Sử 7 Nước ta thời Ngô

Thái Minh Quân

Cựu Cố vấn Lịch sử | Cựu Chủ nhiệm CLB Lịch sử
Thành viên
29 Tháng mười 2018
3,304
4,365
561
TP Hồ Chí Minh
THCS Nguyễn Hiền
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Đây là bài viết gọn nhất về bài 8 của lịch sử 7...

IMG_20191016_173538.jpg IMG_20191016_173545.jpg

Ở bài học này các em chú ý một số vấn đề sau:
- Chiến thắng Bạch Đằng của Ngô Quyền chấm dứt hoàn toàn hơn 1.000 năm Bắc thuộc, riêng cuộc khởi nghĩa của Khúc Thừa Dụ mới giúp nước ta giành độc lập về cơ bản thôi
Nền tự chủ của nước ta được xác lập một vài lần vào thời Hai Bà Trưng, Phùng Hưng, Lý Bí (rất đặc biệt và cũng khó giải thích chính xác trong trường hợp này). Tự chủ được hiểu như ly khai khỏi sự thống trị (một phần) của nhà Đường. Khúc Thừa Dụ là bậc thầy về việc chớp thời cơ giành chính quyền tự chủ đầu tiên, kế sau là Bác Hồ kính yêu của chúng ta.

Trong lịch sử chống Bắc thuộc và giành độc lập hoàn toàn của nhân dân ta, có các vị lãnh tụ xưng vương như Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Phùng Hưng, Ngô Quyền. Xưng đế chỉ có Lý Bí, Mai Thúc Loan và Đinh Bộ Lĩnh. "xưng vương" thể hiện lúc này nước ta không mạnh, ta thoát dần dần khỏi sự thống trị của ngoại bang chứ không đi đường tắt, đặt nền móng ban đầu cho sự độc lập hoàn toàn của đất nước. Tương tự như thế với "xưng đế": Khẳng định sức mạnh của đất nước ta ngang hàng với nước láng giềng, thể hiện niềm tự hào dân tộc, là liều thuốc "kích thích" cho sự phát triển thịnh vượng của nước ta sau này.

Cổ Loa là kinh đô của triều đại An Dương Vương và Ngô Quyền - một trường hợp rất đặc biệt và ý nghĩa to lớn, thể hiện ý thức không quên cội nguồn của dân tộc ta, và là sự nối tiếp và phát triển liên tục của đất nước.
Nước ta thời Ngô đến Tiền Lê nặng về viên quan Võ, với lý do là đề phòng sự xâm lược trở lại của Trung Quốc, trấn áp khởi nghĩa nhân dân vì nhân dân phần lớn chưa tin tưởng vào năng lực lãnh đạo của chính quyền mới. Việc đặt kinh đô Hoa Lư thể hiện một phần suy nghĩ này của chính quyền ta thời độc lập thế kỷ X
 
Top Bottom