Ngoại ngữ Cách Nâng Cao Band Điểm IELTS Speaking

ng.htrang2004

Cựu Mod Anh
Thành viên
9 Tháng chín 2017
6,071
1
10,049
1,174
19
Hà Tĩnh
THPT chuyên Đại học Vinh - ViKClanha
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

CÁCH NÂNG CAO BAND ĐIỂM IELTS SPEAKING

Chào mọi người ^^ Không biết có ai đang gặp khó khăn với Speaking không nhỉ? Lúc chưa học speaking, mình đặt hẳn mục tiêu phần này là 8.0 =)) Vì mình là đứa tự tin, lại quen với thuyết trình, debate, … các kiểu nên mình nghĩ chẳng có lý do gì mình không đạt điểm cao phần này cả. Tuy nhiên đến lúc học, ôn thi và đi thi thì mình mới thấy nó chẳng dễ tí nào, nó trở thành nỗi ám ảnh của mình suốt một thời gian dài. Và sau đây là một số cách giúp mình nâng cao band điểm và thoát khỏi nỗi ám ảnh về IELTS Speaking nhé ^^

1. TÌM HIỂU KĨ VỀ IELTS SPEAKING
Mình không biết trong các khóa học IELTS thì mọi người có được dạy kĩ về những điều tưởng chừng không cần thiết như cách tính điểm, format, … hay không, tuy nhiên sai lầm của mình lúc học là nhảy vào học cách trả lời từng part rồi practise mà không quan tâm đến những tiêu chí tính điểm của IELTS Speaking. Mọi thông tin về bài thi đều rất rõ ràng ở trên mạng, các bạn có thể tìm đọc bằng tiếng Anh hoặc tiếng Việt để hiểu thật kĩ mọi thông tin từ đó ôn thi đúng trọng tâm, tránh hoang mang và mất thời gian.

2. HỌC TỪ VỰNG LIÊN TỤC VÀ LẶP LẠI
Khi đi thi IELTS Speaking, nhiều bạn mắc một vấn đề là dùng từ quá cao siêu, dẫn đến cách nói của mình bị cường điệu hóa và không tự nhiên. Vì thế với mỗi chủ đề trong forecast ở bất kì topic nào, hãy tạo cho mình một danh sách từ vựng “topic-related”, tức là ví dụ như đề yêu cầu nói về environment thì các bạn nên chuẩn bị sẵn những từ như “Carbon footprint”, “environmental degradation”, “biodiversity loss”, … thay vì chuẩn bị những từ vựng khó nhưng rất chung chung và ít liên quan đến chủ đề vì khi giám khảo hỏi về chủ đề nào thì họ đang cần bạn thể hiện khả năng về chủ đề đấy. Do đó hãy lên một list từ phù hợp với năng lực của bản thân, practise kĩ để đi thi như một “phản xạ có điều kiện” bạn sẽ thể hiện được khả năng của mình.

Bên cạnh đó, các bạn cũng nên có từ vựng về những chủ đề liên quan đến nhiều chủ đề khác, có thể dùng để chữa cháy khi không biết nên nói gì, với mình thì mình chọn “Leisure, environment, health, economy and technology”. Mình chọn những chủ đề này vì nó khá thân thuộc với cuộc sống, cũng như là những chủ đề mình có nhiều hiểu biết. Các bạn có thể chọn chủ đề nào mình thấy phù hợp để ôn kĩ nhé.

3. TẬN DỤNG KINH NGHIỆM SẴN CÓ
Nếu bạn nào giống như mình, có nhiều kinh nghiệm thuyết trình, coffee talk, phỏng vấn (both as an interviewer and interviewee), debate, … thì đây là một điều vô cùng lợi thế. Khi đã có kinh nghiệm, bạn sẽ biết điều chỉnh cách nói, sử dụng facial expression, body language, cách thể hiện quan điểm cũng như giữ sự tự tin sao cho hiệu quả. Đây là một lợi thế rất rất lớn nên nếu đã có kinh nghiệm thì đừng quên tận dụng nó và áp dụng lúc luyện tập và lúc thi nhé ^^

4. TÌM PARTNER ÔN THI CÙNG
Việc có partner ôn thi cùng vô cùng hiệu quả luôn, họ sẽ giúp mình nhìn nhận xem thử mình sai ở đâu, có những thiếu sót nào, cần cải thiện điều gì, … Ngoài ra họ cũng vừa là áp lực, vừa là động lực để mình chăm chỉ luyện tập hơn.
Lưu ý là nên chọn bạn nào kỉ luật tốt, chăm chỉ và có nền tảng kiến thức tương đương với mình để dễ học nhé, bạn nào có người yêu cùng mục tiêu, cùng trình độ, cùng quyết tâm thì lại càng tuyệt vời =)) Một công đôi việc luôn.
 
Top Bottom