Sử 12 Điều khoản nào tròn hiệp định sơ bộ có lợi cho nước ta

Thái Minh Quân

Cựu Cố vấn Lịch sử | Cựu Chủ nhiệm CLB Lịch sử
Thành viên
29 Tháng mười 2018
3,304
4,365
561
TP Hồ Chí Minh
THCS Nguyễn Hiền
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Chú ý: Việc ký Hiệp định Sơ bộ được Bác Hồ cân nhắc rất kỹ lưỡng, trong tình cảnh lúc đó, ta chỉ có 2 con đường thì con đường ký hiệp định là khả thi nhất. Do tương quan lực lượng giữa ta và địch nên ta ký hiệp định khi có những điều khoản ta bất lợi, có những điều khoản Pháp bất lợi. Cả hai sẽ không ký khi chỉ bên mình bất lợi và ngược lại.
Điều 1. Chính phủ Pháp công nhân VNDCCH là quốc gia tự do, nằm trong Liên hiệp Pháp. Điều khoản này có lợi cho ta ở chỗ Pháp đã công nhận ta là quốc gia tự do, có tính hợp hiến (quốc hội riêng), có quân đội và tài chính riêng. Tuy nhiên nó không công nhận độc lập và ta vẫn nằm trong Liên hiệp Pháp, đây là điều có lợi cho Pháp.
Điều 2. Chính phủ VNDCCH đồng ý cho 15.000 quân Pháp ra miền Bắc thay thế cho 200.000 quân THDQ để giải giáp quân đội Nhật. Điều khoản này có lợi cho Pháp ở 3 điểm, một là có thể tự do đưa quân ra Bắc mà không vấp phải quân THDQ, hai là không vấp phải lực lượng kháng chiến mạnh hơn là nhân dân ta ở miền Bắc, ba là không bị chỉ trích là xâm lược (vì vào giải giáp quân Nhật). Điều khoản này có lợi thực tế cho ta ở 2 điểm. Một là lợi dụng điều khoản này, ta đuổi được 200.000 quân THDQ (đông hơn Pháp 12 lần) và bọn phản động đang nằm trong chính phủ và quốc hội của ta. Hai là Pháp đưa quân ra miền Bắc làm giảm áp lực cho nhân dân miền Nam kháng chiến.
Điều 3. Hai bên ngừng bắn để đi đến đàm phán. Điều khoản này trên lý thuyết có lợi cho cả ta và Pháp, bởi vì cả hai có điều kiện để triển khai lực lượng và những nước cờ tiếp theo của mình, đồng thời cả hai ngừng bắn, quân THDQ sẽ không có cớ gì để tiếp tục ở lại miền Bắc. Tuy nhiên trên thực tế Pháp không hề ngừng bắn, vẫn tiếp tục gây hấn ở Nam bộ, tiến hành bình định, lấn chiếm ở Trung bộ, tăng cường lực lượng trái phép lên 30.000 ở Bắc bộ và tiếp tục tấn công ta ở Hà Nội, Hải Phòng.
Do vậy tôi khẳng định với các em ba điều sau.
Một là câu hỏi này sẽ không ra trong các đề thi THPT QG vì lý do nó là câu mang tính chủ quan, tranh luận quá nhiều.
Hai là khó xác định đúng điều khoản nào có lợi thực tế hay có lợi lý thuyết.
Ba là khi xác định vấn đề gì, đừng chỉ dựa vào suy luận hay cách suy nghĩ của người khác. Hãy tự thân vận động, tiếp thu kiến thức!

Nguồn: Hồ Như Hiển
 
  • Like
Reactions: VânHà.D
Top Bottom