Sử 11 Chiến tranh thế giới thứ nhất

Trần Thị Thanh Phương

Học sinh
Thành viên
2 Tháng sáu 2017
81
15
26
20

andrew3629

Học sinh chăm học
Thành viên
20 Tháng bảy 2019
375
84
51
19
Quảng Nam
THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm
Mọi người ơi giúp mình câu này với!!!! ❤❤
Bằng những kiến thức đã học trong bài chiến tranh thế giới thứ nhất, hãy giải thích : Chủ nghĩa đế quốc là nguồn gốc gây ra chiến tranh thế giới thứ nhất.
Em mới học lớp 9 nhưng em nghĩ em có thể giúp, xin đừng chê:
Vào cuối thế kỉ 19:
-Các nước như Anh, Pháp, Bỉ, Bồ Đào Nha đã giành được phần lớn thuộc địa ở châu Phi, trong khi đó, Đức: quốc gia có nền kinh tế, quân sự,và dân số thuộc hạng nhất thế giới khi vừa thành lập thì châu Phi gần như đã hết thuộc địa. Do đó, Đức muốn gây chiến để giành thuộc địa. Đức mở hội nghị ở thủ đô của mình để nắm lấy thuộc địa nhưng vẫn khá ít so với Anh và Pháp, thuộc địa của Đức chỉ ngang hàng Bỉ và Bồ Đào Nha.
-Khi Áo-Hung bị Nga tuyên chiến do Áo-Hung tuyên chiến với Serbia thì Đức không thể nói là bảo vệ đồng minh mình vì Đức không chỉ tuyên chiến với Nga mà còn tuyên chiến với cả Anh, Pháp khi hai nước này chưa có động thái gây hấn với Áo-Hung.
-Có cuộc cạnh tranh hải quân nhằm thống trị thế giới của Anh và Đức; tranh giành ưu thế ở Tây Địa Trung Hải của Pháp và Ý; giành quyền kiểm soát biển Adriatic giữa Ý và Áo-Hung.
-Mĩ vừa cáo buộc Tây Ba Nha đánh chìm tàu USS Maine ( thực ra TBN không hề làm) để giành Philipines, Puerto Rico và Cuba, khi thấy các cường quốc châu Âu đánh nhau cho đến mức tan tác, Mĩ thấy cơ hội để buôn bán vũ khí, phát triển kinh tế và rồi tham chiến vào giây phút cuối khi Đức đang kiệt quệ, cố đánh một đòn cuối vào hàng phòng thủ, phá vỡ thế chiến tranh chiến hào.
-Bulgaria và đế quốc Ottoman cũng vì muốn mở rộng lãnh thổ mà theo phe Đức, Bulgaria vừa thua cuộc chiến Balkan lần hai nên muốn khôi phục lãnh thổ; đế quốc Ottoman đã mất dần qua hàng thế kỉ từ thời hoàng kim, thuộc địa ở bờ biển Bắc Phi cho Ý và Anh.
 

Võ Nguyễn Thu Uyên

Cựu Phụ trách nhóm Sử|CV nhiệt huyết|Cựu CN CLB Sử
Thành viên
20 Tháng ba 2017
4,208
12,673
991
Thành phố Hà Nội
Nghệ An
Học viện Ngân Hàng
Mọi người ơi giúp mình câu này với!!!! ❤❤
Bằng những kiến thức đã học trong bài chiến tranh thế giới thứ nhất, hãy giải thích : Chủ nghĩa đế quốc là nguồn gốc gây ra chiến tranh thế giới thứ nhất.
Cái này theo mình thì: Do sự phát triển không đồng đều về kinh tế chính trị giữa các nước tư bản, sự phân chia thuộc địa diễn ra không đồng đều-> tạo nên mâu thuẫn gay gắt giữa các nước tư bản. -> thành lập hai khối liên minh đối lập nhau: Khối liên minh (Đức, Áo - Hung, I-ta-li-a) và khối Hiệp ước (Anh, Pháp, Nga). Ngay khi thái tử Áo Hung bị ám sát, Đức đã chớp lấy thời cơ này để gây chiến tranh. => chiến tranh thế giới I bùng nổ.
 

Nam FapTV

Học sinh
Thành viên
18 Tháng bảy 2019
153
46
26
17
Hải Phòng
Trường THCS Lê Lợi
Sao chị bây giờ mới học bài chiến tranh thế giới thứ nhất,bọn em mới học bài ấy xong.Tuy nhiên,em mới chỉ học sơ qua những sự kiện tiêu biểu.
Do các nước đế quốc phát triển không đồng đều và tranh giành thuộc địa nên xảy ra mâu thuẫn gay gắt.
 
  • Like
Reactions: Thái Minh Quân
Top Bottom