Toán 9 Thắc mắc về phương pháp U.C.T

ankhongu

Học sinh tiến bộ
Thành viên
17 Tháng tám 2018
1,063
719
151
18
Hà Nội
Dong Da secondary school
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

upload_2019-11-20_1-20-42.png

Cho mình hỏi, ở đây TH2 (Phần bôi đỏ) thì bđt không đúng vậy thì tức là ta không thể sử dụng BĐT đó được do x vẫn có thể nằm trong vùng của (21/8; +infinity). Như vậy tại sao ở đây lại có thể áp dụng vào bài toán được nhỉ ?
 

Lê.T.Hà

Học sinh tiến bộ
Thành viên
25 Tháng một 2019
1,047
1,805
236
Bắc Giang
Đã thất học :<
Người ta làm sai đấy bạn, và mình không đánh giá cao người làm bài đó (vừa làm sai, vừa chuẩn hóa không hợp lý). Không phải bất cứ tài liệu trên mạng nào cũng chuẩn chỉ đâu.
Bài đó nếu chuẩn hóa x+y+z=3 chia trường hợp thì làm như sau:
Không mất tính tổng quát, giả sử [tex]x=max\left \{ x;y;z \right \}[/tex]
- Nếu [tex]x\geq \frac{21}{8}\Rightarrow \frac{x^2}{2x^2-6x+9}\geq \frac{49}{50}>\frac{3}{5}[/tex] bất đẳng thức hiển nhiên đúng (và để hoàn toàn chặt chẽ thì biện luận thêm 1 câu [tex]f(x)=\frac{x^2}{2x^2-6x+9}[/tex] đồng biến khi [tex]\frac{21}{8}\leq x<3[/tex], đừng thắc mắc với mình chứng minh nó đồng biến thế nào, đây là nhược điểm của phương pháp UCT phải chia trường hợp để xét thế này, bạn buộc phải học trước kiến thức đạo hàm của cấp 3 nếu muốn hiểu trọn vẹn, còn ko thì không ai giải thích được hết đâu)
- Nếu [tex]x<\frac{21}{8}[/tex], ta có đánh giá: [tex]\frac{x^2}{2x^2-6x+9}\geq \frac{12x-7}{25}\Leftrightarrow (x-1)^{2}(21-8x)\geq 0[/tex] luôn đúng với mọi [tex]0<x<\frac{21}{8}[/tex]
Hoàn toàn tương tự, ta có: [tex]\frac{y^2}{2y^2-6y+9}\geq \frac{12y-7}{25}[/tex]; [tex]\frac{z^2}{2z^2-6z+9}\geq \frac{12z-7}{25}[/tex]
Cộng vế với vế: [tex]VT\geq \frac{12(x+y+z)-21}{25}= \frac{3}{5}[/tex] (đpcm)

//Bài này nếu biến đổi thêm 1 chút và chuẩn hóa khác đi thì lời giải đơn giản hơn nhiều:
[tex]P\geq \sum \frac{a^2}{a^2+2b^2+2c^2}=\sum \frac{a^2}{2(a^2+b^2+c^2)-a^2}[/tex]
Do bất đẳng thức đã cho là thuần nhất, chuẩn hóa [tex]a^2+b^2+c^2=3[/tex]
[tex]\Rightarrow P\geq \sum \frac{a^2}{6-a^2}[/tex]
Ta có đánh giá [tex]\frac{a^2}{6-a^2}\geq \frac{6a^2-1}{25}\Leftrightarrow (a^2-1)^2\geq 0[/tex] (luôn đúng)
Làm tượng tự với 2 biểu thức còn lại và cộng vế với vế ta có:
[tex]P\geq \frac{6(a^2+b^2+c^2)-3}{25}=\frac{3}{5}[/tex]

Không cần đồng biến nghịch biến, ko cần chia trường hợp gì hết
 

mbappe2k5

Học sinh gương mẫu
Thành viên
7 Tháng tám 2019
2,577
2,114
336
Hà Nội
Trường Đời
View attachment 137532

Cho mình hỏi, ở đây TH2 (Phần bôi đỏ) thì bđt không đúng vậy thì tức là ta không thể sử dụng BĐT đó được do x vẫn có thể nằm trong vùng của (21/8; +infinity). Như vậy tại sao ở đây lại có thể áp dụng vào bài toán được nhỉ ?
Bạn ơi, bạn có phát hiện ra cái chỗ đặt x, y, z xong rồi [TEX]x+y+z=3[/TEX] không? Người ta cộng 3 cái vào đã sai rồi thì sao làm tiếp được? Phải là [TEX]x+y+z=1[/TEX] chứ!
 

ankhongu

Học sinh tiến bộ
Thành viên
17 Tháng tám 2018
1,063
719
151
18
Hà Nội
Dong Da secondary school
Bạn ơi, bạn có phát hiện ra cái chỗ đặt x, y, z xong rồi [TEX]x+y+z=3[/TEX] không? Người ta cộng 3 cái vào đã sai rồi thì sao làm tiếp được? Phải là [TEX]x+y+z=1[/TEX] chứ!
Ừm, mình biết cái đấy sai rồi nhưng vẫn kệ :( Do mình nghĩ đó là iỗi đánh máy. Bạn có tài liệu nào đáng tin cậy hơn thì cho mình mượn với được không :) ?

Người ta làm sai đấy bạn, và mình không đánh giá cao người làm bài đó (vừa làm sai, vừa chuẩn hóa không hợp lý). Không phải bất cứ tài liệu trên mạng nào cũng chuẩn chỉ đâu.
Bài đó nếu chuẩn hóa x+y+z=3 chia trường hợp thì làm như sau:
Không mất tính tổng quát, giả sử [tex]x=max\left \{ x;y;z \right \}[/tex]
- Nếu [tex]x\geq \frac{21}{8}\Rightarrow \frac{x^2}{2x^2-6x+9}\geq \frac{49}{50}>\frac{3}{5}[/tex] bất đẳng thức hiển nhiên đúng (và để hoàn toàn chặt chẽ thì biện luận thêm 1 câu [tex]f(x)=\frac{x^2}{2x^2-6x+9}[/tex] đồng biến khi [tex]\frac{21}{8}\leq x<3[/tex], đừng thắc mắc với mình chứng minh nó đồng biến thế nào, đây là nhược điểm của phương pháp UCT phải chia trường hợp để xét thế này, bạn buộc phải học trước kiến thức đạo hàm của cấp 3 nếu muốn hiểu trọn vẹn, còn ko thì không ai giải thích được hết đâu)
- Nếu [tex]x<\frac{21}{8}[/tex], ta có đánh giá: [tex]\frac{x^2}{2x^2-6x+9}\geq \frac{12x-7}{25}\Leftrightarrow (x-1)^{2}(21-8x)\geq 0[/tex] luôn đúng với mọi [tex]0<x<\frac{21}{8}[/tex]
Hoàn toàn tương tự, ta có: [tex]\frac{y^2}{2y^2-6y+9}\geq \frac{12y-7}{25}[/tex]; [tex]\frac{z^2}{2z^2-6z+9}\geq \frac{12z-7}{25}[/tex]
Cộng vế với vế: [tex]VT\geq \frac{12(x+y+z)-21}{25}= \frac{3}{5}[/tex] (đpcm)

//Bài này nếu biến đổi thêm 1 chút và chuẩn hóa khác đi thì lời giải đơn giản hơn nhiều:
[tex]P\geq \sum \frac{a^2}{a^2+2b^2+2c^2}=\sum \frac{a^2}{2(a^2+b^2+c^2)-a^2}[/tex]
Do bất đẳng thức đã cho là thuần nhất, chuẩn hóa [tex]a^2+b^2+c^2=3[/tex]
[tex]\Rightarrow P\geq \sum \frac{a^2}{6-a^2}[/tex]
Ta có đánh giá [tex]\frac{a^2}{6-a^2}\geq \frac{6a^2-1}{25}\Leftrightarrow (a^2-1)^2\geq 0[/tex] (luôn đúng)
Làm tượng tự với 2 biểu thức còn lại và cộng vế với vế ta có:
[tex]P\geq \frac{6(a^2+b^2+c^2)-3}{25}=\frac{3}{5}[/tex]

Không cần đồng biến nghịch biến, ko cần chia trường hợp gì hết
[tex]\frac{x^2}{2x^2 -6x + 9} = \frac{1}{2 - \frac{6}{x} + \frac{9}{x^2}} = \frac{1}{(\frac{3}{x} - 1)^2 + 1}[/tex]
Do x dương nên x càn lớn thì mẫu càng nhỏ hay f(x) càng lớn --> f(x) đồng biến (Khi làm bài thì mình sẽ xét x1, x2 rồi xét hiệu cho nó chặt chẽ), bạn thấy có ổn không thế ?
Với cả ở đây bạn bảo là nếu muốn chặt chẽ thì mới xét đồng biến, thế tức là nếu thời gian có hạn thì không làm thế cũng được phải không vậy ?
 
Last edited by a moderator:
Top Bottom