[Hỏi] Sự ràng buộc hệ số trong PƯ oxh - khử là gì ?

L

lupinnightvn

[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Cho em hỏi sự ràng buộc về hệ số trong phản ứng oxi hóa khử là sao ạ ! Và làm sao để có thể xác định nó , em xem bài giảng của thầy Ngọc nhưng chưa hiểu chỗ ngày nghĩa là gì !
Vì sao trong phản ứng FeS2 + O2 -> Fe2O3 + SO2 là có sự ràng buộc về hệ số nên có thể thể dùng thăng bằng e dễ dàng còn trong trường hợp PƯ FeS2 + Cu2S + HNO3 -> Fe2(SO4)3 + CuSO4 + NO + H2o lại không có sự ràng buộc về hệ số nên phải tìm tỉ lệ mol mới thăng bằng được ? Em cảm ơn
 
L

lottekorea

Cái này là bạn lười quá đấy nhé chứ cầm bút lên cân bằng FeS2 + Cu2S + HNO3 bằng phương pháp cb e sẽ thấy vướng chỗ xác định e cho liền!
Bạn phải hiểu rằng phương pháp cân bằng e áp dụng định lý số e cho bằng số e nhận.
Trong hai ví dụ mà bạn đã đưa ra, ví dụ 1 ta dễ dàng xác định được số mol e cho (vì tỉ lệ giữa Fe và S (hai chất cho e) là bất di bất dịch mà, đơn giản là như nước ấy có bao giờ H3O, tỉ lệ giữa các nguyên tố cùng 1 chất là hằng số) cũng như dễ dàng xác định số mol e nhận. Vậy nên việc cân bằng dễ dàng
Ví dụ 2 bạn không thể biết được tỉ lệ giữa hai chất cho e (vì những nguyên tố cho e thuộc 2 chất khác nhau) thông thường thì đề sẽ cho ta cách để tìm ra mối liên hệ, trong trường hợp này nhìn vào phương trình ta sẽ thấy sản phẩm sinh ra chỉ có muối sunfat nên điện tích Fe2(SO4)3 + CuSO4 bằng 0.Từ đó bạn suy ra muốn liên hệ số mol giữa Fe,S,Cu rồi suy ra muối liên hệ số mol giữa FeS2 và Cu2S.
 
Top Bottom