câu 2,4 cô nói e làm thiếu dữ liệu (chưa có biện luận...) a giúp e được k ?
câu 2,4 cô nói e làm thiếu dữ liệu (chưa có biện luận...) a giúp e được k ?
Bài 4:
Vì các gen quy định các tính trạng nằm trên các NST khác nhau. => Tuân theo QL di truyền phân li độc lập của Menđen.
* Xét PL1: cao/ thấp = 3/1
Tròn= 100%
=> Cao trội hoàn toàn so với thấp.
* Xét PL2: dài/ tròn= 3/1
Thấp 100%
=> Dài trội hoàn toàn so với tròn.
A- Cao; a- thấp; B - dài; b- tròn
* PL1 : cao/ thấp = 3/1 => P: Aa x Aa
tròn 100% có thể có các trg hợp bb x bb
=> P: Aabb x Aabb
* PL2: dài/ tròn = 3/1 => P: Bb x Bb
thấp 100% có thể là các TH sau: aa x aa
=> P: aaBb x aaBb
F1 em tự viết sờ đồ lai nha
----
Bài 2:
F1 đồng loạt thu được thân cao, hạt dài . Mỗi gen xác định 1 tính trạng,
Tỉ lệ F2 xấp xỉ 9:3:3:1 => F1 dị hợp 2 cặp gen.
Phân tích F2" Cao/ thấp = 3 ; Dài/ tròn= 3/1
a) (3:3:1:1)= (3:1). (1:1)= (1:1)
3:1)
=> P có thể có 2 TH sau:
TH1: AaBb x Aabb
TH2: AaBb x aaBb
b) (1:1:1:1)= (1:1). (1:1)
=> Cả 2 cặp đều là lai phân tích.
TH1: P: AaBb x aabb
TH2: P: Aabb x aaBb
Em tự viết SĐL nha