Văn 9 bài Đồng Chí và bài Ánh TRăng

Gia Hoàng

Học sinh chăm học
Thành viên
27 Tháng mười một 2018
343
433
76
Quảng Nam
THPT...
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

viết một đoạn văn cảm nhận về tình đồng chí, đồng đội của người lính trong bài thơ đồng chí
viết đoạn văn cảm nhận về hình ảnh vầng trăng và cảm xúc của nhà thơ trong bài ánh trăng
** cả hai bài phải có sử dụng biện pháp tu từ nhaaaa :)***
 

Phạm Đình Tài

Cựu Mod Văn
Thành viên
8 Tháng năm 2019
1,998
4,049
461
19
Đà Nẵng
THPT Thái Phiên - TP Đà Nẵng
1.
- Họ đều là những người nông dân chân lấm tay bùn vác súng lên bảo vệ tổ quốc -> là những con người xuất thân từ miền quê nghèo khó nhưng lí tưởng của thời đại đã gắn kết họ lại bên hàng ngũ cách mạng hướng đến chân lí hoà bình cao đẹp, rực rỡ.
- Cùng chia sẻ khó khăn, đồng cam cộng khổ, giúp đỡ nhau khi ốm đau, bệnh tật, thiếu thốn, cảm thông sâu sắc những nồi niềm, tâm tư của nhau.
=> Tình đồng chí cao đẹp, quý báu, đáng trân trọng ở những trái tim vì dân tộc, vì quê hương.

2.
- Vẻ đẹp thiên nhiên, sự thân thuộc, gần gũi giữa nhà thơ với ánh trăng trong biết bao hoài niệm, kí ức hồi chiến tranh, tuổi thơ.
- Quá khứ tươi đẹp gian lao, vất vả của cha ông xây dựng, phát triển đất nước.
- Vẻ đẹp bình dị, thân thiết, gắn bó nghĩa tình giữa thiên nhiên với con người.
- Sự đối lập giữa cuộc sống thiếu thốn thời tranh chiến (trăng) với cuộc sống đày đủ, tiện nghi ở hiện tại -> lòng người đổi thay
- Người và trăng đối mặt thì tình xưa nghĩa cũ dâng lên, dường như “vầng trăng tròn vành vạnh” vẫn luôn chung thủy đứng chờ
- Trăng xuất hiện đột ngột có sức rung động mạnh mẽ thức tỉnh lương tâm con người
-> Đó là lời nhắc nhở về đạo lí "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" truyền thống dân tộc

- Thái độ của tác giả: xót xa trước sự dửng dưng của con người ở thực tại, ân hận với bản thân vì những ân tình của quá khứ bị chính họ lãng quên, Nguyễn Duy gợi nhắc chúng ta phải nhớ đến bài học quý giá "Uống nước nhớ nguồn"
 

Gia Hoàng

Học sinh chăm học
Thành viên
27 Tháng mười một 2018
343
433
76
Quảng Nam
THPT...
1.
- Họ đều là những người nông dân chân lấm tay bùn vác súng lên bảo vệ tổ quốc -> là những con người xuất thân từ miền quê nghèo khó nhưng lí tưởng của thời đại đã gắn kết họ lại bên hàng ngũ cách mạng hướng đến chân lí hoà bình cao đẹp, rực rỡ.
- Cùng chia sẻ khó khăn, đồng cam cộng khổ, giúp đỡ nhau khi ốm đau, bệnh tật, thiếu thốn, cảm thông sâu sắc những nồi niềm, tâm tư của nhau.
=> Tình đồng chí cao đẹp, quý báu, đáng trân trọng ở những trái tim vì dân tộc, vì quê hương.

2.
- Vẻ đẹp thiên nhiên, sự thân thuộc, gần gũi giữa nhà thơ với ánh trăng trong biết bao hoài niệm, kí ức hồi chiến tranh, tuổi thơ.
- Quá khứ tươi đẹp gian lao, vất vả của cha ông xây dựng, phát triển đất nước.
- Vẻ đẹp bình dị, thân thiết, gắn bó nghĩa tình giữa thiên nhiên với con người.
- Sự đối lập giữa cuộc sống thiếu thốn thời tranh chiến (trăng) với cuộc sống đày đủ, tiện nghi ở hiện tại -> lòng người đổi thay
- Người và trăng đối mặt thì tình xưa nghĩa cũ dâng lên, dường như “vầng trăng tròn vành vạnh” vẫn luôn chung thủy đứng chờ
- Trăng xuất hiện đột ngột có sức rung động mạnh mẽ thức tỉnh lương tâm con người
-> Đó là lời nhắc nhở về đạo lí "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" truyền thống dân tộc

- Thái độ của tác giả: xót xa trước sự dửng dưng của con người ở thực tại, những ân tình của quá khứ bị chính họ lãng quên, Nguyễn Duy gợi nhắc chúng ta phải nhớ đến bài học quý giá "Uống nước nhớ nguồn"
tài ơi làm sao lồng biện pháp tu tư vào 2 đoạn văn này đây
Tài cho vài câu đi
 
  • Like
Reactions: Phạm Đình Tài

Phạm Đình Tài

Cựu Mod Văn
Thành viên
8 Tháng năm 2019
1,998
4,049
461
19
Đà Nẵng
THPT Thái Phiên - TP Đà Nẵng
tài ơi làm sao lồng biện pháp tu tư vào 2 đoạn văn này đây
Tài cho vài câu đi
Vd: tình đồng chí như sợi dây sức mạnh liên bền chặt niềm tin của các chiến sĩ cách mạng. (So sánh)
Vd: Vầng trăng như ánh đèn tri kỉ bè bạn cùng người lính suốt những năm tháng dưới ách đô hộ tàn ác của quân xâm lược
Vầng trăng chạy đua với dòng chảy lịch sử đầy thăng trầm, cao đẹp là thế, thiêng liêng là thế nhưng lòng người vẫn mãi dửng dưng, thờ ơ... (Nhân hoá, điệp ngữ)
 

Gia Hoàng

Học sinh chăm học
Thành viên
27 Tháng mười một 2018
343
433
76
Quảng Nam
THPT...
Vd: tình đồng chí như sợi dây sức mạnh liên bền chặt niềm tin của các chiến sĩ cách mạng. (So sánh)
Vd: Vầng trăng như ánh đèn tri kỉ bè bạn cùng người lính suốt những năm tháng dưới ách đô hộ tàn ác của quân xâm lược
Vầng trăng chạy đua với dòng chảy lịch sử đầy thăng trầm, cao đẹp là thế, thiêng liêng là thế nhưng lòng người vẫn mãi dửng dưng, thờ ơ... (Nhân hoá, điệp ngữ)
khổ cuối của bài đồng chí là nghệ thuật gì vậy tài
 
  • Like
Reactions: Phạm Đình Tài

Phạm Đình Tài

Cựu Mod Văn
Thành viên
8 Tháng năm 2019
1,998
4,049
461
19
Đà Nẵng
THPT Thái Phiên - TP Đà Nẵng
khổ cuối của bài đồng chí là nghệ thuật gì vậy tài
"Đêm nay rừng hoang sương muối
Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới
Đầu súng trăng treo"
Khổ này có hình ảnh ẩn dụ "súng" để chỉ chiến tranh, người lính và "trăng" để chỉ hoà bình, thi sĩ -> chiến sĩ mà thi sĩ, thực tại mà mơ mộng, giữa hiện thực tàn ác khốc liệt vẫn vang dậy những suy nghĩ tích cực về tương lai rạng rỡ -> nền thơ ca giàu chất hiện thực và cảm hứng lãng mạn.
Ngoài ra còn có nghệ thuật dùng từ. Vd: "sương muối", "đứng cạnh bên nhau" "chờ giặc tới",...
 

Gia Hoàng

Học sinh chăm học
Thành viên
27 Tháng mười một 2018
343
433
76
Quảng Nam
THPT...
"Đêm nay rừng hoang sương muối
Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới
Đầu súng trăng treo"
Khổ này có hình ảnh ẩn dụ "súng" để chỉ chiến tranh, người lính và "trăng" để chỉ hoà bình, thi sĩ -> chiến sĩ mà thi sĩ, thực tại mà mơ mộng, giữa hiện thực tàn ác khốc liệt vẫn vang dậy những suy nghĩ tích cực về tương lai rạng rỡ -> nền thơ ca giàu chất hiện thực và cảm hứng lãng mạn.
Ngoài ra còn có nghệ thuật dùng từ. Vd: "sương muối", "đứng cạnh bên nhau" "chờ giặc tới",...
bài Ánh trăng hai khổ cuối là nghệ thuật gì TÀi??
 

Phạm Đình Tài

Cựu Mod Văn
Thành viên
8 Tháng năm 2019
1,998
4,049
461
19
Đà Nẵng
THPT Thái Phiên - TP Đà Nẵng
Khổ 5:
- Tư thế “ngửa mặt lên nhìn mặt”: là tư thế trực tiếp đối mặt
+ Phép nhân hóa, từ mặt thứ hai chỉ vầng trăng tròn, đó là thiên nhiên hồn nhiên tươi mát, đó còn là quá khứ bạn bè tươi đẹp.
+ So sánh, liệt kê, điệp ngữ, lặp cấu tứ “như là đồng là bể - như là sông là rừng”: diễn tả dòng hoài niệm ùa về và con người thấy trăng là thấy người bạn tri kỉ ngày nào.
+ Từ láy "rưng rưng": tác giả rơm rớm nước mắt
- Khổ cuối:
+ Từ láy "vành vạnh":sự vẹn nguyên của quá khưz
+ Trăng tròn đầy vành vạnh: nghĩa tả thực về sự tròn đầy lung linh của trăng, thiên nhiên vũ trụ vĩnh hằng, gợi quá khứ bạn bè tươi đẹp chẳng thể phai mờ
+ Trăng còn được nhân hóa “kể chi người vô tình - ánh trăng im phăng phắc” gợi thái độ bao dung, nhân hậu
 
Top Bottom