Hóa 11 Chất ít tan , có phải là chất điện ly mạnh ?

Isla Chemistry

Cựu Trợ lí Admin | Cựu Kiểm soát viên
Thành viên
3 Tháng mười hai 2018
2,272
3,910
541
23
Hà Nội
Hà Nội
$\color{Red}{\fbox{ハノイ建築大学}}$
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Mọi người từng đặt ra câu hỏi : “ Liệu các chất ít tan hoặc không tan , ví dụ như AgCl , có phải là chất điện ly mạnh không ? “ Sau đây , tôi xin trả lời về vấn đề này .
I. Dẫn chứng :
Đầu tiên , tôi xin được trích và dịch một đoạn ở trang 160 từ cuốn sách " General chemistry” - [Ralph_H._Petrucci,_F._Geoffrey_Herring,_Jeffry_D.]
46361144_2274828276097872_5025849852219621376_o.jpg

Dịch đại ý:
- AgCl là một hợp chất ion, khi hoà nó vào nước, nó được tách ra thành 100% các ion Ag+ và Cl-, không có sự tồn tại của cặp ion AgCl nào. Nếu chỉ nói về mức độ phân ly thì AgCl giống như HCl, là một chất điện ly mạnh.
- Nhưng có một số định nghĩa khác rằng chất điện ly mạnh là chất khi hoà vào trong nước thì dung dịch đó phải dẫn điện tốt, mà AgCl là chất cực ít tan trong nước với khoảng 10^(-5) mol/lít, và dung dịch của nó dẫn điện kém.
- Ngày nay một số nhà khoa học tin rằng AgCl điện ly mạnh ( vì nó phân ly 100% trong nước), nhưng một số lại có quan điểm khác rằng AgCl là chất điện ly yếu ( vì dung dịch AgCl với dung môi là nước dẫn điện kém).
- Có vấn đề gì khi có hai luồng tư tưởng cùng tồn tại ? Chả có gì cả, bởi vì hầu hết các nhà khoa học đều đồng ý rằng:
(1) AgCl điện ly 100% trong nước.
(2) Chỉ một lượng nhỏ AgCl có thể hoà tan trong nước.
(3) Dung dịch AgCl với dung môi là nước thì dẫn điện kém.
II. Chốt vấn đề
Việc chất ít tan ( kết tủa ) (có thể mở rộng ra các loại chất điện ly khác) điện ly mạnh hay yếu còn tuỳ thuộc vào quan điểm của mỗi cá nhân tuỳ thuộc vào quan điểm, vào học thuyết mà các bạn chọn cho chính mình:
- Nếu bạn tin rằng chất điện ly mạnh là chất trong nước phân ly nhiều thì chất điện ly ít tan (kết tủa) là chất điện ly mạnh.
- Nếu bạn tin rằng chất điện ly mạnh là chất mà dung dịch của nó với dung môi là nước dẫn điện tốt thì chất điện ít tan (kết tủa) là chất điện ly yếu.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết này :D
 
Top Bottom