Ngoại ngữ 3 Sai Lầm Phổ Biến Trong IELTS Speaking

ng.htrang2004

Cựu Mod Anh
Thành viên
9 Tháng chín 2017
6,071
1
10,049
1,174
19
Hà Tĩnh
THPT chuyên Đại học Vinh - ViKClanha
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Hello mọi người ^^

IELTS Speaking là một trong những phần thi khiến nhiều bạn "đau đầu" nhất. Hôm nay mình sẽ chỉ ra 3 lỗi sai khiến cho band điểm IELTS Speaking "tụt không phanh" nhé. (Lưu ý đây chỉ là góc nhìn và quan điểm cá nhân)

1. HỌC THUỘC CÂU TRẢ LỜI
Nhiều bạn nghĩ học thuộc câu trả lời sẽ cho một kết quả tốt, tuy nhiên, đây là bài thi test kĩ năng "nói", tức là test không chỉ khả năng phát âm, nhấn nhá, ngữ điệu, ý tưởng, sự trôi chảy mà còn độ tự nhiên. Bên cạnh đó, IELTS examiners là những người đã được training kĩ càng để nhận biết đâu là một phần đọc thuộc và đâu là một phần nói tự nhiên, vì thế chỉ cần có dấu hiệu của việc học thuộc thì dù fluency, grammar hay range of vocab của bạn đỉnh tới đâu cũng không thể đạt điểm cao. Một ví dụ rất đơn giản là bạn bất ngờ gặp 1 câu ngoài bộ đề forecast nhưng cách nói của bạn khác với style những câu còn lại thì đương nhiên đó là đọc thuộc. Vì thế nên, hãy cố gắng trau dồi khả năng thực tế và trả lời theo phong cách của chính mình nhé ^^ Nói cách khác là "Be Yourself" đó.

2. TRẢ LỜI QUÁ DÀI HOẶC QUÁ NGẮN
Quá dài:
Khi trả lời dài, bạn rất dễ bị giám khảo ngắt câu trả lời, điều này chưa chắc chắn là có làm giảm số điểm hay không, nhưng chắc chắn rất dễ làm chúng ta bị lo lắng và phân tâm, ảnh hưởng đến chất lượng những câu trả lời về sau. "Được ngắt" mình nghĩ vẫn nằm trong trường hợp may mắn, một số giám khảo sẽ để bạn nói hết và hậu quả là bạn sẽ trả lời dễ bị lan man, đồng thời sẽ giảm đi số câu hỏi và chủ đề mà bạn được hỏi, từ đó khó thể hiện "range of vocabulary" của bản thân.

Quá ngắn: Việc trả lời quá ngắn sẽ khiến câu trả lời rất nửa vời, không đủ độ sâu cần có và khó để bạn thể hiện khả năng từ vựng, ngữ pháp, tư duy, ... của bản thân, khiến giám khảo khó mà đánh giá được khả năng sử dụng tiếng Anh của bạn.

Vậy như nào là một câu trả lời "đủ"? Một cách mà mình hay làm là đối với part 1, mình giới hạn bản thân chỉ được phép trả lời trong vòng 3 câu cho mỗi câu hỏi, part 2 thì thường mình chia 5 ý (W-H), thì mỗi ý cũng 1 - 4 câu, part 3 nhiều thời gian hơn thì mình sẽ trả lời 4-5 câu. Việc tập trước ở nhà như vậy sẽ giúp các bạn tư duy đúng trọng tâm, không bị lạc đề, mà vẫn có thể trả lời đủ. Việc chia như nào là tùy vào tốc độ nói, ý tưởng, nội dung, cách thức triển khai, ... vì thế lời khuyên của mình là nên tối giản hóa câu trả lời một cách phù hợp nhất với bản thân để có một câu trả lời tốt nhé.

3. CHUẨN BỊ QUÁ SƠ SÀI HOẶC QUÁ KĨ CÀNG
Nhiều bạn đi gần như không chuẩn bị gì, điều này có thể không thành vấn đề với những bạn kĩ năng ngôn ngữ tốt, nhưng nếu như khả năng của bản thân còn hạn hẹp thì vẫn nên chuẩn bị ít nhiều thông qua bộ forecast của quý. Chuẩn bị trước sẽ giúp các bạn không chỉ dự đoán một vài phần trăm nào đó trong đề chính thức của mình mà còn là nguồn đề chất lượng để luyện tập, từ đó cải thiện một chút điểm số trong khi thi thật.

Tuy nhiên, một số bạn lại có niềm tin hơi cao vào bộ đề dự đoán nên chuẩn bị đến mức gần như là học thuộc. Giống như ở điều 1 mình viết ở trên thì nó sẽ làm hạn band điểm của các bạn rất sâu. Đồng thời, khi bạn gặp một câu hỏi hơi khác hoặc khác hoàn toàn so với dự đoán thì rất dễ bị lo lắng và ảnh hưởng nhiều đến kết quả tổng thể của bài.

Kinh nghiệm cá nhân của mình là chỉ nên coi nó như một nguồn tham khảo và tài liệu luyện tập. Chỉ cần tập trung vào trả lời theo cách của bản thân, sau đó tìm ra những lỗi sai của bản thân để khắc phục, câu nào khó quá thì có thể tham khảo idea của người khác rồi luyện tập lần nữa. Cứ như thế, không chỉ điểm IELTS sẽ tốt hơn mà còn khả năng nói, khả năng tư duy của mình cũng tốt lên rất rất nhiều.

Trên đây là một vài kinh nghiệm cá nhân của mình, nếu ai có thêm điều hay ho gì thì có thể chia sẻ với mình nhé ^^
 
Top Bottom