Văn Chuyện người con gái Nam Xương

damdamty

Học sinh tiến bộ
Thành viên
10 Tháng năm 2017
1,909
1,637
291
Nghệ An
Trường Tâm
Ai tóm tắt giùm em bài chuyện người con gái Nam Xướng với ạ
Ngày xưa có chàng Trường Sinh vừa cưói vợ xong phải đi lính ,để lại người mẹ già và gười vợ trẻ là Vũ Thị Thiết còn gọi làVũ Nuơng.
Vũ Nương là một người đẹp người đẹp nết. Sau khi Trường Sinh đi lính, Vũ Nương có thai và sinh con. Một mình cô phải ở nhà nuôi con nuôi mẹ.
Sau khi Trường Sinh đi đàu quân thì ở nhà mẹ già nhớ mong cuối cùng vì bị lâm bệnh nặng nên bà đã mất,Vũ Nương làm ma chay chu đáo cho mẹ chồng. Giặc tan,Trường Sinh về nhà ,không ngờ mẹ mình đã mất Trường Sinh .Vũ Nương bị oan ben gieo mình xuống sông Hoàng Giang tự vẫn .
Một đêm Truơng Sinh cùng con trai ngồi bên đèn ,đứa con chỉ chiếc bóng trên tường bảo đó là cha của mình .Lúc đó Truơng Sinh mới hiểu vợ mình bị oan.Phan Lang,ng cùng làng tình cờ gặp Vũ nuơng dưói thuỷ cung .
Khi Phan Lang trờ về trần gian,Vũ Nương gởi chiếc hoa cùng nhắc cho Truơng Sinh lập đàn giải oan cho mình .Truơng Sinh lập đàn giải oan trên bến Hoàng Giang.Vũ Nương trở về ngồi trên kiệu hoa đứng giữa dòng lúc ẩn lúc hiện rồi biến mất.
nguồn: diễn đàn
p/s: Nếu bạn không thích tóm tắt này thì có thể xem thêm
https://diendan.hocmai.vn/threads/van-9-tom-tat-chuyen-nguoi-con-gai-nam-xuong.242279/
 

Ocmaxcute

Học sinh chăm học
Thành viên
13 Tháng chín 2017
801
881
146
20
Nghệ An
- Ts là con nhà hào phú, có tính đa nghi, lấy nàng vũ nương là n` con gái đoan trang, xinh đẹp làm vợ
- Một đợt , TS phải đi lính, ít lâu sau đó vợ chàng đã hạ sinh đứa con đầu tiên- đản. Từ đó đêm nào nàng cx chỉ vào bóng mk trên tường ns vs con đó là bố nó
- Nàng hết sức chăm lo cho mẹ chồng nhưng một lần mẹ chồng mất, nàng đã lo tang cúng đầy đủ
- TS đi lính về, nghe con ttrai ns rằng đêm nào cx có 1 người đàn ông đến chỉ ngồi với vợ mình
- TS đa nghi nên mắng nhiếc, chửi rủa vợ
- Vũ Nươn bị oan, tự vẫn đc Linh Phi ở thjuyr cung cứu
- Dưới thủy cung, VN gặp Phan Lang là n` cùng xóm, nàng nhờ Phan nhắn vs chồng mình
- TS biết vợ mình bị oan, lập đàn bên sông 3 ngày nhưng VN vẫn k về
 

Nguyenngocthuyduong

Học sinh chăm học
Thành viên
20 Tháng chín 2017
442
250
111
20
Hà Nội
THPT Nguyễn Du - T.Oai
Vũ Nương là người con gái đẹp người đẹp nết. Vì mến dung hạnh của nàng nên Trương Sinh đã cưới về làm vợ. Gia đình chưa yên ấm được bao lâu thì Trương Sinh phải đi lính. Vũ Nương ở nhà nhung nhớ, mong chàng sớm trở về. Nàng chăm sóc mẹ chồng và một mình nuôi bé Đản. Khi Trương Sinh trở về, nghe lời ngây thơ của bé Đản, chàng liền nghi vợ thất tiết không chung thủy. Song, còn chửi mắng, đánh đuổi Vũ Nương đi mà không nghe vợ mình giải thích.Kêu oan không được nữa, Vũ Nương bèn giao mình xuống sông Hoàng Giang để minh chứng cho mình trong sạch. Một đêm, thấy bóng trên tường, bé Đản gội cha. Lúc ấy, Trương Sinh mới tỉnh ngộ nhưng đã muộn.Phan Lang là người cùng làng với Vũ Nương, do cứu mạng thần rùa Linh Phi nên khi chạy nạn, chết đuối ở biển đã được Linh Phi cứu sống trả ơn. Khi Phan Lang trở về, Vũ Nương đã nhờ nhắn gửi với chàng Trương lập đàn giải oan thì nàng sữ trỏ về. Trương Sinh đã nghe theo, liền lập đàn giải oan trên bến sông, Vũ Nương chỉ trở về ẩn hiện giữa dòng nói vọng vào rồi biến mất.
 

trangtrangshop294

Học sinh mới
Thành viên
19 Tháng chín 2017
11
4
6
22
Bắc Giang
Vũ Nương nết na xinh đẹp. Trương Sinh cưới nàng về. Sau đó, Trương Sinh phải đi lính. Vũ Nương ở nhà chăm sóc mẹ già con trẻ. Bà mẹ vì quá nhớ con buồn rầu mà chết. Nàng ma chay tế lễ chu đáo. Vũ Nương hàng đêm thường chỉ bóng mình trên vách bảo với con đấy là cha Đản. Khi giặc tan trương Sinh trở về đứa trẻ không nhận là cha mình. Nghe nó kể lại Trương Sinh nghi ngờ vợ mình thất tiết, đánh đuổi vợ ra khỏi nhà. Vũ Nương thanh minh không được đành phải nhảy xuống sông Hoàng Giang tự vẫn. Cùng làng có người tên là Phan Lan vì cứu Linh Phi lúc hóa rùa đã được Linh Phi cứu sống, tình cờ gặp Vũ Nương ở thủy cung. Phan Lang trở về trần gian Vũ Nương gửi theo chiếc hoa vàng cùng lời nhắn Trương Sinh. Biết vợ bị oan Trương Sinh đã lập đàn giải oan bên bến Hoàng Giang. Vũ Nương hiện ra giữa dòng ngồi trên chiếc kiệu hoa đạ tạ chàng rồi biến mất.
 

Lpy22698

Học sinh
Thành viên
26 Tháng chín 2017
22
0
49
20
Hà Nội
Vũ Ng là người con gái thùy mị nết na, lấy ck Trương Sinh (là ng ít học tính hay đa nghi). TS phải đi lính chồng giặc Chiêm. Vũ Ng sinh con, chăm sóc mẹ ck chu đáo. Mẹ ck ốm r mất. Giặc tan TS trở về đâu buồn khi nghe tin mẹ mất; vội tin lời c nhỏ mà cho rằng vợ mk thất tiết nên la mắng đánh đập và xưa đuổi Vũ Ng. Uất ức nàng trẫm mk xuống sông Hoàng Giang tự vẫn. Vũ Ng đc Linh Phi cứu giúp r gặp một ng tên là Phan Lang. Khi trở về ns hộ vs TS lập đàn giải oan. Khi TS lập đàn giải oan Vũ Nương hiện về một lúc r biến mất. :)
 

Dangtp Lan

Cựu TMod Cộng đồng
Thành viên
13 Tháng sáu 2017
143
276
76
21
Bắc Giang
Đại Học Luật Hà Nội
Vũ Nương tên thật và Vũ thị thiết là người con gái tư dung tốt đẹp Trương Sinh con nhà hào phú muốn cưới nàng về, phải đổi 100 lạng vàng để hỏi cưới vũ nương . Sau đó, Trương Sinh phải đi lính. Vũ Nương ở nhà chăm sóc mẹ già con trẻ. Bà mẹ vì quá nhớ con buồn rầu mà chết. Nàng ma chay tế lễ chu đáo. Vũ Nương hàng đêm thường chỉ bóng mình trên vách bảo với con đấy là cha Đản. Khi giặc tan trương Sinh trở về đứa trẻ không nhận là cha mình. Nghe nó kể lại Trương Sinh nghi ngờ vợ mình thất tiết, đánh đuổi vợ ra khỏi nhà. Vũ Nương thanh minh không được đành phải nhảy xuống sông Hoàng Giang tự vẫn. Cùng làng có người tên là Phan Lan vì cứu Linh Phi lúc hóa rùa đã được Linh Phi cứu sống, tình cờ gặp Vũ Nương ở thủy cung. Phan Lang trở về trần gian Vũ Nương gửi theo chiếc hoa vàng cùng lời nhắn Trương Sinh. Biết vợ bị oan Trương Sinh đã lập đàn giải oan bên bến Hoàng Giang. Vũ Nương hiện ra giữa dòng ngồi trên chiếc kiệu hoa đạ tạ chàng nói lời từ biệt rồi biến mất
 
  • Like
Reactions: Lpy22698
Top Bottom