Văn 9 văn 9

htytutat

Học sinh mới
Thành viên
26 Tháng mười hai 2017
4
7
6
20
Nghệ An
thcs tân thành
  • Like
Reactions: Kuroko - chan

hoangtuan9123

Học sinh gương mẫu
Thành viên
26 Tháng một 2018
1,161
2,226
319
Hà Nội
THPT Xuân Đỉnh
bạn tham khảo nhé
lời dặn dò của ng cha với con .Lời dặn dò ấy vừa nhẹ nhàng ấm ấp ''Con ơi'',''Nghe con'' vừa mạnh mẽ dứt khoát "Không bao giờ nhỏ bé được''
CHÚC BẠN HOC TỐT
nếu thấy hay thì ...
 

Kuroko - chan

Học sinh tiêu biểu
HV CLB Hội họa
Thành viên
27 Tháng mười 2017
4,573
7,825
774
21
Hà Nội
Trường Đời
nêu hàm ý trong câu “Con ơi tuy thô sơ da thịt
Lên đường
Không bao giờ nhỏ bé được
Nghe con”.
Help me:)
Đơn giản lắm bạn ơi
Đây là lời tác giả nói với con nhẹ nhàng mà dứt khoát như lời khẳng định. Ý nói là dù có như thế nào chỉ cần có quyết tâm, có ý chí, nghị lực thì sẽ có được thành công
bạn tham khảo nhé
lời dặn dò của ng cha với con .Lời dặn dò ấy vừa nhẹ nhàng ấm ấp ''Con ơi'',''Nghe con'' vừa mạnh mẽ dứt khoát "Không bao giờ nhỏ bé được''
CHÚC BẠN HOC TỐT
nếu thấy hay thì ...
nhưng đề bài yêu cầu là hàm ý câu nói chứ ko phải nghệ thuật . có cũng không sao
 

Hạ Mộcc

Học sinh chăm học
Thành viên
20 Tháng chín 2017
333
737
109
Vĩnh Phúc
nêu hàm ý trong câu “Con ơi tuy thô sơ da thịt
Lên đường
Không bao giờ nhỏ bé được
Nghe con”.
Help me:)
Lời khuyên, dặn dò nhẹ nhàng mà dứt khoát của người cha với con qua cách nhắc lại một phần phẩm chất của người đồng mình: sống cho cao đẹp, một tư thế, một cách sống hiên ngang con cần tự tin mà vững bước đi trên đường đời, tiếp nối, phát huy những truyền thống tốt đẹp của ''người đồng mình''.
 
  • Like
Reactions: htytutat

Kuroko - chan

Học sinh tiêu biểu
HV CLB Hội họa
Thành viên
27 Tháng mười 2017
4,573
7,825
774
21
Hà Nội
Trường Đời
có thể viết ra bài văn phân tích hàm ý đó ra dk ko ạ
Phần lý thuyết
Cấu trúc của bài văn nghị luận
I - MB : Gợi - Đưa - Báo
*Gợi : Gợi vấn đề cần làm
*Đưa: Đưa ra vấn đề nghị luận
*Báo: Thể hiện việc làm gì
II- TB
a) Giải thích :Gì - Nào - Sao - Do - Nguyên - Hậu
  • Gì : cái gì, là gì
  • Nào: Như thế nào?
  • Sao: Tại sao?
  • Do : Do đâu?
  • Nguyên : Nguyên nhân?
  • Hậu: Hậu quả
b) Chứng minh : Mặt - Không - Giai -Thời - Lứa
  • Mặt : Các mặt của vấn đề
  • Không : Không gian( thành thị , nông thôn ,…)
  • Giai : Giai đoạn
  • Thời : Thời gian ( hẹp hơn giai đoạn)
  • Lứa : lứa tuổi

III - KB : Tóm - Rút - Phấn
  • Tóm: tóm gọn lại vấn đề
  • Rút : rút ra kết luận
  • Phấn: phấn đấu, đánh giá, suy nghĩ của mình ( liên hệ bản thân)
Phần bài tập
I. Mở bài: Trong bài thơ " Nói với con", tác giả Y Phương có viết :“Con ơi tuy thô sơ da thịt / Lên đường / Không bao giờ nhỏ bé được / Nghe con”. Đây giống như là một lời dặn dò đầy hàm ý mang theo sự tin tưởng của tác giả với con mình. Đó chính là ý chí, nghi lực vượt khó khăn
II. Thân Bài:
1, Giải thích
- Định nghĩa : Nghị lực là gì?
  • Là khả năng tự xác định mục đích cho hành động và hướng hoạt động của mình, khắc phục mọi khó khăn nhằm đạt mục đích đó
  • Là sức mạnh tinh thần tạo cho con người sự kiên quyết trong hành động, không lùi bước trước những khó khăn.
- Nguời có ý chí, nghị lực là người như thế nào ? Biểu hiện cụ thể
- Tại sao , do đâu mà họ có cái ý chí nghị lực đó ?
2, Bàn luận, chứng minh
* Bàn luận ( Dẫn chứng )
- Cuộc sống không ngừng gặp khó khăn,gian khổ.
- Những con người biết tin tưởng vào cuộc sống, có ý chí nghị lực sẽ vượt qua được khó khăn
- Nếu không có ý chí và nghị lực con người sẽ ra sao?
- Ông bà ta có câu :" có công mài sắt, có ngày nên kim","....
* Chứng minh (dẫn chứng)
- Thời xưa , ......
  • Trong chiến đấu
  • Trong cuộc sống, lao động sản xuất
- Bây giờ ,....
  • Kế thừa và phát huy
  • Nhưng còn 1 số người đầu hàng, đổ lỗi cho số phận, không chịu vươn lên
III. Kết Bài: Liên hệ bản thân

Cậu học thuộc cách làm bài nghị luận( lý thuyết tớ đưa) để làm các bài sau nha! Bài này tớ tóm gọn lại đấy nhé! Cậu tự triển khai ra. Chúc cậu học tập tốt!
 
  • Like
Reactions: hoangtuan9123

htytutat

Học sinh mới
Thành viên
26 Tháng mười hai 2017
4
7
6
20
Nghệ An
thcs tân thành
Phần lý thuyết
Cấu trúc của bài văn nghị luận
I - MB : Gợi - Đưa - Báo
*Gợi : Gợi vấn đề cần làm
*Đưa: Đưa ra vấn đề nghị luận
*Báo: Thể hiện việc làm gì
II- TB
a) Giải thích :Gì - Nào - Sao - Do - Nguyên - Hậu
  • Gì : cái gì, là gì
  • Nào: Như thế nào?
  • Sao: Tại sao?
  • Do : Do đâu?
  • Nguyên : Nguyên nhân?
  • Hậu: Hậu quả
b) Chứng minh : Mặt - Không - Giai -Thời - Lứa
  • Mặt : Các mặt của vấn đề
  • Không : Không gian( thành thị , nông thôn ,…)
  • Giai : Giai đoạn
  • Thời : Thời gian ( hẹp hơn giai đoạn)
  • Lứa : lứa tuổi

III - KB : Tóm - Rút - Phấn
  • Tóm: tóm gọn lại vấn đề
  • Rút : rút ra kết luận
  • Phấn: phấn đấu, đánh giá, suy nghĩ của mình ( liên hệ bản thân)
Phần bài tập
I. Mở bài: Trong bài thơ " Nói với con", tác giả Y Phương có viết :“Con ơi tuy thô sơ da thịt / Lên đường / Không bao giờ nhỏ bé được / Nghe con”. Đây giống như là một lời dặn dò đầy hàm ý mang theo sự tin tưởng của tác giả với con mình. Đó chính là ý chí, nghi lực vượt khó khăn
II. Thân Bài:
1, Giải thích
- Định nghĩa : Nghị lực là gì?
  • Là khả năng tự xác định mục đích cho hành động và hướng hoạt động của mình, khắc phục mọi khó khăn nhằm đạt mục đích đó
  • Là sức mạnh tinh thần tạo cho con người sự kiên quyết trong hành động, không lùi bước trước những khó khăn.
- Nguời có ý chí, nghị lực là người như thế nào ? Biểu hiện cụ thể
- Tại sao , do đâu mà họ có cái ý chí nghị lực đó ?
2, Bàn luận, chứng minh
* Bàn luận ( Dẫn chứng )
- Cuộc sống không ngừng gặp khó khăn,gian khổ.
- Những con người biết tin tưởng vào cuộc sống, có ý chí nghị lực sẽ vượt qua được khó khăn
- Nếu không có ý chí và nghị lực con người sẽ ra sao?
- Ông bà ta có câu :" có công mài sắt, có ngày nên kim","....
* Chứng minh (dẫn chứng)
- Thời xưa , ......
  • Trong chiến đấu
  • Trong cuộc sống, lao động sản xuất
- Bây giờ ,....
  • Kế thừa và phát huy
  • Nhưng còn 1 số người đầu hàng, đổ lỗi cho số phận, không chịu vươn lên
III. Kết Bài: Liên hệ bản thân

Cậu học thuộc cách làm bài nghị luận( lý thuyết tớ đưa) để làm các bài sau nha! Bài này tớ tóm gọn lại đấy nhé! Cậu tự triển khai ra. Chúc cậu học tập tốt!
cảm ơn ạ
 
  • Like
Reactions: Kuroko - chan
Top Bottom