cô giúp em phần lí thyết này với

N

nhatbach

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

thưa cô, cho em hỏi
1)
dưới khía cạnh chuyển hóa năng lượng trong chuỗi thức ăn thì việc nuôi gà, thỏ, trâu bò,... có lợi ích trong chăn nuôi, vì những loài ăn thực vật :
A cần ít năng lượng cho các hoạt động sống của tế bào
b cần nhiều năng lượng cho các hoạt động sống của tế bào
c có tổng năng lượng lớn hơn so với các loài ăn thịt ở các bậc dinh dưỡng cao hơn
d có tổng năng lương nhỏ hơn so với các loài ăn thịt ở các bậc dinh dưỡng cao hơn
2)
vai trò của chuỗi và lưới thức ăn trong chu trình tuần hoàn vật chất là
a đảm bảo giai đoạn trao đổi chất bên trong
b đảm bảo tính khép kín
c đảm bảo tính bền vững
d đảm bảo mối quan hệ dinh dưỡng
3)
trong 1 quần thể cân bằng di truyền có 21% người mau B, 30% người máu AB , 4% người máu o. 1 cặp vợ chông thuộc quần thể trên đều có máu B sinh 2 con, hỏi xác suât để có 1đứa giống nhóm máu bố mẹ là? ( đáp án là 24/49)
4)
số kiểu tổ hợp giao tử trong phép lai đực AaBbddEe và cái AabbDdEE là: 28,30,32,34 đáp án là 32 nhưng theo em ở đây nta hỏi về số kiểu chứ đâu phải hỏi số tổ hợp , mấy câu trên là trong đề thi thử trường em, mong cô giúp em
 
Last edited by a moderator:
A

autumns_gust

Mình không phải là "cô" nhưng cho mình góp ý nha:

Câu 1 bạn đọc lại toàn bài dòng năng lượng trong hệ sinh thái, ở trang 258 SGK NC có đề cập đúng vấn đề này: vậy mình nghĩ đáp án là c. Sau mỗi bậc dinh dưỡng thì năng lượng còn lại chỉ còn lại khoảng 10% vì vậy nếu thực vật 100 phần năng lượng thì động vật ăn thực vật là 10 phần động vật ăn thịt bậc 1 là 1 phần, ăn thịt bậc 2 là 0,1 phần .....


Câu 2 mình không tìm được dẫn chứng cụ thể, tuy nhiên khi bạn học về các chu trình vật chất đều nghe nói đến tính khép kín hoặc thấy được qua hình mô tả các chu trình, hệ sinh thái điển hình cần có sinh vật sản xuất, sinh vật tiêu thụ, sinh vật phân giải nhằm thực hiện một chu trình sinh học đầy đủ, vật chất đi vào hệ, biến đổi và được trả lại môi trường, sự đi vào hệ, biến đổi, ra khỏi hệ đó được thực hiện qua các chuỗi, lưới thức ăn ....
tính bền vững mình thường thấy là vai trò đối với hệ sinh thái , còn mối quan hệ dinh dưỡng thì thường thấy là vai trò của lưới đối với hệ sinh thái, giai đoạn trao đổi chất nghe giống đối với sinh vật hơn.


Câu 3: không giải ra được đáp án đó

Câu 4: Tổ hợp là sao, kiểu tổ hợp là sao bạn?Ví dụ bằng thể tứ bội AAaa x AAaa sẽ có mấy tổ hợp, mấy kiểu tổ hợp, mấy kiểu gen. Khái niệm này mình thấy chẳng có định nghĩa thống nhất nào, chỉ toàn là truyền qua truyền lại thôi.
 
N

nhatbach

Mình không phải là "cô" nhưng cho mình góp ý nha:

Câu 1 bạn đọc lại toàn bài dòng năng lượng trong hệ sinh thái, ở trang 258 SGK NC có đề cập đúng vấn đề này: vậy mình nghĩ đáp án là c. Sau mỗi bậc dinh dưỡng thì năng lượng còn lại chỉ còn lại khoảng 10% vì vậy nếu thực vật 100 phần năng lượng thì động vật ăn thực vật là 10 phần động vật ăn thịt bậc 1 là 1 phần, ăn thịt bậc 2 là 0,1 phần .....


Câu 2 mình không tìm được dẫn chứng cụ thể, tuy nhiên khi bạn học về các chu trình vật chất đều nghe nói đến tính khép kín hoặc thấy được qua hình mô tả các chu trình, hệ sinh thái điển hình cần có sinh vật sản xuất, sinh vật tiêu thụ, sinh vật phân giải nhằm thực hiện một chu trình sinh học đầy đủ, vật chất đi vào hệ, biến đổi và được trả lại môi trường, sự đi vào hệ, biến đổi, ra khỏi hệ đó được thực hiện qua các chuỗi, lưới thức ăn ....
tính bền vững mình thường thấy là vai trò đối với hệ sinh thái , còn mối quan hệ dinh dưỡng thì thường thấy là vai trò của lưới đối với hệ sinh thái, giai đoạn trao đổi chất nghe giống đối với sinh vật hơn.


Câu 3: không giải ra được đáp án đó

Câu 4: Tổ hợp là sao, kiểu tổ hợp là sao bạn?Ví dụ bằng thể tứ bội AAaa x AAaa sẽ có mấy tổ hợp, mấy kiểu tổ hợp, mấy kiểu gen. Khái niệm này mình thấy chẳng có định nghĩa thống nhất nào, chỉ toàn là truyền qua truyền lại thôi.
gần thi rồi mà câu thức gì khuya thế :D ò cây 2 đáp án là bền vững hay khép kín đó( mình làm là quan hệ dinh dưỡng) , câu 1 thì mình học chương trình cơ bản nên...hihi nhưng nó là câu trong phần chung... chán thật đề không chuẩn gì cả, câu 4 thì tổ hợp là kết hợp các giao tử đáy cậu, kiểu tổ hợp theo tớ khác với tổ hợp ở chỗ:
ví dụ lại AaBb và AaBb sẽ cho 16 tổ hợp nhưng kiểu tổ hợp thì là 9.

cô ơi giúp em với cô
 
A

autumns_gust

Mấy hôm nay tâm trạng mình không tốt nên mới lên đây tìm bài làm đỡ buồn, sẵn coi như là ôn tập thi luôn :).

Theo mình thì câu 1 bạn có thể xem kĩ lại SGK CB trang 201, 202, nói chung về lập luận thì hoàn toàn giống nhau thôi nên người ta vẫn cho được mà. Mình thì cũng học chương trình cơ bản do mình lớp khối D, lúc nghe nói lớp xã hội bị chuyển học sách cơ bản mà còn giảm tải một đống nữa choáng luôn, nói chung là tự lực cánh sinh.

Câu 4: mình đưa ví dụ thể tứ bội để bạn thấy được điểm khác của tổ hợp và kiểu tổ hợp rồi rút ra định nghĩa riêng chứ ví dụ là một cái gì đó được "chuẩn mực hoá" rồi.
+ Tổ hợp là sự tổ hợp giao tử đực và cái có kèm tỉ lệ: ví dụ ở tứ bội AAaa sinh ra giao tử 1AA:4Aa:1aa xét 2 bên nhân lại sẽ được 36.
+ Kiểu tổ hợp khác nhau về phần đực và phần cái là sự tổ hợp giao tử đực và cái không kèm tỉ lệ (thường gặp ở loài giao phối, tất cả đơn tính giao phối hoặc khi đề phân rõ phần đực phần cái): như ở đây AAaa sinh ra 3 loại giao tử, xét 2 bên nhân lại là 9
+ Kiểu tổ hợp giao tử nói chung có thể bằng số kiểu tổ hợp giao tử khác nhau về phần đực và phần cái như nêu trên, hoặc bằng kết quả như trên trừ đi số cách ghép giống nhau (cách này thường gặp ở loài lưỡng tính tự phối, tự thụ) nên trong ví dụ này có thể là 9 hoặc 6. (Loài lưỡng tính giao phối thì còn tranh cãi nhiều mà mình cũng chẳng có quan điểm riêng nên không xét tới)
+ Kiểu gen thì chỉ cần xét số kiểu gen có thể tạo thành: ở ví dụ này sẽ là 5
Đây là kết quả mình tự tổng kết lại thôi không phải định nghĩa chính xác nha bạn :).

Đến ví dụ AaBb của bạn: giao tử sinh ra có tỉ lệ bằng nhau là 1:1:1:1 cho nên số tổ hợp, số kiểu tổ hợp khác nhau về phần đực và phần cái là bằng nhau và bằng 16.
Số kiểu tổ hợp nói chung như mình trình bày ở trên có thể là 16 hoặc 10 tuỳ đề bài.
Số kiểu gen là 9.

Mà bạn kiểm tra lại giúp mình dữ liêu / đáp án câu 3, mình giải không ra được, không biết sao luôn.
 
N

nhatbach

Mấy hôm nay tâm trạng mình không tốt nên mới lên đây tìm bài làm đỡ buồn, sẵn coi như là ôn tập thi luôn :).

Theo mình thì câu 1 bạn có thể xem kĩ lại SGK CB trang 201, 202, nói chung về lập luận thì hoàn toàn giống nhau thôi nên người ta vẫn cho được mà. Mình thì cũng học chương trình cơ bản do mình lớp khối D, lúc nghe nói lớp xã hội bị chuyển học sách cơ bản mà còn giảm tải một đống nữa choáng luôn, nói chung là tự lực cánh sinh.

Câu 4: mình đưa ví dụ thể tứ bội để bạn thấy được điểm khác của tổ hợp và kiểu tổ hợp rồi rút ra định nghĩa riêng chứ ví dụ là một cái gì đó được "chuẩn mực hoá" rồi.
+ Tổ hợp là sự tổ hợp giao tử đực và cái có kèm tỉ lệ: ví dụ ở tứ bội AAaa sinh ra giao tử 1AA:4Aa:1aa xét 2 bên nhân lại sẽ được 36.
+ Kiểu tổ hợp khác nhau về phần đực và phần cái là sự tổ hợp giao tử đực và cái không kèm tỉ lệ (thường gặp ở loài giao phối, tất cả đơn tính giao phối hoặc khi đề phân rõ phần đực phần cái): như ở đây AAaa sinh ra 3 loại giao tử, xét 2 bên nhân lại là 9
+ Kiểu tổ hợp giao tử nói chung có thể bằng số kiểu tổ hợp giao tử khác nhau về phần đực và phần cái như nêu trên, hoặc bằng kết quả như trên trừ đi số cách ghép giống nhau (cách này thường gặp ở loài lưỡng tính tự phối, tự thụ) nên trong ví dụ này có thể là 9 hoặc 6. (Loài lưỡng tính giao phối thì còn tranh cãi nhiều mà mình cũng chẳng có quan điểm riêng nên không xét tới)
+ Kiểu gen thì chỉ cần xét số kiểu gen có thể tạo thành: ở ví dụ này sẽ là 5
Đây là kết quả mình tự tổng kết lại thôi không phải định nghĩa chính xác nha bạn :).

Đến ví dụ AaBb của bạn: giao tử sinh ra có tỉ lệ bằng nhau là 1:1:1:1 cho nên số tổ hợp, số kiểu tổ hợp khác nhau về phần đực và phần cái là bằng nhau và bằng 16.
Số kiểu tổ hợp nói chung như mình trình bày ở trên có thể là 16 hoặc 10 tuỳ đề bài.
Số kiểu gen là 9.

Mà bạn kiểm tra lại giúp mình dữ liêu / đáp án câu 3, mình giải không ra được, không biết sao luôn.
câu 3 mình cũng không ra được đáp số đấy bạn à, mình làm hình như là
(0,12/0,21)^2*1/4*3/4*2C1 bằng 6/49 bạn có ra như thế không,
vấn đề tổ hợp và kiểu tổ hợp í cậu,
hình như tớ nhầm ù, người ta chỉ phân biệt về kiểu gen với số tổ hợp thôi, vd như bài của mình đấy....
AaBbddEe * AabbDdEE thì nên làm như thế này Aa*Aa--> 4 tổ hop, cứ thế ta sẽ được 4*2*2*2 . đúng như cậu nói, nếu đề đã phân biệt đực cái thì Aa*Aa sẽ cho 4 tổ hợp còn nếu không phân biệt đực cái thì sẽ cho 3. tks cậu nha, nhờ thảo luận mà tớ hiểu ra nhiều thứ, hihi, nick tớ là hoangtukho_maichungtinh nếu cậu muốn thì add trao đổi cho dễ chứ post lên này có vẻ mất công theo dõi quá
 
Top Bottom