Sinh 9 Đột biến

pham gia phong

Học sinh mới
Thành viên
9 Tháng mười hai 2019
2
0
1
18
Hà Nội
THCS Nhân Chính
mong mọi người giúp mình,mình làm mãi mà cũng ko ra khó ơi là khó lên mạng thì chả ra cái nào tốt cả nên mình đăng lên đây
 

Tam1902

Học sinh chăm học
Thành viên
1 Tháng mười hai 2017
446
283
89
21
TP Hồ Chí Minh
trường Quốc tế Á Châu
nêu khái niệm,kí hiệu,cơ chế phát si thể dị bội và đa bội thể
Thể dị bội là cơ thể mà trong tế bào sinh dưỡng có một hoặc một số cặp NST bị thay đổi về số lượng.
Trong quá trình phát sinh giao tử, cặp NST giới tính của bố hoặc mẹ không phân li sẽ tạo ra một loại giao tử mang cả 2 NST giới tính và một loại giao tử không chứa nhiễm sắc thể giới tính nào.
  • Giao tử mang hai nhiễm sắc thể giới tính thụ tinh với một giao tử mang một nhiễm sắc thể giới tính, sẽ tạo nên hợp tử chứa ba nhiễm sắc thể giới tính (thể ba nhiễm).
  • Giao tử không chứa nhiễm sắc thể giới tính thụ tinh với một giao tử bình thường (mang một nhiễm sắc thể giới tính) sẽ tạo nên hợp tử chỉ chứa một nhiễm sắc thể giới tính (thể một nhiễm).
Đa bội là một dạng đột biến số lượng NST, trong đó tế bào đột biến chứa nhiều hơn 2 lần số đơn bội NST (3n, 4n, 5n, 6n…). Những cơ thể mang các tế bào có 3n, 4n, 5n…NST được gọi là thể đa bội.
Thể đa bội được phân thành 2 dạng là thể tự đa bội (đa bội cùng nguồn) và dị đa bội (đa bội khác nguồn)
- Trong quá trình phân bào, do các tác nhân gây đột biến dẫn đến NST nhân đôi nhưng không hình thành thoi vô sắc, kết quả bộ NST trong tế bào nhân đôi nhưng không phân li.

+ Trong nguyên phân: Nếu quá trình xảy ra ở lần phân bào đầu tiên của hợp tử sẽ tạo thành thể tứ bội 4n. Nếu xảy ra ở đỉnh sinh trưởng của một cành cây thì sẽ tạo nên cành tứ bội trên cây lưỡng bội.
+ Trong giảm phân: Bộ NST không phân li dẫn đến tạo ra giao tử 2n. Giao từ này tổ hợp với giao tử bình thường tạo hợp tử 3n, còn nếu tổ hợp với giao tử 2n khác sẽ tạo ra hợp tử 3n.
 
  • Like
Reactions: H.Bừn

nguyenvanquangdang@gmail.com

Học sinh
Thành viên
6 Tháng mười một 2019
154
197
21
TP Hồ Chí Minh
Trường Đại Học Sư phạm TPHCM
Thể dị đa bội
- Khái niệm: Là đột biến làm thay đổi số lượng của 1 hay vài cặp NST. Có nhiều dạng: thể không (2n-2), thể một (2n-1), thể ba (2n+1), thể bốn (2n+2)
- Cơ chế phát sinh
+ Do tác động của các tác nhân vật lý, hóa học ở môi trường ngoài hay sự rối loạn ở môi trường nội bào làm cản trở sự phân li của 1 hay một số cặp NST ở kì sau của giảm phân hay nguyên phân.
+ Nếu xảy ra trong giảm phân: hình thành giao tử thừa hay thiếu NST. Các giao tử này kết hợp với giao tử bình thường tạo ra thể lệch bội.
Thể đa bội
- Thể tự đa bội
+ Khái niệm: là dạng đột biến làm tăng một số nguyên lần bộ NST đơn bội của loài và lớn hơn 2n, gồm 2 loại : đa bội chẵn và đa bội lẻ
+ Cơ chế phát sinh: do các tác nhân đột biến của môi trường ngoài hay sự rối loạn ở môi trường nội bào làm cho bộ NST của NST không phân li ở kì sau (do thoi vô sắc không hình thành), xảy ra trong giảm phân hay nguyên phân
- Thể dị đa bội
+ Khái niệm và cơ chế phát sinh: Dị đa bội là hiện tượng làm gia tăng số bộ NST đơn bội của 2 loài khác nhau trong 1 tế bào, được hình thành do lai xa kết hợp với đa bội hóa

 
  • Like
Reactions: Dio Chemistry
Top Bottom