[Chuyên mục] Hỏi - đáp các vấn đề về ngữ văn 9

X

xuka_thongminh

anh chị cho em hỏi cái này nha:
nếu đề bài cho là cảm nhận đoạn văn nhưng em phân tích ra thì có bị xem là lạc đề ko ạ. Vậy em có được điểm trong câu văn đó ko
 
X

xuka_thongminh

các anh chị cho em hỏi, 1 bài văn nghị luận về 1 đoạn thơ, bài thơ thì cần có những yêu cầu nào mới có thể được điểm cao, các anh chị cho em dàn bài chung lun nha
 
B

bengoc5

các anh chị cho em hỏi, 1 bài văn nghị luận về 1 đoạn thơ, bài thơ thì cần có những yêu cầu nào mới có thể được điểm cao, các anh chị cho em dàn bài chung lun nha

thơ thì yêu cầu đầu tiên thì phải thuộc, nắm dc nghệ thuật thơ, những câu từ đặc sắc mang nhiều hàm nghĩa phong phú. Hiểu dc ý nghĩa của tác phẩm đối vs tác giả, tình cảm cũng như gửi gắm niềm mong ước của tác giả wa bài thơ lúc đó bạn sẽ có cảm hứng làm bài.Bạn cần bám sát theo từng lời thơ để nắm được tinh hoa của tác phẩm. Có những câu từ hay thì dừng lại, phát hiện nghệ thuật, so sánh nhiều chiều để gợi sự đồng cảm và ấn tượng đối vs ng đọc. Chú ý giọng điệu, bố cục, trong tâm của bài thơ nhé
MB
TB:
khái quát
chuyển ý/ dẫn thơ/ phân tích nghệ thuật nội dung (cứ như thế làm khổ này sang khổ kia đến hết bài)
KB
 
M

maunguyet.hilton

thơ thì yêu cầu đầu tiên thì phải thuộc, nắm dc nghệ thuật thơ, những câu từ đặc sắc mang nhiều hàm nghĩa phong phú. Hiểu dc ý nghĩa của tác phẩm đối vs tác giả, tình cảm cũng như gửi gắm niềm mong ước của tác giả wa bài thơ lúc đó bạn sẽ có cảm hứng làm bài.Bạn cần bám sát theo từng lời thơ để nắm được tinh hoa của tác phẩm. Có những câu từ hay thì dừng lại, phát hiện nghệ thuật, so sánh nhiều chiều để gợi sự đồng cảm và ấn tượng đối vs ng đọc. Chú ý giọng điệu, bố cục, trong tâm của bài thơ nhé
MB
TB:
khái quát
chuyển ý/ dẫn thơ/ phân tích nghệ thuật nội dung (cứ như thế làm khổ này sang khổ kia đến hết bài)
KB
T bổ sung là trong quá trình làm thân bài cần kết hợp việc trích thơ ,phân tích,dẫn ý,,,1 cách xen kẽ không được phép làm nguyên xi một kiểu chuyển,dẫn,phân tích...Ngoài ra cần phải kết hợp bình luận xen kẽ cảm xúc.Đối với những câu đơn giản thì đi phân tích ngang tức là viết thẳng ra theo ý câu thơ không cần vòng vo với câu đó dễ mất thời gian.
 
M

maunguyet.hilton

anh chị cho em hỏi cái này nha:
nếu đề bài cho là cảm nhận đoạn văn nhưng em phân tích ra thì có bị xem là lạc đề ko ạ. Vậy em có được điểm trong câu văn đó ko

Khi bồ đi phân tích tốt ý thơ tức là hiểu được thơ đó cũng là một p.p biểu cảm.Nhưng bạn tránh việc đi phân tích quá cụ thể,chỉ nói sơ qu alaf câu thơ dùng biện pháp tu từ để miêu tả ,đánh giá cái gì(không cần nêu rõ tác dụng trong ý thơ...) rôi từ đó bộc lộ cảm xúc tâm tư tình cảm ( nói chung bình nhiều hơn là diễn đạt).oker bồ há.
 
B

bengoc5

T bổ sung là trong quá trình làm thân bài cần kết hợp việc trích thơ ,phân tích,dẫn ý,,,1 cách xen kẽ không được phép làm nguyên xi một kiểu chuyển,dẫn,phân tích...

haizzz cái đó chỉ là sườn thui, ý mình là khổ 1: chuyển ý (xuống dòng) dẫn khổ thơ đó (xuống dòng) phân tích. khổ 2: như thế...Vậy mà gọi là ko dc phép làm ? Mình vẫn làm cách đó vẫn dc điểm đó thui. Bắt bẻ wa à

Nếu mà làm nguyên si cũng chả bị sao vì làm như thế thầy cô còn thấy rõ chỗ đó mình làm những gì và cho điểm.
 
H

haicau97

Lặng lẽ Sapa

Trong phiếu ôn tập của em có câu hỏi này, cô giáo có cho đáp án nhưng em không hiểu rõ lắm, mong có anh chị hay bạn nào biết thì chỉ giúp. Em cám ơn trước ^^

1. Cảnh vật trong tác phẩm Lặng lẽ Sapa được miêu tả bằng những biện pháp nghệ thuật nào? Hiệu quả của những biện pháp nghệ thuật đó?
2. Trong truyện ngắn Lặng lẽ Sapa, việc miêu tả thiên nhiên đóng vai trò gì trong việc thể hiện chủ đề của tác phẩm?
 
C

cunkute_sup3r

Các ac cho em hỏi nha
Nếu mình phân tích bài "Lặng lẽ Sa Pa" thì mình có thể liên hệ mở rộng đến bài nào ạ ?
Cảm ơn các ac nhiều !!!
 
H

honghanh206012

em vẫn chưa hiểu lắm về 2 biện pháp tu từ ẩn dụ và hoán dụ làm thế nào để phân biệt chúng một cách dễ dàng mà ko nhầm
 
H

heo_way_sua_kute

chị cho e hỏi.nếu đề cho là phân tích nhân vật phương định trong truyên ngắn "NNSXX" mà e p/t truyện hơi nhiều thì có được không ạ
 
B

bengokkute1998

ac cho em hỏi nha:
sao máy tính kủa em lại ko có phần ngu van lop 9?
nen em ko the tao bai viet moi ngau van lop 9
hix:(
 
L

lan_phuong_000

1. Cảnh vật trong tác phẩm Lặng lẽ Sapa được miêu tả bằng những biện pháp nghệ thuật nào? Hiệu quả của những biện pháp nghệ thuật đó?
2. Trong truyện ngắn Lặng lẽ Sapa, việc miêu tả thiên nhiên đóng vai trò gì trong việc thể hiện chủ đề của tác phẩm?
Cảnh vật trong LLSP được miêu tả bằng các biện pháp nghệ thuật như ẩn dụ, nhân hóa, (còn một vài b/pháp nữa nhưng mình thấy đây là hai biện pháp tiêu biểu nhất) được thể hiện rõ nét trong phần đầu tác phẩm. Việc sử dụng những biện pháp nghệ thuật trên vừa giúp cho cảnh vật trở nên sinh động gần gũi, vừa gợi cái thơ mộng, tĩnh lặng của Sa Pa đồng thời thể hiện được chủ đề của tác phẩm ( Sa Pa- nơi mà nghe đến tên người ta đã nghĩ đến việc nghỉ ngơi...)
Nếu mình phân tích bài "Lặng lẽ Sa Pa" thì mình có thể liên hệ mở rộng đến bài nào ạ ?
Bạn có thể mở rộng đến Đoàn thuyền đánh cá của Huy Cận trong quá trình phân tích LLSP vì cả 2 tác phẩm đều có ý nghĩa ca ngợi những con người trên mặt trận sản xuất (hậu phương vững chắc cho công cuộc chiến đấu bảo vệ tổ quốc)
em vẫn chưa hiểu lắm về 2 biện pháp tu từ ẩn dụ và hoán dụ làm thế nào để phân biệt chúng một cách dễ dàng mà ko nhầm
Cách tốt nhất vẫn là làm nhiều bài tập, làm nhiều sẽ quen. Cá nhân mình cũng có một mẹo nhỏ (nhưng cũng chỉ đúng cho một vài trường hợp) là nếu từ cần xác định có liên quan đến bộ phận trong cơ thể (vd: chân bàn, chân trời, lưỡi liềm,...) thì thường là ẩn dụ, (nhưng vẫn có nhiều trường hợp ngoại lệ như "có chân trong đội tuyển", "một tay lái chiếc đò ngang",... lại là hoán dụ) ^^
chị cho e hỏi.nếu đề cho là phân tích nhân vật phương định trong truyên ngắn "NNSXX" mà e p/t truyện hơi nhiều thì có được không ạ
Cái này thì không được cho lắm đâu bạn à, vì nếu bạn phân tích truyện nhiều thì khả năng lạc đề sẽ rất cao, tuy nhiện bạn có thể làm dài bài văn bằng việc lồng ghép các chi tiết vào nhau (vd: để làm nổi bật tình đồng đội của PĐ ta có thể sử dụng chi tiết Nho bị thương,... )sử dụng như thế sẽ không bị coi là lạc đề ^^
 
C

cohoasolo

Cho em hỏi trong nội dung ôn thi tuyển sinh năm nay lược bỏ, giảm tải những bài nào trong chương trình văn 9? Do em học trường Dân lập nên trường ko tổ chức ôn thi nên ko biết nội dung ôn thi thế nào
 
B

babycute1997

câu 1: NLXH> để giải quyết câu này cũng như các môn khác nó cũng cần có sự lô rích của nó.
với đề bài đưa ra 1 ý kiến sau đó yêu cầu chúng ta nêu ý kiến của mình. mình có một vài mẹo nhỏ làm bài như sau:
MB:
- giới thiệu vấn đề và trích nguyên cdaau nói
TB:
1/ giải thích? Chúng ta sẽ giải thích các từ khóa trong câu, cụ thể là:
- là gì?
- ntn?
-ra sao?
-biểu hiện?
=> ý ngĩa trực tiếp.
=>ý ngĩa sâu xa
=> khái quát bài học
2/ Bình luận
- vì sao lại nói như thế? có ý ngia gì?
- có ảnh hưởng như thế nào?
- có hạn chế gì không?
- cần khắc phục như thế nào?
- hay hướng phát triển ra sao?
- mở rộng vấn đề ra thực tế cuộc sống và dẫn chứng trong văn học.
- Tìm các biểu hiện hay vấn đề trái ngược với vấn đề đang ngị luận để làm rõ vấn đề
3/ Bài học nhận thức và hành động
- hiểu gì từ vấn đề trên?
- làm gì sau những gì đã nói ở trên?
KB:
Khẳng định lại vấn đề
CÒN VỚI ĐỀ BÀI CHO MỘT CÂU CHUYỆN TRƯỚC HAY MỘT KHỔ THƠ THÌ CHÚNG TA PHẢI TÓM TẮT NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA TRUYỆN NGẮN HAY KHỔ YHOW ĐÓ. SAU ĐÓ LÀM RÕ VẤN ĐỀ TƯƠNG TỰ NHƯ TRÊN
Câu 2: ngị luận văn học
khá đa dang song phải tùy theo yêu cấu là phân tích hay cảm nhận, hoặc là suy ngĩ. nhưng vẫn theo bbos cục sau
A/ khái quát chung
- giới thiệu vài nét về tác giả/tác phẩm
- vài cảm nhận ban đầu-.....
-vvv
B/ bình luận
- theo kiến thức trên lớp đã học nề tác phẩm
- làm theo bố cục giáo viên đã dạy
- thêm một vài khả năng làm văn của mình nữa là ok
C mở rộng
- mở rộng ra một số tác phẩm tương tự
 
F

flytoyourdream99

Cho em hỏi trong nội dung ôn thi tuyển sinh năm nay lược bỏ, giảm tải những bài nào trong chương trình văn 9? Do em học trường Dân lập nên trường ko tổ chức ôn thi nên ko biết nội dung ôn thi thế nào


những bài nào trên lớp là hướng dẫn đọc thêm thì không cần học kĩ đâu bạn
.sơ qua thôi, trọng tâm là các bài còn lại.
 
S

serena_tsukino

[Ngữ Văn 9] Các biện pháp nghệ thuật trong văn thuyết minh

Giải nghĩa :
" PHƯƠNG PHÁP " (trong thuyết minh) : không phải nêu các phương pháp mà giải nghĩa từ phương Pháp
"YẾU TỐ" (trong yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm,...v...v..): giảI nghĩa từ yếu tố
" BIỆN PHÁP"(trong yếu tố so sánh, liệt kê, nhân hóa,...v...v...) giải nghĩa từ biện pháp.
 
Top Bottom