cần vip giúp

D

diemhang307

có ai có thẻ giảng cho mình vè thuyết chuyển động Brown không
minh đang cần dữ liệu vè nó

Năm 1927 Brown , nhà SInh học Anh đã quan sát bằng kính hiển vi sự chuyển động hỗn loạn và không ngừng của các hạt phấn hoa rất nhỏ trong chất lỏng . Các hạt này còn được gọi là các hạt Brown và chuyển động của chúng được gọi là chuyển động Brown . Quỹ đạo chuyển động của hạt Brown là một đường gấp khúc .
Xét trong một khoảng thời gian ngắn, có vài phân tử chất lỏng va chạm vào một hạt Brown nào đó. Những va chạm đó đến từ các hướng khác nhau với các vận tốc khác nhau; Cho nên tổng xung lực (Lực tác dụng trong thời gian ngắn) của các phân tử chất lỏng tác dụng lên hạt đang xét theo các hướng là không cân bằng. Vì hạt Brown có khối lượng nhỏ, nên dưới tác dụng của các xung lực nói trên nó dễ dịch chuyển tức thời theo một hướng nhất định. Do chuyển động hỗn loạn của các phân tử, tổng xung lực tác động lên hạt Brown thay đổi tức thời theo thời gian, làm cho quỹ đạo chuyển động của hạt Brown có đường gấp khúc.

Nếu ta dùng các hạt to hơn thì ta không thấy chuyển động Brown. Bởi vì hạt có kích thước lớn nên số va chạm của các phân tử chất lỏng vào hạt rất lớn so với trường hợp hạt Brown. Khi đó, sự va chạm của các phân tử chất lỏng vào hạt từ mọi phía coi như bằng nhau, tổng xung lực của các phân tử chất lỏng tác dụng lên hạt xem như bằng không. Mặc khác, vì khối lượng của hạt là khá lớn, hạt có quán tính lớn không thể tham gia chuyển động Brown. Tuy nhiên với các hạt bụi chuyển động lơ lửng trong không khí, ta vẫn có thể thấy chuyển động Brown.
Em học sâu đấy !!!!!!!:):):)
 
Top Bottom