- 12 Tháng mười một 2010
- 2,685
- 9,828
- 929
- Đắk Lắk
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!! ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.
Chào các em!!!
Hôm nay chị sẽ bắt đầu chia sẻ chuỗi những kỹ năng mềm chị học được ở trường và trong công việc hằng ngày. Mỗi tuần chúng ta sẽ có 1 - 2 chủ đề để cùng thảo luận các em nhé.
Mở đầu sẽ là chủ đề: Kỹ năng thuyết phục người đối diện.
-----------------------
Nghe có vẻ như là to lớn nhưng kỹ năng này áp dụng khá nhiều trong cuộc sống, nói đơn giản hơn là khi các em muốn "nhờ" ai đó giúp đỡ thì các em nên thuyết phục ngư thế nào. Tất nhiên sẽ tùy nội dung các em muốn đề cập, tùy người và tùy ngữ cảnh để áp dụng một số nguyên tắc cơ bản.
Tại sao chị nói phải tùy nội dung? Bởi, nếu nội dung quá phạm vi của ng đó thì tất nhiên là họ k thể giúp em đc rồi.
Tại sao chị nói tùy người? Vì 1 ng khó tính và 1 ng dễ tính sẽ khác nhau đúng k nào?
Tại sao chị nói tùy ngữ cảnh? Nếu ng đó đang bận hoặc gia đình có chuyện không vui thì e rằng việc chúng ta mở lời là không hợp lý.
----------------------------
Chúng ta có 1 số nguyên tắc trong việc thuyết phục như sau:
1/ cảm tình: Nếu người đối diện có cảm tình với các em thì khả năng thành công sẽ cao hơn.
+ Cảm tình có được từ những cái ban đầu như: 1 nụ cười, 1 câu chào, 1 vẻ bề ngoài lịch sự, hợp cảnh,... tóm lại là điều đầu tiên đập vào mắt người đối diện.
+ khi có tất cả những điều đó, thì tiếp theo là tới ngữ điệu, giọng nói.
Mấy hôm nay chị đi làm maketing cho cơ quan chị làm việc, đi đến bất kỳ đâu, điều đầu tiên chị làm luôn là CÚI NGƯỜI CHÀO VÀ NỞ MỘT NỤ CƯỜI THÂN THIỆN. Sau đó mới giới thiệu: "Chào anh/ chị/ chú/ cô..., em/cháu tên là Huyền Thy, nhân viên tại,... địa chỉ:..., cháu có thể xin phép làm phiền anh/ chị/ chú/ cô... 5p được không ạ?" Đấy là một lời đề nghị ban đầu.
Khi đã tạo được một chút dấu ấn ban đầu rồi chị sẽ đi vào cụ thể vấn đề nếu như thấy người đó bận, hoặc khi họ có tgian chị sẽ hỏi thăm rồi mới vào vấn đề chính.
2/ quan sát và nắm bắt tâm lý người đối diện.
+ luôn luôn lắng nghe, tuyệt đối không ngắt lời, để ng đó có dịp "thể hiện bản thân"
+ luôn giữ nụ cười thân thiện nhất
+ hãy thể hiện là người quan tâm tớ họ. Một khi họ đã mở lòng tất nhiên sẽ dễ dàng cho bạn thuyết phục họ.
3/ không ai giúp không ai điều gì.
+ ta có thể đê nghị là lần này mong anh giúp tôi, sau này tôi sẽ giúp anh.
+ hoặc nói ra được những lợi ích họ nhận được khi giúp chúng ta. Lợi ích càng nhiều, khả năng thành công càng lớn.
4/ Giữ gìn uy tín cho những lần sau.
+ Nếu muốn có những lần sau, các em nên đặt chữ tín lên hàng đầu. Kể cả sau này đi làm cũng vậy.
+ bạn phải thật thà chứ nếu khi bị phát giác là nói dối bạn sẽ ngay lập tức bị từ chối ngay.
.................
Trên đấy là những gì chị góp nhặt được. Các em cùng nhau thảo luận về chủ đề hôm nay nhé!!! Nên thêm hay bớt nội dung gì hay không nhé ^_^
Chúc các em thành công!
Chúc các em luôn ĐỦ!!! ^_^
Hôm nay chị sẽ bắt đầu chia sẻ chuỗi những kỹ năng mềm chị học được ở trường và trong công việc hằng ngày. Mỗi tuần chúng ta sẽ có 1 - 2 chủ đề để cùng thảo luận các em nhé.
Mở đầu sẽ là chủ đề: Kỹ năng thuyết phục người đối diện.
-----------------------
Nghe có vẻ như là to lớn nhưng kỹ năng này áp dụng khá nhiều trong cuộc sống, nói đơn giản hơn là khi các em muốn "nhờ" ai đó giúp đỡ thì các em nên thuyết phục ngư thế nào. Tất nhiên sẽ tùy nội dung các em muốn đề cập, tùy người và tùy ngữ cảnh để áp dụng một số nguyên tắc cơ bản.
Tại sao chị nói phải tùy nội dung? Bởi, nếu nội dung quá phạm vi của ng đó thì tất nhiên là họ k thể giúp em đc rồi.
Tại sao chị nói tùy người? Vì 1 ng khó tính và 1 ng dễ tính sẽ khác nhau đúng k nào?
Tại sao chị nói tùy ngữ cảnh? Nếu ng đó đang bận hoặc gia đình có chuyện không vui thì e rằng việc chúng ta mở lời là không hợp lý.
----------------------------
Chúng ta có 1 số nguyên tắc trong việc thuyết phục như sau:
1/ cảm tình: Nếu người đối diện có cảm tình với các em thì khả năng thành công sẽ cao hơn.
+ Cảm tình có được từ những cái ban đầu như: 1 nụ cười, 1 câu chào, 1 vẻ bề ngoài lịch sự, hợp cảnh,... tóm lại là điều đầu tiên đập vào mắt người đối diện.
+ khi có tất cả những điều đó, thì tiếp theo là tới ngữ điệu, giọng nói.
Mấy hôm nay chị đi làm maketing cho cơ quan chị làm việc, đi đến bất kỳ đâu, điều đầu tiên chị làm luôn là CÚI NGƯỜI CHÀO VÀ NỞ MỘT NỤ CƯỜI THÂN THIỆN. Sau đó mới giới thiệu: "Chào anh/ chị/ chú/ cô..., em/cháu tên là Huyền Thy, nhân viên tại,... địa chỉ:..., cháu có thể xin phép làm phiền anh/ chị/ chú/ cô... 5p được không ạ?" Đấy là một lời đề nghị ban đầu.
Khi đã tạo được một chút dấu ấn ban đầu rồi chị sẽ đi vào cụ thể vấn đề nếu như thấy người đó bận, hoặc khi họ có tgian chị sẽ hỏi thăm rồi mới vào vấn đề chính.
2/ quan sát và nắm bắt tâm lý người đối diện.
+ luôn luôn lắng nghe, tuyệt đối không ngắt lời, để ng đó có dịp "thể hiện bản thân"
+ luôn giữ nụ cười thân thiện nhất
+ hãy thể hiện là người quan tâm tớ họ. Một khi họ đã mở lòng tất nhiên sẽ dễ dàng cho bạn thuyết phục họ.
3/ không ai giúp không ai điều gì.
+ ta có thể đê nghị là lần này mong anh giúp tôi, sau này tôi sẽ giúp anh.
+ hoặc nói ra được những lợi ích họ nhận được khi giúp chúng ta. Lợi ích càng nhiều, khả năng thành công càng lớn.
4/ Giữ gìn uy tín cho những lần sau.
+ Nếu muốn có những lần sau, các em nên đặt chữ tín lên hàng đầu. Kể cả sau này đi làm cũng vậy.
+ bạn phải thật thà chứ nếu khi bị phát giác là nói dối bạn sẽ ngay lập tức bị từ chối ngay.
.................
Trên đấy là những gì chị góp nhặt được. Các em cùng nhau thảo luận về chủ đề hôm nay nhé!!! Nên thêm hay bớt nội dung gì hay không nhé ^_^
Chúc các em thành công!
Chúc các em luôn ĐỦ!!! ^_^