Sử 12 sau CTTGTII

Quả táo nhỏ

Học sinh
Thành viên
13 Tháng chín 2020
86
36
21
TP Hồ Chí Minh
shhhh!
Last edited:

Võ Nguyễn Thu Uyên

Cựu Phụ trách nhóm Sử|CV nhiệt huyết|Cựu CN CLB Sử
Thành viên
20 Tháng ba 2017
4,208
12,674
991
Thành phố Hà Nội
Nghệ An
Học viện Ngân Hàng
hiện nay vai trò của Liên Hợp Quốc có đúng như mục đích đã đề ra ?
Câu 1 bạn xem tại: https://diendan.hocmai.vn/threads/vai-tro-cua-lien-hop-quoc.813068/
nêu suy nghĩ về những thành tựu LX đạt được sau CTTGTII trong bối cảnh CNXH sụp đổ ?
Câu này mình nêu theo các ý nhé:3
Các ý:
+ Nêu tóm tắt qua về các thành tựu
+ Nêu suy nghĩ:
- Công cuộc XDCNXH ở Liên Xô đã đem lại nhiều thành tựu to lớn, thúc đẩy sự phát triển KTXH ở Liên Xô. Những thành tựu này đã thể hiện tính ưu việt của chế độ XHCN, đưa Liên Xô lên vị trí siêu cường thế giới, tạo thế cân bằng về sức mạnh quân sự nói chung và sức mạnh hạt nhân nói riêng với Mỹ cùng các nước phương Tây, từ đó tăng cường khả năng bảo vệ hòa bình thế giới. Trong thập kỉ đầu sau chiến tranh thế giới II, Lin Xô đã trở thành nước XHCN lớn nhất, hùng mạnh nhất, là thành trì hòa bình vững chắc của phong trào cách mạng thế giới.
- Tuy nhiên, trong công cuộc xây dựng XHCN này đã có những sai lầm và khuyết tật, từ đó làm xói mòn và dẫn tới sự tan rã của chế độ CNXH ở Liên Xô. Sự sụp đổ chế độ CNXH ở Liên Xô là sự tổn thất chưa từng có trong lịch sử phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, dẫn đến hệ thống mang tính thế giới của các nước XHCN không còn tồn tại nữa. Đây là sự sụp đổ của 1 mô hình XHCN chưa khoa học, chưa nhân văn...
- Rút ra nhiều bài học kinh nghiệm cho các nước XHCN ngày nay đang tiến hành công cuộc cải cách đổi mới nhằm xây dựng chế độ XHCN đúng với bản chất của nó...

P/s: Vì phần này mình cũng mới học qua nên vẫn chưa chắc chắn đã làm đủ ý. Bạn có thể tham khảo thêm 1 số ý kiến khác nhé. Xin lỗi đã trả lời muộn ạ.
 
Last edited:
  • Like
Reactions: Quả táo nhỏ

♪ѕαѕαкυ↭ѕσℓαмι❣_mtc_

Học sinh chăm học
Thành viên
24 Tháng chín 2019
269
470
66
Nghệ An
THCS Quỳnh Ngọc
nêu suy nghĩ về những thành tựu nd LX đạt được sau CTTGTII trong bối cảnh CNXH sụp đỗ ...?
-Tóm tắt thành tựu:
+Sản xuất công nghiệp tăng 73% (1945-1950, tăng thêm 9,6% (1950 đến đầu những năm 70 của thế kỉ 20) đứng thứ 2 trên thế giới ( sau Mĩ ).
+Một số ngành nông nghiệp vượt so với trước chiến tranh, đạt 186 triệu tấn gạo xuất khẩu (1970).
+Khoa học kĩ thuật: năm 1949 chế tạo thành công bom nguyên tử, năm 1957 phóng thành công vệ tinh nhân tạo ( là nước mở đầu kỉ nguyên chinh phục vũ trụ của con người) và năm 1961 phóng tàu Phương Đông đưa con người lần đầu tiên bay vòng quanh trái đất (tàu Gagarin).
+Đối ngoại: Liên Xô chủ trương duy trì hòa bình thế giới, quan hệ hữu nghị với các nước và ủng hộ cuộc đấu tranh giải phóng của các dân tộc.
-Suy nghĩ: sau CTTGTII thì Liên xô đã thực hiện công cuộc khôi phục kinh tế sau chiến tranh và thực hiện kế hoạch 5 năm lần thứ 4 đã rất thành công. Những thành tựu mà Liên Xô đã đạt được sau CTTGTII rất đáng khen. không chỉ phát triển về kinh tế mà xãn hội còn rất ổn định và hòa bình. Nhưng những thành tựu đó đã không được duy trì khi khủng hoảng dầu mỏ ở Ba Lan năm 1973 xảy ra thì giá dầu mỏ tăng, từ đó mà đã dẫn theo khủng hoảng về: tài chính, tiền tệ , phân phối sản phẩm....Việc đó đòi hỏi sự cải cách toàn diện nhưng lại theo tư tưởng tư bản chủ nghĩa. Nhưng càng cải cách thì lại càng lún sâu vào khủng hoảng nghiêm trọng. Qua đó ta thấy 1 đường lối hoàn toàn sai lầm và không hợp lý của Bí Thư Liên Xô M.Gooc- ba-chốp. sai lầm đó còn rước thêm rất nhiều hậu quả vào Liên Xô. Đây là những tổn thất hết sức nặng nề đối với Liên xô. Vì vậy mà CVXH bị tan rã do mô hình chứa quá nhiều đường lối sai trái.
Em cũng chỉ mới học bài cuộc khủng hoảng và tan ra của chế độ xã hội chủ nghĩ ở các nước Đông Âu, nên em vẫn còn nhiều thiếu sót, mong chị thông cảm!
CHÚC CHỊ HỌC TỐT!
 
  • Like
Reactions: Quả táo nhỏ

Ruka93

Banned
Banned
Thành viên
16 Tháng chín 2018
460
437
76
30
Hà Nội
THPT Thạch Thất
hiện nay vai trò của Liên Hợp Quốc có đúng như mục đích đã đề ra ?
nêu suy nghĩ về những thành tựu nd LX đạt được sau CTTGTII trong bối cảnh CNXH sụp đỗ ...?
Cho đến ngày hôm nay, những j Liên Hợp quốc làm đc chẳng qua chỉ là phiên bản nâng cấp 1 chút chút của hội quốc liên nên nó thường được gọi là ô hợp quốc. Nó chỉ đơn giản là công cụ để các nước lớn qua đó thao túng và chi phối các nước nhỏ, bất cứ vấn đề j được đưa ra giữa đại hội đồng chỉ cần 1 phiếu phủ quyết là khỏi thành nghị quyết. nhìn các vấn đề Triều Tiên, ap, Việt Nam, chiến tranh vùng Vịnh thì thấy
 

Thái Minh Quân

Cựu Cố vấn Lịch sử | Cựu Chủ nhiệm CLB Lịch sử
Thành viên
29 Tháng mười 2018
3,304
4,365
561
TP Hồ Chí Minh
THCS Nguyễn Hiền
hiện nay vai trò của Liên Hợp Quốc có đúng như mục đích đã đề ra ?
nêu suy nghĩ về những thành tựu nd LX đạt được sau CTTGTII trong bối cảnh CNXH sụp đỗ ...?

1. Vai trò của Liên Hiệp Quốc hiện nay không bao giờ đúng như mục tiêu đề ra tại Hiến chương năm 1945, nó là công cụ để các nước lớn chi phối thế giới - đúng hơn là công cụ của Mỹ. Mỹ thực ra cũng chẳng dại gì đề xuất cái này (trước đó Hội quốc liên là Mỹ đề xuất, nhưng không tham gia vì Mỹ có lợi ích riêng. Mỹ và các cường quốc khác luôn mâu thuẫn lợi ích, trong chiến tranh Việt Nam 1945 - 1946 mâu thuẫn rất rõ ràng). Quyền phủ quyết là một công cụ chính của các cường quốc, nhưng sau lưng họ là lợi ích của tập đoàn tư bản bản xứ mà các cường quốc phải dựa vào, thoả hiệp để tồn tại cho phù hợp. Nói đúng ra, LHQ thể hiện sự hoà hoãn của các cường quốc, chủ yếu vì quyền lợi và lợi ích chung - trong đó lợi ích quốc gia là hàng đầu.
2. Các thành tựu của Liên Xô sau 1945 có tác động rất lớn đến hiện nay, đó là tính ưu việt của thể chế xã hội chủ nghĩa trong việc xây dựng xã hội dân chủ, công bằng và văn minh. Thành tựu lớn về công nghiệp sau các kế hoạch 5 năm khiến Liên Xô trở thành cường quốc công nghiệp đứng thứ hai thế giới, chỗ dựa của phong trào cách mạng thế giới sau Thế chiến 2; nước Nga hiện nay là "quốc gia kế tục Liên Xô" theo ý kiến của viên Tổng thống B. Yeltsin, nhưng vẫn là một chỗ dựa cần thiết để phát triển kinh tế với các nước Đông Nam Á một phần nào đó thông qua các viện trợ, giúp đỡ về vật chất lẫn tinh thần...
 
Top Bottom