Văn Cách làm bài đọc hiểu?

Starter2k

Học sinh tiến bộ
Hội viên CLB Ngôn từ
Thành viên
16 Tháng tám 2017
504
831
164
TP Hồ Chí Minh
Cách làm bài đọc hiểu?
Luyện nhiều đề vào em sẽ làm tốt thôi. Ngoài ra, hãy nắm chắc những kiến thức tiếng việt để hoàn thành những đề đó 1 cách trọn vẹn nhất.
Ko liên quan nhưng em thi khối gì mà lại hỏi văn suốt thế??
 
  • Like
Reactions: trunghieuak53

ledoanphuonguyen

Học sinh tiến bộ
Thành viên
5 Tháng năm 2017
1,986
1,515
294
Luyện nhiều đề vào em sẽ làm tốt thôi. Ngoài ra, hãy nắm chắc những kiến thức tiếng việt để hoàn thành những đề đó 1 cách trọn vẹn nhất.
Ko liên quan nhưng em thi khối gì mà lại hỏi văn suốt thế??
Em khối A chị ạ, mà mai em kiểm tra Văn rồi... Bà cô này căng thẳng lắm nên em phải hỏi thôi...
Em ngu phân tích truyện nhất. Bà cô cho 8 đề, rồi thêm phần đọc hiểu với NLXH nữa...

Em luyện đề nhiều rồi nhưng em ngu viết đoạn văn lắm chị. Có cách nào để khá hơn không?
 
  • Like
Reactions: toilatot

Starter2k

Học sinh tiến bộ
Hội viên CLB Ngôn từ
Thành viên
16 Tháng tám 2017
504
831
164
TP Hồ Chí Minh
Em khối A chị ạ, mà mai em kiểm tra Văn rồi... Bà cô này căng thẳng lắm nên em phải hỏi thôi...
Em ngu phân tích truyện nhất. Bà cô cho 8 đề, rồi thêm phần đọc hiểu với NLXH nữa...

Em luyện đề nhiều rồi nhưng em ngu viết đoạn văn lắm chị. Có cách nào để khá hơn không?
Chị có 1 số đọc hiểu nhưng hơi thiên về lớp 12 một chút. Phần nội dung bài học về Tây Tiến, Việt Bắc thôi chứ cấu trúc ra đề và hình thức thì giống nhau. Em muốn lấy để luyện ko?
 
  • Like
Reactions: trunghieuak53

_Minh_Thư_

Banned
Banned
1 Tháng mười 2017
162
245
76
20
Quảng Ngãi
Không vô được bạn ơi
Mik copy ra chp bạn luông ha!
Các bước khi làm phần đọc - hiểu

Bước 1: Đọc thật kỹ đề bài, đọc đến thuộc lòng rồi hãy làm từng câu, dễ trước khó sau.

Đề văn theo hướng đổi mới có 2 phần: đọc hiểu và làm văn. Phần đọc hiểu thường xoay quanh nhiều vấn đề, thí sinh cần nắm vững những kiến thức cơ bản sau:

Nhận biết 6 phong cách ngôn ngữ văn bản. Dựa ngay vào các xuất xứ ghi dưới phần trích của đề bài để nhận dạng được các phong cách như: Báo chí, Văn chương nghệ thuật, Khoa học, Chính luận, Khẩu ngữ hay Hành chính công vụ.

Xác định 5 phương thức biểu đạt của văn bản dựa vào các từ ngữ hay cách trình bày. Đoạn trích thấy có sự việc diễn biến (Tự sự), nhiều từ biểu lộ xúc động (Biểu cảm), nhiều từ khen chê, bộc lộ thái độ (Nghị luận), nhiều từ thuyết trình, giới thiệu về đối tượng (Thuyết minh) và có nhiều từ láy, từ gợi tả sự vật, sự việc (Miêu tả).

Nhận biết các phép tu từ từ vựng (so sánh, ẩn dụ, hoán dụ, lặp từ, nói quá, nói giảm, chơi chữ…); tu từ cú pháp (lặp cấu trúc câu, giống kiểu câu trước; đảo ngữ; câu hỏi tu từ; liệt kê).

Các biện pháp tu từ có tác dụng làm rõ đối tượng nói đến, tăng thêm gợi cảm, gợi hình ảnh, âm thanh, màu sắc, làm đối tượng hấp dẫn, sâu sắc.

Đối với, các văn bản trong đề chưa thấy bao giờ, học sinh cần đọc nhiều lần để hiểu từng câu, từng từ, hiểu nghĩa và biểu tượng qua cách trình bày văn bản, liên kết câu, cách ngắt dòng... để có thể trả lời những câu hỏi: Nội dung chính của văn bản, tư tưởng của tác giả gửi gắm trong văn bản.,thông điệp rút ra từ văn bản…

Bước 2: Đọc các yêu cầu, gạch chân các từ ngữ quan trọng, câu quan trọng. Việc làm này giúp các em lí giải được yêu cầu của dề bài và xác định hướng đi đúng cho bài làm, tránh lan man, lạc đề.

Bước 3: Luôn đặt câu hỏi và tìm cách trả lời: Ai? Cái gì? Là gì? Như thế nào? Kiến thức nào? Để bài làm được trọn vẹn hơn, khoa học hơn tránh trường hợp trả lời thiếu.

Bước 4: Trả lời tách bạch các câu, các ý. Chọn từ ngữ, viết câu và viết cẩn thận từng chữ.

Bước 5: Đọc lại và sửa chữa chuẩn xác từng câu trả lời. Không bỏ trống câu nào, dòng nào.

Một số lưu ý trong quá trình làm bài

Viết đúng từ ngữ, trình bày rõ ràng, đúng chính tả, dấu câu, không viết dài.

Chỉ dùng thời gian khoảng 30 phút làm câu hỏi đọc hiểu. Trả lời đúng câu hỏi của đề.

Làm trọn vẹn từng câu, không bỏ ý, không viết vội vàng để giành chắc chắn từng 0,25 điểm bài.

Nguồn: Google.
 

ledoanphuonguyen

Học sinh tiến bộ
Thành viên
5 Tháng năm 2017
1,986
1,515
294
Dĩ nhiên là phải có chứ em. Ở đây còn có một số kiến thức căn bản cho đọc hiểu nữa. Em tải và học chăm đi
Cảm ơn chị, nhưng chị ơi, bài Gió lạnh đầu mùa có phải là lớp 12 không? Cô em kêu phân tích 2 đứa trẻ liên hệ với Gió lạnh đầu mùa
 
  • Like
Reactions: Starter2k

Starter2k

Học sinh tiến bộ
Hội viên CLB Ngôn từ
Thành viên
16 Tháng tám 2017
504
831
164
TP Hồ Chí Minh
Cảm ơn chị, nhưng chị ơi, bài Gió lạnh đầu mùa có phải là lớp 12 không? Cô em kêu phân tích 2 đứa trẻ liên hệ với Gió lạnh đầu mùa
Ko em ạ. Gió lạnh đầu mùa là 1 tác phẩm khác của Thạch Lam nhưng ko nằm trong chương trình lớp 11 hay 12. Nếu cô bảo liên hệ thì em cx nên tìm hiểu chút ít về tác phẩm này lẫn truyện Dưới bóng hoàng lan nữa ^^
 

Starter2k

Học sinh tiến bộ
Hội viên CLB Ngôn từ
Thành viên
16 Tháng tám 2017
504
831
164
TP Hồ Chí Minh
Dạ, mà nếu cho đề đọc hiểu thì người ta thường cho ở bài đọc thêm đúng không c?
Thường là vậy em ạ. Cũng có thể cho một số đoạn trích từ các tác phẩm văn học nếu như chủ đề em sắp viết thuộc về NLXH ý ^^
 
  • Like
Reactions: trunghieuak53

ledoanphuonguyen

Học sinh tiến bộ
Thành viên
5 Tháng năm 2017
1,986
1,515
294
upload_2017-11-20_19-52-41.png

Vâng ạ, chị có cách nào để làm mấy đoạn văn như vậy để kiếm trọn điểm không? Em toàn bị mất điểm phần này
 

Starter2k

Học sinh tiến bộ
Hội viên CLB Ngôn từ
Thành viên
16 Tháng tám 2017
504
831
164
TP Hồ Chí Minh
View attachment 30947

Vâng ạ, chị có cách nào để làm mấy đoạn văn như vậy để kiếm trọn điểm không? Em toàn bị mất điểm phần này
Đầu tiên là em hãy vạch ra các ý cần triển khai cho đoạn văn. Sau đó, bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ của mình vào từng ý mà em đã vạch ra và kết hợp thành một câu văn hoàn chỉnh.
Em lưu ý, câu mở đầu (nên là câu chủ đề cho 1 đoạn văn ngắn) sơ lược toàn bộ ý em muốn triển khai. Sau đó, từ những ý mà e đã vạch, kết hợp thành các câu liền mạch. Cuối cùng là dùng một câu chốt lại vấn đề là được
 
  • Like
Reactions: trunghieuak53

ledoanphuonguyen

Học sinh tiến bộ
Thành viên
5 Tháng năm 2017
1,986
1,515
294
Đầu tiên là em hãy vạch ra các ý cần triển khai cho đoạn văn. Sau đó, bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ của mình vào từng ý mà em đã vạch ra và kết hợp thành một câu văn hoàn chỉnh.
Em lưu ý, câu mở đầu (nên là câu chủ đề cho 1 đoạn văn ngắn) sơ lược toàn bộ ý em muốn triển khai. Sau đó, từ những ý mà e đã vạch, kết hợp thành các câu liền mạch. Cuối cùng là dùng một câu chốt lại vấn đề là được
Cảm ơn chị, cái bài ở trên á, câu 6, em viết ra rồi c coi giùm e đc không?
 
  • Like
Reactions: Starter2k
Top Bottom