Sinh 12 Mã di truyền

khanguyen9

Học sinh chăm học
Thành viên
12 Tháng bảy 2014
229
188
81
TP Hồ Chí Minh
Phổ thông Năng Khiếu ĐHQG - TPHCM
- Trên thực tế, vẫn có những bộ ba khác để mã hóa hai protein này, do sự kết cặp của anticodon trên tRNA và codon trên mRNA không hoàn toàn trùng khớp như trong nhân đôi DNA hay phiên mã. Cụ thể, Methionine có thể được mã hóa bởi GUG chẳng hạn.

Câu hỏi này là câu hỏi chưa có câu trả lời thật sự chính xác, nên mình đưa ra những giả thiết dựa trên một số nghiên cứu đã được đưa ra:
- Năng lượng để tổng hợp Methionine và Tryptophan thực sự rất nhiều và nhiều hơn gấp bội so với những aa khác -> lượng cần tổng hợp ít dần đi -> chỉ cần 1 codon để mã hóa cho hai aa này.
- Met thường liên quan nhiều đến quá trình nhận diện và bắt đầu kéo dài chuỗi polypeptide trong dịch mã, có thể việc Met được giữ ở vai trò protein khởi đầu chuỗi là do chọn lọc tự nhiên.
- Trp có cấu trúc phân tử khá kị nước, với một vòng thơm lớn, nên thường khó phù hợp với cái aa khác trong chuỗi, và aa này thường liên quan mật thiết đến cái con đường chuyển hóa trong tế bào. Do vậy, Trp được tổng hợp với một số lượng khá hạn chế, dần dà lượng codon để mã hóa Trp cũng ít đi -> chỉ cần 1 codon.
 
Top Bottom