Bài văn lạ

G

gororo

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Bài văn này hẳn ko còn lạ với nhiều người, nhưng hôm nay tôi chợt nhgĩ đến nó và post lên cho mọi người xem lại và suy ngẫm lại: "Liệu mình còn cảm xúc khi đọc một bài văn hay ko? Hay tất cả là điểm số"

Đề bài:Em hãy giới thiệu vẻ đẹp của tác phẩm "Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc"
Bài làm:

Nói đến Nguyễn Đình Chiểu, người ta thường nhớ đến một thầy giáo mù yêu nước, có tài thơ văn nhưng cuộc sống gặp nhiều bất hạnh. Nguyễn Đình Chiểu sáng tác khá nhiều, nổi tiếng là tập thơ Nôm “Lục Vân Tiên” và trong văn học lớp 11, chúng ta được làm quen với tác phẩm Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc. Bài tế được Nguyễn Đình Chiểu sáng tác để tưởng nhớ những chiến sĩ, những người nông dân đã hy sinh trong phong trào Cần Vương khi thực dân Pháp tấn công Gia Định, Sài Gòn.

Đề bài thi HS giỏi năm nay là giới thiệu vẻ đẹp của tác phẩm "Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc", nhưng thực sự em không hề thích tác phẩm này, như vậy em có thể viết hay được không? Em có thể chắc chắn rằng trong số 10 học sinh như em, có tới 9 người cũng không thích tác phẩm này. Đơn giản bởi vì bọn em không sống trong thời chiến tranh, bọn em không thể rung động trước một bài tế, khi mà thực sự là bọn em đang sống trong thời bình. Bọn em không quay lưng với lịch sử, nhưng có nhiều cách để bọn em hiểu về lịch sử dân tộc hơn là phải học những bài tế khô khan, khó hiểu như thế này...
Em không thích tác phẩm này vì nó quá cứng nhắc, khó hiểu. Em đọc xong mà không hề có một chút xúc động hay xót thương, như vậy là lỗi tại em hay tại nhà văn không truyền tải được đến người đọc?... Chúng em và các cô - tức là những người ra đề - là hai thế hệ rất khác nhau; các cô không hiểu chúng em thì trái lại, chúng em cũng không hiểu những tác phẩm viết về cái thời các cô cũng chỉ bé như bọn em bây giờ...

Em nghĩ, đứng trước một tác phẩm văn học, bao giờ cũng có những ý kiến trái ngược khen - chê, hay - dở, nhưng dường như HS bọn em chỉ có quyền thích , chỉ có quyền khen hay, mà không có quyền nói lên chính kiến của mình, và việc phê bình văn học, hình như chỉ là việc của các nhà phê bình. Phải chăng vì tư tưởng bảo thủ này mà suốt 63 năm qua, văn thơ của chúng ta chưa được "mới"? Nhìn ra, chỉ ra cái hay của một tác phẩm văn học đã khó, nhưng chỉ ra cái hạn chế, thiếu sót của tác phẩm ấy còn khó hơn nữa, vậy mà chưa bao giờ bọn em được tỏ rõ chính kiến của mình trong một bài thi cả, tất cả chỉ vì áp lực điểm số.

Em biết bài viết này của em là hoàn toàn lạc đề, em không chỉ ra được cái đẹp, cái hay của tác phẩm bởi em không thấy nó hay, không thấy nó đẹp. Em cũng biết bài văn này cũng không được điểm nào, nhưng em chỉ muốn nêu lên chính kiến của mình trước tác phẩm, cũng như những bức xúc của một học sinh, khi phải học một chương trình không phù hợp. Em không muốn phải viết những lời khen sáo rỗng về một tác phẩm mình không thích. Và em hy vọng các thày cô sẽ linh hoạt hơn trong việc ra đề để bọn em tự do bày tỏ chính kiến, tự do yêu ghét một tác phẩm nào đó. (Bài làm của Nguyễn Phi Thanh)



Tôi biết có rất nhiều người tâm huyết với môn văn sẽ ko đồng tình với bài viết này, nhưng riêng với tôi-tôi ko thấy bài văn tế đó hay và thực sự ko nhiều tác phẩm làm tôi xúc động. Dù sao theo tôi đã là một tác phẩm được viết ra thì chẳng bao giờ có chuyện ai cũng thích cả, và nếu đã có người ko thích thì phải để họ chê chứ! Học sinh bây giờ quả thật khi viết bài chẳng thể nói lên suy nghĩ thực của mình!
 
Last edited by a moderator:
P

pucca_garu_fun

uh......... cô dạy văn lớp tui dạy hok hỉu j` hết.............. tui chỉ bik ghi nên cũng hok bik là nó hok hay hay là chưa thấy hay nữa ................ chán như con gián...........=.=
 
G

gororo

Đọc bài văn tế này: trong 1 trang mà quá nửa là chú thích, vừa dọc vừa xem ý nghĩa của nó là gì thì còn gì là cảm xúc nữa cơ chứ!
Nói chung là văn thì bây giờ ko nhiều người thích cho lắm, đó là ý kến chủ quan của mình!
 
H

havy_204

Đọc bài văn tế này: trong 1 trang mà quá nửa là chú thích, vừa dọc vừa xem ý nghĩa của nó là gì thì còn gì là cảm xúc nữa cơ chứ!
Nói chung là văn thì bây giờ ko nhiều người thích cho lắm, đó là ý kến chủ quan của mình!
Nói về môn văn là nói đến sự bùn chán và tẻ nhạt, nhất là cô giáo lớp Vy, viết văn phải từ 4 trang trở lên, truyện kiều thì bắt học thuộc nửa cuốn, mà văn thì có time để suy nghĩ đâu, toàn coppy thui à :p >>>>bài này của anh gororo rất sát thực với cuộc sống của hầu hết các bn học sinh,
khi đọc wa những mẩu truyện ít ai đy sâu phân tích ddc hết vẻ đẹp và nghệ thuật của môn văn bởi vì họ hok có hứng >>>+và thời gian để hỉu kỹ>>>tình trạng ngáp ngủ của hs trong giờ văn là rất nhìu %-(
khối A là great:D:D:D
 
K

kira_l

Em hãy giới thiệu vẻ đẹp của tác phẩm "Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc"

kt văn ạ !

vậy là o nên !

nói thật chứ nghjx thế nào thì nghĩ thôi thì cứ làm đi !

óc tưởng tươgj để đi đâu !

chẳng lẽ cứ sống trong thời bình là ko phải nghĩ tới chiến tranh àh ?

bài này em chưa học nhưg chắc nó tưởng nhớ về Cần Giuộc

nó khắc họa lại những hành động thời xưa để ta hiểu sâu thêm về lịck sử về chiến tranh tàn khốc và từ đó

ta thấy đc cuộc sống khổ đau , những con người phải hi sinh nơi chiến trận !

tiếp ! cái chj đó ko có quyền đc nói như thế !

thể hiện sự hỗn xược !

chẳng lẽ bài đó ko gợi lên lòng các bạn những lòng cảm thg àh ? ko gợi lên cho các bạn sự đồng cảm àh ?

người làm bài văn này nên nghĩ lại !

sao bạn ko nói với có những " chính kiến " của bạn đi

mà lại viết vào trong bài như thế

như thế đc gọi là chống đối !

xin hết
 
G

gororo

Đây là bài văn trong cuộc thi HSG của TP Hà Nội đó em à! Và thực sự anh nghĩ đó là một sự dũng cảm chứ ko phải là chống đối, viết 1 bài văn khen 1 tác phẩm mà mình ko thích mới thực sự là chống đối!
 
V

vampire_knight_1710

Mình thích môn Văn nhưng không có nghĩa mình sẽ thích tất cả những văn bản,bài thơ có trong đó.Có khi mình cảm thấy chán chường khi phải học nó vì đôi khi giáo viên giảng rất dài dòng .Nhiều người không thích môn Văn vì nó khô khan và khó nuốt.Họ có quyền nói ra ý kiến của mình.Không thể nói đó là hỗn xược và chống đối được
 
G

gororo

Mình thực sự ko phải là một người yêu văn nhưng khi đọc bài "Bài ca ngắn đi trrên bãi cát" mình lại thấy rất cảm xúc, rất buồn, nhưng đến cái bài tế này thì 1 chút cảm động cũng ko có, kể cả truyện Kiều cũng vậy, đọc phần dịch văn còn đỡ chứ đọc thơ thì...
Dù ai khen chê thế nào cũng cảm ơn các bạn đã cho ý kiến,!
 
C

conech123

Văn sao thể khô khan ?
Cái hay của tác phẩm là 1 chuyện , GV giảng là chuyện khác :-j:-j
cô giáo tớ còn bảo : " 1 sự gợi ý là các em xem trong Để học tốt nhé "
các tp đc chọn để đưa vào sách chắc chắn phải có nhưng dụng ý riêng , chỉ có thể nói là chưa cảm nhận đc cái hay thôi .
nhưng thí sinh thì vẫn phải chấp nhận thôi , dù biết nhiều tp mình chẳng cảm thụ đc gì hết.
sao HSG TP mà lại viết thế nhỉ :-j:-j , ông Nguyễn Đình Chiều mà sống lại chắc ... ko thể sống tiếp mất ;));))

muốn trở thành nhà phê bình văn học đâu có dễ :-j:-j , tớ chẳng thích văn gì đâu nhưng tớ ko đồng ý vs quan điểm trên lắm. Thí sinh sao có thể lựa chọn kiến thức thi ?
 
T

teatrinh

mình thấy bạ gái đó cũng rất dũng cảm
nhưng chuyện này cũng đã xảy ra nhiều trong các cuộc thi
cũng có thẩ điều này đang bị lạm dụng quá chăng??????????
 
P

phamminhkhoi

Một cách để tự lăng xê mình chăng ? để mình được đánh gia sao hơin chăng ? để khác người chăng

Tớ nghĩ trong văn chương không có khái niệm cũ mới: hoặc là hay, hoặc là dở. Không hiểu thì nói là không hiểu, việc gì phải chê bôi này nọ. Trong chuyện này chẳng có tí ti nào là dũng cảm hết; nó cũng chẳng liên quan mảy may gì đến nền giáo dục cả: viết văn đúng là yêu cầu phải viết thật, nhưng là cái thật cuả mình dựa trên một cái thật chung. Tớ không nghĩ việ o ép phải viết theo thế này, thế kia của thầy cô là đúng, nhưng cứ bạ mình nghĩ gì viết nấy thì đây lại là một lối viết ...không suy nghĩ. Nếu biết không cảm nhận được gì, sao lại còn đi thi văn, hay lại là một cách "tự khẳng định mình" ? Không đáng gọi là can đảm một mảy may nào cả !


Nếu thiệt tình can đảm thì sao không dám nói thẳng, việc gì pahir đưa tác phẩm ủa người khác ra làm cái lá chắn, nghĩ mà thấy giận thay cho cụ Nguyễn đình chiểu.

Mặt khá, tớ cũng không tán thành với lối dayj văn hiện nay: luôn luôn pahir làm theo một cái khuôn trước. Cứ thế nàytinh thần sáng tạo của học sinh sẽ bị giết chết !
 
Last edited by a moderator:
G

gororo

Chuyện xảy ra khá lâu rồi các bạn ạ, tận năm 2005 và lúc đó chị ấy đã học lớp 11, có rất nhiều ý kiến về bài viết này: khen có, chê có...Và rút cục bài viết này được 3/15 điểm do lạc đề!
Dù sao theo mình đây cũng không phải là 1 sự tự lăng xê bản thân!
 
F

fuong_zexuong

có lẽ chị này do bức xúc trước kỳ thi bởi một lí do nào đó nên mới làm vậy chứ thực ra đối vs một ccon ng` iu thik bộ môn văn và đã đc thi hsg tp thì ko lí do j` lại làm mmootj bài vik như vậy
nếu như chị ấy mún bày tỏ chính kiến của mình thì nên khéo léo đưa vào bài viết một cách kín đáo và mơ hồ chứ ko nên vik một cách quá ẩu như vậy.....có thể chị ấy ko hiểu ko có cảm xúc trước văn bản này nhưng kon` mọi ng` thì đâu phải ai cũng giống ấy!!!!!!!!!!!làm như vậy vừa ko tôn trọng ng` chấm bài vừa ko tôn trọng cuộc thi
Có thể đối với một cuộc thi bình thường thì trường hợp này có thể tạm chấp nhận đc chứ trong một kì thi lớn thì đó ko phải là một cách hay
Em chỉ mới lơp 9 chưa hox bài ấy nhưng trường hợp này thì em đã gặp rất nhìu và xảy ra ở mọi môn chứ ko chỉ riên môn văn ..chuwong trình bây h` áp bức hox sinh quá nhưng có lẽ nó cũng có những cái lí riêng của nó mà hs ko hiểu đc
nên hs có thể dũng cảm như chị này để nêu những chủ kiến của mình nhưng phải đúng lúc đúng nơi ko đc tự tiện như vậy đc!11111111
 
L

lanresa

Theo mình bài viết này đã nói lên nhiều thứ mà hs ngày nay suy nghĩ nhưng ko dám nêu ý kiến, dù vậy dám viết thế này trong cuộc thi cấp Tp thì quả là gan to!
 
S

silvery21

hôm nay cừa hoàn tất tp nay`

mặc dù tphẩm ko hay

nhưng bạn để y' cách phân tích trong sách tk thì có 1 số vấn đề cũng đc

t ngồi cạnh đứa bạn ma` nó cứ khen bài nay` hay mới tai` chớ
 
T

_thanhxuan_

Mỗi một văn bản chúng ta được học trong sách giáo khoa, đã được chọn lọc khá kĩ nhỉ? Vì vậy chúng ta có nên thẳng thừng nói nhận xét nó như vậy ko nhỉ? Mặc dù, mỗi chúng ta đều có quyền đưa ra ý kiến của riêng mình, mình hiểu! Một số bạn cho rằng do giáo viên giảng ko kĩ, ko sâu=> chẳng hiểu rõ cũng như chẳng nắm được ý nghĩa thật sự của tác phẩm. Tuy mình chưa đc học tác phẩm này, nhưng qua lời cô mình nói sơ về tác phẩm mình cũng cảm nhận được phần nào ý nghĩa của nó:)!
 
Top Bottom