúc 19 giờ 23 phút ngày 9/11/2017

“Dấu mốc” trong cuộc đời của mỗi con người sẽ là thời khắc để ta đánh dấu lại những điều quan trọng và ý nghĩa. Với cô bé Malala thì có lẽ đó là khi cô dành được giải Nobel Hòa Bình sau những tháng ngày khó khăn lên tiếng chống lại thế lực bạo tàn Pakistan, hay đối với những ca sĩ nổi tiếng thì sẽ là khi họ được vinh danh tên mình trong một giải thưởng cao quý… Còn với tôi, cho đến tận bây giờ thì dấu mốc quan trọng nhất chính là những tháng ngày thanh xuân tươi đẹp cùng những người bạn cấp 2.

Những ngày đầu tiên bước vào năm học lớp 10, khi chưa quen với các bạn mới, trong tôi luôn khắc khoải một nỗi nhớ da diết về đám bạn cũ. Lúc này đây, mọi kỉ niệm giữa tôi và các bạn lớp cũ ùa về thật nhanh trong tâm trí, khiến tôi bồi hồi, rưng rưng một nỗi nhớ thương, một cảm giác thật khó tả. Đó là những lúc giận hờn vu vơ của tuổi học trò mà thường là của bọn con gái chúng tôi. Thế nên mà đám con trai luôn ghẹo chúng tôi là “ con gái hở tí là giận với chả hờn”. Phải, con gái là thế. Nhưng chúng tôi chỉ giận nhau được một lúc rồi lại quên ngay, hiếm lắm mà các bạn trong lớp tôi mới giận nhau lâu hơn 1 ngày. Đúng như tụi con trai vẫn hay nghêu ngao câu nói : “ con gái sớm nắng chiều mưa” mà. Tôi nhớ lắm những buổi chiều học phụ đạo hai tiết được về sớm, chúng tôi rủ nhau đạp xe ra công viên chơi xích đu, rồi cùng góp tiền mua chả cá viên chiên ăn, cùng nói chuyện vui vẻ dưới hàng cây xanh mát... Hay những lần, đám con trai bắt tắc kè hù các bạn nữ. Phải nói rằng lúc ấy các bạn nam quá đáng thật. Nhưng giờ đây thì tôi hiểu được đó cũng chỉ là những trò quậy phá nghịch ngợm của cái tuổi nghịch dại ấy. Mọi kỉ niệm cứ vậy mà ùa về trong tâm trí tôi như một dòng suối chảy, nhưng tôi luôn thấp thỏm sợ rằng một lúc nào đó dòng suối ấy sẽ ngừng lại, chúng ta sẽ không còn nhớ về nhau nữa! Điều ấy thật sự rất tồi tệ và tôi ước rằng nó sẽ không bao giờ xảy ra với tôi và các bạn của tôi.

“Tháng 9 năm nay, căn phòng ấy vẫn đầy ắp những người ngồi nghe giảng. Nhưng tiếc rằng đó không phải là chúng ta”. Mỗi lần dạo newfeed trên facebook, đọc được những dòng status tâm trạng ấy, lòng tôi lại gợi lên một nỗi buồn man mác. Tôi nhớ lắm đi thôi, nhớ lắm những tiết học mà chúng ta cùng nhau ngồi nghe giảng, thảo luận. Hay cùng nói chuyện, ăn vụng hộp bánh tráng dưới ngăn bàn rồi cùng xuýt xoa vì cay. Mọi thứ không còn nữa, dù tất cả chúng ta có muốn thì cũng chẳng thể nào quay lại được. Ta chỉ còn biết hồi tưởng, nhớ lại và cảm nhận trong miền kí ức của riêng mình. Không biết các bạn còn nhớ cô lớp trưởng nhỏ bé hay khóc này không? Còn tôi thì thật sự nhớ các bạn lắm! Nhớ nhất là cái lần mà cô giáo đi vắng, lớp rất ồn, tôi đã cố gắng gào lên để giữ các bạn im lặng nhưng không được. Nước mắt tôi bỗng rơi vì ức chế hay vì buồn thì tôi cũng không rõ nữa. Nhưng lúc ấy, cả lớp im lặng một cách bất ngờ, là do các bạn sợ nước mắt của tôi hay các bạn thấy thương tôi vậy! Dù là vì gì đi chăng nữa thì tôi cũng đã rất biết ơn các bạn bởi chính những điều ngọt ngào ấy đã làm nên thanh xuân của chúng ta, đã tạo ra một dấu mốc quan trọng trong cuộc đời tôi!

“ Tuổi thanh xuân đẹp lắm ai ơi

Dẫu xa xôi xin đừng quên nhé

Xin hãy ấp iu miền thương nhớ

Kí ức một thời trong trẻo bạn và tôi."

-----------------------------------
Link bài dự thi để các bạn gửi khi kêu gọi bình chọn: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...i-cay-but-tre-2017.646821/page-2#post-3277019
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài thi của thí sinh @Ye Ye
Thời gian gửi : lúc 20h57' ngày 5/11
Dấu mốc, bước ngoặt, đó phải chăng là một thứ mà bất cứ ai sống trên đời cũng phải nếm trải...


Có những dấu mốc khiến ta thay đổi...

Có những dấu mốc là bài học cho ta...

Và cũng có những dấu mốc theo ta đi suốt cuộc đời...
image (1).png
~oOo~

- Sếp về chưa ạ? Đi ăn cùng với bọn em không?

- Thôi, chị làm nốt phần này đã. Mọi người cứ đi ăn đi. Kẻo đói meo cả bụng bây giờ! – Tôi nói mà mắt cứ dán chặt vào cái máy vi tính.

- Vâng! Vậy bọn em đi trước nhé. Mà chị cũng nhớ về sớm đấy, trời sắp mưa rồi. – Kim Anh quan tâm.

- Ừ ừ, chị biết rồi. Mấy đứa đi ăn đi. – Tôi giục giã.

Nói xong, mấy đứa kéo nhau ra quán gà rán ngay cổng công ty. Tôi thì đang cố gắng đánh máy để ngày kia đi gặp đối tác quan trọng. Bất giác, tôi nhìn ra cây xương rồng cạnh bàn làm việc, ngay liền đó là bức ảnh. Nụ cười ấy...

Phụt... Mất điện... Trời ạ! Đang làm việc. Chắc là sắp mưa nên cắt điện đây. Tôi mò lấy cái điện thoại, bật đèn pin lên, xếp giấy tờ gọn gàng vào một chỗ rồi ra về. Thôi, đành để mai làm vậy!

Con đường này, sao cứ mỗi lần đi qua là lại có cảm giác ấy. Tiếng rao của mấy cô bán bánh giò, mùi thơm của những củ khoai lang nướng, tiếng hát của các ca sĩ đường phố, rồi tiếng nhộn nhịp của mấy cô cậu học sinh cấp ba bên quán trà đá... sao cứ làm cho đầu óc tôi quay cuồng? Đang đi chầm chậm trên đường thì trời mưa. Tôi vội chạy vào điểm chờ xe bus. Hôm nay xe máy tôi bị hỏng, hình như cũng đã hết tuyến xe về nhà nên tôi đành ngồi chờ trời tạnh mưa rồi đi bộ về. Người ta nói trời mưa dễ làm con người ta nhớ về những kí ức cũ... và tất nhiên, tôi cũng không ngoại lệ. Những hạt mưa cứ thong thả rơi rồi lại đổ ầm xuống như trút nước. Trong màn mưa trắng, tâm trí tôi lại hiện lên hình bóng của một người, rất thân quen, rất gần gũi... là cậu ấy. Đôi mắt u sầu, buồn bã của cậu ấy thoáng hiện lên trong tôi...

__________________________________________________________________

5 năm trước...

Năm nay là năm cuối cấp của tôi – lớp 12. Đây cũng là năm mà tôi phải chuyển sang lớp mới, do nhà trường phân chia theo Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Tôi chọn tự nhiên bởi lúc đó tôi có niềm đam mê cháy bỏng với ngành Kinh tế đối ngoại của trường Đại học Ngoại thương. Nhưng ở lớp cũ của tôi thì rất ít người đăng kí theo khối này, có đăng kí thì cũng là những người tôi không mấy thân thiết. Do đó, hôm mới nhập học, tôi như bị cô đơn lạc lõng giữa dòng đời. Thầy giáo bước vào lớp, trông có vẻ rất nghiêm. Việc đầu tiên thầy làm là giới thiệu, sau đó nói về nhiệm vụ và phương hướng học tập trong năm học. Nghe thầy nói mà buồn ngủ. Tôi đang mơ màng trong giấc mộng đẹp thì “Bùm” một cái. Tôi từ từ mở mắt ra. Hiện lên trước mắt tôi là một tên con trai mặt đang nhăn nhó khó chịu, thì ra hắn vừa đập bàn tôi. Tôi nhổm người lên định đánh lại hắn thì thấy bao ánh mắt đang đổ dồn về phía mình, trong đó có cả thầy giáo, nhìn mặt thầy còn căng hơn tên khốn kia.

- Em là Linh Chi hả?

- Dạ... vâng ạ. – Tôi ngập ngừng.

- Đây là lần đầu tiên, nên thầy chỉ nhắc nhở. Nếu có lần sau, thầy không dễ bỏ qua đâu đấy! – Thầy nói với giọng vô cùng cứng rắn.

- Vâng, em xin lỗi thầy ạ!

- Thầy đã nghe danh em rất nhiều nên thầy sẽ bầu em làm lớp phó học tập. Hi vọng em sẽ gương mẫu, cùng thầy và lớp trưởng dìu dắt lớp ta 100% đậu đại học.

Cái gì cơ? Tôi làm lớp phó. Từ thời đi học đến giờ, năm nào tôi cũng được bầu làm ban cán sự nhưng tôi đều từ chối. Có vẻ lần này từ chối không được rồi. Mới mắc tội ngủ trong giờ xong, bây giờ trốn tránh trách nhiệm thì còn ra thể thống gì nữa. Tôi đành nhắm mắt tuân thủ.

- Vâng ạ. Em sẽ cố gắng đưa tập thể 12A1 lên vị trí dẫn đầu của trường và trở thành một tập thể đoàn kết, vững mạnh.

Tôi vừa dứt lời thì một tràng pháo tay nổ lên. Thầy giáo gật đầu có vẻ hài lòng rồi bảo cả lớp về, lớp trưởng lớp phó ở lại để bàn bạc với thầy một số việc.

Không ngờ cái tên vừa nãy đập bàn tôi lại chính là lớp trưởng. Nhìn kĩ mới thấy, hình như cậu ta là hotboy của trường. Nghe nói đẹp trai nhưng tính tình rất... Sau khi thảo luận xong, tôi cùng Nhật Huy – cậu ta, ra về. Tôi ghét không thèm nhìn mặt. Vậy là cả năm nay sẽ phải đối diện với cái bản mặt đáng ghét đấy rồi. Đúng là...

- Này...

Hình như cậu ta gọi tôi, hay là gọi ai? Kệ, không quan tâm.

- Này, lớp phó... lớp phó 12A1...

- Gì? – Tôi quay phắt lại với gương mặt không khác gì gương mặt của cậu ta lúc đập bàn tôi.

- Hình như cái này của cậu...

- Ôi đúng là của tôi rồi! – Tôi chạy tới chỗ cậu ta. Tôi đã làm rơi sợi dây chuyền bố tôi tặng từ hồi nhỏ.

- Lần sau đi thì nhớ cẩn thận. – Cậu ta tử tế được một lúc là lại bắt đầu...

- Ừ, biết rồi. – Tôi nói xong, quay lại đi tiếp.

- Không cảm ơn được một tiếng à?

Tôi nghe thấy nhưng tiếp tục đi. Thấy cảm ơn cậu ta cứ sao sao á, ai đời lại đi cảm ơn cái tên dám vạch mặt mình.

- Cậu còn nợ tôi một lời cảm ơn đấy nhé! – Cậu ta vẫn tiếp tục chơi trò độc thoại.

Ừ thì một lời cảm ơn.

Hôm sau đến lớp, có mấy bạn kéo tới làm quen tôi. Chúng nói hỏi gì mà nhiều thế không biết: Cậu tên gì? Linh Chi à? Cậu giỏi môn gì thế? Cậu ở đâu? Nhà cậu có mấy anh chị em? Cậu có thể chia sẻ bí quyết học tập được không?... Cảnh tượng này cứ như tôi đang được phỏng vấn. Tôi thuộc dạng người rất hòa đồng, nên mọi câu hỏi mọi người đưa ra tôi đều giải đáp rất chi tiết. Thế là tôi đã quen hết các bạ trong lớp. Khá là vui!

Vậy là đã nửa học kì trôi qua. Đúng là cuối cấp, ngày nào bài vở cũng chất như núi. Cũng may bạn bè giúp đỡ nhau nên đứa này có thể giúp đỡ, giảng giải cho đứa kia. Mọi người đều rất chăm chỉ và thân thiện. À, quên mất, trừ cái tên lớp trưởng lạnh lùng kia. Mặc dù đã học với nhau nửa học kì, nhưng tôi và Nhật Huy chỉ nói chuyện với nhau khi cả hai cùng đi họp công việc của lớp. Cậu bạn này cứ kì lạ, cảm giác rất khó gần.

Hôm nay học ở trường đến muộn mới về nên tôi hơi mệt và uể oải. Đang mải mê tận hưởng bầu không khí yên bình thì cái xe của tôi bị hỏng. Sao lại hỏng đúng lúc này cơ chứ? Giờ tôi chỉ muốn về nhà, leo lên chiếc giường yêu quý thôi. Đang cảm thấy chán nản, tôi bỗng nghe tiếng nói từ đằng sau.

- Sao đấy? - Thì ra là lớp trưởng.

- À, xe tôi bị hỏng.

Nhật Huy nhìn xung quanh một lượt rồi nói:

- Trên kia có quán sửa xe. Chịu khó dắt bộ một đoạn...

- Nhưng xe nặng lắm. Để tôi gọi bố... – Tôi chen ngay vào lời của cậu ta.

- Lớn rồi, hơi tí lại gọi bố mẹ là sao? Để tôi giúp.

Gì cơ? Tôi có nghe nhầm không? Nhật Huy – cậu lớp trưởng hách dịch đang tự nguyện giúp tôi ư? Không thể tin nổi.

- Hả? Cậu nói gì? – Tôi vẫn không tin vào tai mình nên hỏi lại lần nữa.

- Thì để tôi giúp cậu dắt xe lên đến quán sửa xe. Sao? Hay để cậu tự dắt?

- À... Nếu vậy thì tùy cậu. – Tôi ngang nhiên nói cứ như đây là nhiệm vụ của cậu ta.

Nói xong, tôi trèo lên xe cậu ta rồi để cậu ta dắt xe cho mình. Có vẻ hơi quá đáng nhưng... thôi kệ, cậu ta tự nguyện mà, mình có ép buộc gì đâu.

Đi một đoạn dài thì tới quán sửa xe. Chú sửa xe nói hôm nay sửa không kịp, ít nhất thì cũng phải đến trưa mai. Tôi lo lắng bởi trời cũng đã chập tối, giờ này gọi điện cho bố thì hơi phiền. Chợt Nhật Huy nói nhỏ:

- Có cần tôi đưa về không, lớp phó?

- Thôi, phiền cậu lắm, để tôi...

- Phiền gì? Ra xe đi, để tôi đưa cậu về.

Chưa kịp nói gì, Nhật Huy đã đẩy tôi ra xe cậu ấy rồi vào nói với chú sửa xe về cái xe của tôi. Khoảng hai phút sau, Nhật Huy đã ra xe và ra hiệu bảo tôi ngồi lên để cậu ấy đưa tôi về. Đây là lần đầu tiên tôi gần cậu ấy đến vậy. Cũng lúc này, tôi thấy rõ từng giọt mồ hôi lăn trên trán cậu ấy. Và cũng lúc này, tôi mới thấy một phần tính cách của cậu ấy.

- Nhà cậu ở cũng xa trường nhỉ? – Nhật Huy bắt chuyện trước.

- Ừ. – Tôi trả lời thiếu cảm xúc.

- Tôi thấy cậu học rất khá môn tự nhiên nhưng lại yếu môn Tiếng Anh.

- Mục tiêu của tôi là Kinh tế đối ngoại Đại học Ngoại thương mà. Toán, Lý, Hóa là đủ. Tôi thi khối A.

- Đại học Ngoại thương? – Nhật Huy ngạc nhiên.

- Ừ, sao?

- À, chỉ là, đó cũng là mục tiêu của tôi.

- Hả? Cậu cũng mơ Đại học ngoại thương á?

- Ừ, từ năm lớp 9. Nói gì thì nói, “đối ngoại” tức là cần Tiếng Anh. Lo mà học Tiếng anh đi lớp phó...

...

- Thế là bọn mình có thể học chung trường nữa đấy – Nhật Huy nói tiếp.

- Học chung trường với cậu á? Vậy là lại phải nhìn cái bản mặt này mấy năm nữa rồi. – Tôi đùa cợt.

- À, thế thì thoải mái ngắm bộ mặt đẹp trai này rồi nhé. – Nhật Huy cũng đùa theo.

Vẫn con đường mọi ngày tôi vẫn về, nhưng sao hôm nay thêm sôi động và vui vẻ hơn. Phải chăng do sự xuất hiện của cậu ấy? Sau hôm nay, tôi thấy một con người hoàn toàn khác với tên lớp trưởng khó ưa ở lớp. Nhật Huy tốt bụng hơn, hòa đồng hơn, hài hước hơn. Là một con người hoàn toàn khác.

Sáng hôm sau, mới bước chân ra khỏi cổng, tôi đã thấy cậu lớp trưởng đứng chờ ở đó.

- Cậu đi đâu đây?

- Thì đứng đợi cậu chứ đi đâu. Lên xe đi, tôi trở tới trường cho. – Nhật Huy giục giã.

Lúc đó cũng khá muộn nên tôi lên xe Nhật Huy không chút do dự. Vậy là kể từ cái vụ hỏng xe, tôi và Nhật Huy đã trở nên thân thiết hơn. Chúng tôi cùng nhau học bài, rồi thoải mái vô tư nói chuyện với nhau. Cậu ấy thì kèm tôi môn Anh, còn tôi kèm cậu ấy môn Lý. Ngoài những giờ trên lớp, chúng tôi còn cùng nhau đi chơi khắp thành phố: nào là ăn uống trên vỉa hè, nào là đi dạo quanh hồ, nào là ra ngoại ô thành phố... Tôi cảm thấy con người này có rất nhiều điều thú vị.

Thời gian thấm thoát thoi đưa, tôi đang ở giai đoạn cuối học kì 2. Càng ngày việc học càng trở nên khó khăn hơn. Lịch học ở trường, rồi lịch học thêm dày đặc khiến tôi và Huy ít có cơ hội nói chuyện với nhau. Không hiểu sao dạo này Huy rất hay nghỉ học, lại không có giấy xin phép. Trên cương vị là lớp phó học tập, tôi đã đi đến nhà Huy để hỏi han. Thực ra lý do tôi đến nhà cậu ấy là vì cảm thấy lo lắng. Tôi sợ cậu ấy bị làm sao, sợ gia đình cậu ấy xảy ra chuyện. Cho đến hôm nay tôi mới biết, nhà Huy không khá giả gì. Chỗ cậu ấy ở chỉ là một căn nhà nhỏ, nằm sâu trong hẻm. Tôi đến nơi, đứng ở ngoài cổng gọi :

- Huy ơi!

Trong nhà vọng ra tiếng “Ơi”, sau đó Huy ra mở cổng cho tôi.

- Chi đến đây làm gì đấy?

- À, tại dạo này cậu hay nghỉ học không phép nên thầy giáo có bảo tôi đến nhà hỏi thăm.

Huy nhìn vào nhà rồi nói:

- Thôi mình ra kia nói chuyện đi.

- Sao không vào nhà?

- Không tiện. – Huy trả lời lạnh lùng.

- Ai đấy? – Hình như có ai đó nói ra từ trong nhà. Một người đàn ông bước ra, dáng vẻ tiều tụy.

- Dạ cháu chào bác ạ, cháu là bạn của Huy. – Tôi đoán là bố của Huy nên cũng chào hỏi lễ phép.

- Bố, đây là Linh Chi, lớp phó học tập lớp con.- Huy nói với người đàn ông đó.

Vậy đúng là bố cậu ấy rồi. Tôi đoán cũng đúng đấy chứ. Nhưng kể từ lúc người đó bước ra, không hiểu sao ông ấy cứ nhìn chằm chằm vào tôi với ánh mắt rất lạ. Ánh mắt này, hình như tôi đã bắt gặp ở đâu đó.

- Thôi, Chi, mình ra đây nói chuyện đi.- Huy nói cắt hết dòng suy nghĩ của tôi.

- Cháu chào bác ạ. – Tôi chào bố của Huy rồi ra với cậu ấy.

Tôi và Huy nhanh chóng ngồi ở ghế đá. Tôi sốt ruột, không thể kiên nhẫn thêm được nữa, hỏi luôn:

- Sao dạo này cậu nghỉ nhiều thế?

- Nhà tôi có việc.

- Việc gì mà phải nghỉ nhiều thế?

- Sau này cậu sẽ biết.

- Sau này? Sao không phải là bây giờ?

Huy không nói gì cả. Đôi mắt buồn nhìn về phía xa xăm. Tôi nghĩ Huy đang có chuyện buồn nên cũng không hỏi nữa. Chúng tôi cứ ngồi như vậy khoảng năm phút. Đột nhiên Huy nói:

- Chi này...

- Hả?

- Sau này...

- Sao? Cậu cứ nói đi. – Tôi hơi bực mình.

- Sau này dù có bất cứ chuyện gì xảy ra, cậu vẫn tin tôi chứ? – Giọng Huy trầm xuống, buồn buồn.

- Nhưng tin gì mới được chứ?

- Thôi, cậu hứa đi, dù có bất cứ chuyện gì xảy ra, nhất định phải tin tôi đấy.

Huy vừa nói, vừa nhìn thẳng vào mắt tôi. Lúc này đây, tôi mới nhận ra tình cảm thực sự của mình. Bấy lâu nay, tôi vẫn nghĩ tình cảm tôi dành cho Huy chỉ đơn thuần là tình bạn bè, nhưng đến giây phút này, tôi khẳng định, tình cảm đó đã vượt trên mức tình bạn...

- Ừ, tôi tin cậu. – Tôi trả lời không chút do dự.

Huy mỉm cười, xoa đầu tôi rồi nói tiếp:

- Nhớ nhé! Thôi, cậu về đi, ngày mai tôi sẽ đi học trở lại.

- Ừ, tôi về nhé.

Tôi và Huy chào tạm biệt rồi đi về. Nụ cười ngọt ngào, ánh mắt dịu dàng, giọng nói trầm ấm rồi cái xoa đầu quan tâm... sao cứ khiến trái tim tôi tan chảy? Lớp trưởng à, tôi thích cậu thật rồi.

Như đã hứa, hôm sau Huy đã đi học. Tôi vui lắm, cứ như bắt được vàng. Nhưng khoảng cách giữa tôi và Huy dường như đang trở nên xa cách. Huy không còn chủ động ra giục tôi học Tiếng Anh như mọi khi, cũng không mua bánh tráng trộn cho tôi ăn mỗi sáng nữa. Tôi cảm thấy mình đang bị bỏ rơi, bởi hôm nay là sinh nhật tôi, tôi nghĩ cậu ấy đã chuẩn bị rất nhiều thứ để chúc mừng. Ai dè... Hôm nay là ngày sinh nhật tồi tệ!

Mới về đến cổng nhà, tôi đã thấy rất nhiều người xúm lại quanh nhà mình. Tôi vội chạy đến hỏi, mấy cô chú nói nhà tôi đã bị niêm phong, cảnh sát đã đến bắt bố tôi đi. Tôi không hiểu chuyện gì đang xảy ra, chạy đến bên một chú cảnh sát.

- Chú ơi, có chuyện gì vậy ạ? Bố cháu... bố cháu... bố cháu làm sao cơ?

Tôi bắt đầu nhỏ giọt nước mắt, mếu máo như trẻ con.

- Bố cháu bị kết tội hối lộ, hiện đã bị bắt giữ để điều tra.

- Hối lộ? Các chú có nhầm lẫn gì không ạ? Bố cháu... bố cháu không bao giờ làm chuyện đó.

- Có chứng cứ cháu ạ!

Không, không thể nào. Bố, bố không hối lộ đúng không? Tôi thất thần chạy một mạch trên đường, toan đến sở cảnh sát. Bất chợt, có bàn tay kéo tôi lại.

- Cậu định đi đâu?

Nhật Huy? Sao cậu ấy lại ở đây?

- Tôi sẽ đến sở cảnh sát hỏi cho ra nhẽ. Tôi không tin bố tôi làm như vậy.

- Cậu tin ông ta đến vậy sao? Ông ta đã hối lộ, có bằng chứng đàng hoàng.

- Sao cậu...?

- Tôi chính là người đã gửi bằng chứng đến cho cảnh sát.

- Sao? Cậu... cậu đang đùa tôi đúng không Huy?

- Đây là chuyện đùa được sao? Có lẽ cậu không nhớ. Mười năm trước, chính bố cậu đã hại bố tôi, đẩy bố tôi vào con đường cùng, làm gia đình tôi phá sản. Chính ông ta đã gián tiếp gây ra cái chết cho mẹ tôi, làm tôi phải sống khổ cực, bị bạn bè trêu trọc, làm tôi mất đi người mẹ mà tôi vô cùng yêu quý. Đây là cái giá ông ta phải trả.

Huy nói với vẻ mặt đáng sợ cùng đôi mắt hận thù. Bây giờ tôi đã nhớ, cậu ấy chính là đứa con trai trước đây từng bị bố tôi hắt hủi, rẻ rúng. Có lẽ nhờ sợi dây chuyền của tôi lúc trước cậu ấy nhặt trên sân trường mà cậu ấy nhận ra tôi. Đó là sợi dây chuyền mà bố tôi đã tặng tôi khi mới thành công ở dự án gì đó. Lúc bố tôi tặng, Huy cũng có mặt ở đó, nhưng lúc ấy cả tôi và Huy chỉ mới tám tuổi. Sau khi nghe Huy nói, tôi không thể tin vào tai mình nữa.

- Ra vậy, đây là sự thật sao? Thì ra bấy lâu nay, cậu quan tâm, lo lắng cho tôi, tất cả chỉ nhằm mục đích trả thù thôi sao? Thì ra tôi chẳng là gì trong cậu cả, thì ra tôi chỉ là một quân cờ ngu ngốc để cậu điều khiển, lợi dụng. Cậu tiếp cận tôi chỉ để có cơ hội vào nhà tôi, lấy chứng cứ buộc tội bố tôi sao? Tất cả đều là giả dối...

Tôi dường như tuyệt vọng. Bố thì bị bắt, mẹ đã mất từ lâu, anh chị em không có, nhà cửa thì mất trắng... người mà tôi tin tưởng và yêu quý thì ra chẳng coi tôi ra gì cả.

- Không, tình cảm tôi dành cho cậu là thật. Thú thật với cậu, ban đầu tôi tiếp cận cậu chỉ để trả thù. Nhưng sau khi ở gần bên cậu, đi chơi cùng cậu, cùng cậu hàn huyên tâm sự, tôi nhận ra tôi đã thích cậu... Cậu tin tôi đi, hôm nọ cậu hứa rồi mà...

- Im đi!- Tôi quát to. Tôi quá thất vọng về cậu. Bây giờ có lẽ cha con cậu đang rất mãn nguyện vì đã trả được mối thù lớn đúng không? Mấy người đã làm được rồi đó. Cậu còn giả vờ ngon ngọt với tôi làm gì. Cậu định làm tôi phải tổn thương lần nữa mới vừa lòng hả dạ hả? Quá giả tạo! – Tôi vừa nói vừa lắc đầu khinh bỉ, rồi chạy sang đường bên kia.

- Linh Chi, cậu quay lại ngay, quay lại cho tôi!- Một tiếng kêu cất lên.

“Kít”, một chiếc ô tô phanh lại, rẽ lái và đâm thẳng vào cột điện bên đường. Mùi xăng xe nồng nặc, cửa kính ô tô vỡ, văng tung tóe ra ngoài. Một tiếng nổ rung chuyển mặt đất, trong khoảnh khắc, chiếc ô tô kia biến thành một cục đen sì. Đám lửa cháy một cách dữ dội.

Nạn nhân bị chiếc xe đâm hất tung lên rồi văng sang một bên, những vệt máu đỏ cứ thế chảy ra.

Toàn thân tôi đau ê ẩm. Tôi khẽ nhổm người dậy, nhìn sang đường bên kia. Nhật Huy? Nhật Huy?

- Nhật Huy!

Tôi thét lên thảm thiết rồi cố gắng di chuyển đến gần cậu ấy. Gương mặt ấy còn là gì ngoài những vết máu đỏ ngòm.

- Linh... Chi... Tôi... thích cậu... là thật! – Nhật Huy hấp hối, ánh mắt buồn nhìn chằm chằm vào mắt tôi, tay không thể cử động nữa nhưng vẫn cố chạm nhẹ vào mái tóc của tôi.- Chúc mừng... sinh nhật.

- Huy, cậu chờ chút, xe cứu thương đang đến. Một chút nữa thôi... cố lên.

Huy khẽ mỉm cười rồi nói:

- Tôi không... chờ... được... nữa. Nhớ nhé... tôi... thích... cậu... là thật...

Tôi không thể kìm được nước mắt, ôm chặt lấy Nhật Huy:

- Huy ơi, cố lên, một chút nữa thôi, tôi tin cậu mà, cậu đừng nói thế. Nhật...

Tôi còn đang nói, ánh mắt kia đã không còn nữa, thay vào đó là một gương mặt đầy máu, nhợt nhạt. Bàn tay vuốt tóc tôi cũng đã buông xuống, nụ cười đã bị tắt trên bờ môi...

- Nhật Huy, Nhật Huy, tỉnh lại đi mà, xe cứu thương đến rồi kìa, Huy ơi...

...

Mở mắt ra, tôi thấy mình đang nằm trong bệnh viện, mùi thuốc nồng nặc khiến tôi khó chịu.

- Nhật Huy, cậu đâu rồi... – Tôi hỏi mặc dù đã rõ câu trả lời.

Bên cạnh tôi là Nhật Hạ, em gái của Nhật Huy.

- Chị Chi!

- Hạ, anh Huy đâu rồi? Anh Huy đâu rồi? – tôi hét như đang phát điên.

- Chị Chi, chị đừng như vậy nữa. Anh Huy đã về với mẹ em rồi...- Nhật Hạ cũng không kìm được nước mắt.

- Không, Nhật Huy, anh trai em vẫn ở bên cạnh chị mà. Huy, cậu vẫn bên tôi mà, đúng không?

Tôi và Nhật Hạ cùng khóc, tim tôi như bị xé ra thành trăm mảnh. Ngày hôm sau, bình tĩnh hơn, Nhật Hạ đã kể tôi nghe tất cả. “Chị Chi, thật ra, anh em có tình cảm thật với chị. Cái hôm chị đến nhà em ấy, chị nhớ không? Sau khi chị về, anh Huy đã có một cuộc nói chuyện với bố em. Em vô tình nghe được...”

__________________________________________________________________

TẠI NHÀ NHẬT HUY.

Bố: Là con bé đó à?

Huy: Vâng, là Linh Chi, con gái ông ta.

Bố: Bằng chứng đầy đủ rồi chứ?

Huy: Vâng, xong xuôi hết rồi, thưa bố.

Bố: Tốt! Bây giờ chỉ còn mỗi con bé đó thôi.

Huy: Sao ạ? Con bé đó? Bố đang nói tới Chi ạ?

Bố: Phải. Trước đây, ông ta làm gia đình mình tán gia bại sản và mất đi một mạng người. Hôm nay, ông ta sẽ phải trả giá y hệt như vậy...

Huy: Bố, bố nói gì thế? Ý bố là bố sẽ xử lí luôn Linh Chi ạ?

Bố: Tất nhiên rồi.

Huy: Không được. Nếu bố giết Linh Chi, thì bố giết luôn cả con đi.

Bố: Sao? Tha cho nó á? Không được.

...

Bố: Thôi được rồi. Ta sẽ tha cho con bé.

“ Thực ra lúc đó bố em chỉ nói vậy cho anh Huy không đề phòng. Vụ chiếc xe ô tô kia là do bố em dàn dựng lên. Anh Huy không hề hay biết. Lúc chị sang đường, chắc anh ấy đã nhìn thấy mối nguy hiểm đang rình rập chị nên mới đẩy chị sang đường bên kia...”

Nhật Huy, cậu đã đủ can đảm hãm hại gia đình tôi, vậy tại sao còn lấy thân mình làm lá chắn cho tôi? Sự sống của tôi trên thế gian này còn có ý nghĩa gì khi không có cậu kề bên. Cậu đã hứa với tôi những gì? Sẽ dạy tôi học Tiếng anh; sẽ cùng nhau thi vào Đại học Ngoại thương; sẽ mua bánh tráng trộn cho tôi ăn mỗi sáng; sẽ cùng nhau đi phượt sau khi thi đại học... bao nhiêu lời hứa còn dang dở, chưa thực hiện được, mà cậu đã bỏ tôi ra đi. Tôi còn nợ cậu một lời cảm ơn nữa, cậu nhớ không? Cái lần cậu nhặt hộ tôi sợi dây chuyền ấy. Cảm ơn cậu vì đã cho tôi biết cảm giác thích một người là như thế nào, đã cho tôi biết cảm giác hạnh phúc khi được người mình thích quan tâm, đã cho tôi biết cảm giác đau đớn đến tột cùng khi mất đi người tôi yêu quý. Cảm ơn cậu, vì tất cả!

__________________________________________________________________

THỰC TẠI.

Đôi mắt u sầu, buồn bã ấy thoáng hiện lên trong tôi. Mọi thứ xung quanh tôi bây giờ đều làm tôi nhớ đến cậu. Con đường này, tôi và cậu không biết bao nhiêu lần cùng đi qua để ăn uống thỏa thích, chỗ ngồi đợi xe bus này, tôi cũng đã cùng cậu ngồi đợi tạnh mưa. Tất cả cứ xoáy sâu vào tâm trí tôi.

Huy à, tôi đã học tiếng anh, đã thi đỗ đại học Ngoại thương rồi đấy. Bây giờ tôi còn là sếp nữa cơ. Đúng như ý nguyện của cậu nhé!

~ oOo~
image (2).png



Sự xuất hiện của cậu là một dấu mốc lớn trong cuộc đời tôi...

Những giây phút ở bên cậu đều là những kỉ niệm, dấu mốc mà tôi sẽ lưu giữ mãi...

Ngày hôm ấy, sinh nhật tôi, cũng là một dấu mốc...

Đó là ngày tôi và cậu- chúng ta thuộc về hai thế giới khác nhau...

Dấu mốc này đã chấm dứt hết những khúc mắc quanh tôi với cậu...

Và mở ra một cuộc sống mới cho tôi...

Nếu có kiếp sau, chúng mình nhất định sẽ gặp lại, Huy nhé!



-Hết-


-----------------------------------

Link bài dự thi để các bạn gửi khi kêu gọi bình chọn: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...i-cay-but-tre-2017.646821/page-2#post-3277038
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài thi của @vuhoangnam2001
Thời gian gửi lúc 17h14' ngày 9/11/2017
ĐIỀU QUÝ GIÁ


“Choang”, đó là tiếng bát vỡ vang lên từ trong bếp. Sau đó là những lời to tiếng nhỏ qua lại ở trong nhà dường như phá tan mọi sự yên tĩnh của buổi chiều. Tôi vừa đi làm từ cơ quan về, chưa biết chuyện gì đang diễn ra trong căn nhà nhỏ của mình. Đó là tiếng của vợ và Minh- đứa con trai duy nhất của tôi. Lần đầu tiên trong tổ ấm của mình tôi thấy hai người cãi nhau to đến vậy.


Tôi bước từ từ vào trong nhà. Tiếng cãi vã càng dữ dội hơn:



- Tại sao con lại nghỉ học hả Minh?



- Không thích học thì nghỉ- nó trả lời một cách cộc lốc



- Con nói chuyện với mẹ vậy đó hả?



- Thế tôi phải biết trả lời sao? Tốt nhất bà đừng nên can dự vào cuộc sống cá nhân của tôi!



Một cái bạt tai. Cơn giận trong tôi dường như không thể kiềm chế được. Thằng bé ngã lăn quay ra sàn. Nó tức giận ôm mặt, giận dữ đi lên phòng. Vợ tôi quay sang nhìn tôi, đôi mắt có gì đó xót thương:



- Sao anh đánh con mạnh tay quá vậy?



Tôi nhìn vợ một cách giận dữ và lắc đầu tỏ vẻ thất vọng:



- Em nuông chiều nó quá rồi đó!



Một lúc sau, khi con đã nguôi giận, tôi lên phòng con. Tôi cố gắng bước từng bước chậm rãi lên phòng, vừa đi vừa suy nghĩ điều gì đó. Tôi gõ cửa phòng. Một lần. Hai lần. Ba lần đều không thấy nó ra mở cửa cũng như chẳng có bất kì tiếng động nào trong phòng. Tôi mở cửa thì thấy nó đang nằm trên giường và vờ như đang ngủ. Biết tôi bước vào nó lấy chiếc gối bên cạnh đè lên mặt . Tôi biết nó giận và không muốn nói chuyện với tôi. Tôi ngồi xuống bên cạnh giường, nhẹ nhàng nói:



- Con trai à, còn giận ba hả?



Thằng bé cựa quậy người và quay người về phía tường, thở dài một tiếng tỏ vẻ không quan tâm đến tôi. Tôi nhìn con trìu mến. Tôi vừa xoa đầu con vừa nói:



- Đáng lẽ ra con không nên nói chuyện với mẹ con như vậy. Ba biết bây giờ con nghĩ ba mẹ là phiền phức, là khó khăn nhưng rồi sau này khi có gia đình rồi con sẽ hiểu. Trước đây ba cũng như con vậy, cũng hay cãi bướng với bà. Nhưng rồi ba đã phải hối hận về những gì mà ba đã đối xử với bà của con….



***



[Hai mươi năm trước] Tôi hồi đó là một cậu học sinh được coi là hư hỏng nhất trong xóm. Gia đình xung quanh chẳng có ai muốn con họ chơi với tôi cả. Từ nhỏ, ba tôi đã mất, tôi chỉ còn mẹ tôi là người thân duy nhất. Mẹ tôi chiều tôi lắm, tháng nào cũng chu cấp tiền tiêu cho tôi. Chính vì thế, dù không phải lo lắng về mặt tiền bạc nhưng tôi bị thiếu thốn về mặt tình cảm, lên cấp ba, tôi đã bị sa ngã và bắt đầu chơi bời lêu lổng. Ở lớp tôi chỉ có lực học trung bình, thậm chí là yếu. Hơn nữa, tôi không thích học, suốt ngày trốn học để đi chơi. Dường như học là cái gì đó thật sa sỉ và xa vời trong cuộc đời của tôi.



Tôi và lũ bạn thường tụ tập ở quán bar, vũ trường (Hay còn gọi là “cà phê đèn mờ”). Tôi luôn cảm thấy thoải mái khi đến những chỗ như vậy vì khi ở đó tôi sống đúng với con người của mình, không bị áp lực bởi những kiến thức mà tôi cho là vô bổ ở trường. Chúng tôi ở đó suốt cả ngày và thường đêm khuya mới về nhà. Nếu nói trắng ra thời gian ở các quán bar có lẽ còn nhiều hơn cả thời gian tôi ở nhà. Tôi ngày càng trở nên sa đà hơn vào những thứ ăn chơi đó.



Vẫn như thường ngày, tôi cùng lũ bạn lại trốn tiết đi vào quán bar chơi. Ánh đèn sáng, những giai điệu nhạc vũ trường bốc lửa, những làn khói nghi ngút của thuốc lá khiến tôi quên đi hết mọi âu sầu của cuộc sống. Tôi cũng dường như quên đi chính bản thân của mình. Tôi và lũ bạn bảo nhau ra một chỗ ngồi và uống rượu. Bọn tôi nói chuyện vui vẻ lắm. Thắng- một thằng láu cá và chất chơi nhất trong hội của tôi nói:



- Mai lại trốn học đi chơi tiếp nha!



- Ừ trốn đi, học làm gì cho khổ, đi đây có phải sướng hơn không?- Cả bọn vừa nói vừa tán thành



Nó quay sang tôi và nhìn tôi một cách chế giễu



- Mà Toàn này, đợt này mày trốn học nhiều thế bà già mày có nói gì không?



- Mày đừng có nhắc đến bà ta nữa, phiền phức.



Trời nhá nhem tối, đường phố bắt đầu lên đèn, tôi lúc đó mới bắt đầu trở về nhà với tâm trạng cực kì chán trường, khác hẳn khi tôi ở những quán bar. Những bước chân mỏi mệt không buồn lê lết về nhà. Có lẽ không phải do tôi yếu mà do tôi thực sự không muốn về. Đến cửa nhà, tôi lưỡng lự một lúc lâu mới đẩy cửa để vào trong cùng với một tiếng thở dài vô thức.



Vào trong nhà, tôi đã thấy mẹ đang ngồi ở ghế. Lần đầu tôi thấy bà ấy về giờ này. Một tay của mẹ cầm rất chặt cái điện thoại, dáng vẻ như đang trầm ngâm suy nghĩ điều gì. Thấy tôi về, mẹ mở mắt nhìn tôi. Những nếp nhăn, khuôn mặt khắc khổ của mẹ làm tôi thấy có điều gì đó bất ổn. Tôi quay ngoắt đi, một phần để tránh ánh mắt của mẹ và bước nhanh lên cầu thang. Mẹ tôi nói với giọng thều thào:



- Đi học về biết thưa ai không?



- Mẹ con mới về- Tôi đáp một cách cộc lốc



Mẹ đứng dậy và đi lại gần chỗ của tôi:



- Toàn, con đứng lại, mẹ có chuyện muốn nói với con.



- Lại cái gì nữa đây –Tôi ngắt gỏng đáp lại



- Tại sao con lại nghỉ học? –Mẹ nói với tôi với giọng điệu mệt mỏi



Tôi thở mạnh một tiếng và đáp bằng một giọng thản nhiên:



- Con không thích học thì con nghỉ thôi…



- Toàn à, mẹ vất vả kiếm tiền để nuôi con ăn học, giờ con lại nói với mẹ như vậy hả?



- Con muốn có một cuộc sống riêng…



- Toàn, sao con lại nghỉ học? Con nghỉ học rồi con đi “cà phê đèn mờ” đàn đúm với bạn bè hư đúng không?



Tôi mở to mắt nhìn mẹ tôi với ánh mắt ngạc nhiên. Sao mẹ lại biết tôi đi cà phê đèn mờ? Tôi toan hỏi nhưng rồi nghĩ nó cũng chẳng quan trọng nữa. Vẫn với giọng thản nhiên, tôi nói :



- Con lớn rồi, con đi cà phê thì có gì sai?



Mẹ lắc đầu tỏ vẻ không hài lòng. Tôi không quan tâm. Đột nhiên mẹ nhìn và nắm lấy tay của tôi:



- Đây là cái gì? Ai cho con xăm mình hả?



Tôi gạt tay mẹ tôi ra và để tay vào túi quần. Tôi cảm thấy mẹ thật phiền phức khi soi mói chuyện của tôi. Tôi đến nỗi còn chẳng thèm nhìn bà ấy đến một lần để chọc tức. Tôi đáp trả lại câu hỏi của mẹ bằng một cái thở mạnh:



- Mẹ phiền quá rồi đó….



Mẹ tôi nghĩ một lúc rồi quay sang nói với tôi:



- Toàn, giờ con muốn tìm một cuộc sống riêng cho con đúng không?



- Maybe (Có thể)



- Một là con ở cái nhà này, con học hành cho đàng hoàng. Hai là con đi ra khỏi nhà và tìm cuộc sống riêng cho con đi!



Cả người tôi lúc đó như đang sục sôi, chỉ cần một que đóm có thể bùng nổ. Câu nói của mẹ như chạm đến lòng tự ái của tôi. Tôi gật đầu và nói với một giọng bất cần:



- Rồi mẹ sẽ phải hối hận với những gì mẹ đã nói!



Tôi bước thật nhanh ra khỏi nhà và không thèm quan tâm mẹ tôi đang gọi mình ở phía sau. Vậy là giờ tôi đã có một cuộc sống riêng cho chính mình mà không cần ở cái địa ngục đó nữa…



Hà Nội đã vào thu nên hơi lạnh, những đợt gió thoảng qua có cảm giác huyền diệu bởi hương hoa sữa nồng nàn, ngọc lan thoảng nhẹ, cửa nhà ai mùi dạ lan ngây ngất lan xa. Lần đầu tiên tôi có được cái cảm giác này vì đã quá lâu rồi tôi không đi dạo trên đường phố nhất là buổi đêm. Những đoàn xe liên tiếp nối đuôi nhau. Ánh đèn đường leo lét nhưng cũng đủ chiều một khoảng đất nhỏ. Tôi đi một cách vô thức, chẳng biết là đi đâu về đâu.



Trong túi tôi chỉ còn vài đồng lẻ, tính ra cũng chỉ đủ để sống vài ngày. Tôi bắt đầu đi quanh đất Hà Thành để tìm một công việc cũng như một chỗ ở. Cuối cùng, tôi cũng đã xin được làm phục vụ ở một quán nước.



Một hôm, khi tôi đang làm việc, tôi vô tình gặp thầy giáo chủ nhiệm của mình trước kia đến chỗ mà tôi làm việc để uống nước. Thầy là một người rất lịch thiệp và quan tâm đến học sinh. Trước kia, khi còn học thầy, thầy quý tôi lắm, có lẽ do hoàn cảnh của thầy giống tôi: thầy cũng chỉ còn mẹ khi thầy lên năm tuổi.



Gặp tôi, thầy ngạc nhiên lắm và nhìn một lúc mới nhận ra tôi, có lẽ do tôi cũng thay đổi khá nhiều. Tôi kính cẩn chào thầy. Thầy bảo tôi ngồi xuống để tôi và thầy nói chuyện. Thầy nhìn tôi với ánh mắt trìu mến, có chút gì đó thương xót:



- Giờ em đang ở đâu hả Toàn?



Tôi không dám nhìn vào mắt thầy, một phần vì xấu hổ, tôi đáp:



- Dạ… Em đang ở nhà trọ, ông chủ nhà trọ cho em làm việc ở đây ạ.



Thầy thở dài và vẫn nhìn tôi với ánh mắt ấy:



- Sao em không về nhà với mẹ đi?



- Em không muốn về cái địa ngục đó...



- Địa ngục? – Thầy gật đầu và nói –Hồi đó thầy cũng nghĩ như em vậy đó. Bạn nào trong lớp cũng nghĩ gia đình mình là địa ngục hết. Bực bội lắm đúng không? Cha mẹ la mắng suốt ngày. Nhưng thầy hỏi em này, em ngủ ké ở nhà bạn, bạn em cho ngủ ké được mấy ngày? Có bạn nào cho em ngủ ké một năm, mười năm không? Chỉ có cái “địa ngục” của em thôi… Rồi nhà bạn cho em ăn ké được mấy bữa? Một bữa, hai bữa,… hay bạn thân lắm mới cho em ăn ké mười bữa. Em ốm đau bệnh tật ai sẽ chăm sóc cho em? Ông chủ nhà trọ, bạn bè em có chăm sóc cho em được mãi không? Chỉ có cái “địa ngục” mới có người chăm sóc cho em thôi Toàn à… Về với mẹ đi Toàn, mẹ em đi kiếm em khắp nơi. Mẹ gọi cho thầy, mẹ khóc trong điện thoại. Về với mẹ đi, mẹ em đang lo lắm đó…



Nghe những lời thầy nói, bao nhiêu hình ảnh, bao nhiêu kí ức lại hiện ra trong đầu tôi. Đó là những khi tôi ngủ ngoài đường, chỉ ăn bánh mì để qua bữa. Đó là những khi tôi phải làm việc quần quật suốt ngày để kiếm được những đồng lương ít ỏi từ ông chủ nhà trọ, bị nghe lời chửi mà vẫn phải làm cho xong công việc. Đó là mẹ tôi, khi tôi ốm, mẹ đã thức đến ba giờ sáng chẳng ngủ để chăm sóc tôi, đó là hình ảnh mẹ hàng sáng nấu những món ăn, dù là đạm bạc thôi nhưng không bao giờ tôi quên được. Tôi nuốt từng lời của thầy mà mắt nhòe lệ. Nhưng rồi tôi nói với thầy:



- Em không dám về nhà…



Thầy nhìn tôi, ôn tồn giải thích cho tôi:



- Em đừng nghĩ vậy Toàn à. Dù em có phạm lỗi đến mức nào đi chăng nữa, em hãy nhớ rằng vẫn có một người luôn sẵn sàng mở rộng vòng tay tha thứ cho em. Đó chính là mẹ… Về với mẹ nhé Toàn…



Thực sự khi đó trong tôi có sự đấu tranh của lí trí và tình cảm. Thầy đã làm tôi ngộ ra được thứ mà tôi đã đánh mất từ lâu. Tôi đã quá trẻ con và suy nghĩ nông cạn và chỉ khi nghe thầy nói và giảng giải, tôi mới nhận ra điều đó. Có lẽ tôi phải về nhà và xin lỗi mẹ.



Sáng ngày hôm sau, tôi trở về nhà. Không giống như mọi khi tôi về nhà từ những cuộc chơi đàn đúm với bạn bè, tôi giờ muốn về nhà hơn bao giờ hết. Nhưng sao tôi thấy khung cảnh khác, dường như đã thiếu vắng một điều gì đó. Nó không còn ồn ã, náo nhiệt mà giờ đây tĩnh lặng đến kì lạ. Điều đó làm tôi cảm thấy bất an.



Tôi bước về nhà. Cánh cổng vẫn vậy. Nó không hề đóng như vẫn đang chờ đón tôi quay trở về. Tôi bước vào nhà. “Mẹ ơi, con về rồi đây!”. Tôi gọi nhưng không có ai trả lời. Từ trên tầng trên, có một người phụ nữ bước xuống. Thoạt tiên, tôi tưởng đó là mẹ nhưng không, đó là cô Mai, em của mẹ tôi. Sao cô lại ở đây? Sao cô ấy lại xuống đón chứ không phải mẹ tôi? Tất cả các câu hỏi hiện ra trong đầu tôi mà vẫn chưa hề có câu trả lời.



Trên tay cầm một tờ giấy gì đó, cô Mai đưa và nói với tôi:



- Có lá thứ này mẹ con gửi cho con. Mẹ con mất được vài ngày rồi mà cô lại không tìm thấy con nên không gửi cho con được. Đây, thư đây, con đọc đi…



Lúc đó mắt tôi bắt đầu nhòe đi, dường như không thể đọc được thư nữa. Mẹ đã mất rồi ư? Tại sao lại như vậy. Tôi cố kìm nén cảm xúc của mình và mở lá thư của mẹ. Những dòng chữ thẳng hàng, chứa đầy tình cảm mẹ dành cho tôi. Đọc từng lời mẹ viết, hai dòng nước mắt cứ tuôn ra mà không ngớt…



“Con thân yêu của mẹ,



Khi con đọc được những dòng thư này, có lẽ mẹ đã không còn trên cõi đời này nữa. Từ khi cha con mất đi, con là niềm vui, niềm hành phúc duy nhất trong cuộc đời mẹ. Mẹ luôn cố gắng để dành cho con những điều tốt đẹp nhất. Đôi khi, mẹ nghiêm khắc với con, nhưng cũng chỉ là… mẹ muốn con trưởng thành hơn để đấu chọi với những khó khăn, thử thách sau này, vì mẹ biết mẹ sẽ không còn nhiều thời gian để quan tâm, chăm sóc và lo lắng cho con như bây giờ nữa. Nhưng mẹ không ngờ rằng, những điều này lại làm con giận mẹ. Từ ngày con rời khỏi ngôi nhà này, ngày nào mẹ cũng nhớ con, và mong con trở về… Nhưng chắc mẹ không chờ con được nữa rồi, vì mẹ đang mang trong mình căn bệnh ung thư. Trước đây, mẹ không nói với con vì sợ con lo lắng mà ảnh hưởng đến việc học. Mẹ mong con sẽ mạnh mẽ khi không có mẹ ở bên cạnh. Hãy sống thật tốt nhé con trai của mẹ…. Mẹ sẽ luôn dõi theo con… Yêu con.”



Đọc những lời cuối cùng mẹ dành cho tôi, lòng tôi đau như cắt xé thành từng mảnh. Tôi cầm tờ giấy mà rưng rưng nước mắt. Tôi ôm lá thư vào lòng. Tôi xiết chặt. Tôi quỳ rụp xuống, ôm lá thư mà khóc. Tôi nghẹn ngào trong tiếng nấc, tiếng khóc như phá tan đi sự tĩnh lặng trước đó. Tôi muốn níu kéo mọi thứ hãy quay lại đây, tôi biết lỗi rồi. Nhưng giờ đây, dù tôi có đau thì cũng không làm được gì nữa rồi, mẹ đã không thể quay về nơi đây, mẹ đang ở nơi nào đó xa xôi lắm. Mẹ ơi, mẹ hãy ra đi thanh thản mẹ nhé. Con hứa sẽ không để mẹ phải lo lắng vì con nữa. Con chỉ muốn nói một điều này thôi và con mong mẹ sẽ nghe thấy tấm lòng con: CON CŨNG YÊU MẸ LẮM, MẸ ƠI!!!



Thời gian cứ thế trôi đi, tôi chuyển đến sống với cô Mai. Mẹ tôi đã truyền cho tôi động lực sống, động lực học tập. Giờ đây, tôi đã có được một công việc ổn định, một gia đình. Có lẽ, đó chính là những gì mẹ tôi mong ước. Tôi mong mẹ tôi ở đâu đó trên kia sẽ mỉm cười và tự hào về tôi….



***



Con tôi nghe câu chuyện của tôi, nó cảm động lắm, có lẽ thằng bé đã hiểu được phần nào câu chuyện của tôi. Nó ôm trầm lấy tôi mà nước mắt giàn giụa:



- Ba ơi, con xin lỗi ba vì đã cư xử rất tệ, từ nay con hứa sẽ không như thế đâu ạ…



- Con nói vậy ba mừng lắm. Giờ con hãy xuống nhà và xin lỗi mẹ con đi, chịu không nào?- Tôi nhìn con với ánh nhìn trìu mến



Nó gật đầu và chạy ngay xuống nhà dưới, ôm trầm lấy mẹ. Vợ tôi thấy vậy vui lắm, những nét lo âu, buồn rầu trên khuôn mặt vợ tôi giờ đây đã tiêu biến đâu mất mà thay vào đó là sự rạng rỡ, và niềm hạnh phúc. Có lẽ, cũng giống như tôi, con trai tôi giờ đây đã tìm thấy và hiểu được điều quý giá nhất trong cuộc đời này là gì rồi…




Thông điệp gửi đến các độc giả: Các bạn thấy đó… mẹ đã mất rồi, bây giờ có khóc cũng đâu thể làm được gì. Lúc mẹ còn sống, mẹ chỉ nhận được những lời cau có, những ánh mắt khó chịu của chúng ta mà thôi. Chúng ta bực bội vì mỗi ngày mẹ đều nhắc đi nhắc lại cả tỉ lần rằng chúng ta phải cố gắng học hành, rồi đem những câu như “ Giờ kiếm tiền đâu có dễ…”, rồi cằn nhằn và dúi tiền vào tay của bạn. Con cái là vậy đó, chúng ta không phải là một đứa con ngoan nhưng chúng ta luôn mong rằng cha mẹ là một người hoàn hảo. Một hôm nào đó về nhà và tưởng tượng xem, cha mẹ không còn nữa… cảm giác của bạn sẽ như thế nào?



-----------------------------------
Link bài dự thi để các bạn gửi khi kêu gọi bình chọn: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...i-cay-but-tre-2017.646821/page-2#post-3277045

 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài thi của thí sinh @Bùi Thanh Diễm Anh
Thời gian gửi lúc 18h58' ngày 9/11/2017
Mẹ-Dấu mốc cuộc đời tôi

Ngồi lướt facebook đọc những tin báo lá cải, dường như đã trở thành công việc thường làm thường ngày mà mỗi khi đi học về cái thứ ngốn nhiều thời gian nhất của tôi. Vẫn biết thế, nhưng chẳng thể nào mà tôi có thể chia tay cái thế giới ảo khiến nhiều người bị nó mê hoặc. Ngồi một lúc, tôi cố đọc hết một mẫu tin còn dang dở nhưng không biết tôi đã thiu thiu ngủ từ bao giờ. Chợt ..."cốc"..."cốc" hai tiếng gõ cửa vang lên khiến tôi giật mình tỉnh giấc, tôi choàng tỉnh dậy và vội vàng ra mở cửa trước mặt tôi là một người phụ nữ đã đứng tuổi...À... thì ra là bác Hoa-mẹ đứa bạn cùng phòng kí túc xá của tôi. Xách chiếc túi nặng trịch chứa đầy thức ăn và đồ dùng, bác Hoa nhẹ nhàng đặt chiếc túi xuống đất, đưa tay lau những giọt mồ hôi rơi từ trên trán xuống. Tôi vội vàng chào hỏi và mời bác vào uống nước trước ánh mắt dịu dàng chứa đầy sự mệt mỏi của một bà mẹ vừa vượt qua chặng đường dài đến thăm con. Vừa nhìn thấy mẹ, Như vội vàng lao từ trên giường xuống và buông lời trách móc:

-Mẹ à! Sao giờ này mẹ mới tới? Con chờ mẹ lâu lắm rồi! Đồ của con đâu?

Nhìn con bằng ánh mắt dịu dàng xen thêm nụ cười gượng quên đi sự mệt mỏi, bác Hoa ôn tồn giải thích cho con hiểu:

-Mẹ xin lỗi! Đợt này xe đông quá...Mãi mẹ mới chen chân vô được.

Bác vừa dứt lời, nó chẳng nói chẳng rằng bực tức bỏ đồ đạc lên giường và tiếp tục ôm lấy cái điện thoại, mặc kệ mẹ nó đứng sững trước hành động của con. Buồn bã, thất vọng bác Hoa lặng lẽ ra về khi trời đang đổ mưa. Tôi cố níu giữ bác ở lại nhưng bác đã từ chối. Biết chẳng thể giữ nổi, tôi đành tiễn bác về một đoạn tới chạm xe buýt.

Bước chầm chậm trên con đường về quen thuộc, tôi cảm nhận rất rõ cái mùi vị của mưa, thật tươi mát nhưng đâu đấy lại xen lẫn sự lạnh buốt đến rợn người, mỗi khi cơn gió lạnh ùa qua. Tôi tự hỏi bản thân chẳng lẽ con người chìm đắm trong cái thế giới ảo mù quáng đó khiến người ta quên đi giá trị thực, làm bào mòn nhân cách con người, ngay với chính những người đã dưỡng dục ta hay sao? Bao nhiêu câu hỏi cứ hiện lên trong đầu tôi. Và rồi... tôi nghĩ đến mẹ tôi, người phụ nữ cũng khổ sở và lam lũ như vậy. Bản thân tôi may mắn được sinh ra và lớn lên trong vòng tay yêu thương của cha mẹ, sự dạy dỗ chỉ bảo của thầy cô,... Đó là tất cả những gì tôi cảm nhận được qua thời gian, là dáng hình của một người phụ nữ mà tôi yêu thương , kính trọng và biết ơn nhất - Mẹ.

Trước đây, có thể nói tôi sống một sống vô cảm, thờ ơ với mọi thứ. Tôi luôn cãi lời mẹ, thậm chí luôn tự nhốt mình trong phòng, mặc kệ lũ bạn đang vui chơi ngoài kia,... Nhưng khi tôi mười bảy, tâm hồn bé nhỏ của tôi mới nhận ra tình yêu thương mẹ dành cho tôi bao la biết chừng nào, mẹ là người thay đổi cuộc đời tôi, tình yêu thương đó đơn giản như chính con người của mẹ. Không trang điểm phấn son, không váy đầm lòe loẹt và chỉ chọn cho mình những bộ đồ phù hợp và gọn gàng. Một người phụ nữ cả cuộc đời lo cho gia đình, vun đắp cuộc sống hạnh phúc mà mẹ luôn âm thầm chịu đựng. Trong mắt người khác, mẹ chỉ là một người phụ nữ bình thường nhưng trong mắt tôi mẹ là một người phụ nữ tuyệt vời và vĩ đại nhất không ai có thể thay thế được. Mẹ dạy tôi theo cách riêng của mẹ, không mắng chửi, không đánh đập mà chỉ đưa ra những lời khuyên chân thành, quý giá mỗi khi tôi mắc lỗi. Mẹ dạy tôi cách đối nhân xử thế, khiến tôi trở thành một con người hòa nhập biết sống yêu thương hơn. Tôi thương và biết ơn mẹ nhiều lắm. Theo vòng tuần hoàn của thời gian, mẹ vẫn lặng lẽ buôn bán nơi đông người ấy...một mình... Dường như gánh nặng lo toan cho gia đình đã đè nặng lên đôi vai bé nhỏ của mẹ, những giọt mồ hôi như cố tình rơi trên vết chân chim nơi khóe mắt. Dù cuộc sống vất vả là thế, mẹ vẫn luôn nở nụ cười hiền hậu với tôi như cố dấu đi nỗi vất vả, khổ sở của một người đàn bà lam lũ.
clip_image001.jpg



Tất cả những hình ảnh đó dần dần hiện về trong tâm trí tôi như một thước phim quay chậm. Tua chậm lại một cảnh quay tôi thấy mình của hai năm trước, đó là những tháng ngày nghỉ hè tôi thường ra phụ mẹ buôn bán dưới cái nắng oi ả hay những cơn mưa mùa hạ đổ xuống như chút nước. Cái nắng khiến con người ta cảm thấy khó chịu vậy mà nó vẫn muốn tô thêm làn da rám nắng của mẹ vậy. Trời nắng đã khổ, đến khi mưa càng khổ hơn. Hai mẹ con ngồi chen chúc dưới một mái bạt nhỏ được mắc tạm bợ, ngồi xịch đến đâu đi chăng nữa thì mưa cũng xối thẳng vào mặt như tát nước. Dưới góc quay chậm dần xuất hiện hình ảnh một người đàn bà lam lũ, ướt át lấy một tấm ni-lông cũ choàng lên người đứa con gái bé bỏng của mình đang run cầm cập và rồi lặng lẽ ôm nó vào lòng, mặc kệ trời mưa ướt nhẹp cả thân hình. Hành động đó khiến đứa con gái cảm gái ấm lòng vô cùng. Không dành cho con mình sự nuông chiều quá mức, đơn giản chỉ là những hành động bé nhỏ nhưng cũng đủ sưởi ấm cả một trái tim hình thành nhân cách một con người. Và đó cũng là tất cả những gì mà một người mẹ có thể dành cho con của mình thật thiêng liêng, cao cả. Chop đến tận bây giờ, khi tôi bước ra khỏi vòng an toàn của mẹ, tự xây dựng cho mình một cuộc sống mới, đòi hỏi tính tự lập cao, tôi cảm thấy cuộc đời thật ý nghĩa. Mẹ dạy cho tôi biết sống yêu thương hơn, đưa tôi vào cuộc sống hòa nhập mà trước đây tôi chưa từng nghĩ đến. Mẹ chính là dấu mốc cuộc đời tôi, người tạo ra niềm tin động lực để tôi trưởng thành hơn, thành công trong học tập lẫn cuộc sống.

Khi chưa quá muộn tất cả mọi người con hãy biết trân trọng công ơn cha mẹ, vì họ đã sống một cuộc đời vất vả để cho ta được sung sướng. Ngay bây giờ, tôi sẽ không chần chừ lo ngại để nói với mẹ rằng:" Mẹ ơi! Con yêu mẹ, con cảm ơn mẹ vì tất cả và cũng xin lỗi mẹ vì những lỗi lầm khi con cư xử không đúng với mẹ. Những món quà con làm, từng lời con nói đều xuất phát từ tận đáy lòng, sự chân thành không một chút phô mĩ khoa trương bởi vì mẹ đã sống một cuộc đời đơn giản nhưng bình dị và ý nghĩa như thế!"

Tôi cũng có một vài lời muốn tâm sự với các bạn trẻ :" Hãy thức tỉnh. sống thật với chính bản thân mình vì cuộc đời còn rất dài, chúng ta không thể cứ mãi chìm đắm trong cuộc sống mơ hồ ảo tưởng. Chúng ta chỉ sống thực sự khi biết yêu thương, biết quan tâm, sẻ chia rời khỏi đó để đi tìm cho mình những dấu mốc riêng của cuộc đời, những thay đổi biết đâu bạn sẽ cảm nhận được nhiều niềm vui trong cuộc sống."

Chú thích:
-Face book:mạng xã hội

-----------------------------------
Link bài dự thi để các bạn gửi khi kêu gọi bình chọn: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...i-cay-but-tre-2017.646821/page-2#post-3277054
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài của thí sinh @Trần Gia Linh
Thời gian gửi lúc 10h42' ngày 9/11
Dấu mốc cuộc đời
“ Con hoang là có tội?” ...
Ừ tôi là con hoang, đến ba là ai tôi còn chẳng biết nữa khi ngày ngày bao nhiêu người rất có thể là ba tôi, rất nhiều và rất nhiều... Vì sao à? Vì mẹ tôi... làm đĩ! Có ngượng ngùng không, xấu hổ không khi có người mẹ như thế? Mẹ trao hết cái trinh trắng của thời con gái cho người khác chỉ để kiếm tiền. Mẹ mặc những bộ quần áo hở hang, chiếc váy ngắn củn, đi những đôi giày cao gót ,... tất cả đều phản cảm trong mắt tôi!
Có bao nhiêu lần lũ trẻ trong khu phố trêu tôi và gọi tôi là đồ bẩn thỉu. Tôi chỉ khóc và giận mẹ nhiều hơn, giận bà vì đã sinh ra tôi làm j cơ chứ...
Hôm nay cũng thế thôi. Đi đến đâu mọi người đều xì xào bàn tán về cái “nguồn gốc lai lịch” nhọ nhem, chứa đầy lỗi lầm của người mẹ. Tôi nặng nề bước qua cánh cổng trường và qua cả ánh nhìn đầy miệt thị của bác bảo vệ. Bọn bạn cùng lớp chạy qua tôi không quên để lại vài câu chê bai cười cợt. Vào lớp, như mọi ngày, tôi ngồi một mình nơi xó bàn. “Chúng lại vẽ bậy lên bàn mình rồi!” – tôi nghĩ thầm khi nhìn những vết bút xóa, bút bi, bút chì lằng nhằng... Bỗng mắt tôi dán lại vào hai từ được vẽ đậm nhất: con hoang. Tôi cúi gằm mặt xuống sàn, giọt nước mắt cứ thế lăn dài trên má rồi rơi, tôi ghét trường học! Tất cả mọi người trong lớp cười ha hả càng làm tôi thêm nhục nhã. Một đứa kêu lên:
-Ha ha! Đồ con hoang, đồ con của gái điếm! Mẹ mày ngủ với bao nhiêu thằng rồi?!
“ Bốp”
Tôi lao tới tát nó một cái rõ đau rồi thế là cả lũ xông vào đánh tôi... Bị chúng nó vây lại, dần cho một trận, tôi khóc trong thầm lặng vì không muốn kêu rên đau đớn. Chúng sẽ tưởng tôi yếu đuối, sẽ tưởng tôi xấu hổ vì có mẹ làm đĩ, vì là con hoang...
Thầy hiệu trưởng vào. Tôi đã thấy thầy vào và tưởng như có vị thánh nhân đến giải thoát nào ngờ ông nạt to:
-Lại làm sao nữa hả? Đây là trận thứ mấy trong tuần rồi?
Không gian im phăng phắc trong vài giây. Nắng sớm chiếu vào trong lớp học...
-Sao nào, sao không ai nói gì thế? – Ông đẩy đẩy gọng kính rồi nhìn ra phía tôi- Lại là mày à? Sao lúc nào mày cũng gây sự thế? Đêm nào mày về bảo mẹ sang nhà tao ngủ một đêm nhé!
Rồi ổng cười to. Mọi người thấy thế cũng cười theo. Tôi cắn môi đến chảy cả máu, đứng phắt dậy và và chạy hồng hộc về nhà. Vừa chạy tôi vừa gào to như để che bớt cho cái tủi hờn cùng cực phải chịu bấy lâu. Cuối cùng cũng về nhà. Tôi ẩy mạnh cánh cửa gỗ ọp ẹp. Sầm một cái, một khung cảnh hiện ra ... Trên giường, mẹ cùng một người đàn ông lạ mặt nằm đó. Thấy tôi, mẹ vội vàng mắng:
-Sao vào nhà mà không gõ cửa hay nói gì thế hả?
-Nhà tôi, tôi sống, tôi vào, quyền của tôi. Thế thằng kia sao mẹ cho nó nằm lên giường của tôi vậy.
Mẹ tôi ậm... ừ... Cái thằng ngủ cùng mẹ đứng dậy:
-Mất hết cả hứng! - Thế rồi ném bộp xấp tiền toàn tờ một trăm ngàn vào mặt mẹ- Tôi về hôm khác dạy dỗ kĩ càng con cô em đi!
Mẹ vội lượm những tờ tiền vung vãi trên giường, bảo:
-Mày muốn ăn gì tao chiều, hôm nay tao “lời” lắm!
-Cái cơ thể ngày một “kém cạnh” các chị gái bây giờ mà cũng “lãi” nhiều lắm cơ!- Tôi nói trong cay đắng – Cũng tại cái nghề đấy của mẹ mà tôi đã bị sỉ nhục nhiều lắm có biết không? Sao bà lại sinh ra tôi làm hả???
Mẹ cúi mặt xuống mà lặng thinh. Mắt mẹ bắt đầu đỏ hoe. Nhưng tôi nào có bao giờ để ý đến những tiểu tiết ấy, trước mặt tôi chỉ là người đàn bà ghê tởm, sẵn sàng bán thân để có tiền... Mẹ nói trong nghẹn ngào :
-Thế sao mày không trách thằng ba mày?
-Bao nhiêu thằng ngủ với mẹ mỗi ngày, tôi biết đường nào mà lần!
Thế rồi tôi quay gót bỏ đi. Tôi mệt mỏi hoàn toàn với những năm tháng mình đã trải qua, tôi lại khóc và chạy. Tôi cứ thế mà lao thẳng ra đường quốc lộ lúc nào không hay. “Sầm”...
Một ô tô tải đâm thẳng vào tôi. Tôi choáng váng nhìn lại xung quanh và mong thần chết sẽ để ý tới mình mà tha đi, mãi mãi...
Tôi mở mắt sau cơn hôn mê sâu. Trời đã ngả trưa và tôi cũng không thể biết đây là trưa thứ mấy tôi nằm ở đây. Bất giác quay đầu sang hai bên, tôi đang tìm... mẹ! Bác sĩ bước vào thăm khám và bảo:
-Cháu hôn mê hơn hai tuần rồi! Ơn trời, cháu cuối cùng cũng tỉnh lại, thật không phụ lòng người cứu cháu!
-Ý bác là?
-Mẹ cháu đó!
-Cháu sống hay chết bà ta đâu quan tâm đâu!
-Cháu lầm rồi!- Bác sĩ rút ra trong túi một tờ giấy- Đây là những lời cuối cùng mẹ để lại cho cháu trước khi về với cõi âm.
Tôi nhận lấy nó và nhẹ nhàng mở ra, nguyên văn bức thư ấy như sau:
“ Con thân yêu, thân yêu!
Mẹ biết mẹ đã làm với con những chuyện thực sự rất có lỗi! Con phải nghe bạn bè, những người xung quanh sỉ nhục mỗi ngày và mẹ hiểu con đã buồn nhiều như thế nào! Mẹ xin lỗi con trai yêu của mẹ! Con hỏi vì sao mẹ đã sinh con ra đúng không? Nếu biết con sẽ khổ như bây giờ mẹ cũng chẳng muốn sinh con ra làm gì! Ngày xưa, mẹ lỡ trao cái trinh tiết quí báu cho một người con trai thế rồi nhà người ta ruồng rẫy mẹ và không nhận mẹ làm con dâu. Ông bà ngoại con cũng vì thế mà đuổi mẹ ra khỏi nhà và mẹ phải làm điếm để sống, để nuôi con! Con không thích nghề của mẹ, không sao vì để cho con mọi thứ con muốn, mẹ sẽ nhắm mắt cho qua. Con không muốn lấy số tiền bẩn thỉu mà mẹ kiếm được nên coi như quả thận trong người con là món quà cuối cùng mẹ có thể cho con! Mẹ yêu con!
Vừa đọc xong nước mắt tôi chảy ròng ròng làm nhòa hết cả nét mực trên tờ giấy
-Cháu bị tai nạn giao thông, dập một bên thận phải, chính mẹ cháu đã hiến thận cho cháu nhưng trong lúc làm phẫu thuật đã không sống được...
Cả cuộc đời tôi chịu nhiều thiệt thòi, chưa bao giờ có cảm giác nhận được một thứ lớn lao đến thế, vả lại, nó xuất phát từ một người tôi chưa thử yêu thương. “Mẹ ơi” – không biết đây là lần thứ mấy tôi gọi như thế nữa , lần thứ ba hay thứ tư ? ...

Trái đất vẫn quay, thời gian vẫn chảy, con người vẫn sống,... Cuộc đời tôi trôi thẳng mà chưa hề có một dấu mốc vướng bận nào, và hôm nay tôi cuối cùng cũng cảm nhận được. Dấu mốc của sự việc tôi đã nghĩ nó sẽ mãi mãi không bao giờ xảy ra: tôi hiểu và yêu thương mẹ tôi! Ngước lên trời cao, tôi thấy mẹ đang mỉm cười với mình, mẹ hãy sống thật hạnh phúc nơi không xô đẩy cuộc sống ấy nhé, nơi không miệt thị, không đớn đau, không nước mắt... Con muốn nói:
-Là con hoang không phải có tội mẹ ạ!...
Hết

-----------------------------------
Link bài dự thi để các bạn gửi khi kêu gọi bình chọn: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...i-cay-but-tre-2017.646821/page-2#post-3277068
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài của thí sinh @bé nương nương
Gửi lúc 20h08' ngày 9/11/2017

THẦY TÔI

Sắp đến chưa ? Ngôi làng mà tôi đã rời bỏ, chứa đựng tuổi thơ đã bám lấy tâm trí tôi suốt mười năm tròn trịa ròng rã qua. Tôi được mời về tham dự lễ khánh thành ngôi trường “ thứ hai” được mở ở làng. Thời gian thật có thể thay đổi tất cả đến mức quá sức của sự ngỡ ngàng. Dân làng giờ đây đã biết coi trọng việc học, đã biết xây dựng làng quê giàu đẹp. Rồi một tiếng nói của ai đó rõ ràng cất lên “ nào mọi người ! hãy nghênh đón tiến sĩ của chúng ta, niềm hãnh diện của chúng ta trở về ”. Sự chào đón ấy làm tôi nghẹn lòng, trong tôi bỗng có cái gì đó muốn bật lên như dòng nước mạnh mẽ sắp dâng trào nhưng bị con đê yếu ớt cố gắng kìm hãm lại. Không phải vì xúc động mà vì tôi nhớ đến người thầy đầu tiên của tôi và cũng là dấu mốc của cuộc đời tôi. Đáng ra người được ghi công được vinh hạnh chào đón,được mọi người tự hào lúc này là người thầy ấy chứ không phải tôi.

Bắt đầu vào một ngày đất trời vừa chuyển sang thu. Ở ngôi làng hẻo lánh heo hút,nghe đồn hôm nay có thầy giáo về mở trường dạy học. Đối với làng tôi bấy giờ, cái từ “ trường dạy học ” thật lạ lẫm. Tôi mười lăm tuổi đầu mà vẫn có biết đến sự tồn tại của cái học đâu. Một anh thanh niên khoảng chừng hai mốt ,hai hai tuổi đứng trên bậc thềm cao trước nhà trưởng làng họp mọi người lại, tuyên truyền cái học, kiu gọi cùng nhau xây trường ở mảnh đất trống dưới chân ngọn đồi Cỏ Thảo Nguyên. Tôi với lũ bạn tò mò lén theo xem người lớn họp cái gì. Trông tình hình này có vẻ ai cũng bỏ lơ lời anh thanh niên. Tội nghiệp. Tôi nhận thấy sự thất vọng sau vẻ mặt kia nhưng cũng chỉ có thể phất lờ và ra về như đám đông.

Kể từ hôm ấy, ngày nào cũng thấy anh ta làm cái gì đó ở bãi đất trống từ sáng đến chiều mới về làng.Một buổi sáng , chúng tôi đi nhặt củi như thường lệ nhưng lần này chúng tôi bắt gặp người thanh niên nọ loay hoay với đống củi khô cùng cái nhà ọp ẹp nhưng cũng có vẻ vững chắc, nằm dưới chân đồi. Anh ta nhìn chúng tôi, cười dịu dàng “ chào các em, có muốn xem trường không, rồi các em sẽ đi học chứ ”. Tụi nó gượng ghịu không đáp, tôi mạnh dạn “tôi sẽ ghé xem trường của anh nếu dì tôi cho tôi đi học” nói thế chứ biết đời nào dì tôi cho. Mẹ tôi mất rồi, dì ghét tôi lắm, bắt bẻ đủ chuyện để đánh mắng, vô cớ cũng đánh mắng thì làm sao cho tôi đi học được.Mắt anh thanh niê chợt sáng lên, lại mỉm cười “ không sao, tôi sẽ giúp các em đi học, các em gọi tôi là thầy, thầy An”. Bổng dưng trong đầu tôi lại muốn khắc ghi cái tên ấy thật rõ, thật rõ. Rồi anh ta tiếp tục quay đi lấy thêm củi. Không hiểu sao lúc đó tôi lại rũ lũ bạn “ hay chúng mình giúp thầy ấy, có nhiều củi xây sẽ mau hơn”. Tụi nó phản bác “ mày khôn à, giờ về không có củi là bị đánh đấy, đi nhặt lại là không kịp đâu, xẫm trời rồi ”, thế là tụi nó đi hết. Tôi cũng sợ bị dì mắng nhưng có cái gì đó nảy ra nơi tôi, tôi chạy về hướng ngôi trường, lẻn đặt hai chồng củi xuống cạnh cửa rồi chạy đi trong niềm vui sướng, nó nhảy nhót khắp lồng ngực tôi. Quả nhiên chẳng nhặt thêm được bao nhiêu củi, vừa về đã bị tạt vào mặt “ con ranh kia, sao mày không chết đi chứ giờ này mà về gì nữa. Cứ ngu cứ đần ra đó cho tao hầu đây mà ”.Quen nên không buồn mấy hay tại niềm sung sướng kia đã lấn át cũng không biết nữa. Nhưng chính hành động ấy lại bắt đầu cho tôi một con đường dốc rạng ngời mới.

Hôm sau,tôi đi lấy củi về, nghe thằng Đình kể lại: thầy An đến nhà tôi xin cho tôi đi học, bất ngờ nhất là dì tôi lại nói “ kệ xác nó, muốn làm gì thì làm”. Thôi rồi, tôi chã có hứng đi học chút nào, nếu là nhặt củi thì có thể lẻn trốn ra suối tắm, nằm trên bãi cỏ xanh non nhìn bầu trời xinh đẹp, ngắm những bông hoa bươm bướm mới thích làm sao nhưng tôi lỡ nói với cái anh thanh niên đó là sẽ đi học nếu dì cho. Một ngày trôi qua,vào buổi sáng, sau lưng người thanh niên là lũ trẻ con đến gọi tôi đi học. Nghe kể anh ta tới từng nhà, khó khăn lắm mới xin được cho đi học ngần ấy.Tôi như lời hứa, đi học và gọi là thầy. Trong căn nhà đơn sơ, người thầy giáo ân cần phát cho chúng tôi cái bảng con và que gạch, rồi thầy viết lên tấm bảng con của mình trên vách, chữ a rồi chữ b. Thật nhàm chán nhưng sao tôi không thể nào phất lờ bài giảng của thầy cho được.

Con đường mòn phủ cỏ đi qua một cái cây cổ thụ lớn, xa xa là con suối rồi mới đến trường. Mỗi sáng nào thầy cũng đến từng nhà gọi đi học,tôi học được mười ba ngày rồi. Hôm nay như mọi khi, thầy đi trước một đám học trò nhôn nháo,nhân lúc không ai để ý, tôi lẻn nấp vào cái cây nhìn theo, đợi mọi người đi xa rồi chui ra. Nhờ lấy cớ đi học tôi không phải xách nước đến xưng tấy vai , không cần chặt củi đến rụng rời tay chân nữa. Tôi chơi cạnh bờ suối với đám chăn trâu cùng vài đứa nhà giàu lêu lỏng, cả ngày rồi trở về, và vẫn bị sai vặt, bị mắng như bình thường. Lại một ngày nữa, tôi trốn sau cái cây,ở gần đó rong chơi, nhưng hôm nay thật tẻ nhạt, chẳng có ai cả, “ không biết tụi nó học cái gì rồi nhỉ?” Chán quá nên đâm ra thắc mắc vẩn vơ thế,tự nhiên tay rảnh rỗi lại viết lên nước cái chữ a,b,c, bất giác viết “ thầy An”. Thế nhưng vẫn không muốn vào trường học cứ như trong đầu đã mặc định sẵn “ học là thứ dở hơi nhất ”. Ánh nắng chiều xế buông dần xuống mặt suối trong vắt phản phất lại là một sự tĩnh lặng phũ phàng. Chọc chân khoáy nước, khoáy động sự tĩnh lặng đó và quên bãn cả việc về đúng giờ. Không biết tan học lúc nào, ngoài tiếng gió thì thầm hiu hắt bỗng phía sau nghe có âm thanh. Thầy An ngồi lại cạnh tôi, đưa bàn chân khô cằn đen đen xuống nhúng vào màu vàng cam buồn buồn tẻ nhạt nhưng mát rượt của dòng suối. Ngồi lặng im, trong lòng tôi như đang chờ đợi, bao ý nghĩ vụt ra. …Vẫn không có gì. Tôi quyết định nói trước, vừa cất giọng khe khẽ “ thầy…” thì người thanh niên hỏi nhanh“ em đi nơi này với tôi chút nhé ? ” như không muốn cho tôi nói hết câu, rồi thầy đứng phắt dậy quay đi, tôi chầm chậm theo sau, đầu óc trống rỗng. Chúng tôi đi về phía ngọn đồi, không phải đến trường, mà đi lên đỉnh đồi. Người lớn làng tôi cứ bảo trẻ rằng : phía bên kia đồi là một nơi u ám, đáng sợ với cái chết chóc, nhiều người đã đi thử và không thấy về, cấm trẻ đến nơi ấy. “ Bây giờ mà đi lên đó thì thật khủng khiếp”_tôi nghĩ bụng_ muốn cản thầy lại nhưng sao tôi không cất giọng được, chân cứ rảo bước theo như một kẻ có tội rất nặng( tội trốn học) và không dám nói gì vì lời nói đó sẽ là lời hùng biện che đậy tội lỗi, gần giống vậy. Đến đỉnh đồi rồi, ánh mắt tôi chỉ hướng vào bóng lưng gầy gầy ấy để theo dõi.Thầy chợt dừng chân, quay đầu nhìn tôi như muốn nói “ đến đây”, tôi cuối mặt chậm chạp đến. Chợt thấy dưới chân thầy tôi có một cái cây non cao đến hông, ánh sáng lúc bấy giờ thật rõ thật bao la, soi lên mọi vật, cây con lắc nhẹ lá lúc gió thoảng qua. Tôi ngẩng nhìn thầy. Thầy lại quay về hướng mặt trời, nói khe khẽ :
- Cái cây này thầy đã trồng vì em đấy!
Tôi ngơ ngác, thầy tiếp tục :
- Em giống như một cái cây con, nó sẽ lớn và sẽ xanh,sẽ tươi đẹp,vững chãi dù cho bây giờ, nó thật trơ trọi, lẽ loi, màn đêm sắp bao lấy nó, xung quanh nó là những cỏ dại nhưng thầy và em sẽ cùng chăm sóc nó. Thầy tin nó sẽ là một cái cây mà sau này, mọi người sẽ luôn hướng ánh mắt lên nhìn, sẽ thán phục sự xanh mãnh liệt đem lại hơi thở cuộc sống tốt đẹp của nó cũng như thầy tin ở tương lai của em.Trong em có lòng tốt, sự ngây thơ và ham học hỏi, rồi em sẽ có thể nhìn thấy rằng làng quê này không phải là cả thế giới và không phải là nơi tươi đẹp nhất của em, nó rất bé nhỏ.

Tôi bỗng nhận ra hướng thầy nhìn là một làng quê khác xa xa sau ngọn đồi, những cánh đồng bạc ngàn mướt mát đang dần khuất bóng, những ngôi nhà san sát, một con đường sắt cắt ngang qua... .Tôi mở tròn đôi mắt nhìn thật kĩ. Thì ra là vậy. Tôi đã từng lơ đi cái câu chuyện thành thị cao tầng của thầy. Và giây phút này đây, ánh mặt trời gần như sắp tắt lại có thể soi sáng tâm hồn tôi. Hẳn rằng những mơ ước ở nơi thành thị kia của thầy là có thật. Tôi cũng hiểu ra những lời thầy nói ban nãy, nhưng vẫn thắc mắc:
- Thế sao thầy lại nghĩ em có thể có tương lai được?
- Bởi vì em yêu trường học, bởi vì những bó củi của em, bởi vì sự can đảm của em. Và quan trọng hơn, bởi vì lời hứa của em đã cho thầy thêm chút hy vọng để đến từng nhà xin người dân cho trẻ đi học.

Tôi đỏ bừng mặt, ngỡ ngàng hay vui sướng mà tôi như nín thở luôn vậy, tim đập rộn ràng và giường như đã rơi ra khỏi lồng ngực, nghe rõ từng tiếng thình thịch.

Hôm sau tôi và mấy đứa học trò đi học, có chút lo lắng vì không thấy thầy đến gọi như mỗi sáng. Và nỗi lo lắng của bọn tôi liền được làm rõ khi nhìn thấy người ta đập phá trường, còn thầy thì bị những tên hung ác đánh nhẫn tâm. Thầy bị đánh gãy tay, máu lấm láp khắp áo, thầy cứ xông vào cố cản trở.

- Dừng lại, mau dừng lại, không được đánh thầy giáo_ tôi chạy lại, nức nở cố can ngăn và bị một trong bốn tên hung hãn kia xô quật, chảy cả máu chân. Lũ trẻ sợ quá, co rúp vào nhau, ưa ứa nước mắt. Tôi lầm lì nên bọn chúng quay sang đá túi bụi vào tôi, cơn đau của tôi nhân lên gấp bội lần khi nhìn thấy thầy An ngất đi.

Ngôi trường bị phá tan, hắn nói đấy là đất hắn mua, không cho dùng. Người ta đưa thầy vào trạm xá, tôi thấp thỏm cho thầy. Mang vết máu về nhà. Ba lẫn dì tôi vừa thấy đã quát rân lên “ thứ con gái hư hỏng kia, hôm qua lêu lỏng đến xẫm tối mới về, hôm nay lại làm ra cái trò mất mặt như thế, mày khôn quá rồi đấy, đánh nhau với người ta vì một thằng con trai để người ta mách,mày còn vác mặt về cho tao với ba mày cho xấu chung à, xéo ra khỏi nhà mà đi tìm cái thằng dở hơi kia, nó nuôi mày”.Nước mắt tôi trào ra ào ạt, nếu là dì thì chẳng sao nhưng đằng này ba tôi lại đồng tình. Tôi tức giận ba đến độ quên cơn đau mà bỏ đi, lồng ngực muốn nổ tung ra. Cụ Tơ thấy vậy dắt tôi về nhà bà, cho khăn ướt lau khô mặt rồi ngủ một giấc. Trời vừa tối, tôi nghe tiếng trò chuyện nên tỉnh dậy, tôi ngạc nhiên khi thấy thầy An đang đứng trước mặt tay còn bị băng bó, không ngờ thầy lại sống ở đây. Quả thực lúc này tôi không muốn gặp thầy chút nào, tôi cảm thấy hổ thẹn vì không giúp được gì. Tôi quay mặt đi lãng tránh ánh mắt thầy. Thầy nhẹ nhàng đặt tay lên vai tôi an ủi : “ thầy biết chuyện rồi, em thứ lỗi cho thầy nhé, thầy đã không bảo vệ được trường mà còn làm em bị đuổi đi,là lỗi của thầy, thầy sẽ chịu trách nhiệm về em, hãy tin thầy, hãy đi lên thành phố mà học”. Tôi không biết mình lại nghĩ gì mà ôm chặt lấy thầy òa lên khóc như vậy. May mà thầy không bị thương nặng quá. Chỉ có thế thôi. Một hồi tỉnh táo lại, ước gì đó là anh trai tôi, để sau cái ôm này, tôi sẽ không phải đỏ bừng mặt.

Và mấy hôm sau tôi được thầy sắp sếp lên thành phố học. Lúc sắp khởi hành, thầy đến tiễn tôi, cố dùng nụ cười che dấu nỗi đau nhói giống như nỗi đau mà tôi đang cảm thấy , tâm can như bị xé toan. Cũng lúc này, tôi nhận ra tình cảm của mình,song song với lòng kính trọng vô bờ bến với người thầy đầu tiên thì tôi lại yêu người ấy. Dồn tất cả cản đảm bởi lẽ tôi sợ sẽ không còn cơ hội nữa, tôi run giọng “Em sẽ về thăm thầy khi đã thành công và sẽ hoàn thành phần tình cảm bị dang dở ..”. Thầy im lặng, tôi hiểu ra trong ánh mắt thầy chắc hẳn cũng có tình cảm với tôi nhưng lại không muốn cản trở tôi, để tôi chuyên tâm đi học.

Kể từ giây phút ấy chẳng còn biết tin về thầy An nữa.Và cũng từ đó cuộc đời tôi thật sự đã thay đổi, à không, đã thay đổi từ cái lúc tôi quyết định đặt bó củi ở cửa trường mà bất chấp nỗi sợ bị đánh mắng. Tôi phấn đấu, phấn đấu cho đến hôm nay, tôi luôn hi vọng gặp lại thầy lần nữa nhưng giường như nó thật xa vời . Tôi muốn tiếp tục phấn đấu nữa cho tương lai, có lẽ nói đúng hơn là tôi muốn phấn đấu giúp người thầy ấy thực hiện mơ ước của mình khi trồng lên cái cây non trên ngọn đồi năm đó.

------HẾT------- ^_^

-----------------------------------
Link bài dự thi để các bạn gửi khi kêu gọi bình chọn: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...i-cay-but-tre-2017.646821/page-2#post-3277069
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài thi của thí sinh @Jenny crush
Thời gian gửi lúc 22 giờ 23 phút ngày 9/11/2017

Quá khứ của tôi

Cứ mỗi lần trời trở lạnh, những cơn gió nhẹ thoảng qua, lòng tôi lại cảm thấy nhớ nhung về ngày tháng ấy, khoảng thời gian rất đẹp đã tạo nên tôi ngày hôm nay.

Bạn biết không khi tôi đặt bút viết về khoảng thời gian tệ nhất của quá khứ, tôi đã rất chần chừng. Tôi sợ mình sẽ lại bị ám ảnh bởi cái cảm giác đó một lần nữa bởi vì tôi đã mất nhiều thời gian để trấn tĩnh lại mình. Nhưng tôi lại nhận ra rằng khi có thể kể lại đầy đủ câu chuyện mà mình không muốn nhớ, không muốn lục lội quá khứ để tìm lại, lúc đó tôi mới thực sự trưởng thành. Năm đó tôi mới là học sinh lớp 9, một số học sinh tràn đầy tự tin, mơ ước, khát vọng và cả sự cầu toàn. Bạn biết không, ở tuổi 15 lúc đó tôi thật sự xem cuộc sống của mình là màu hồng. Tôi lúc đó là một cô bé vô tư không suy nghĩ về mọi thứ xung quanh. Bởi vì tôi cho mình là hoàn hảo. Tôi biết mình không phải hot girl nhưng với vẻ ngoài bình thường, khả năng giao tiếp tốt và học lực xuất sắt. Tôi tự tin rằng mình hoàn hảo. Với khả năng làm bài tập chớp nhoáng tôi luôn đạt được điểm cao trong các lần kiểm tra. Tôi thật sự đã đứng trên đỉnh cao của vinh quang. Và bạn biết không tôi đã không xem những người xung quanh tôi là gì cả. Khái niệm tình bạn đối với tôi lúc đó hoàn toàn không có. Chỉ có sự phân biệt, tôi chỉ chơi với những đứa có học lực khá giỏi còn những đứa khác tôi xem như không tồn tại. Tôi đã tắm mình trong lời khen của bạn bè và thầy cô, điều đó khiến sự tự cao của tôi lên tới mức không thể tả nổi. Nghĩ lại tôi thất sợ mình của năm 15 tuổi, một đứa ngông nghênh, tự cao, tự đại. Luôn áp đặt người khác trong các cuộc thảo luận, tôi chỉ thích ý kiến của mình. Người khác nói gì mặc kệ, đều bị tôi phản bác, đơn giản tôi là người có thành tích tốt nhất lớp , người giỏi nhất lớp, người toàn diện nhất lớp. Vì vậy ý kiến của tôi luôn đúng, ý kiến của tôi sẽ không bao giờ sai. Những ai chung nhóm với tôi là may mắn của họ. Nghĩ thế nào về đứa trẻ đó và nếu là bạn thì bạn sẽ làm gì để đứa trẻ đó được tốt hơn. Bạn biết không bạn sẽ chẳng làm được gì nếu người khác chẳng muốn nghe những gì bạn nói. Liệu bạn có thể tin đứa trẻ đó có thể thay đổi.

Cũng vào tháng 11-12 của thời tiết se lạnh nhưng thế này một sự kiện đặt biệt đã xảy ra trong cuộc đời tôi. Năm đó trường tôi có đăng kí tham gia cuộc thi văn chương mang tên những nhà văn. Thể lệ rất đơn giản, thí sinh sẽ có hai giờ đồng hồ để làm một bài tập làm văn theo đề mà ban tổ chức đưa ra. Đó là một cuộc thi lớn có rất nhiều trường tham gia vì vậy nó nhận được sự quan tâm của học sinh, giáo viên và phụ huynh toàn trường. Đương nhiên tôi là một ứng viên sáng giá và chắc chắn giật giải nhất dễ dàng giống như các cuộc thi trước mà tôi từng tham gia. Trường chúng tôi có hơn 30 học sinh tham gia và họ đều chăm chỉ luyện tập, đến thư viện tham khảo các đề thi trước đó. Tôi lại nghĩ khác, tại sao phải chuẩn bị khi giải nhất chắc chắn giải nhất nằm trong tay tôi. Làm văn là khả năng tài phú của tôi, thấy đề là tôi có thể làm ngay. Vả lại đối với một người có kinh nghiệm thi cử như tôi run sợ trong thi cử là chuyện không thể xảy ra. Trước khi thi tôi đã tuyên bố rằng nếu không đạt được giải nhất thì tôi sẽ không đến lớp. Một câu nói ngu nhất của tôi, một câu nói đã vằn vặt tinh thần tôi rất nhiều. Bạn biết đó khi bạn ở rất cao sau đó sau đó té ngã bạn sẽ có cảm giác gì? Đó là một cảm giác mà không thể dùng lời nói hay từ ngữ có thể tả được. Nếu bạn đã từng bị, chắc hẳn bạn cũng như tôi, cũng sẽ mãi nhớ, mãi đau vì sự trượt té đó. Ngày mà tôi té xuống đỉnh cao là ngày tôi bước vào cái phòng thi đó, tôi thật sự không biết làm gì với cái đề bài đó. Lần đầu tiên tôi thật sự sợ cho chính mình và tự hỏi mình đã làm gì trong suốt những ngày trước đó để rồi phải cắn bút làm bài. Tôi ước gì giá như thời gian quay trở lại tôi sẽ chuẩn bị tốt hơn, sẽ vào thư viện tham khảo nhiều hơn. Nhưng mọi thứ đã quá muôn màng bây giờ chỉ còn cái nhìn kỳ thị của bạn bè, sự xem thường từ mọi người xung quanh. Tôi không những không đạt giải nhất mà đạt thứ hạng khá thấp. Sau khi công bố kết quả tôi đã trốn ở nhà không dám đến lớp bởi câu nói tôi đã tuyên bố, nó giống như cái bẫy mà tôi đã tự tạo ra và tự chụi vào mà không thể trốn thoát ra. Tôi đã khóc rất nhiều đó là lần đầu tiên tôi khóc nhiều như vậy, lần đầu tiên lo lắng, lần đầu tiên bị mất mặt , lần đầu tiên run sợ và lần đầu tiên bị mất mặt như vậy. Rất nhiều cảm giác lần đầu tiên đến với tôi như vậy. Tôi sợ cái cảm giác đó, sợ chính bản thân mình, sợ những gì mình đã làm. Ba ngày sau đó thầy giáo đến nhà tôi gặp ba tôi. Tôi Thầm nghĩ thầy giáo nói với ba con gái ông đã trở thành thế này, rằng nó đã thống trị lớp học ra sao và nó đã thể hiện ra sao trong một cuộc thi tầm cỡ. Và bây giờ nó lại phải trốn tránh mọi người xung quanh. Nhưng thầy giáo chỉ nói với tôi vài câu ngắn ngủi đã thay đổi cuộc sống của một con người coi trời bằng vung. Thầy bảo:

- Tôi xin lỗi anh. Tôi đã không dạy bảo tốt con anh. Tôi chỉ giúp cho nó biết được kiến thức nhưng lại không dạy nó cách chia sẻ kiến thức đó.Tôi đã không dạy nó cách tiếp nhận chiến thắng như thế nào và cách chấp nhận thất bại ra sao.Tôi đã không dạy con bé sự khiêm tốt, lòng bao dung và rộng lượng. Tôi đã không dạy được con anh trở thành một con người tốt.Tôi thật sự xin lỗi. Xin anh tha lỗi cho tôi. Con bé như thế này là do có một người thầy như tôi.

Tôi bất ngờ tay chân run lẩy bẩy không thể đứng vững được nữa. Hóa ra bấy lâu nay tôi vẫn còn rất nhiều điều chưa học được, vậy mà tôi luôn cho mình là hoàn hảo. Tim tôi lúc này đang nhói lên từng cơn một, những hình ảnh xấu xa của tôi trước đó ùa về. Tôi thấy mình thật xấu xa, tôi rất bế tắt không biết làm thế nào và bắt đầu từ đâu. Đúng lúc đó có một bàn tay ấm ấp chạm vào tay tôi, tôi mở ra thì thấy ba tôi đang nắm tay tôi và đôi mắt rưng rưng lệ ông bảo:

- Con gái ba xin lỗi. Tất cả là lỗi của ba, ba đã không dạy cho con nên học những gì trước khi con học kiến thức. Ba đã để con té ngã và cũng không cho con biết cảm giác của sự thất bại ra sao. Ba đã không nói cho con biết một điều quan trọng là chỉ có té ngã thì con mới nhìn thấy những núi thái sơn cao hơn. Ba xin lỗi vì ba đã chưa làm trong trách nhiệm của một người ba. Tôi ôm chầm ba khóc nức nỡ. Tự hỏi rằng tại sao những lỗi lầm của tôi lại trở thành của ba và của thầy. Vậy tôi có lỗi không? Lỗi của tôi là đã không nhìn thấy được tôi bằng đôi mắt của mình, mà lại nhìn chính mình bằng đôi mắt của người khác.

Lỗi của tôi là đã không sớm nhìn thấy rõ bản thân. Tôi mãi mê nhìn ngắm cái ảnh của tôi qua đôi mắt và lời nói của những đữa bạn xung quanh soi rọi và cho đó là đúng. Hôm nay là ngày đầu tiên tôi gục ngã, gục ngã vì một chuyện rất đỗi bình thường đối với người khác, bởi vì cái tôi quá lớn và cũng bởi vì tôi vẫn chưa trưởng thành. Đây là một bài học đắt giá đối với tôi, tôi thầm cảm ơn. Sự thất bại đã khiến tôi thay đổi trước khi quá trễ. Thầy con cảm ơn thầy đã quan tâm đến một đứa trẻ hư hỏng như con, cảm ơn ba đã đến bên con khi con gục ngã. Cảm ơn cuộc sống đã cho tôi một cảm giác lạ mà tôi chưa từng có. Để tôi có thể trưởng thành và cứng rắn hơn.

Dấu mốc của mõi người có thể khác nhau về thời điểm, mục đích, nguyên nhân nhưng giống nhau là nó đều quý giá. Cột mốc của cuối năm cấp hai đã cho tôi biết rằng không ai là hoàn hảo, không ai là tuyệt vời chỉ có những người cố gắng để tốt hơn và được học hỏi nhiều hơn.

-----------------------------------
Link bài dự thi để các bạn gửi khi kêu gọi bình chọn: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...i-cay-but-tre-2017.646821/page-2#post-3277072
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi của thí sinh @Dolly Vân
Thời gian gửi lúc 23h26' ngày 9/11

" Mất dạy! Tao nuôi mày bao nhiêu năm để mày nói câu đấy à?" Mẹ tát cho nó một cái rất đanh.

Trong phút chốc ấy, nó đã mất bình tĩnh để suy xét kĩ lưỡng, để đặt mình vào hoàn cảnh của người khác. Và cũng trong phút chốc ấy, cả nó và mẹ đều thất vọng về nhau!

Nó giận dỗi bỏ về phòng. Nó đâu biết câu nói "Giá như con không sinh đời!" của nó khiến mẹ nó bàng hoàng và buồn tủi biết bao nhiêu. Như cả khi đó và bây giờ, nó không nghĩ nhiều như vậy, nó chỉ biết: Nó không sai! Nước mắt chảy dài, nó trách mẹ vì sao không hiểu nó và nó ngủ lúc nào không hay!

"Hãy theo ta, ta sẽ chỉ cho con vài thứ!"

Một giọng nói vang lên . . . ngân nga . . . trầm bổng . . . lại có chút bi thương . . . như những nốt nhạc. Nó biết! Đó là Thần Thời gian - người đồng hành trong mọi giấc mơ của nó!

Thời gian như những nốt nhạc, có trầm, có bổng, có bi thương nhưng một khi cất lên thì không bao giờ có thể xóa!

Thần Thời gian đưa nó về năm 2003, thời gian mẹ mang thai nó. Nó sẽ bước qua các cánh cửa - những vòng xoáy với những mốc thời gian nhất định. Cánh cửa thứ nhất từ từ mở ra . . .

Bố mẹ nó đang cầm một tờ giấy trên tay với nét mặt hạnh phúc. Thì ra, mẹ mang thai rồi! Là nó! Chắc hẳn, cái cảm giác được làm mẹ, được mang trong lòng một sinh linh là cả một hành trình thú vị và kì diệu.

Vòng xoáy thứ hai, thứ ba, thứ tư . . . cứ lần lượt cuốn nó vào. Nó thấy mẹ kể chuyện cho nó nghe, ru nó ngủ, hát cho nó, giúp nó cảm nhận thế giới xung quanh bằng tình mẫu tử bao la. Và đáp lại mẹ chính là mỗi cái đạp của nó! Những lúc đó, mẹ cười tươi lắm! Ánh mắt mẹ dịu dàng, mẹ nhẹ nhàng xoa bụng và nói: "Ừ, mẹ biết rồi!".Tất cả diễn ra không quá nhanh cũng không quá chậm, đủ để nó có thể thấy được nó đang dần lớn lên trong bụng mẹ, để thấy mẹ yêu nó nhường nào!

"Nào con yêu, hãy nhanh chân lên vì một sự kiện - một dấu mốc quan trọng trong đời con chuẩn bị diễn ra!"
Thần Thời gian thúc giục nó.

Chẳng bao lâu sau, cánh cổng thời gian màu hồng với những trái tim có đôi cánh thiên sứ bay quanh hiện ra. Đây là bệnh viện, khoa Phụ sản, phòng Hộ sản? Trước mắt nó là ông bà và bố đang ngồi trên băng ghế. Sự lo lắng hiện rõ trên gương mặt mỗi người.

"Người bên trong là mẹ con và con!"

"Vậy . . . con vào có được không?" Nó ngập ngừng.

"Nếu con muốn, con yêu!"

Nó chậm chạp đẩy cánh cửa. Trong phòng là những bác sĩ với những bộ trang phục dành riêng cho những trường hợp như thế này!

Người nằm đó là mẹ nó! Gương mặt mẹ đầm đìa mồ hôi, tràn đầy mệt mỏi. Mẹ cắn răng, giọt mồ hôi mặn chát rơi xuống! Hình như nó cứng đầu quá nhỉ? Là nó khiến mẹ mệt mỏi rồi! Nhưng nó chợt nhìn thấy, đôi mắt mẹ tỏa ra sự kiên trì của một người mẹ. Và . . . nó chợt bật khóc! Nó ôm lấy mẹ, những giọt nước mắt thi nhau rơi xuống!

Nó khóc vì khi chào đời đã khiến mẹ mệt mỏi? Nó khóc vì nhận ra nó đã sai? Nó khóc, đơn giản vì nó yêu mẹ? Nhiều, nhiều lắm! Nó cũng không xác định được! Mà có lẽ là tất cả những điều đó!

Vị bác sĩ dốc ngược đứa trẻ, phát vào mông nó một cái thật mạnh! Tiếng khóc của đứa trẻ vang lên cũng là lúc từ khóe mắt mẹ chảy ra một giọt lệ! Giọt lệ của sung sướng, hạnh phúc! Và ngoài cửa phòng kia, mọi người đang vui mừng, hồ hởi đón chào nó!

"Con yêu, được sinh ra là cả một may mắn! Khi con cất tiếng khóc đầu tiên là lúc niềm hạnh phúc được lan tỏa. Con là kết tinh của tình yêu, là sự kết nối cho tròn tổ ấm gia đình! Con có từng nghĩ tới cảm nhận của mọi người khi con biến mất? Họ sẽ như thế nào? Họ sẽ đau khổ biết bao và sẽ chẳng bao giờ, chẳng bao giờ, chẳng khi nào khoảng trống đó - nơi vị trí con ngự trị sẽ được lấp đầy! Bởi họ quá quen với sự hiện diện của con và đối với họ, con là tất cả và họ có thể hi sinh tất cả cho con!

Nhưng liệu con có thể làm như họ - chịu hi sinh tất cả? Ta đã hỏi câu hỏi này với rất nhiều bạn đồng hành trước đây của ta và câu trả lời của họ đều giống nhau! Không phải họ - những người đồng hành trước đây của ta sợ hãi mà họ không thể nào và không bao giờ có thể làm như vậy! Họ đều được bố mẹ sinh ra! Chỉ riêng điều đó thôi cũng khiến họ không thể trả hết công ơn trời biển của bố mẹ!

Con yêu à, điều bố mẹ con mong muốn là con trở thành một người có ích cho xã hội mà thôi! Vậy con hãy làm tốt điều đó từ những điều nhỏ hơn chẳng hạn! Con hãy viết một bức thư xin lỗi mẹ, biết đâu, hai mẹ con sẽ hiểu nhau hơn! Nào, hãy mau thức dậy và làm theo trái tim mách bảo! Đó là những điều mà ta muốn nói với con!"

Nó bị Thần Thời gian đẩy ra khỏi giấc mơ. Viết thư ư? Nên bắt đầu từ đâu đây? Mà nó phải nói gì nhỉ? Chợt, câu nói của Thần Thời gian lại vang lên:" Hãy làm theo trái tim mách bảo!". Đúng vậy! Hãy làm theo trái tim và nó bắt đầu viết . . .

Mẹ nó ngạc nhiên khi thấy một tấm thiệp trái tim được trang trí rất đẹp để trên bàn làm việc của mình. Theo quán tính, mẹ nó mở ra:

"Mẹ! Con đã sai, sai một cách trầm trọng! Con đâu biết câu nói của con là vô lễ, là tổn thương tới mẹ nhưng lúc đó con thật sự mất bình tĩnh!

Mẹ à, có một người đã giúp con hiểu ra rằng: Được sinh ra là cả một may mắn, là cả một hạnh phúc!

Đâu phải ai cũng được như con phải không mẹ? Được sinh ra trong sự mong chờ và vui mừng của mọi người! Con hơn họ ở điểm đó!

Và con chợt nhận ra rằng: Nếu con chưa từng sinh ra trên đời thì tất cả những gì con có chỉ là một số không tròn trĩnh. Tối đen. Lạnh lẽo. Và con mất tất cả! Và mẹ ơi, niềm hạnh phúc và sự may mắn ấy quý giá lắm nên tất cả mọi người đều muốn giữ gìn còn con thì . . .

Mẹ ơi, cuộc sống không bao giờ dễ dàng mẹ nhỉ? Và con sẽ cố gắng để cái dấu mốc - một sự kiện quan trọng trong đời con mãi mãi là một báu vật với những tình cảm vẹn nguyên mà con hay mẹ sẽ không bao giờ quên, để con và mẹ cùng nhau tiếp tuc hành trình mà nó mang đến, mẹ nhé!

Con gái của mẹ!"

Tiếng gõ cửa khiến mẹ nó lau vội nước mắt.

"Con . . ." Mẹ nó ngỡ ngàng.

"Mẹ . . . đọc nó rồi chứ? Con . . . con xin lỗi mẹ! Con . . ."

"Mẹ cũng xin lỗi con gái!" Mẹ ôm nó vào lòng, nhẹ nhàng vuốt tóc nó.

"Mẹ?"

"Hãy để mẹ cùng con tiếp tục hành trình mà cái dấu mốc mang đến, con nhé!"

Và hai mẹ con đều không biết, ngày hôm ấy cũng là ngày mà cái dấu mốc bắt đầu!


--Hết--

-----------------------------------
Link bài dự thi để các bạn gửi khi kêu gọi bình chọn: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...i-cay-but-tre-2017.646821/page-2#post-3277073
 

HMF Ngữ văn

BQT môn Văn
Cu li diễn đàn
2 Tháng năm 2017
390
5,243
451
Bài dự thi của thí sinh @vnmt158@gmail.com
Thời gian gửi lúc 0h00' ngày 10/11/2017

Cuộc đời mỗi con người chúng ta như một bài văn, mỗi ngày bài văn ấy đều được điểm tô những màu sắc của cuộc sống và những ý chính trong bài văn, những dấu mốc quan trọng trong cuộc đời mình, tôi đã có được dấu mốc ấy đấy, một dấu mốc cho tôi trưởng thành hơn!

Tôi sinh ra và lớn lên trong gia đình có đầy đủ cha mẹ, sống hạnh phúc cùng với gia đình, được cho ăn học đầy đủ. Đến năm lớp một, mẹ cho tôi chuyển trường trên xã trên để học tốt hơn, sau khi chia tay các bạn, tôi lên đường.

Gặp các bạn mới, tôi rất vui, họ đối xử với tôi rất tốt, tôi có ba người bạn thân, H, P và V (xin phép được giấu tên), chơi chung với nhau rất vui. Mỗi năm chúng tôi đều đạt kết quả học sinh giỏi và ăn mừng cùng nhau rất vui vẻ, rồi có ai biết được chữ ngờ, cái hạnh phúc ấy, niềm vui ấy, tồn tại đến năm lớp năm, chỉ vì xích mích , H và tôi không còn là bạn của nhau.

Chưa dừng lại ở đó, H đã nói xấu tôi với tất cả mọi người, rồi thì sao? Thay vì tin tưởng tôi, họ lại theo H, một người, hai người, rồi mười người, hai mươi người.. Số còn lại thì sao? Tất nhiên, họ sẽ theo số đông, với cái suy nghĩ là “Chảnh nên mọi người mới ghét”.. chỉ còn P và V bên tôi. Và chuỗi ngày tiếp theo của tôi xảy ra như một cơn ác mộng dai dẳng ám ảnh tôi cả đời.

Vừa sáng đi học, vào chỗ, đã thấy những câu cú ngay trên bàn chửi rủa, mắng nhiếc thậm tệ. Bắt chuyện với bạn kế bên, thái độ của họ ư? “Gì?, chảnh quá thì đi đi, không thích nói chuyện với mấy đứa chảnh”… Tôi đơ người trước tất cả bọn họ, tại sao chứ? Tôi làm gì sai sao?... Tôi chạy lên thư viện để đọc sách giải toả căng thẳng. Chỉ có nơi này giúp tôi cảm thấy bình yên.

- “ Sao nhìn buồn thế con?” – cô thư viện hỏi tôi

- “ Dạ… không có gì “

- “ Nói cô nghe đi!”

- “ Con không hiểu vì sao họ đối xử với con như vậy, con đã làm gì đụng đến họ, con chưa bao giờ ganh ghét ai, tại sao con lại bị như vậy?” – dòng lệ tôi đã tuôn dài trên má..

- “ Thói đời là thế, nếu giờ họ đã ghét con rồi, con có hai lựa chọn: một, đứng lên chống lại họ, hai, giải thích và yêu cầu làm hoà với họ.”

- “ Cám ơn cô, con sẽ làm cách 2”

Trở về lớp, đã vào học. Mọi người tập trung học bài, bỗng nhiên có viên đá từ đâu bay vào lưng tôi, đau điếng!. Đứng lên hỏi: “Ai đã quăng đá vào người tôi?”, “Làm gì có ai đâu, chắc thấy ghét quá nên đá tự bay vào chứ gì, hahaha” kèm theo đó là trận cười sảng khoái của họ. Tôi bước thẳng lên bàn giáo viên: “ Này các bạn, tôi chưa làm gì để các bạn phải ghét bỏ, nếu ghét tôi việc gì, hãy nói ra, tôi sẽ sửa đổi”

Cả lớp đồng thanh: “Ghét tất cả”.. Tôi khóc, thật sự lúc ấy tôi rất yếu đuối và bạn có biết họ đã nói gì không? “Lại chiêu nước mắt cá sấu”.. Ngước nhìn cả lớp, nhìn P và V, “Hai người sao không giúp tôi, tại sao nhìn tôi chăm chăm như vậy, sao không lên tiếng hộ tôi?” Đón lấy ánh mắt của tôi, họ lảng tránh đi như cảm thấy chột dạ! Ra về tôi hỏi hai người:

- “ Tại sao lúc nãy không giúp tôi, không lên tiếng một câu được sao?”

- “ Lỡ mấy người kia đánh tôi thì sao, tôi chỉ giúp bạn cản họ, còn đứng lên chống lại họ ư? Không thế nào, họ rất đông đấy” – V nói một tràng “lí lẽ”

- “ Ừ, V nói đúng đó, không thể chỉ vì bạn mà chúng tôi bị ảnh hưởng được, còn bạn, sao cứ khóc khóc mãi vậy, giả bộ vừa thôi” – P hưởng ứng theo

- “ Ừ, tôi biết rồi” – Nhìn họ, hai “bạn thân” của tôi đây, đến giờ mới hiểu nhỉ?



Mẹ đến trường đón tôi, nhận thấy sự buồn bã trên khuôn mặt của tôi, mẹ gặng hỏi mãi tôi mới nói ra, tôi nói tôi có thể tự giải quyết, mẹ không cần phải vào trường, ảnh hưởng đến công việc của mẹ.

Ngày tiếp theo..

- “Ê mày, con T giờ đâu ai thèm chơi với nó nữa đâu ha mày”

- “ Ờ, bởi vậy, thấy ghét quá mà”

- “ Ê, tao thấy nó có làm gì đâu mà tụi mày ghét nó quá vậy?”

- “ Úi, tại ghét vậy đó, được không? Giờ mày chơi với nó đi, rồi cả lớp sẽ nghỉ chơi với mày”

- “Thôi thôi, ai thèm chơi với nó, chơi với tụi mày sướng hơn, hihi”

- “ Haha, ừ, đi mua cho tao lon nước”

- “ Tao nữa, tao nữa”

- “ Mày đi mua đi”

- “Ừ ừ, tao đi liền”

Hahaha, thật nực cười, nói nghe nhẹ nhàng thì chơi với tôi được xem trọng như một người bạn, còn với họ bị xem như đầy tớ, nói thẳng ra chơi với tôi được xem như một con người, còn với họ, có được xem là “con người” không?

“Bộp, bộp, bộp” - Tất cả các vỏ lon nước trong bàn được họ vứt ra

- “ Quét cho sạch hết đống này đi nhá”

- “ Ừ ừ, thêm nữa này, này” - họ vừa nói vừa xé giấy thành nhiều miếng nhỏ.

Tính ra cũng ngộ thật, lúc ấy tại sao tôi không lao vào đánh thẳng họ nhỉ? Cùng lắm là lên văn phòng, tất cả mọi chuyện được sáng tỏ, tôi đánh là có lí do cả mà. Nhưng lúc ấy, tôi sợ họ.. Tôi còn không dám nhìn vào đôi mắt đầy hận thù họ dành cho tôi, một đứa nhút nhát, yếu đuối thì làm được gì?

Tôi ước gì có ai đó, chỉ cần một người nào đó bên tôi thật lòng, chỉ cần họ đứng ra nói với họ rằng “Đừng có đụng đến bạn của tôi”, hay họ chỉ cần đến bên tôi, an ủi tôi những lúc như thế này là được, nhưng không..Không có một ai cả.

Quét xong lớp học, tôi lau bảng, bảng tôi lau sạch, họ làm dơ bảng, tôi lại lau, họ tiếp tục trò chơi của mình, trò chơi trên cảm xúc của người khác, chắc vui lắm nhỉ?

Tôi rưng rưng, chạy về chỗ, kèm theo đó là tràn cười đầy vui vẻ của họ..

- “ Chà chà, khóc rồi kìa”

- “ Lại chiêu cũ chứ có gì thú vị”

Ngày thứ bảy, giờ sinh hoạt

- “Thưa thầy, bạn T không thưa thầy cô, em đi chung để ý hết tất đấy ạ!”

- “ Dạ, em cũng thấy, em có ý kiến bổ sung rằng bạn ấy còn vứt rác bừa bãi nữa ạ!”

- “ Thưa thầy,….”

Biết bao nhiêu ý kiến đều ghim vào tôi, ngước nhìn thầy bằng đôi mắt đã ngấn lệ, chẳng hiểu tại sao lúc ấy tôi lại mít ướt như vậy.

- “ T, có thật là em làm không?” - thầy hỏi tôi

- “ Em… em không có..”

- “ Thầy ơi, tụi em thấy hết mà, nó xạo đó thầy…”

- “ Thôi thì cả lớp đã nói thế, em về chép phạt cho thầy”

- “ Hahahaha, tội nghiệp chưa kìa, chép phạt đi nha”

Thầy chủ nhiệm lớp tôi, biết rõ hết tất cả mọi chuyện, chiều hôm ấy thầy gọi tôi để nói chuyện, thầy nói với tôi rằng:

- “ Thầy biết con bị các bạn ghẻ lạnh, xa lánh con, con bị oan, nhưng cả lớp đã nói vậy thì thầy làm sao bênh con được?”

- “ Thầy ơi, con không có làm, tại sao con phải nhận những việc con không làm?”

- “ Thầy biết, thầy biết hết, nhưng cả lớp đều nói như nhau thế thì thầy không thể bênh vực cho em được.”

- “… Thầy tin lời của cả lớp, trong khi thầy biết em bị đổ oan, họ nói em không thưa thầy cô, em vứt rác bừa bãi, trong khi đó, giáo viên đứng xa em cả vài mét cũng buộc em phải thưa, thầy là thầy em, thầy cũng biết thái độ của em đối với thầy cô trong trường như thế nào mà, tại sao thầy không lên tiếng giúp em?’’

- “ Thầy chỉ có thể khuyên em chịu đựng thôi, một câu nhịn chín câu lành, có một năm thôi, ráng đi em”

- “ Thầy còn gì muốn nói với em không thầy?”

- …

- “ Nếu không, chào thầy em về.”

“Một năm thôi, ít quá nhỉ, từng ngày từng ngày em phải sống trong địa ngục, ba bốn chục người cùng ức hiếp một người, mỗi ngày họ nghĩ ra một trò mới, xem em là vật thí nghiệm, một trò đùa trên cảm xúc của người khác, thay vì chỉ bận tâm cho việc học, em phải chịu áp lực từ họ, phải dành thời gian ra chép phạt, thế mà thầy bảo em nhịn đi, nhịn nhục đi, tại sao chứ?” Những suy nghĩ đó cứ ám ảnh đầu óc tôi, đến tận khi về nhà tôi vẫn không tập trung học bài được. Tôi thức đến tận 12h, mẹ lên trò chuyện cùng tôi và mẹ nói rằng ngày mai mẹ sẽ vào trường.

Ngày hôm sau

- “ Con gái tôi làm gì các cháu mà lại ăn hiếp nó như vậy”

- “ Con gái dì thấy ghét nên ai cũng ghét”

- “ Nó đã làm cái gì để tụi con ghét?”

- “ Dì lúc nào cũng thương yêu nó, như thể là công chúa vậy, tiểu thư kiểu đó thì đi về nhà cho ba mẹ yêu thương, đi học thì bớt điệu.”

- “ Con nói nghe kì vậy, con gái dì đi học có phấn son không? Có thả tóc này nọ không chứ? Trong khi những đứa khác còn điệu đà hơn tại sao con không nói đi.” - mẹ tôi gằng giọng

- “ Dì ỷ lớn ăn hiếp nhỏ..” – nói rồi nó bỏ chạy

H chạy về nhà khóc lóc với ba mẹ, ba mẹ cô chú H vào nói chuyện với mẹ tôi. Tôi ngồi trong lớp không nghe được gì nhiều, chỉ nghe được vài câu, nhưng toàn là câu sỉ nhục mẹ tôi.

- “ Cái thứ sao đẻ ra giống loài để người ta ghét vậy cà”

- “ Thứ lớn đi ăn hiếp nhỏ, già rồi để tụi nhỏ giải quyết, vào làm gì”

- “ Mặt mũi trông cũng được, thế mà không biết dạy con cái”

- “ Thôi thôi, nói làm gì, chắc thứ thất học đây mà”

Mẹ tôi không đáp, tôi ngồi trong lớp đối mặt với gương mặt giả tạo của H đang khóc lóc nãy giờ, những người còn lại thì oán trách tôi, nói tôi làm nó khóc. Tôi đứng dậy:

- “ Tôi đi ra ngoài, các người muốn làm gì thì lát nữa rồi nói, tôi có việc quan trọng, tôi không để mẹ tôi phải chịu sỉ nhục trước mọi người như vậy.”

- “ Mày đi đâu, mày đứng lại, xin lỗi H đi, làm người ta khóc bây giờ trốn hả?Mẹ mày tự biết giải quyết, có phải tật nguyền mà cần mày ra phụ”

Vừa nói chúng nó vừa xiếc lấy tay tôi. Con người cũng có giới hạn, tôi đã nhịn quá đủ rồi, đụng đến tôi thì được, nhưng đụng đến gia đình tôi thì đừng hòng.

- “ Buông tao ra” – tôi đẩy mạnh chúng nó, chúng té nguyên đám

- “ Lộ bản mặt thật của mày rồi chứ gì?” – H đứng lên

- “ Mày muốn gì?”

- “ Mày quỳ xuống xin lỗi tao, thì may ra tao tha cho mày, còn không thì đừng hòng”

“Rầm” – tiếng ngã của nó vào cạnh bàn vang lên

- “ Người phải quỳ là mày, không phải tao.” – tôi liếc nhìn nó

- “ Mày…”

Tôi chạy ra ngoài

- “ Các người làm gì mẹ tôi đấy?”

- “ A, cái con nhỏ bị cả lớp ghét đây sao? giọng điệu kiểu vậy cả lớp ghét là đúng rồi còn gì, nói chuyện với người lớn không phép tắc gì cả.”

- “ À, có chứ! Tôi sẽ nói chuyện lễ phép với những người xứng đáng được sự tôn trọng từ tôi.”

- “ Ý mày là bọn tao không đáng được mày tôn trọng à? Oắt con, mày gan nhỉ, giỏi nói lại xem” - Họ xăn tay áo lên, tiến lại gần tôi hơn

- “ Các người tự nhìn lại mình đi, con cháu đi ức hiếp người khác, không biết sự tình thế nào, cứ nghĩ con của mình đúng, sỉ nhục người khác bằng những từ ngữ khó nghe, có đáng được tôn trọng hay không? Thay vì dạy lại con cái cần yêu thương quý mến bạn bè, đằng này, các người lại tiếp tay cho bọn nó để đùa giỡn trên cảm xúc của người khác, à mà cũng đúng, các người cũng đang đùa giỡn trên cảm xúc của mẹ tôi đấy thôi, thế lấy gì mà dạy cho con cái mình được, đúng không?”

- “ Chị kia, con gái hiền lành của chị đây à, lễ phép ngoan ngoãn đây à, tôi không biết thế nào nhưng tôi biết đang đứng đây là một con nhỏ dữ dằn và vô phép, hơn nữa là con gái tôi đang khóc, vậy thì ai đang ăn hiếp ai đây?” - tiếng nói lanh lảnh dì của H vang lên

- “ Cái gì cũng có giới hạn của nó, tôi nhịn không được nữa rồi, không ai hiền lành đến mức để sỉ nhục mẹ của mình đâu, còn các cô chú đây, mời về nhà hỏi lại con cái xem nó đã làm gì với bạn học của mình, xem lại cả ngày hôm nay nữa, đặt trường hợp nếu mẹ của các cô chú bị sỉ nhục như vậy, liệu có nhịn được hay không?”

- “ Thôi con, mẹ về.” - mẹ tôi nói với giọng trầm buồn

- “ Chúng tôi về đây” - Họ vừa nói vừa đi, tặng kèm cho tôi một cái liếc xéo

- “ Mẹ về nhé!”

- “ Dạ, chào mẹ!”

TÙNG, TÙNG, TÙNG!!

Giờ Sinh học

Khi tôi vào lớp, họ nhìn tôi như thể tôi là một kẻ giết người, riêng H, nó tiến lại gần bàn của tôi và bắt đầu:

- “ Lúc nãy cứu mẹ hay nhỉ? Để xem tí nữa thì ai sẽ cứu mày”

- “ Tao không sợ mày đâu”

- “ Được thôi! – Nó nói kèm với nụ cười đầy ẩn ý

Cô bước vào lớp, cái khuôn mặt ấy dần chuyển thành khóc lóc như ai vừa đánh vậy, quần áo thì làm cho nhăn nheo, đầu tóc rối bời. Ồ! Hay thật, vừa mới đây mà đã chuyển cảm xúc rồi, nhanh quá..

- “ Cô ơi, H khóc..” - cả lớp đồng thanh

- “ H, sao em lại khóc?”

- “ Dạ, em..thôi.. em không sao đâu cô, chỉ là…” – nó quay sang nhìn tôi

- “ Là T đánh H đó cô.”

- “ T, có đúng em đánh bạn không? Đứng lên trả lời cho cô biết.” – Bà ta gằng giọng, tiếng rõ to

- “ Đúng là em có đẩy bạn, nhưng bạn chỉ bị té, không ảnh hưởng gì đến những vết bầm kia và em hoàn toàn không sai trong chuyện này, còn nữa, bạn đã nín khóc từ trước, lúc nãy vừa lấy cảm xúc lại thôi.”

- “ Lấy cảm xúc lại là thế nào?”

- “ Như cô thấy đấy, một người vừa cười nói vui vẻ với bạn bè xong, lập tức chuyển sang u buồn khóc lóc ngay lập tức, mục đích chủ yếu chỉ hại người khác, chả phải là một diễn viên sáng giá đấy sao?”

- “ Không có đâu cô, nó nói xạo, H khóc từ đầu buổi đến giờ đó cô, mày thử bị đẩy té coi có khóc không ở đó mà nói.” - một con nhỏ trong lớp đứng dậy

- “ Thôi, dù sao em cũng sai,em xin lỗi bạn đi.”

- “ Em cảm thấy mình không sai gì cả, em làm vậy để tự vệ, trong khi họ chặn đường không cho em đi ra ngoài, mẹ em đang ở ngoài bị sỉ nhục, cô cũng cần biết lí do tại sao em lại đẩy bạn chứ?Cô chỉ nghe lời nói từ phía họ mà không nghe em nói gì, đã vội vàng buộc em phải xin lỗi bạn hay sao?”

- “ Chà, dám cãi lại cô luôn kìa, ghê quá rồi!” - tiếng nhốn nháo dưới lớp tạo nên không gian ồn ào

- “ Em trả treo với tôi à, xin lỗi bạn ngay, lúc nãy em nhận rằng mình đẩy bạn còn gì? Xin lỗi mau.”

Tôi nhìn vào mắt cô mà nói:

- “ Thưa cô, em nhận mình đẩy bạn chứ em không hề nhận mình có lỗi, em sẽ xin lỗi nếu thật sự em là người có lỗi trong chuyện này, thứ nhất, em đẩy bạn vì bạn chặn đường em và bắt em quỳ xuống xin lỗi, hành động của em gọi là tự vệ, thứ hai, mẹ em đang ở ngoài, điều quan trọng nhất với em, là mẹ em, chuyện khác, em không bận tâm.”

- “Hay lắm, tôi sẽ hạ hạnh kiểm em vì hành hung bạn.”

- “ Đúng rồi đúng rồi cô, vậy cho nó chừa. Hổ báo quá mà.’’

- “ Thưa cô, cô muốn hạ hạnh kiểm của em à, được thôi. Nhưng trước tiên, cô hãy tìm lí do thật chính xác để buộc tội em và có thể dẫn đến hạ hạnh kiểm em, vì em cũng có quyền ý kiến về thái độ cũng như những lời nói nãy giờ cô nói với em, em nhận thấy cô một mực bênh vực H trong khi em đã nói rất rõ ràng lí do, có thể cô tin lời của các bạn trong lớp. Nhưng cô hãy suy nghĩ lại, số đông chưa hẳn đã đúng đâu cô ạ, có nhiều chuyện cô thấy như vậy nhưng sự thật thì khác xa hoàn toàn

- “ Em đừng có dạy đời tôi, tôi hơn em một cái đầu đấy.”

- “ Thưa cô, cô hơn em về kiến thức, nhưng qua nãy giờ những gì cô nói và cách cô hành động, câu nói “Hơn một cái đầu” em thấy không đúng lắm, đáng lí ra cô sẽ điều tra rồi mới buộc tội em, còn nãy giờ thì sao? Xin lỗi bạn, viết kiểm điểm, hạ hạnh kiểm, đây là những việc làm của một người hơn em một cái đầu ạ? À cô này, nếu cô hạ hạnh kiểm em vì em đẩy bạn té khiến bạn khóc, vậy cô hãy tiện tay hạ hạnh kiểm luôn cả lớp vì họ đã đẩy cuộc sống của em vào vực thẳm, khiến em không thể sống cuộc sống vui vẻ như trước đây, tổn thương thể xác và tinh thần thì cái nào đau khổ hơn? Một đứa nhỏ cấp 1 đối mặt với bạo lực học đường, bạo lực bằng tin thần đau khổ cỡ nào, hạ một bậc hạnh kiểm liệu có đủ không cô? - lần đầu tiên tôi dám đứng lên nói một mạch trước toàn thể mọi người

TÙNG!!!!

- …..

- “ Thôi được, lần này tôi bỏ qua, lần sau thì đừng có trách tôi!”

- “ Cả lớp nghỉ”

“Bộp” tiếng gõ bàn mạnh khiến tôi giật mình

- “ Mày hay lắm, lập luận sắc bén nhỉ? Cãi cho bằng được bà cô cơ đấy, sợ mày thật, thế mà lúc trước cứ tưởng nó hiền hậu lắm cơ, suốt ngày khóc lóc, thì ra là diễn thôi, bây giờ thì lộ cái bản mặt thật ra rồi.’’

- “ Nghĩ sao thì tuỳ mày”

- “ Sắp thi học kỳ rồi, không biết chị T đây đã ôn gì chưa.. hình như tao nghe đâu có đứa nói gì mà thay vì phải học tập thì phải chống chọi lại với bọn mình, phải chép phạt, haha, đáng cái đời mày. Mày mà tuột loại, bọn tao đi ăn mừng cho mày xem, ahahaha.”

Tôi ngước lên nhìn nó:

- “ Mày thấy mặt tao có giống như đang quan tâm những gì mày nói nãy giờ không hả?”

- “ Mày..”

Xếp hàng ra về, về đến nhà, tôi lên giường ngủ. Tuần sau là thi học kỳ rồi, lo quá, không biết làm được không..

Ngày thi Toán

- “ Ồ ồ, con nhỏ bị cả lớp nghỉ chơi vô kìa tụi bây”

- “ Này, mày đã học gì chưa, hay còn chép phạt, à à, bài phạt đâu, tuần trước vi phạm vứt rác bừa bãi chép 650 lần bài phạt đâu”

- “ Ủa mày, tao nhớ nó chép có 100 lần thôi mà”

- “ Mày quên à, thầy quy định, trong thi đua, cứ vi phạm thì mỗi lần sẽ tăng lên 100 lần, 6 tuần liên tiếp nó vi phạm, thì chép thế là đúng rồi.”

- “ Tao vi phạm, hay chúng mày vu oan giá hoạ cho tao? Nên nhớ, tao chép không phải vì tao đã làm sai, tao chép vì tao không muốn thầy khó xử với cái miệng của tụi mày thôi. Nếu thật sự tao vi phạm, vậy sao thứ 2 hàng tuần chúng mày không dám báo cáo lên, hay vì không có thật nên không báo cáo được?”

- “ Thầy kêu bọn tao không báo cáo thôi, chứ không là mỗi tuần mày đều đứng rồi.”

- “ Ồ, vậy tao đợi xem, tuần sau tao có đứng không.”

- “ Đưa bài phạt đi, nói nhiều.”

Đưa bài phạt xong, tôi đi ra ngoài, lúc sau tôi thật sự hối hận vì đã đi ra ngoài mà không mang theo giấy thi..

- “ Thầy ơi, giấy của em không có.”

- “ Trường đã phát cho mỗi em 10 tờ rồi mà, không có là sao?”

- “ Em không biết, lúc nãy em để trong tập, bây giờ quay lại thì không có gì hết.”

- “ Chắc chó tha ra thùng rác rồi, hahaha” - lớp lại ồn ào

- “ Các em im lặng”

Bước ra thùng rác, thật sự, giấy thi của tôi nằm trong đó..

- “ Thưa thầy, em có thể mua giấy thi ở ngoài được không thầy, em sẽ giải thích chuyện này với ban giám hiệu.”

- “ Thầy còn xấp giấy thi đây, em lấy mà làm, kẻo không kịp thời gian.”

- “ Dạ.”

Cứ tưởng được yên bình làm bài, nào ngờ, làm được 30 phút, bọn chúng cứ nhìn tôi mà cười

- “ Mặt tôi dính gì à?”

- “ Mặt mày đâu có dính, tóc mày kìa, haha, đứa nào làm tốt thế.”

- “ Có chuyện gì mà ồn ào vậy?”

- “ Thầy ơi, thầy xuống đây đi thầy.”

Thì ra, tóc tôi bị dán giấy và kẹo cao su lên đó,…

- “ Ai làm cái trò này?”

- “ Bọn em không biết mà”

- “ Thưa thầy, em xin phép ra nhà vệ sinh.”

- “ Đi nhanh nha em, gần hết giờ.”

- “ Dạ”

- “ Cả lớp đứng lên hết cho tôi, tại sao lại làm vậy với bạn, giấy không thể tự dính lên và kẹo cũng như vậy, chỉ có các em thôi, làm vậy các em vui lắm à.”

- “…”

Bước về chỗ, hay thật, quá nhanh, tờ giấy thi của tôi bị vấy đầy mực, làm sao nộp được đây, trong khi chỉ còn có 10’ nữa là hết giờ.

- “Thưa thầy, giấy của em, không biết bị con gì làm dơ rồi, thầy cho em xin tờ khác.”

- “ Đem lên thầy xem.” – nhìn tờ giấy, thầy biết rõ ý của tôi muốn nói đến việc gì

- “ Đây, làm nhanh nhé.”

- “ Ê ê, nó chửi mình kìa.”

- “ Im đi, cứ nghĩ là mình không có làm, nhận để bị chửi à.”

Chép với tốc độ cực nhanh, nhưng câu cuối chép được mỗi phân nửa là thu bài, tức thật.. Bài thi của tôi…

Lỡ Toán rồi, phải cố qua Tiếng Việt vậy!

Giờ thi Tiếng Việt

Tôi làm bài trong 20 phút, thời gian còn lại tôi dò lại bài, tôi chắc chắn bài của mình làm tốt.

- “ Thưa thầy,em nộp bài.”

- “ Em xem kĩ lại rồi hãy nộp nhé.”

- “ Dạ”

- “ Haha, toán thì làm không kịp, bây giờ làm Tiếng Việt nhanh thế cơ đấy.”

- “ Ừ, kịp hay không là việc của tôi nhé, lo cho bản thân trước đi.”

- “ Con nhỏ này ghê gớm thật.” - lại tiếng xào xáo của bọn nhiều chuyện trong lớp.

Bước ra ngoài phòng thi, tôi cảm thấy lo lắng về bài thi toán của mình, nhưng thôi, chuyện cũng lỡ rồi. Đành vậy.

Ngày phát đề thi.

- “ Lớp chúng ta môn toán làm tốt hơn môn tiếng việt, toán có một bạn 10đ và nhiều bạn trên 9đ, còn tiếng việt chỉ có một bạn 10đ, thầy sẽ phát bài.”

- “ T, tiếng việt em được 10đ, chúc mừng em.”

Lớp tôi đồng thanh:

- “ Úi, may mắn thôi, có gì hay.”

- “ Em cám ơn thầy”

- “ Nhưng…”

- “ Sao vậy thầy?”

- “ Toán em chỉ được 8.25đ, em đã bị tuột hạng, chỉ được học sinh khá thôi.”

- “ Hahaha, ăn mừng đi chúng mày ơi, hahahha.” – kèm sau đó là tiếng reo hò, vỗ tay, vỗ bàn của họ

“Cái gì thế này, chuyện gì đang xảy ra, tại sao, tại sao chứ? chỉ cần 0.25đ nữa là đã được rồi, câu cuối chết tiệt, chép kịp là đã được trên 9đ rồi,.. chết tiệt!”

- “ Cảm ơn thầy.”

Tôi quyết định chuyển qua trường khác học, suốt ba tháng hè, từ một đứa hồn nhiên, vui vẻ, tôi trầm tính hơn, theo thông tin từ Google, có lẽ tôi mắc chứng trầm cảm, tính tình tôi cũng khác, không để cho người khác có cơ hội bắt nạt mình nữa.

Như mọi năm, tôi về nội cùng ba mẹ. Ở đây, họ - gia đình thân yêu của tôi, cô dì chú bác của tôi, lúc nào cũng canh me chửi xiên xéo mẹ con tôi, lúc xưa tôi còn nhịn, nhưng giờ thì đừng hòng.

- “ T nè, con năm nay được loại gì?”

- “ Con được học sinh khá.”

- “ Ăn học làm sao để cho học sinh khá vậy, ăn chơi đàn đúm lắm hả con?” – cô ta nói với giọng mỉa mai

- “ Chuyện con có ăn chơi hay không, con không cần giải thích với cô, con được học sinh khá nhưng vốn sống của con đầy đủ, kiến thức không chỉ đánh giá qua năng lực đâu cô.”

- “ Ồ, mấy năm trước đâu có ăn nói cái kiểu này, đúng là thay đổi nhiều quá”

- “ Vâng, thay đổi, không còn để kẻ xấu bắt nạt nữa.”

- “ Mày nói ai là kẻ xấu.” – Cô giơ tay định tát tôi

- “ Tôi thách cô đụng đến con tôi đấy, việc dạy con là việc của tôi, không đến lượt cô xen vào” - Mẹ chặn tay cô lại

- “ Chị đi mà dạy lại đứa con hỗn xược của chị, à mà thôi, chị cũng như nó, cũng có ra gì đâu mà dạy với chả bảo.”

- “ Ừ nhỉ, mẹ con không ra gì, nhưng mẹ con biết phép lịch sự với người trên kẻ dưới trong nhà, còn người như cô đến quy tắc giao tiếp cơ bản còn không biết, vậy cô lấy tư cách gì để nhận xét mẹ của con?” - chống tay tôi nhìn cô

- “ Mày hay lắm, mày giỏi rồi, cái gì cũng nói được.”

- “ Cô thấy không đúng có thể nói lại mà, hay cô hoàn toàn sai trong chuyện này?”

- “ Mày, mày…”

- “ Con đi ra ngoài một lát, mẹ uống nước không?”

- “ Mẹ không khát.”

- “ Thế con đi nhé.”

Ra ngoài, người bạn thuở nhỏ của tôi đến bên tôi.

- “ Sao nhìn T buồn vậy?”

- “ Đâu có”

- “ Nghe nói T bị…”

- “ Nắm bắt thông tin nhanh quá vậy..” – tôi ngắt ngang câu nói của bạn ấy

- “ Tôi xin lỗi…”

- “ Không có gì”

- “ Cười lên đi”

- “ Tại sao phải cười?”

- “ Cười mới đẹp”

- “ Tôi không cần đẹp, cảm ơn đã tâm sự với tôi.”

Tôi bước đi, tâm trạng của tôi trong mấy tháng nay đều như vậy, chẳng thể vui được, đúng là chứng trầm cảm rồi..

Tôi được chuyển sang một ngôi trường mới, tiếp xúc với các bạn mới.

- “Ê ê, học sinh mới.”

- “ Cũng xinh đấy”

- “ Nhìn mặt hơi chảnh”

- “ Ừm ừm”

- “ Chào bạn”

- “ Chào”

- “ Bạn tên gì?”

- “ Tôi tên T”

- “ Rất hân hạnh làm quen với bạn.”

- “ Tôi cũng vậy.”

Ngày hôm sau tôi đi học, bước vào chỗ, nghe nhiều lời bàn tán về mình, có tích cực và cả tiêu cực, có những người đoán đúng, họ nói dường như tôi bị trầm cảm.. và tất nhiên họ biết tôi chuyển từ trường gần đó nên họ dễ dàng tìm ra, nhưng lí do tôi chuyển trường mà họ biết được thì chỉ là một phần mà thôi.

- “ Ê T, bạn chuyển qua đây tại vì mấy bạn kia ghẹo bạn điệu thôi hả?”

- “ Có chuyện vậy thôi cũng chuyển nữa má”

- “ Hay có lí do khác”

- “ Nói chúng tôi nghe đi mà”

- “ Các bạn muốn nghe đúng không?”

- “ Ừ ừ”

- “ Được thôi, tôi chuyển không chỉ vì họ ghẹo tôi, mà còn lí do rất quan trọng khác, còn các bạn, không biết chuyện đó đúng hay sai thì bạn đừng vội bình luận về vấn đề của tôi”

- “ Ừ”

- “ Coi bộ không ưa rồi đây”

Ra về, có một bạn chạy lại phía tôi

- “ Ê, học sinh mới”

- “ Có chuyện gì?”

- “ Làm quen nha”

- “ Chào cậu”

- “ Cười tươi lên” - cô ta véo má tôi

- “ Đừng, nhưng cậu …”

- “ Sao?”

- “ Cậu muốn làm quen và kết thân với tôi thật à?”

- “ Ừa, mình thấy bạn rất thú vị.”

- “ Haha, tuỳ cậu. Nhưng mà cậu phải cố gắng nhé”

- “ Cười rồi kìa, cười lớn lên nha”

Và đó là người bạn thân của tôi, người tôi kể cho nghe về quá khứ của mình, chỉ trong 1 năm, nó đã khiến tôi hoà đồng với bạn bè hơn, không những thế, đúng như thể bạn thân, nó bảo tôi phải dữ lên, đừng để người ta ăn hiếp mình. Khi tôi kể nó nghe về câu chuyện của tôi:

- “ Sao hồi đó mày ngu vậy con.”

- “ Kệ tao nha, tao đập mày giờ”

- “ Hí hí, dữ quá hà”

- “ Xía”

Ở bên nó, tôi cảm thấy mình vui vẻ hơn và hoà đồng với bạn bè, chứng trầm cảm đã mất hẳn, nhưng tôi vẫn không quên nhắc nhở về dấu mốc quan trọng ấy, khiến tôi trưởng thành.

Một lần ra về, tôi gặp họ - những con người gây sóng gió cho cuộc đời tôi.

- “Xin chào”

- “ Có chuyện gì?”

- “ Lâu rồi không gặp.”

- “ Ừ”

- “ Đẹp ra nhỉ?”

- “ Nếu không có gì thì tôi đi nhé.”

- “ Khoan, làm gì nóng vội vậy”

- “ Tôi không rãnh”

- “ Chúng tôi…chúng tôi xin lỗi nhé, chuyện khi xưa,…”

- “ Sao?”

- “ Có thể tha thứ cho chúng tôi không?”

- “ Tôi xem là bạn, quan hệ bạn bè, gặp nhau chào một câu, không chào cũng không sao”

- “ Ừ, ừ. Vậy thôi bọn tôi đi nhé”

- “ Chào”

Các ngày liên tiếp sau đó, tôi cứ gặp họ suốt, chẳng biết là vô tình hay cố ý. Nhưng thôi, tuỳ họ vậy. Bớt thù thêm bạn, cũng không xấu.

Cuộc sống của tôi vẫn diễn ra trong êm đềm và vui vẻ với các bạn của tôi, tình bạn trong sáng, bảo vệ nhau khi gặp khó khăn gian khổ, còn họ … Tôi không biết họ có thật lòng hay không, mà cũng chẳng sao, tôi không còn một mình nữa rồi, tôi có bạn bè của mình, những người bạn thật sự và hơn hết, tôi đã có thể tự bảo vệ bản thân của mình. Tôi đã được sống một cuộc sống thật sự, một cuộc sống vui vẻ và hạnh phúc. Và tôi cũng cần cảm ơn họ, con người đã gây sóng gió đời tôi, giúp tôi trưởng thành.

-----------------------------------
Link bài dự thi để các bạn gửi khi kêu gọi bình chọn: https://diendan.hocmai.vn/threads/c...i-cay-but-tre-2017.646821/page-3#post-3277076
 
Status
Không mở trả lời sau này.
Top Bottom