Văn 10 chức năng của văn học

Thảo luận trong 'Thảo luận chung' bắt đầu bởi Heheli, 3 Tháng mười 2021.

Lượt xem: 161

  1. Heheli

    Heheli Học sinh Thành viên

    Bài viết:
    56
    Điểm thành tích:
    21
    Nơi ở:
    Đà Nẵng
    [TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn

    [NÓNG!!!] Mừng Tết Xanh - Tranh Quà Khủng


    Bạn đang TÌM HIỂU về nội dung bên dưới? NẾU CHƯA HIỂU RÕ hãy ĐĂNG NHẬP NGAY để được HỖ TRỢ TỐT NHẤT. Hoàn toàn miễn phí!

    "Văn học chẳng những giúp ta nhận ra cái thiện và cái ác, cái đúng và cái sai ở đời mà còn khơi dậy ở ta những tình cảm thẩm mĩ phong phú đa dạng" Trình bày cảm nhận của anh/ chị về nhận định trên. Mọi người giúp em với ạ. Em cảm ơn.
     
    Phạm Đình Tài thích bài này.
  2. Phạm Đình Tài

    Phạm Đình Tài Cựu Mod Văn Thành viên

    Bài viết:
    1,994
    Điểm thành tích:
    461
    Nơi ở:
    Đà Nẵng
    Trường học/Cơ quan:
    THPT Thái Phiên - TP Đà Nẵng

    Hi bạn, mình đã tiếp nhận câu hỏi và sau đây là gợi ý bài làm

    1. Mở bài:
    - Dẫn dắt vấn đề nghị luận: Tính hai mặt của vạn vật trong cuộc sống
    - Giới thiệu vấn đề nghị luận: Gía trị cơ bản của văn học
    - Trích dẫn nhận định:
    + "Văn học chẳng những giúp ta nhận ra cái thiện và cái ác, cái đúng và cái sai ở đời mà còn khơi dậy ở ta những tình cảm thẩm mĩ phong phú đa dạng"



    2. Thân bài:
    2.1.Giai thích nhân định Gía trị cơ bản của văn học
    • "Văn học chẳng những giúp ta nhận ra cái thiện và cái ác, cái đúng và cái sai ở đời '': Văn học là bức tranh của cuộc đời, trước hết là cuộc đời, sau đó mới là nghệ thuật. Văn học được sáng tạo nên bởi mảnh đất hiện thực, các tác giả cắm rễ mình xuống mảnh đất ấy, hút lấy những nhựa sống tràn trề, căng đầy và thả mình vào nghiêng mực, vào bài thơ, vào con chữ. Từ chính xã hội được phản ánh vào trang văn, vào câu từ nên thật - giả, thiện - ác tồn tại song hành từ cuộc đời đến văn chương => Chức năng giáo dục là giá trị cơ bản của văn học, văn học giúp con người nhận biết đúng - sai, lợi - hại, tốt - xấu, con người và quỷ dữ qua câu chuyện, qua lời thơ, qua nước mắt và qua cuộc đời,..
    • ''Mà còn khơi dậy ở ta những tình cảm thẩm mĩ phong phú đa dạng": Văn học không chỉ được dựng nên từ căn cốt có sẵn mà nhà thơ còn thổi hồn mình nồng nàn qua từng dòng văn, nét bút. Tình cảm là đặc trưng vĩnh hằng của con người và vì vậy nó cũng là vốn quý to lớn mà văn học chứa đựng. Ngôn từ là chất liệu xây dựng nên tác phẩm, cái đẹp và cái hay cũng từ đó tuôn trào, lắng đọng người đọc. Văn học không chỉ giáo dục con người làm người, cách thời đại vận động cứng nhắc, khô khan mà còn lưu luyến những giấc mơ, tình yêu và cảm xúc đong đầy tạo nên cái mĩ vị độc đáo, đa dạng => Chức năng thẩm mỹ là giá trị cơ bản của văn học, giúp con người nhận ra cái đẹp, cái hay, cái mỹ của cuộc đời, sự rung động cảm xúc, nhấn mạnh được con người là chủ thể của cuộc đời có thể tác động lên toàn bộ các sinh vật khác. Con người và con vật khác nhau ở suy nghĩ, nhận thức, ngôn trữ, trí tuệ và đặc biệt là tình cảm. Gía trị thẩm mỹ của văn chương còn phân biệt con người với các máy moc robot lao động vô tri, hãy sống như một con người, đừng bao giờ tồn tại như một cỗ máy
    => Văn học bồi dưỡng nên giá trị con người và giá trị cuộc sống, thể hiện cái nhìn nhân đạo và tư tưởng nhân văn, chất thơ và tình người. Từ đây giúp con người, những người thưởng thức thi ca có được cuộc sống tinh tế, phong phú, giàu đẹp hơn.

    2.2 Chứng minh nhận định
    • Văn chương bắt đầu và điểm đến cũng là con người. Văn chương trước hêt là cuộc đời, từ chính hiện thực rút ra như ''Cuộc chia tay của những con búp bê'' miêu tả chân thực tình trạng li hôn và những ảnh hưởng tác động xấu đến con trẻ khi bị cha mẹ bắt ép chia xa tình máu mủ . Từ đây, tác giả đánh thức nội tâm người đọc về cách giáo dục con trẻ của phụ huynh cùng theo đó là cái nhìn nhân đạo về nỗi mất mát, thiếu thốn tình càm của con trẻ. Người lớn đã từng là trẻ con, nhưng trẻ con chưa bao giờ là người lớn. Li hôn không xấu vì về bản chất li hôn là cho nhau đi hai lối riêng khi cả hai không tìm được tiếng nói chung nhưng giải quyết vấn đề làm sao cho thỏa đáng và tránh gây nên những kí ức tồi tệ là điều cần thiết. Rõ ràng, qua dẫn chứng trên, ta thấy được văn chương đã giáo dục nên giá trị con người và lòng tin yêu, cái nhìn tốt đẹp, cảm thông của tác giả đến những đối tượng khác nhau trong xã hội
    • Lấy dẫn chứng thêm từ vẻ đẹp người phụ nữ trong ''Tức nước vỡ bờ'', cái chết của ''Cô bé bán diêm'' hay kiếp làm kĩ nữ trong ''Truyện Kiều''
    3. Kết bài:
    - Khẳng định vấn đề nghị luận
    - Liên hệ bản thân

    TOPIC CÓ THỂ EM SẼ CẦN



    Chúc bạn học tốt! Còn thắc mắc tag tên mình dưới topic để được giải đáp nhé.
     
    Heheli, Hnly, Vinhtrong26011 other person thích bài này.
Chú ý: Trả lời bài viết tuân thủ NỘI QUY. Xin cảm ơn!

Draft saved Draft deleted

CHIA SẺ TRANG NÀY