Sử 12 Công lao của Nguyễn Ái Quốc đối với cách mạng Việt Nam từ 1919 - 1930.

Thái Minh Quân

Cựu Cố vấn Lịch sử | Cựu Chủ nhiệm CLB Lịch sử
Thành viên
29 Tháng mười 2018
3,304
4,365
561
TP Hồ Chí Minh
THCS Nguyễn Hiền
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

- Tìm ra được con đường cứu nước đúng đắn cho cách mạng Việt Nam, góp phần chấm dứt khủng hoảng về đường lối và giai cấp lãnh đạo cách mạng Việt Nam những năm cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX. Đây là công lao đầu tiên và to lớn nhất của Nguyễn Ái Quốc đối vs cách mạng.
- Truyền bá lý luận cách mạng giải phóng dân tộc theo khuynh vô sản về nước, tích cực chuẩn bị về tư tưởng, chính trị, tổ chức cho việc thành lập chính Đảng vô sản ở Việt Nam.
- Bước đầu thiết lập mối quan hệ cách mạng Việt Nam và cách mạng thế giới.
- Có vai trò và công lao to lớn trong việc hợp nhất các tổ chức cộng sản, thành lập Đảng vô sản ở Việt Nam vào năm 1930.
- Soạn thảo Cương lĩnh chính trị đầu tiên cho Đảng. Là cương lĩnh giải phóng dân tộc đúng đắn, sáng tạo phù hợp với xu thế phát triển của thời đại.

Nguồn bài: Cỏ Dại
 

Huỳnh Thị Bích Tuyền

Cựu Mod Sử
Thành viên
10 Tháng tám 2021
1,501
1
1,435
231
19
Cà Mau
Trường THPT Thới Bình
* Những công lao của Nguyễn Ái Quốc trong những năm 1919 - 1930 :
+
Trải qua cuộc hành trình dài ngày gian khổ, năm 1920, Nguyễn Ái Quốc là người đầu tiên đến với chủ nghĩa Mác Lênin, tìm thấy con đường cứu nước đúng đắn cho công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, đó là con đường cách mạng vô sản.
+ Bằng các hoạt động ở Pháp, Liên Xô như thành lập Hội liên hiệp thuộc địa ở Paris, viết sách báo, đặc biệt là tác phẩm "Bản án chế độ thực dân Pháp " ; dự và đọc tham luận tại các hội nghị quốc tế vv Nguyễn Ái Quốc đã dốc sức truyền bá
chủ nghĩa Mác-lênin vào trong nước nhằm chuẩn bị về tư tưởng, chính trị và tổ chức cho việc thành lập chính Đảng vô sản.
+ Nhìn thấy yêu cầu cấp bách của cách mạng Việt Nam là cần có một tổ chức quá độ chuẩn bị cho những bước tiến sắp tới, tháng 6 năm 1925, Nguyễn Ái Quốc sáng lập tổ chức Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên để tuyên truyền và vận động cách mạng, tích cực đào tạo đội ngũ cán bộ cách mạng, Xuất bản báo "Thanh niên" là cơ quan ngôn luận, viết cuốn "Đường Kách Mệnh" đây là văn kiện luận cách mạng đầu tiên đặt cơ sở cho việc hình thành đường lối cách mạng Việt Nam sau này.
+ Hoạt động của Nguyễn Ái Quốc và những người cách mạng Việt Nam đã thúc đẩy phong trào Dân tộc dân chủ theo khuynh huớng vô sản ở nước ta phát triển mạnh mẽ, dẫn đến sự hình thành 3 tổ chức cộng sản. Tuy nhiên, các tổ chức hoạt động riêng rẽ và tranh giành ảnh hưởng với nhau làm cho phong trào cách mạng trong nước có nguy cơ bị chia rẽ lớn. Với chức trách là phái viên của Quốc tế Cộng sản có quyền quyết định mọi vấn đề liên quan ở Đông Dương, lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã hợp nhất các tổ chức cộng sản thành Đảng cộng sản Việt Nam vào đầu năm 1930.
+ Người soạn thảo cương lĩnh chính trị đầu tiên (gồm chính cương vắn tắt, sách lược vắn tắt) của Đảng, được Hội nghị thành lập Đảng thông qua. Đó là cương lĩnh giải phóng dân tộc đúng đắn và sáng tạo, là ngọn cờ cách mạng chói lọi, soi đường dẫn lối cho nhân dân ta tiến lên trong cuộc đấu tranh chống đế quốc và phong kiến.
Chúc các bạn học tốt !!!
 
  • Like
Reactions: phamkimcu0ng

Tuấn Đạt Lê

Học sinh mới
Thành viên
18 Tháng chín 2021
46
40
6
21
Cà Mau
Thpt thới bình
*Công lao của Nguyễn Ái Quốc đối với cách mạng Việt Nam từ 1919 - 1930.
- Sau hành trình dài đi khảo sát ở nhiều nơi đến năm 1920 Nguyễn Ái Quốc đã tìm thấy con đường cứu nước đúng đắn cgo dân tộc đó là con đường cách mạng vô sản.
- Bằng những hoạt động tích cực ở nước ngoài như tham gia hội nghị, viết sách báo và Nguyễn Ái Quốc đã bí mật truyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng cách mạng về trong nước.
- Năm 1925 nhìn thấy được yêu cầu cấp bách của Việt Nam là phải có một tổ chức quá độ để lãnh đạo cách mạng. Tháng 6 năm 1925 Nguyễn Ái Quốc đã về Quảng Châu Trung Quốc và thành lập các hội Việt Nam cách mạng Thanh niên, mở lớp dạy học nhằm mục đích đào tạo cán bộ báo " Thanh niên " trở thành cơ quan ngôn luận của hội, tác phẩm " Đường Kách Mệnh " được ra đời đây là Văn kiện đầu tiên để hình thành đường lối tư tưởng cách mạng của Việt Nam.
- Những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc và Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên đã thúc đẩy phong trào đấu tranh trong nước phát triển dẫn đến sự ra đời của ba tổ chức Cộng sản đầu năm 1929. Tuy nhiên ba tổ chức này lại hoạt động riêng lẻ thường xuyên tranh giành ảnh hưởng với nhau nếu như tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến sự chia sẻ lớn trong cách mạng Việt Nam và với chức trách là phái viên của Quốc tế Cộng sản th có quyền quyết định đến mọi cái hoạt động cách mạng ở Đông Dương, trước tình hình đó thì đầu năm 1930 Nguyễn Ái Quốc đã triệu tập hội nghị thành lập Đảng.
- Tại hội nghị người đã phê phán những sai lầm của các tổ chức cộng sản và chỉ ra những điểm thiếu sót của các tổ chức từ đó yêu cầu hợp nhất lại thành một Đảng duy nhất lấy tên là Đảng Cộng sản.
- Hội nghị đã thông qua chính cương vắn tắt sách lược vắn tắt và nó trở thành cương lĩnh đầu tiên của Đảng cộng sản một cương lĩnh với đường lối cứu nước đúng đắn và sáng tạo.
*Trên đây là ý kiến của mình về câu hỏi mong bạn tham khảo. Nếu có thắc mắc hay để lại ở phần bình luận.


 
Top Bottom