Văn 8 Tác phẩm: Trong lòng mẹ

Trẩn Ngọc Thảo Linh

Học sinh chăm học
Thành viên
17 Tháng năm 2020
199
431
51
16
Hà Tĩnh
THCS Lê Bình
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

BT1: Chỉ ra và phân tích tác dụng của NT so sánh trong 2 đoạn văn
- Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ lấy ngay mà cắn mà nhai mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi
- Cái lần đó không những làm tôi thẹn mà còn tủi cực nữa, khác gì cái ảo ảnh của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc.
Mở đoạn giới thiệu: Nghệ thuật sáng tạp tài tình trong nghệ thuật so sánh để diễn đạt tâm trạng nhân vật bé Hồng. Trích dẫn-phân tích- chốt
BT2: Nêu giá trị hiện thực, giá trị nhân đạo của tác phẩm Trong lòng mẹ
Giúp mình với ạ, mình đang cần gấp ạ ! Cảm ơn mọi người nhiều lắm ạ.
@Trần Tuyết Khả @Cindy Phạm_2007 @Roses_are_rosie
 
Last edited:

wyn.mai

Cựu Mod Văn
HV CLB Địa lí
Thành viên
9 Tháng năm 2020
2,043
8,868
726
Lâm Đồng
Lý Tự Trọng
BT1: Chỉ ra và phân tích tác dụng của NT so sánh trong 2 đoạn văn
- Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ lấy ngay mà cắn mà nhai mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi
- Phép so sánh: Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ.
- Tác dụng: Thể hiện sự căm giận, uất ức của Hồng đối với những hủ tục cổ hủ đã đày đọa người con gái trong xã hội phong kiến nói chung và mẹ Hồng nói riêng.

- Cái lần đó không những làm tôi thẹn mà còn tủi cực nữa, khác gì cái ảo ảnh của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc.
Mở đoạn giới thiệu: Nghệ thuật sáng tạp tài tình trong nghệ thuật so sánh để diễn đạt tâm trạng nhân vật bé Hồng. Trích dẫn-phân tích- chốt
- Bé Hồng được ví như người bộ hành ngã gục giữa sa mạc vì tuổi thơ cay đắng, phải chiu sự ghẻ lạnh, cô độc của người cô.
- Còn mẹ Hồng là ảo ảnh của một dòng nước trong suốt bởi nó tượng trưng cho người mẹ: Tình yêu thương con vô bờ bến, dung hòa, rộng lượng.
=> Tác dụng: Tuổi thơ không mấy hạnh phúc nên có biết bao niềm khao khát hiện lên nhưng thứ Hồng khao khát nhất là được gặp mẹ, sống bên mẹ trong những tháng ngày vui vẻ.
BT2: Nêu giá trị hiện thực, giá trị nhân đạo của tác phẩm Trong lòng mẹ
- Giá trị hiện thực:
+ Là một người có tuổi thơ không mấy hạnh phúc nên hầu hết các tác phẩm đều hướng về những người nghèo khổ.
+ Có cái nhìn khách quan từ chính cuộc sống của mình.
- Giá trị nhân đạo:
+ Phê phán những cổ tục lỗi thời đày đọa người phụ nư xưa.
+ Đồng cảm với nỗi đau mất cha, gia đình không còn hạnh phúc và ngày ngày bị reo rắc vào đầu những thứ xấu xa về người mẹ.
+ Mẹ Hồng là người phụ nữ chịu thương chịu khó, có một cuộc hôn nhân đầy miễn cưỡng nhưng đi bước nữa, đi tha hương cầu thực nên chịu sự ghét bỏ.
+ Ca ngợi phẩm chất tốt đẹp.
Bạn tham khảo ^^
 

Trẩn Ngọc Thảo Linh

Học sinh chăm học
Thành viên
17 Tháng năm 2020
199
431
51
16
Hà Tĩnh
THCS Lê Bình
- Giá trị hiện thực:
+ Là một người có tuổi thơ không mấy hạnh phúc nên hầu hết các tác phẩm đều hướng về những người nghèo khổ.
+ Có cái nhìn khách quan từ chính cuộc sống của mình.
- Giá trị nhân đạo:
+ Phê phán những cổ tục lỗi thời đày đọa người phụ nư xưa.
+ Đồng cảm với nỗi đau mất cha, gia đình không còn hạnh phúc và ngày ngày bị reo rắc vào đầu những thứ xấu xa về người mẹ.
+ Mẹ Hồng là người phụ nữ chịu thương chịu khó, có một cuộc hôn nhân đầy miễn cưỡng nhưng đi bước nữa, đi tha hương cầu thực nên chịu sự ghét bỏ.
+ Ca ngợi phẩm chất tốt đẹp.
Chị ơi cái này là viết thành bài mà ạ
 
  • Like
Reactions: wyn.mai

wyn.mai

Cựu Mod Văn
HV CLB Địa lí
Thành viên
9 Tháng năm 2020
2,043
8,868
726
Lâm Đồng
Lý Tự Trọng
Chị ơi cái này là viết thành bài mà ạ
em đọc lại đề đi, nãy em chỉ nói: "Nêu giá trị hiện thực, giá trị nhân đạo của tác phẩm Trong lòng mẹ" nên chị nêu ra thôi
nếu là viết bài văn thì dàn ý thế này nha ^^
a, Mở bài:
- Giới thiệu chung về tác phẩm trong lòng mẹ và tác giả Nguyên Hồng.
b, Thân bài:
- Tóm tắt:
+ Sau khi cha mất, gia đình xảy ra nhiều biến cố, mẹ bé Hồng đi tha hương cầu thực, bỏ lại em sống với họ hàng và chịu sự ghẻ lạnh của chính người cô ruột. Những lời lẽ cay độc, mỉa mai sai sự thật hòng chia cắt tình mẫu tử của mẹ con bé Hồng. Nhưng rắp tâm tanh bẩn vốn chẳng làm được gì khi tình cảm và sự thương yêu là điều làm cho cậu bé ấy vẫn giữ mãi lòng tin với mẹ mình.
- Giá trị hiện thực, giá trị nhân đạo:
+ Ở trên có rồi nha ^^
+ https://diendan.hocmai.vn/threads/trong-long-me.813720/
Kết hợp với link trên vào bài làm, em sẽ có bài văn hoàn chỉnh ^^
c, Kết bài:
- Nêu cảm nghĩ của bản thân
 

xuanle17

Cựu Mod Ngữ Văn
Thành viên
14 Tháng chín 2018
805
1,015
181
26
Thừa Thiên Huế
Đh sư phạm huế
Bổ sung thêm nè
BT1:
C1: Cái lần đó không những làm tôi thẹn mà còn tủi cực nữa, khác gì cái ảo ảnh của một dòng nước trong suốt chảy dưới bóng râm đã hiện ra trước mắt gần rạn nứt của người bộ hành ngã gục giữa sa mạc.
Mđ: So sánh như vậy để làm nổi bật lên cái tuyệt vọng, đau khổ, ám ảnh đến cùng cực của người con với nỗi nhớ da diết dành cho mẹ của mình.
C2:Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quyết vồ lấy ngay mà cắn mà nhai mà nghiến cho kì nát vụn mới thôi.
Mđ: Mong ước được phá bỏ những những cổ tục đã làm đày đọa mẹ, khiến hai mẹ con xa cách. Qua đó, chúng ta có thể cảm nhận được tình yêu nhân vật tôi dành cho mẹ của mình.
BT2:
* Giá trị hiện thực:
- Bức tranh cuộc sống xã hội đương thời:
+ Cuộc sống con người thiếu thốn, khó khăn -> thiếu thốn vật chất
+ Xã hội tồn tại nhiều định kiến, hủ tục đè nén khiến đời sống tinh thần con người bị thu hẹp lại -> thiếu thốn về tinh thần
- Đối tượng chịu nhiều thiệt thòi là trẻ em và phụ nữ
* Giá trị nhân đạo:
- Xây dựng hình tượng cuộc đời nhân vật bé Hồng và mẹ: Một người phụ nữ bất hạnh, phải bỏ nhà đi tha hương cầu thực; một đứa trẻ tội nghiệp mồ côi cha, sống cùng bà cô độc đoán, khắc nghiệt.
- Cảnh gặp lại mẹ của bé Hồng (điểm nhấn cũng là cao trào cho tác phẩm)
+ Tác giả bày tỏ sự yêu quý, tôn trọng những người phụ nữ, yêu thương trẻ em, gạt bỏ mọi hủ tục phong kiến trong xã hội cũ.
+ Lên án những hủ tục bất công đã đày đọa biết bao con người.
 
Top Bottom