Sinh [Minigame tuần] Vừa học vừa chơi cùng tranh ảnh Sinh học - Số thứ 4

Status
Không mở trả lời sau này.

Đỗ Hằng

Cựu Mod Sinh học
Thành viên
18 Tháng chín 2017
2,110
2,764
456
20
Thanh Hóa
THPT Triệu Sơn 3
[TẶNG BẠN] TRỌN BỘ Bí kíp học tốt 08 môn
Chắc suất Đại học top - Giữ chỗ ngay!!

ĐĂNG BÀI NGAY để cùng trao đổi với các thành viên siêu nhiệt tình & dễ thương trên diễn đàn.

Hế lô cả nhà:Rabbit34, ngày đầu tuần của các bạn thế nào, chia sẻ cùng mình với nào.

Hôm nay là tối thứ 2 và lại là ngày mình hẹn đăng câu hỏi của minigame, các bạn có hóng không nào???:Rabbit16

Một lần nữa xin được chúc mừng hai bạn @Nguyễn Linh_2006@Thiên Thuận đã xuất sắc nhận được 500HMCoin, một phần quà thật khủng khiếp:D:Rabbit19:Rabbit19

Ngoài ra còn 5 bạn khác đã may mắn nhận 100HMCoin khi BTC quay vòng random :Rabbit40:Rabbit40

Đã có thêm một phần quà nữa dành cho bạn có bài viết hay nhất về chủ đề của tuần trước đó là 200HMCoin, kết quả tuần trước đã có, các bạn vào lại topic số thứ 3 để đăng bài tham gia nhé, hạn trong tuần này:Rabbit26:Rabbit26

Haizza, quà nhiều quá ta, nhìn là muốn hoa mắt rồi, đến với câu hỏi tuần này luôn thôi chứ nhỉ:rongcon31:rongcon31

benh-bach-bien1-1604.jpg

Hình ảnh trên cho bạn liên tưởng đến căn bệnh nào? Nêu nguyên nhân và một số thông tin bạn biết về nó.

Chà chà, câu hỏi này khá hay phải không?:Chuothong17
Còn chần chừ gì nữa, nhanh tay trả lời để rinh nhiều phần quà hấp dẫn thôi nào:Chuothong37


Các bạn nhớ đón xem kết quả vào 20:00 chủ nhật ngày 6/10/2019 nhé:Tonton21
Cuối cùng, Hằng xin chúc các bạn có một tuần mới với nhiều niềm vui :):Tonton2
Thân!:Tonton1
 

Giang2k5

Học sinh chăm học
Thành viên
16 Tháng chín 2018
569
868
121
Gia Lai
!@#$&...
Bệnh bạch biến là một loại bệnh da liễu thường gặp mà trong đó các tế bào sắc tố da bị phá hủy từ đó làm thay đổi màu da. Bệnh biểu hiện bởi những dát, mảng giảm sắc tố so với vùng da xung quanh, không ngứa, không đóng vảy, giới hạn rõ. Đây là bệnh lành tính, không lây, và có ảnh hưởng nhiều về mặt thẩm mỹ.
Nguyên nhân: Nguyên nhân gây bệnh bạch biến còn chưa được biết rõ. Chỉ có một điều chắc chắn rằng bạch biến xuất hiện là do sự giảm số lượng và chất lượng của các tế bào sắc tố da ở vùng da bị bệnh. Một vài giả thuyết cho rằng bệnh bạch biến có thể do ảnh hưởng của bệnh tự miễn hoặc có thể do di truyền, liên quan đột biến ở gen DR4, B13 hoặc BW35 của HLA. Các tự kháng thể xem các tế bào sắc tố như là các kháng nguyên và chống lại chúng, phá hủy tế bào sắc tố và làm giảm sản xuất sắc tố melanin. Khoảng 20 - 30% bệnh nhân bạch biến có tự kháng thể chống lại tế bào của tuyến giáp, tuyến thượng thận, tuyến sinh dục, gan tụy nên một số bệnh nhân bạch biến có các bệnh lý kèm theo liên quan đến các cơ quan kể trên.
Triệu chứng:
- Biểu hiện chính của bệnh bạch biến là những dát, mảng trắng, giới hạn rõ, mất sắc tố da so với những vùng da xung quanh do các tế bào sắc tố da ở đó đã không còn hoặc đã ngưng hoạt động. vị trí thường xuất hiện của các mảng bạch biến là những vùng hở, phơi nhiễm với ánh sáng mặt trời như tay, chân, mặt, môi.
- Phụ thuộc vào thể bệnh bạch biến, các mảng da bị đổi màu có thể xuất hiện theo cách khác nhau:
+Thể bạch biến toàn thân: đây là thể bệnh phổ biến nhất. Các mảng bạch biến thường xuất hiện ở nhiều vùng trên cơ thể và có tính chất đối xứng
+Thể bạch biến phân đoạn: thường biểu hiện chỉ một bên hoặc một vùng trên cơ thể. Thể này có xu hướng xuất hiện ở những bệnh nhân trẻ tuổi hơn, chỉ tiến triển trong vòng 1 đến 2 năm.
+Thể bạch biến khu trú: chỉ xảy ra ở một vài vị trí trên cơ thể.
Đường lây: Đây là bệnh ngoài da hoàn toàn không lây cho những người xung quanh, bao gồm cả những người tiếp xúc gần gũi với người bệnh.
Điều trị: Thuốc, tư vấn tâm lý, cấy tế bào sắc tố da,...
 

ihattl

Học sinh gương mẫu
Thành viên
21 Tháng chín 2019
1,962
3,052
371
Bình Định
Trường Trung học cơ sở Nhơn Hòa
Bạch biến là một bệnh da mất sắc tố melanin không rõ nguyên nhân, tổn thương là những vùng da không có tế bào hắc tố tạo nên những dát mất sắc tố nhưng không mất cảm giác. Phân bổ sang thương thường đối xứng; lông, tóc ở vùng da bệnh cũng bạc màu.
Sang thương bạch biến thường xuất hiện ở mặt, cổ, ngực, cơ quan sinh dục ngoài, quanh các lỗ thiên nhiên, niêm mạc, mặt duỗi bàn tay bàn chân. Bệnh có thể khu trú chỉ với một hoặc vài tổn thương hay lan toả với tổn thương rộng hơn, nhiều hơn và có thể chiếm đến trên 80% diện tích cơ thể. Do có tình trạng mất sắc tố melanin, vùng da bạch biến rất dễ bị bỏng nắng và bệnh nhân có nguy cơ cao bị ung thư da. Bệnh thường kết hợp với những bất thường ở mắt, đặc biệt là viêm mống mắt.
Bạch biến có thể xảy ra khắp nơi, không phân biệt tuổi, giới tính hay chủng tộc, chiếm tỉ lệ 1% – 2% dân số thế giới. Bệnh chưa rõ nguyên nhân nhưng nhiều giả thiết cho rằng có thể do các yếu tố tự miễn, tự độc tế bào, di truyền hay thần kinh gây ra.
Điều kiện thuận lợi gây khởi phát bạch biến: stress, chấn thương, tiếp xúc với hoá chất (phenol, thiol), phỏng nắng, bệnh tự miễn (rụng tóc từng vùng, bệnh tuyến giáp tự miễn Graves, thiếu máu ác tính, tiểu đường type I, bệnh Addison, viêm gan tự miễn).
Triệu chứng cơ bản của bạch biến là những đốm trắng trên da. Khu vực thường bị mất sắc tố là những vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hàng ngày:
  • Bàn tay
  • Bàn chân
  • Mặt
  • Môi
  • Cánh tay
  • Ngực
Các nếp gấp trên cơ thể ví dụ như vùng da dưới cánh tay, vùng bẹn cũng thường bị bạch biến. Lỗ mũi, bên trong miệng, khu vực xung quanh mắt, núm vú, rốn, và cơ quan sinh dục ngoài cũng có thể bị mất sắc tố. Những vùng da này có thể rộng hoặc nhỏ, ở một khu vực hoặc lan rộng trên cơ thể, tùy thuộc vào vị trí. Một số người bị bạch biến cũng bị bạc tóc sớm và có thể mất màu của lông mày hoặc lông tóc trên mặt.
Người bệnh có thể chú ý thấy sự thay đổi nhanh chóng của màu sắc da trong một thời gian và sau đó không có thay đổi nữa. Đó là một kiểu tiến triển bình thường của bạch biến.
Bạch biến là một bệnh da lành tính, không ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe chung nhưng làm mất thẩm mỹ, có thể gây mặc cảm xã hội đau khổ cho người mắc bệnh.
 

B.N.P.Thảo

Học sinh chăm học
Thành viên
21 Tháng tư 2018
791
930
146
Bình Thuận
THCS Tân Nghĩa
Lúc đầu nghĩ là lang ben nhưng sau tìm hiểu thì biết đó là bạch biến có hơi giống với lang ben vậy bạch biến là gì nó có nguyên nhân triệu chứng ra sao ?
Bạch biến là từ dùng để chỉ tình trạng da bị mất màu theo từng mảng, thường là ở mặt sau của bàn tay, ở da mặt và da nách. Bệnh có thể chữa được nhưng nguy cơ tái phát là tương đối cao. Khác với các đốm lang ben, vùng da bị bạch biến có màu trắng khác biệt rất rõ rệt trên nền da.

Bạch biến là một bệnh về rối loạn sắc tố da, ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ.
+ Triệu chứng và nguyên nhân
Đôi khi, bạch biến có liên quan đến một số bệnh khác và đặc biệt là bệnh về tuyến giáp. Những dấu hiệu thường gặp nhất của bệnh bao gồm:
Một số vùng da nhất định (thường là ở 2 bên đối xứng của cơ thể) dần dần mất màu, nhanh chóng trở thành màu gần như là màu trắng.
Khi tiếp xúc vào các vùng da bạch biến thì không gây ra cảm giác bất thường nào, không đau hoặc ngứa.
Bạch biến xuất hiện trên da đa dạng về hình dáng lẫn kích thước và thường là khởi phát bởi các đốm trắng.
Trong trường hợp nặng hơn, bạch biến có thể sẽ khiến cho lông và tóc của trẻ bị mất sắc tố đen/ nâu.
Người bị bạch biến có thể gặp phải một số triệu chứng đặc biệt khác không được đề cập ở trên, tùy theo cơ địa.
Bệnh xuất hiện ở mọi độ tuổi nhưng đối tượng chính của bệnh là người dưới 20 tuổi. Có nhiều yếu tố gây ra bệnh như yếu tố di truyền, các bệnh tự miễn dịch như viêm tuyến giáp tự miễn v.v…
 

Khánh Ngô Nam

Học sinh chăm học
Thành viên
7 Tháng tám 2019
965
1,103
146
Phú Yên
THCS Tôn Đức Thắng
Em được biết đó là bệnh bạch biến (nhìn khá giống lang ben :D)

Sau khi tham khảo thì những hiểu biết của em về nó như sau:
Bệnh bạch biến là một chứng bệnh thường gặp ở da khiến cho da bị mất màu. Màu da bị mất theo từng mảng, thường ở mặt sau của bàn tay, mặt và nách. Bệnh này không gây nguy hiểm và có thể chữa trị được, nhưng một số loại sắc tố da có thể tái phát ở mặt và cổ. Bệnh bạch biến đôi khi có liên quan đến các loại bệnh khác như bệnh tuyến giáp.

  • Triệu chứng thường gặp

Những vùng da nhỏ thường mất màu, sắc tố và trở thành cùng màu trắng. Các mảng da bị bạch biến thường không có cảm giác khi tiếp xúc. Chúng không gây đau hoặc ngứa và đa dạng về kích thước, có thể rộng đến 1,5 cm. Các mảng da này thường lan rộng và hình thành nên các mảng bạch biến lớn hơn không có hình thù xác định. Chúng thường xuất hiện ở hai bên đối xứng trên cơ thể. Đôi khi lông, tóc ở những vùng bị bạch biến cũng bị mất sắc tố.
Bạn nên đi khám bác sĩ nếu vùng da, tóc hoặc mắt bị mất màu. Bệnh bạch biến hiện nay chưa có thuốc chữa trị. Tuy nhiên, việc điều trị có thể giúp ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình gây biến đổi và làm phục hồi màu da.

  • Nguyên nhân gây bệnh
Nguyên nhân gây ra bệnh bạch biến hiện vẫn chưa được xác định. Bệnh bạch biến là hậu quả của sự biến mất loại tế bào ở da được gọi là manocytes có chức năng sản sinh ra melanin, sắc tố quyết định màu da. Bệnh bạch biến không phải là bệnh ung thư và không gây truyền nhiễm. Bệnh bạch biến có thể di truyền trong gia đình
  • Nguy cơ mắc phải
Bệnh bạch biến có ảnh hưởng đến tất cả các nhóm chủng tộc và sắc tộc. Bệnh thường được thấy rõ hơn ở những người có màu da sậm. Bạch biến có thể xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi nào, nhưng gần một nửa các trường hợp mắc bệnh bạch biến thường xảy ra ở những người nhỏ hơn 20 tuổi..
  • Những phương pháp nào dùng để điều trị bạch biến?
Phương pháp điều trị bao gồm việc kết hợp mỹ phẩm, các loại kem được kê theo đơn thuốc và liệu pháp điều trị đặc biệt bằng ánh sáng.
Bệnh bạch biến nhẹ có thể không cần phải điều trị. Dùng mỹ phẩm nhuộm và mỹ phẩm trang điểm lên vùng da có các mảng bạch biến nhỏ không gây hại cho sức khỏe. Những người có làn da trắng có thể tránh tình trạng da rám nắng bằng cách dùng kem chống nắng có độ SPF 15 hoặc cao hơn và tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
Đối với các vùng da ít bị bạch biến, thoa kem steroid có thể có hiệu quả và có thể mất từ 3 đến 4 tháng để có kết quả tốt nhất. Không được thoa kem steroid lên vùng mí mắt, nách hay vùng háng.
Phương pháp trị liệu đặc biệt bằng ánh sáng, còn gọi là PUVA, bao gồm thoa dung dịch thuốc psoralen, sau đó sử dụng tia cực tím. Psoralens có thể được dùng ở dạng thuốc viên. Phương pháp điều trị này có hiệu quả tốt nhất cho vùng mặt, cổ, thân mình, phần cánh tay trên và phần chân trên. Kết quả bắt đầu có sau 25 đến 50 lần chữa trị phụ thuộc vào bộ phận cần được điều trị. Những tác dụng phụ nghiêm trọng là cháy nắng và phỏng rộp nặng.

 

Khánh Ngô Nam

Học sinh chăm học
Thành viên
7 Tháng tám 2019
965
1,103
146
Phú Yên
THCS Tôn Đức Thắng
Chị @Đỗ Hằng cho em sửa lại bài viết của em ạ ,nhờ chị xóa hộ em bài trên luôn ạ
Em được biết đó là bệnh bạch biến (nhìn khá giống lang ben :D)

Sau khi tham khảo thì những hiểu biết của em về nó như sau:
Bệnh bạch biến là một chứng bệnh thường gặp ở da khiến cho da bị mất màu. Màu da bị mất theo từng mảng, thường ở mặt sau của bàn tay, mặt và nách. Bệnh này không gây nguy hiểm và có thể chữa trị được, nhưng một số loại sắc tố da có thể tái phát ở mặt và cổ. Bệnh bạch biến đôi khi có liên quan đến các loại bệnh khác như bệnh tuyến giáp.
  • Triệu chứng thường gặp
Những vùng da nhỏ thường mất màu, sắc tố và trở thành cùng màu trắng. Các mảng da bị bạch biến thường không có cảm giác khi tiếp xúc. Chúng không gây đau hoặc ngứa và đa dạng về kích thước, có thể rộng đến 1,5 cm. Các mảng da này thường lan rộng và hình thành nên các mảng bạch biến lớn hơn không có hình thù xác định. Chúng thường xuất hiện ở hai bên đối xứng trên cơ thể. Đôi khi lông, tóc ở những vùng bị bạch biến cũng bị mất sắc tố.
Bạn nên đi khám bác sĩ nếu vùng da, tóc hoặc mắt bị mất màu. Bệnh bạch biến hiện nay chưa có thuốc chữa trị. Tuy nhiên, việc điều trị có thể giúp ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình gây biến đổi và làm phục hồi màu da.
  • Nguyên nhân gây bệnh
Nguyên nhân gây ra bệnh bạch biến hiện vẫn chưa được xác định. Bệnh bạch biến là hậu quả của sự biến mất loại tế bào ở da được gọi là manocytes có chức năng sản sinh ra melanin, sắc tố quyết định màu da. Bệnh bạch biến không phải là bệnh ung thư và không gây truyền nhiễm. Bệnh bạch biến có thể di truyền trong gia đình
  • Nguy cơ mắc phải
Bệnh bạch biến có ảnh hưởng đến tất cả các nhóm chủng tộc và sắc tộc. Bệnh thường được thấy rõ hơn ở những người có màu da sậm. Bạch biến có thể xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi nào, nhưng gần một nửa các trường hợp mắc bệnh bạch biến thường xảy ra ở những người nhỏ hơn 20 tuổi..
  • Những phương pháp nào dùng để điều trị bạch biến?
Phương pháp điều trị bao gồm việc kết hợp mỹ phẩm, các loại kem được kê theo đơn thuốc và liệu pháp điều trị đặc biệt bằng ánh sáng.
Bệnh bạch biến nhẹ có thể không cần phải điều trị. Dùng mỹ phẩm nhuộm và mỹ phẩm trang điểm lên vùng da có các mảng bạch biến nhỏ không gây hại cho sức khỏe. Những người có làn da trắng có thể tránh tình trạng da rám nắng bằng cách dùng kem chống nắng có độ SPF 15 hoặc cao hơn và tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
Đối với các vùng da ít bị bạch biến, thoa kem steroid có thể có hiệu quả và có thể mất từ 3 đến 4 tháng để có kết quả tốt nhất. Không được thoa kem steroid lên vùng mí mắt, nách hay vùng háng.
Phương pháp trị liệu đặc biệt bằng ánh sáng, còn gọi là PUVA, bao gồm thoa dung dịch thuốc psoralen, sau đó sử dụng tia cực tím. Psoralens có thể được dùng ở dạng thuốc viên. Phương pháp điều trị này có hiệu quả tốt nhất cho vùng mặt, cổ, thân mình, phần cánh tay trên và phần chân trên. Kết quả bắt đầu có sau 25 đến 50 lần chữa trị phụ thuộc vào bộ phận cần được điều trị. Những tác dụng phụ nghiêm trọng là cháy nắng và phỏng rộp nặng.
 

mikhue

Học sinh tiến bộ
Thành viên
8 Tháng chín 2017
985
607
154
20
Đắk Lắk
SMTOWN
Hế lô cả nhà:Rabbit34, ngày đầu tuần của các bạn thế nào, chia sẻ cùng mình với nào.

Hôm nay là tối thứ 2 và lại là ngày mình hẹn đăng câu hỏi của minigame, các bạn có hóng không nào???:Rabbit16

Một lần nữa xin được chúc mừng hai bạn @Nguyễn Linh_2006@Thiên Thuận đã xuất sắc nhận được 500HMCoin, một phần quà thật khủng khiếp:D:Rabbit19:Rabbit19

Ngoài ra còn 5 bạn khác đã may mắn nhận 100HMCoin khi BTC quay vòng random :Rabbit40:Rabbit40

Đã có thêm một phần quà nữa dành cho bạn có bài viết hay nhất về chủ đề của tuần trước đó là 200HMCoin, kết quả tuần trước đã có, các bạn vào lại topic số thứ 3 để đăng bài tham gia nhé, hạn trong tuần này:Rabbit26:Rabbit26

Haizza, quà nhiều quá ta, nhìn là muốn hoa mắt rồi, đến với câu hỏi tuần này luôn thôi chứ nhỉ:rongcon31:rongcon31


Hình ảnh trên cho bạn liên tưởng đến căn bệnh nào? Nêu nguyên nhân và một số thông tin bạn biết về nó.

Chà chà, câu hỏi này khá hay phải không?:Chuothong17
Còn chần chừ gì nữa, nhanh tay trả lời để rinh nhiều phần quà hấp dẫn thôi nào:Chuothong37


Các bạn nhớ đón xem kết quả vào 20:00 chủ nhật ngày 6/10/2019 nhé:Tonton21
Cuối cùng, Hằng xin chúc các bạn có một tuần mới với nhiều niềm vui :):Tonton2
Thân!:Tonton1
Bệnh bạch biến là một loại bệnh da liễu thường gặp mà trong đó các tế bào sắc tố da bị phá hủy từ đó làm thay đổi màu da. Bệnh biểu hiện bởi những dát, mảng giảm sắc tố so với vùng da xung quanh, không ngứa, không đóng vảy, giới hạn rõ. Đây là bệnh lành tính, không lây, và có ảnh hưởng nhiều về mặt thẩm mỹ.
Tại Việt nam chưa có thống kê chính thức về tỷ lệ mắc bệnh. Bệnh bạch biến có thể gặp mọi lứa tuổi và mọi giới. Lứa tuổi thường gặp nhất là từ 10-30, hơn 50% xảy ra trước 20 tuổi và có thể gặp bệnh bạch biến ở trẻ em. Bệnh phân bố nhiều ở các nước vùng nhiệt đới và ở những chủng người da màu. Bệnh có tính chất gia đình nhưng chưa có nghiên cứu nào khẳng định chắc chắn bệnh bạch biến có di truyền không.
Bệnh ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống và tâm lý của người bệnh, đặc biệt ở sự phức tạp của nguyên nhân cũng như những khó khăn trong điều trị.
Hiện chưa có số liệu nghiên cứu chính xác về tỷ lệ bạch biến tại Việt Nam. Tại Hoa Kỳ, tỷ lệ bệnh chiếm 1%. Bệnh có tính chất gia đình trong khoảng 30% các trường hợp. Hầu hết bệnh nhân đều khỏe mạnh, có kết hợp với các bệnh lý tự miễn khác như bệnh tuyến giáp, đái tháo đường, thiếu máu, thiểu sản tủy. Do đó, ngoài khía cạnh thẩm mỹ, cần quan tâm chú ý đến các bệnh lý đi kèm.
- Nguyên nhân:
Nguyên nhân gây bệnh bạch biến còn chưa được biết rõ. Chỉ có một điều chắc chắn rằng bạch biến xuất hiện là do sự giảm số lượng và chất lượng của các tế bào sắc tố da ở vùng da bị bệnh. Một vài giả thuyết cho rằng bệnh bạch biến có thể do ảnh hưởng của bệnh tự miễn hoặc có thể do di truyền, liên quan đột biến ở gen DR4, B13 hoặc BW35 của HLA. Các tự kháng thể xem các tế bào sắc tố như là các kháng nguyên và chống lại chúng, phá hủy tế bào sắc tố và làm giảm sản xuất sắc tố melanin. Khoảng 20 - 30% bệnh nhân bạch biến có tự kháng thể chống lại tế bào của tuyến giáp, tuyến thượng thận, tuyến sinh dục, gan tụy nên một số bệnh nhân bạch biến có các bệnh lý kèm theo liên quan đến các cơ quan kể trên.
- Triệu chứng:
Biểu hiện chính của bệnh bạch biến là những dát, mảng trắng, giới hạn rõ, mất sắc tố da so với những vùng da xung quanh do các tế bào sắc tố da ở đó đã không còn hoặc đã ngưng hoạt động. vị trí thường xuất hiện của các mảng bạch biến là những vùng hở, phơi nhiễm với ánh sáng mặt trời như tay, chân, mặt, môi.
Da trên đám bạch biến vẫn bình thường, không bị teo, không đóng vảy, cảm giác trên da không biến đổi, không đau ngứa, không tê dại. Lông trên đám bạch biến cũng bị trắng.
Phụ thuộc vào thể bệnh bạch biến, các mảng da bị đổi màu có thể xuất hiện theo cách khác nhau:
Thể bạch biến toàn thân: đây là thể bệnh phổ biến nhất. Các mảng bạch biến thường xuất hiện ở nhiều vùng trên cơ thể và có tính chất đối xứng
Thể bạch biến phân đoạn: thường biểu hiện chỉ một bên hoặc một vùng trên cơ thể. Thể này có xu hướng xuất hiện ở những bệnh nhân trẻ tuổi hơn, chỉ tiến triển trong vòng 1 đến 2 năm.
Thể bạch biến khu trú: chỉ xảy ra ở một vài vị trí trên cơ thể.
Rất khó để dự đoán được tiến triển của bệnh. Đôi khi các mảng bạch biến sẽ tự khu trú mà không cần điều trị. Trong hầu hết các trường hợp, các mảng da mất sắc tố sẽ lan rộng ra. Bệnh tiến triển mạn tính, có những đợt nặng lên, tổn thương thường nặng lên vào mùa hè, giảm đi vào mùa đông.
Bệnh nhân càng trẻ, tiên lượng càng tốt với thời gian bị bệnh càng ngắn và có nhiều hy vọng khỏi bệnh hơn. Ngược lại, bệnh nhân, càng lớn tuổi, thời gian mắc bệnh càng kéo dài, kết quả đáp ứng điều trị càng kém đi.
Đây là bệnh ngoài da hoàn toàn không lây cho những người xung quanh, bao gồm cả những người tiếp xúc gần gũi với người bệnh.
Đối tượng nguy cơ của bệnh bạch biến bao gồm những người bị các sang chấn tâm lý nặng nề, bị cháy nắng hoặc rám nắng.
 

Dương Phạm 106

Cựu Kiểm soát viên | Cựu CTV CLB Địa lí
HV CLB Địa lí
Thành viên
8 Tháng năm 2019
1,991
4,238
471
Hà Nội
Trường THCS ...
Nhìn trông sợ ghê giống bị bạch tạng nhưng người phải trắng hết chứ nhỉ ?
Nên em nghĩ đây là bệnh bạch biến là một loại bệnh da liễu thường gặp mà trong đó các tế bào sắc tố da bị phá hủy từ đó làm thay đổi màu da.
Biểu hiện
-Những dát, mảng giảm sắc tố so với vùng da xung quanh, không ngứa, không đóng vảy, giới hạn rõ. Đây là bệnh lành tính, không lây nhưng nhìn thế kia thì kinh lắm
Nguyên nhân:
- Do sự giảm số lượng và chất lượng của các tế bào sắc tố da ở vùng da bị bệnh.
- Có thể do ảnh hưởng của bệnh tự miễn hoặc có thể do di truyền.Các tự kháng thể xem các tế bào sắc tố như là các kháng nguyên và chống lại chúng, phá hủy tế bào sắc tố và làm giảm sản xuất sắc tố melanin. Khoảng 20 - 30% bệnh nhân bạch biến có tự kháng thể chống lại tế bào của tuyến giáp, tuyến thượng thận, tuyến sinh dục, gan tụy nên một số bệnh nhân bạch biến có các bệnh lý kèm theo liên quan đến các cơ quan kể trên.
Triệu chứng
- Là những dát, mảng trắng, giới hạn rõ, mất sắc tố da so với những vùng da xung quanh do các tế bào sắc tố da ở đó đã không còn hoặc đã ngưng hoạt động, vị trí thường xuất hiện của các mảng bạch biến là những vùng hở, phơi nhiễm với ánh sáng mặt trời như tay, chân, mặt, môi.
- Phụ thuộc vào thể bệnh bạch biến, các mảng da bị đổi màu có thể xuất hiện theo cách khác nhau:
+Thể bạch biến toàn thân: đây là thể bệnh phổ biến nhất. Các mảng bạch biến thường xuất hiện ở nhiều vùng trên cơ thể và có tính chất đối xứng
+Thể bạch biến phân đoạn: thường biểu hiện chỉ một bên hoặc một vùng trên cơ thể.
+Thể bạch biến khu trú: chỉ xảy ra ở một vài vị trí trên cơ thể.
Đường lây thì không có lên thấy ai bị vậy đừng xa lánh nha
Phương pháp điều trị

- Kết hợp mỹ phẩm, các loại kem được kê theo đơn thuốc và liệu pháp điều trị đặc biệt bằng ánh sáng.
-Bệnh bạch biến nhẹ có thể không cần phải điều trị.
-Dùng mỹ phẩm nhuộm và mỹ phẩm trang điểm lên vùng da có các mảng bạch biến nhỏ . Những người có làn da trắng có thể tránh tình trạng da rám nắng bằng cách dùng kem chống nắng có , tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
-Đối với các vùng da ít bị bạch biến, thoa kem steroid có thể có hiệu quả và có thể mất từ 3 đến 4 tháng để có kết quả tốt nhất. Không được thoa kem steroid lên vùng mí mắt, nách hay vùng háng.
- Trị liệu đặc biệt bằng ánh sáng, còn gọi là PUVA, bao gồm thoa dung dịch thuốc psoralen, sau đó sử dụng tia cực tím. Psoralens có thể được dùng ở dạng thuốc viên. Phương pháp điều trị này có hiệu quả tốt nhất cho vùng mặt, cổ, thân mình, phần cánh tay trên và phần chân trên. Kết quả bắt đầu có sau 25 đến 50 lần chữa trị phụ thuộc vào bộ phận cần được điều trị. Những tác dụng phụ nghiêm trọng là cháy nắng và phỏng rộp nặng.
 
  • Like
Reactions: Đỗ Hằng

anlong6@gmail.com

Học sinh chăm học
Thành viên
4 Tháng ba 2019
565
795
121
Nam Định
Trường học
Hế lô cả nhà:Rabbit34, ngày đầu tuần của các bạn thế nào, chia sẻ cùng mình với nào.

Hôm nay là tối thứ 2 và lại là ngày mình hẹn đăng câu hỏi của minigame, các bạn có hóng không nào???:Rabbit16

Một lần nữa xin được chúc mừng hai bạn @Nguyễn Linh_2006@Thiên Thuận đã xuất sắc nhận được 500HMCoin, một phần quà thật khủng khiếp:D:Rabbit19:Rabbit19

Ngoài ra còn 5 bạn khác đã may mắn nhận 100HMCoin khi BTC quay vòng random :Rabbit40:Rabbit40

Đã có thêm một phần quà nữa dành cho bạn có bài viết hay nhất về chủ đề của tuần trước đó là 200HMCoin, kết quả tuần trước đã có, các bạn vào lại topic số thứ 3 để đăng bài tham gia nhé, hạn trong tuần này:Rabbit26:Rabbit26

Haizza, quà nhiều quá ta, nhìn là muốn hoa mắt rồi, đến với câu hỏi tuần này luôn thôi chứ nhỉ:rongcon31:rongcon31


Hình ảnh trên cho bạn liên tưởng đến căn bệnh nào? Nêu nguyên nhân và một số thông tin bạn biết về nó.

Chà chà, câu hỏi này khá hay phải không?:Chuothong17
Còn chần chừ gì nữa, nhanh tay trả lời để rinh nhiều phần quà hấp dẫn thôi nào:Chuothong37


Các bạn nhớ đón xem kết quả vào 20:00 chủ nhật ngày 6/10/2019 nhé:Tonton21
Cuối cùng, Hằng xin chúc các bạn có một tuần mới với nhiều niềm vui :):Tonton2
Thân!:Tonton1
Bệnh bạch biến là một chứng bệnh thường gặp ở da khiến cho da bị mất màu. Màu da bị mất theo từng mảng, thường ở mặt sau của bàn tay, mặt và nách. Bệnh này không gây nguy hiểm và có thể chữa trị được, nhưng một số loại sắc tố da có thể tái phát ở mặt và cổ. Bệnh bạch biến đôi khi có liên quan đến các loại bệnh khác như bệnh tuyến giáp.
Triệu chứng thường gặp
- Là những dát, mảng trắng, giới hạn rõ, mất sắc tố da so với những vùng da xung quanh do các tế bào sắc tố da ở đó đã không còn hoặc đã ngưng hoạt động, vị trí thường xuất hiện của các mảng bạch biến là những vùng hở, phơi nhiễm với ánh sáng mặt trời như tay, chân, mặt, môi.
- Phụ thuộc vào thể bệnh bạch biến, các mảng da bị đổi màu có thể xuất hiện theo cách khác nhau:
+Thể bạch biến toàn thân: đây là thể bệnh phổ biến nhất. Các mảng bạch biến thường xuất hiện ở nhiều vùng trên cơ thể và có tính chất đối xứng
+Thể bạch biến phân đoạn: thường biểu hiện chỉ một bên hoặc một vùng trên cơ thể.
+Thể bạch biến khu trú: chỉ xảy ra ở một vài vị trí trên cơ thể.
Nguyên nhân gây bệnh
Nguyên nhân gây ra bệnh bạch biến hiện vẫn chưa được xác định. Bệnh bạch biến là hậu quả của sự biến mất loại tế bào ở da được gọi là manocytes có chức năng sản sinh ra melanin, sắc tố quyết định màu da. Bệnh bạch biến không phải là bệnh ung thư và không gây truyền nhiễm. Bệnh bạch biến có thể di truyền trong gia đình
Nguy cơ mắc phải
Bệnh bạch biến có ảnh hưởng đến tất cả các nhóm chủng tộc và sắc tộc. Bệnh thường được thấy rõ hơn ở những người có màu da sậm. Bạch biến có thể xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi nào, nhưng gần một nửa các trường hợp mắc bệnh bạch biến thường xảy ra ở những người nhỏ hơn 20 tuổi..
Những phương pháp nào dùng để điều trị bạch biến?
Phương pháp điều trị bao gồm việc kết hợp mỹ phẩm, các loại kem được kê theo đơn thuốc và liệu pháp điều trị đặc biệt bằng ánh sáng.
Bệnh bạch biến nhẹ có thể không cần phải điều trị. Dùng mỹ phẩm nhuộm và mỹ phẩm trang điểm lên vùng da có các mảng bạch biến nhỏ không gây hại cho sức khỏe. Những người có làn da trắng có thể tránh tình trạng da rám nắng bằng cách dùng kem chống nắng có độ SPF 15 hoặc cao hơn và tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.
Đối với các vùng da ít bị bạch biến, thoa kem steroid có thể có hiệu quả và có thể mất từ 3 đến 4 tháng để có kết quả tốt nhất. Không được thoa kem steroid lên vùng mí mắt, nách hay vùng háng.
Phương pháp trị liệu đặc biệt bằng ánh sáng, còn gọi là PUVA, bao gồm thoa dung dịch thuốc psoralen, sau đó sử dụng tia cực tím. Psoralens có thể được dùng ở dạng thuốc viên. Phương pháp điều trị này có hiệu quả tốt nhất cho vùng mặt, cổ, thân mình, phần cánh tay trên và phần chân trên. Kết quả bắt đầu có sau 25 đến 50 lần chữa trị phụ thuộc vào bộ phận cần được điều trị. Những tác dụng phụ nghiêm trọng là cháy nắng và phỏng rộp nặng.
Nguồn Google
 
  • Like
Reactions: Đỗ Hằng

mbappe2k5

Học sinh gương mẫu
Thành viên
7 Tháng tám 2019
2,577
2,114
336
Hà Nội
Trường Đời
Hế lô cả nhà:Rabbit34, ngày đầu tuần của các bạn thế nào, chia sẻ cùng mình với nào.

Hôm nay là tối thứ 2 và lại là ngày mình hẹn đăng câu hỏi của minigame, các bạn có hóng không nào???:Rabbit16

Một lần nữa xin được chúc mừng hai bạn @Nguyễn Linh_2006@Thiên Thuận đã xuất sắc nhận được 500HMCoin, một phần quà thật khủng khiếp:D:Rabbit19:Rabbit19

Ngoài ra còn 5 bạn khác đã may mắn nhận 100HMCoin khi BTC quay vòng random :Rabbit40:Rabbit40

Đã có thêm một phần quà nữa dành cho bạn có bài viết hay nhất về chủ đề của tuần trước đó là 200HMCoin, kết quả tuần trước đã có, các bạn vào lại topic số thứ 3 để đăng bài tham gia nhé, hạn trong tuần này:Rabbit26:Rabbit26

Haizza, quà nhiều quá ta, nhìn là muốn hoa mắt rồi, đến với câu hỏi tuần này luôn thôi chứ nhỉ:rongcon31:rongcon31


Hình ảnh trên cho bạn liên tưởng đến căn bệnh nào? Nêu nguyên nhân và một số thông tin bạn biết về nó.

Chà chà, câu hỏi này khá hay phải không?:Chuothong17
Còn chần chừ gì nữa, nhanh tay trả lời để rinh nhiều phần quà hấp dẫn thôi nào:Chuothong37


Các bạn nhớ đón xem kết quả vào 20:00 chủ nhật ngày 6/10/2019 nhé:Tonton21
Cuối cùng, Hằng xin chúc các bạn có một tuần mới với nhiều niềm vui :):Tonton2
Thân!:Tonton1
Đó là căn bệnh bạch biến.
Nguyên nhân có thể do yếu tố di truyền, các bệnh tự miễn dịch như viêm tuyến giáp tự miễn, ...
Bạch biến là từ dùng để chỉ tình trạng da bị mất màu theo từng mảng, thường là ở mặt sau của bàn tay, ở da mặt và da nách. Bệnh có thể chữa được nhưng nguy cơ tái phát là tương đối cao. Vùng da bị bạch biến có màu trắng khác biệt rất rõ rệt trên nền da.
Triệu chứng hay gặp:
  • Một số vùng da nhất định (thường là ở 2 bên đối xứng của cơ thể) dần dần mất màu, nhanh chóng trở thành màu gần như là màu trắng.
  • Khi tiếp xúc vào các vùng da bạch biến thì không gây ra cảm giác bất thường nào, không đau hoặc ngứa.
  • Bạch biến xuất hiện trên da đa dạng về hình dáng lẫn kích thước và thường khởi phát bởi các đốm trắng.
  • Trong trường hợp nặng hơn, bạch biến có thể sẽ khiến cho lông và tóc của trẻ bị mất sắc tố đen hoặc nâu.
Chẩn đoán: các bác sĩ sẽ áp dụng kĩ thuật sinh thiết – lấy một mẫu da nhỏ của trẻ để kiểm tra dưới kính hiển vi. Song song với đó là những phương pháp thăm khám chuyên biệt về da liễu.
Một số cách chữa bệnh:
  • Dưỡng ẩm da thường xuyên.
  • Tránh để da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời bằng cách đội nón, mặc quần áo dài tay nếu phải ra ngoài vào ban ngày.
  • Sử dụng những loại dầu gội, sữa tắm dịu nhẹ (tốt nhất nên được bác sĩ chỉ định).
 
  • Like
Reactions: Đỗ Hằng

Nguyễn Chi Xuyên

Cựu Hỗ trợ viên | Cựu CTV CLB Lịch Sử
HV CLB Địa lí
Thành viên
2 Tháng tám 2019
1,315
4,452
421
Bình Định
THCS Nhơn Hòa
Nhìn vào thì em liên tưởng đến bệnh bạch tạng với lang ben
Bạch biến là bệnh da mất sắc tố melanin không rõ nguyên nhân,những vùng da không có tế bào hắc tố tạo ra những vùng dát mất sắc tố.Vì mất sắc tố melanin nên các vùng da này bị bỏng nắng,có nhiều trường hợp bị ung thư da.Bệnh thì kết hợp những triệu chứng bất thường ở mắt,đặc biệt là mổng mắt
 
  • Like
Reactions: Đỗ Hằng

Nguyễn Linh_2006

Cựu Mod Hóa
Thành viên
23 Tháng sáu 2018
4,076
12,758
951
Nam Định
THPT chuyên Lê Hồng Phong
Hế lô cả nhà:Rabbit34, ngày đầu tuần của các bạn thế nào, chia sẻ cùng mình với nào.

Hôm nay là tối thứ 2 và lại là ngày mình hẹn đăng câu hỏi của minigame, các bạn có hóng không nào???:Rabbit16

Một lần nữa xin được chúc mừng hai bạn @Nguyễn Linh_2006@Thiên Thuận đã xuất sắc nhận được 500HMCoin, một phần quà thật khủng khiếp:D:Rabbit19:Rabbit19

Ngoài ra còn 5 bạn khác đã may mắn nhận 100HMCoin khi BTC quay vòng random :Rabbit40:Rabbit40

Đã có thêm một phần quà nữa dành cho bạn có bài viết hay nhất về chủ đề của tuần trước đó là 200HMCoin, kết quả tuần trước đã có, các bạn vào lại topic số thứ 3 để đăng bài tham gia nhé, hạn trong tuần này:Rabbit26:Rabbit26

Haizza, quà nhiều quá ta, nhìn là muốn hoa mắt rồi, đến với câu hỏi tuần này luôn thôi chứ nhỉ:rongcon31:rongcon31


Hình ảnh trên cho bạn liên tưởng đến căn bệnh nào? Nêu nguyên nhân và một số thông tin bạn biết về nó.

Chà chà, câu hỏi này khá hay phải không?:Chuothong17
Còn chần chừ gì nữa, nhanh tay trả lời để rinh nhiều phần quà hấp dẫn thôi nào:Chuothong37


Các bạn nhớ đón xem kết quả vào 20:00 chủ nhật ngày 6/10/2019 nhé:Tonton21
Cuối cùng, Hằng xin chúc các bạn có một tuần mới với nhiều niềm vui :):Tonton2
Thân!:Tonton1
Đây là bệnh bạch biến. Bạch biến là bệnh da bị mất sắc tố melanin mãn tính, khiến một số vùng da trên cơ thể bị mất màu.
=> Đây là căn bệnh lành tính, không bị lây nhiễm, xuất hiện chủ yếu ở mu bàn tay, nách và cổ.
=> Hậu quả: khiến người bệnh cảm thấy e dè khi tiếp xúc với người khác.

- Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh:
  • Xuất hiện những mảng trắng ở bất kỳ vì trị nào trên cơ thể
  • Kích thước ban đầu khoảng vài mm và sau đó lan rộng; có thể đến 15 cm
  • Hình dạng chủ yếu là hình tròn
  • Lông, tóc trong các vùng bạch biến cũng mất sắc tố và chuyển màu
  • gây đau, ngứa

- Nguy cơ mắc phải:
  • sau chấn thương, xúc cảm mạnh, phơi nắng
  • Căng thẳng quá độ.
  • có liên quan đến bệnh đái tháo đường, thiếu máu ác tính, bệnh tuyến giáp hoặc các bệnh khác có liên quan đến tự miễn dịch
  • Thường xảy ra ở người dưới 20 tuổi
  • Di truyền
=> Vì vậy người bệnh bạch biến cần chú ý sức khỏe của mình, không chỉ quan tâm ở khía cạnh thẩm mỹ đơn thuần.

- Nguyên nhân gây bệnh: Hiện nay, xác định nguyên nhân gây bạch biến vẫn là vấn đề chưa ai lý giải.Hiện nay, xác định nguyên nhân gây bạch biến vẫn là vấn đề chưa ai lý giải

- Phương pháp điều trị:
  • Sử dụng các thuốc làm da tăng độ nhạy cảm với ánh nắng, kích thích sắc tố melanin trong da hoạt động.
  • Sử dụng thuốc bôi melanin và kết hợp phơi nắng
  • Phẫu thuật da
  • bệnh nhân hạn chế căng thẳng, luôn giữ tinh thần thoải mái và không mặc cảm khi tiếp xúc.
- Tránh nhầm lẫn giữa bệnh bạch biến và bạch tạng:
Bạch tạngBạch biến
- Là bệnh giảm sắc tố di truyền, tính lặn với biểu hiện giảm hoặc mất sắc tố ở da, tóc và võng mạc.

- Hậu quả:
  • Thị lực giảm
  • không chịu được ánh sáng mặt trời
  • Người bệnh sợ ánh sáng và nhãn cầu bị giật khi tiếp xúc với ánh sáng
  • da nhạy cảm với tia cực tím -> dễ bị ung thư da khi tiếp xúc với ánh nắng
=> Vì vậy người bệnh cần đeo kính và che kín đáo, hạn chế ra ngoài nơi ánh sáng, ánh nắng chiếu trực tiếp.
- Là bệnh giảm sắc tố da khu trú, tự phát với biểu hiện là các dát trắng.

- Hậu quả: Như trên








=> Vì vậy người bệnh bạch biến cần chú ý sức khỏe của mình, không chỉ quan tâm ở khía cạnh thẩm mỹ đơn thuần.
[TBODY] [/TBODY]
==> Nếu xét riêng từng bệnh thì bệnh bạch biến còn có khả năng trị liệu đem lại hiệu quả cao. Còn bạch tạng chỉ là thực hiện các phương pháp hạn chế tình trạng nguy hiểm mà thôi.
 
  • Like
Reactions: Đỗ Hằng

vũ đức hải 24082007

Học sinh
Thành viên
17 Tháng tám 2019
148
85
31
Hà Nội
THCS cát lin
đó là bệnh bạch biến
Bệnh bạch biến là một chứng bệnh thường gặp ở da khiến cho da bị mất màu. Màu da bị mất theo từng mảng, thường ở mặt sau của bàn tay, mặt và nách. Bệnh này không gây nguy hiểm và có thể chữa trị được, nhưng một số loại sắc tố da có thể tái phát ở mặt và cổ.
 
  • Like
Reactions: Đỗ Hằng

Thiên Thuận

Cựu Mod Anh |GOLDEN Challenge’s first runner-up
Thành viên
TV ấn tượng nhất 2017
24 Tháng ba 2017
3,800
13,157
1,029
Vĩnh Long
Đại học Đồng Tháp - Ngành Sư phạm Tiếng Anh
Hế lô cả nhà:Rabbit34, ngày đầu tuần của các bạn thế nào, chia sẻ cùng mình với nào.

Hôm nay là tối thứ 2 và lại là ngày mình hẹn đăng câu hỏi của minigame, các bạn có hóng không nào???:Rabbit16

Một lần nữa xin được chúc mừng hai bạn @Nguyễn Linh_2006@Thiên Thuận đã xuất sắc nhận được 500HMCoin, một phần quà thật khủng khiếp:D:Rabbit19:Rabbit19

Ngoài ra còn 5 bạn khác đã may mắn nhận 100HMCoin khi BTC quay vòng random :Rabbit40:Rabbit40

Đã có thêm một phần quà nữa dành cho bạn có bài viết hay nhất về chủ đề của tuần trước đó là 200HMCoin, kết quả tuần trước đã có, các bạn vào lại topic số thứ 3 để đăng bài tham gia nhé, hạn trong tuần này:Rabbit26:Rabbit26

Haizza, quà nhiều quá ta, nhìn là muốn hoa mắt rồi, đến với câu hỏi tuần này luôn thôi chứ nhỉ:rongcon31:rongcon31


Hình ảnh trên cho bạn liên tưởng đến căn bệnh nào? Nêu nguyên nhân và một số thông tin bạn biết về nó.

Chà chà, câu hỏi này khá hay phải không?:Chuothong17
Còn chần chừ gì nữa, nhanh tay trả lời để rinh nhiều phần quà hấp dẫn thôi nào:Chuothong37


Các bạn nhớ đón xem kết quả vào 20:00 chủ nhật ngày 6/10/2019 nhé:Tonton21
Cuối cùng, Hằng xin chúc các bạn có một tuần mới với nhiều niềm vui :):Tonton2
Thân!:Tonton1
Đây là bệnh bạch biến. Bệnh bạch biến là một loại bệnh da liễu thường gặp mà trong đó các tế bào sắc tố da bị phá hủy từ đó làm thay đổi màu da, chính vì thế nên ta mới thấy da có những chỗ khác màu nhau >< Bệnh biểu hiện bởi những dát, mảng giảm sắc tố so với vùng da xung quanh, không ngứa, không đóng vảy, giới hạn rõ. Đây là bệnh lành tính, không lây, và có ảnh hưởng nhiều về mặt thẩm mỹ.
- Nguyên nhân: Nó còn chưa được biết rõ. Chỉ có một điều chắc chắn rằng bạch biến xuất hiện là do sự giảm số lượng và chất lượng của các tế bào sắc tố da ở vùng da bị bệnh. Một vài giả thuyết cho rằng bệnh bạch biến có thể do ảnh hưởng của bệnh tự miễn hoặc có thể do di truyền, liên quan đột biến ở gen. Khoảng 20 - 30% bệnh nhân bạch biến có tự kháng thể chống lại tế bào của tuyến giáp, tuyến thượng thận, tuyến sinh dục, gan tụy nên một số bệnh nhân bạch biến có các bệnh lý kèm theo liên quan đến các cơ quan kể trên.
- Triệu chứng: Những dát, mảng trắng, giới hạn rõ, mất sắc tố da so với những vùng da xung quanh do các tế bào sắc tố da ở đó đã không còn hoặc đã ngưng hoạt động. vị trí thường xuất hiện của các mảng bạch biến là những vùng hở, phơi nhiễm với ánh sáng mặt trời như tay, chân, mặt, môi.
 
  • Like
Reactions: Đỗ Hằng

thach200712

Học sinh
Thành viên
9 Tháng chín 2019
26
15
21
Bắc Ninh
Trường Trung học Cơ sở Tương Giang
Thông tin : Bệnh bạch biến là một chứng bệnh thường gặp ở da khiến cho da bị mất màu. Màu da bị mất theo từng mảng, thường ở mặt sau của bàn tay, mặt và nách. Bệnh này không gây nguy hiểm và có thể chữa trị được, nhưng một số loại sắc tố da có thể tái phát ở mặt và cổ. Bệnh bạch biến đôi khi có liên quan đến các loại bệnh khác như bệnh tuyến giáp.
Nguyên nhân : Nguyên nhân gây ra bệnh bạch biến hiện vẫn chưa được xác định. Bệnh bạch biến là hậu quả của sự biến mất loại tế bào ở da được gọi là manocytes có chức năng sản sinh ra melanin, sắc tố quyết định màu da. Bệnh bạch biến không phải là bệnh ung thư và không gây truyền nhiễm. Bệnh bạch biến có thể di truyền trong gia đình.
 
  • Like
Reactions: Đỗ Hằng

~ Su Nấm ~

Học sinh tiêu biểu
Thành viên
19 Tháng chín 2019
756
9,933
601
Lào Cai
Trường THCS Kim Tâm
Hế lô cả nhà:Rabbit34, ngày đầu tuần của các bạn thế nào, chia sẻ cùng mình với nào.

Hôm nay là tối thứ 2 và lại là ngày mình hẹn đăng câu hỏi của minigame, các bạn có hóng không nào???:Rabbit16

Một lần nữa xin được chúc mừng hai bạn @Nguyễn Linh_2006@Thiên Thuận đã xuất sắc nhận được 500HMCoin, một phần quà thật khủng khiếp:D:Rabbit19:Rabbit19

Ngoài ra còn 5 bạn khác đã may mắn nhận 100HMCoin khi BTC quay vòng random :Rabbit40:Rabbit40

Đã có thêm một phần quà nữa dành cho bạn có bài viết hay nhất về chủ đề của tuần trước đó là 200HMCoin, kết quả tuần trước đã có, các bạn vào lại topic số thứ 3 để đăng bài tham gia nhé, hạn trong tuần này:Rabbit26:Rabbit26

Haizza, quà nhiều quá ta, nhìn là muốn hoa mắt rồi, đến với câu hỏi tuần này luôn thôi chứ nhỉ:rongcon31:rongcon31


Hình ảnh trên cho bạn liên tưởng đến căn bệnh nào? Nêu nguyên nhân và một số thông tin bạn biết về nó.

Chà chà, câu hỏi này khá hay phải không?:Chuothong17
Còn chần chừ gì nữa, nhanh tay trả lời để rinh nhiều phần quà hấp dẫn thôi nào:Chuothong37


Các bạn nhớ đón xem kết quả vào 20:00 chủ nhật ngày 6/10/2019 nhé:Tonton21
Cuối cùng, Hằng xin chúc các bạn có một tuần mới với nhiều niềm vui :):Tonton2
Thân!:Tonton1
Đây là bệnh bạch biến. Bệnh bạch biến là một loại bệnh da liễu thường gặp mà trong đó các tế bào sắc tố da bị phá hủy từ đó làm thay đổi màu da, chính vì thế nên ta mới thấy da có những chỗ khác màu nhau >< Bệnh biểu hiện bởi những dát, mảng giảm sắc tố so với vùng da xung quanh, không ngứa, không đóng vảy, giới hạn rõ. Đây là bệnh lành tính, không lây, và có ảnh hưởng nhiều về mặt thẩm mỹ.
- Nguyên nhân: Nó còn chưa được biết rõ. Chỉ có một điều chắc chắn rằng bạch biến xuất hiện là do sự giảm số lượng và chất lượng của các tế bào sắc tố da ở vùng da bị bệnh. Một vài giả thuyết cho rằng bệnh bạch biến có thể do ảnh hưởng của bệnh tự miễn hoặc có thể do di truyền, liên quan đột biến ở gen. Khoảng 20 - 30% bệnh nhân bạch biến có tự kháng thể chống lại tế bào của tuyến giáp, tuyến thượng thận, tuyến sinh dục, gan tụy nên một số bệnh nhân bạch biến có các bệnh lý kèm theo liên quan đến các cơ quan kể trên.
- Triệu chứng: Những dát, mảng trắng, giới hạn rõ, mất sắc tố da so với những vùng da xung quanh do các tế bào sắc tố da ở đó đã không còn hoặc đã ngưng hoạt động. vị trí thường xuất hiện của các mảng bạch biến là những vùng hở, phơi nhiễm với ánh sáng mặt trời như tay, chân, mặt, môi.
 
  • Like
Reactions: Đỗ Hằng

02-07-2019.

Học sinh tiến bộ
HV CLB Lịch sử
Thành viên
4 Tháng năm 2018
1,485
1,656
236
Vĩnh Phúc
Trung học cơ sở Lập Thạch
Hế lô cả nhà:Rabbit34, ngày đầu tuần của các bạn thế nào, chia sẻ cùng mình với nào.

Hôm nay là tối thứ 2 và lại là ngày mình hẹn đăng câu hỏi của minigame, các bạn có hóng không nào???:Rabbit16

Một lần nữa xin được chúc mừng hai bạn @Nguyễn Linh_2006@Thiên Thuận đã xuất sắc nhận được 500HMCoin, một phần quà thật khủng khiếp:D:Rabbit19:Rabbit19

Ngoài ra còn 5 bạn khác đã may mắn nhận 100HMCoin khi BTC quay vòng random :Rabbit40:Rabbit40

Đã có thêm một phần quà nữa dành cho bạn có bài viết hay nhất về chủ đề của tuần trước đó là 200HMCoin, kết quả tuần trước đã có, các bạn vào lại topic số thứ 3 để đăng bài tham gia nhé, hạn trong tuần này:Rabbit26:Rabbit26

Haizza, quà nhiều quá ta, nhìn là muốn hoa mắt rồi, đến với câu hỏi tuần này luôn thôi chứ nhỉ:rongcon31:rongcon31


Hình ảnh trên cho bạn liên tưởng đến căn bệnh nào? Nêu nguyên nhân và một số thông tin bạn biết về nó.

Chà chà, câu hỏi này khá hay phải không?:Chuothong17
Còn chần chừ gì nữa, nhanh tay trả lời để rinh nhiều phần quà hấp dẫn thôi nào:Chuothong37


Các bạn nhớ đón xem kết quả vào 20:00 chủ nhật ngày 6/10/2019 nhé:Tonton21
Cuối cùng, Hằng xin chúc các bạn có một tuần mới với nhiều niềm vui :):Tonton2
Thân!:Tonton1
Hình ảnh trên cho em liên tưởng tới bệnh bạch biến .
Nguyên nhân bệnh Bạch biến

Nguyên nhân gây bệnh bạch biến còn chưa được biết rõ. Chỉ có một điều chắc chắn rằng bạch biến xuất hiện là do sự giảm số lượng và chất lượng của các tế bào sắc tố da ở vùng da bị bệnh. Một vài giả thuyết cho rằng bệnh bạch biến có thể do ảnh hưởng của bệnh tự miễn hoặc có thể do di truyền, liên quan đột biến ở gen DR4, B13 hoặc BW35 của HLA. Các tự kháng thể xem các tế bào sắc tố như là các kháng nguyên và chống lại chúng, phá hủy tế bào sắc tố và làm giảm sản xuất sắc tố melanin. Khoảng 20 - 30% bệnh nhân bạch biến có tự kháng thể chống lại tế bào của tuyến giáp, tuyến thượng thận, tuyến sinh dục, gan tụy nên một số bệnh nhân bạch biến có các bệnh lý kèm theo liên quan đến các cơ quan kể trên.
Các điều em biết:
Biểu hiện chính của bệnh bạch biến là những dát, mảng trắng, giới hạn rõ, mất sắc tố da so với những vùng da xung quanh.
Đây là bệnh không lây.
Tất cả mọi độ tuổi đều cỏ thể mắc bệnh ( đặc biệt từ 10->30 tuổi.).
Hiện nay con người chưa hiểu rõ về bệnh bạch biến nên chưa có phương pháp điều trị đặc biệt!
Nguồn : VINMEC.
 
  • Like
Reactions: Đỗ Hằng

Quân (Chắc Chắn Thế)

Trùm vi phạm
Thành viên
18 Tháng chín 2017
1,266
2,329
261
19
Hà Nội
Trường Mần Non
Bệnh bạch biến là một chứng bệnh thường gặp ở da khiến cho da bị mất màu. Màu da bị mất theo từng mảng, thường ở mặt sau của bàn tay, mặt và nách. Bệnh này không gây nguy hiểm và có thể chữa trị được, nhưng một số loại sắc tố da có thể tái phát ở mặt và cổ. Bệnh bạch biến đôi khi có liên quan đến các loại bệnh khác như bệnh tuyến giáp.

  • Triệu chứng thường gặp

Là những dát, mảng trắng, giới hạn rõ, mất sắc tố da so với những vùng da xung quanh do các tế bào sắc tố da ở đó đã không còn hoặc đã ngưng hoạt động, vị trí thường xuất hiện của các mảng bạch biến là những vùng hở, phơi nhiễm với ánh sáng mặt trời như tay, chân, mặt, môi.

Phụ thuộc vào thể bệnh bạch biến, các mảng da bị đổi màu có thể xuất hiện theo cách khác nhau:
  • Thể bạch biến toàn thân: đây là thể bệnh phổ biến nhất. Các mảng bạch biến thường xuất hiện ở nhiều vùng trên cơ thể và có tính chất đối xứng
  • Thể bạch biến phân đoạn: thường biểu hiện chỉ một bên hoặc một vùng trên cơ thể.
  • Thể bạch biến khu trú: chỉ xảy ra ở một vài vị trí trên cơ thể.
  • Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân gây ra bệnh bạch biến hiện vẫn chưa được xác định. Bệnh bạch biến là hậu quả của sự biến mất loại tế bào ở da được gọi là manocytes có chức năng sản sinh ra melanin, sắc tố quyết định màu da. Bệnh bạch biến không phải là bệnh ung thư và không gây truyền nhiễm. Bệnh bạch biến có thể di truyền trong gia đình.

  • Nguy cơ mắc phải

Bệnh bạch biến có ảnh hưởng đến tất cả các nhóm chủng tộc và sắc tộc. Bệnh thường được thấy rõ hơn ở những người có màu da sậm. Bạch biến có thể xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi nào, nhưng gần một nửa các trường hợp mắc bệnh bạch biến thường xảy ra ở những người nhỏ hơn 20 tuổi.

  • Những phương pháp nào dùng để điều trị bạch biến?

Phương pháp điều trị bao gồm việc kết hợp mỹ phẩm, các loại kem được kê theo đơn thuốc và liệu pháp điều trị đặc biệt bằng ánh sáng.
Bệnh bạch biến nhẹ có thể không cần phải điều trị. Dùng mỹ phẩm nhuộm và mỹ phẩm trang điểm lên vùng da có các mảng bạch biến nhỏ không gây hại cho sức khỏe. Những người có làn da trắng có thể tránh tình trạng da rám nắng bằng cách dùng kem chống nắng có độ SPF 15 hoặc cao hơn và tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Đối với các vùng da ít bị bạch biến, thoa kem steroid có thể có hiệu quả và có thể mất từ 3 đến 4 tháng để có kết quả tốt nhất. Không được thoa kem steroid lên vùng mí mắt, nách hay vùng háng.

Phương pháp trị liệu đặc biệt bằng ánh sáng, còn gọi là PUVA, bao gồm thoa dung dịch thuốc psoralen, sau đó sử dụng tia cực tím. Psoralens có thể được dùng ở dạng thuốc viên. Phương pháp điều trị này có hiệu quả tốt nhất cho vùng mặt, cổ, thân mình, phần cánh tay trên và phần chân trên. Kết quả bắt đầu có sau 25 đến 50 lần chữa trị phụ thuộc vào bộ phận cần được điều trị. Những tác dụng phụ nghiêm trọng là cháy nắng và phỏng rộp nặng.
 

Khánh Hồ Bá

Học sinh chăm học
Thành viên
16 Tháng tư 2019
634
567
121
19
Nghệ An
THCS Sơn Hải
Hế lô cả nhà:Rabbit34, ngày đầu tuần của các bạn thế nào, chia sẻ cùng mình với nào.

Hôm nay là tối thứ 2 và lại là ngày mình hẹn đăng câu hỏi của minigame, các bạn có hóng không nào???:Rabbit16

Một lần nữa xin được chúc mừng hai bạn @Nguyễn Linh_2006@Thiên Thuận đã xuất sắc nhận được 500HMCoin, một phần quà thật khủng khiếp:D:Rabbit19:Rabbit19

Ngoài ra còn 5 bạn khác đã may mắn nhận 100HMCoin khi BTC quay vòng random :Rabbit40:Rabbit40

Đã có thêm một phần quà nữa dành cho bạn có bài viết hay nhất về chủ đề của tuần trước đó là 200HMCoin, kết quả tuần trước đã có, các bạn vào lại topic số thứ 3 để đăng bài tham gia nhé, hạn trong tuần này:Rabbit26:Rabbit26

Haizza, quà nhiều quá ta, nhìn là muốn hoa mắt rồi, đến với câu hỏi tuần này luôn thôi chứ nhỉ:rongcon31:rongcon31


Hình ảnh trên cho bạn liên tưởng đến căn bệnh nào? Nêu nguyên nhân và một số thông tin bạn biết về nó.

Chà chà, câu hỏi này khá hay phải không?:Chuothong17
Còn chần chừ gì nữa, nhanh tay trả lời để rinh nhiều phần quà hấp dẫn thôi nào:Chuothong37


Các bạn nhớ đón xem kết quả vào 20:00 chủ nhật ngày 6/10/2019 nhé:Tonton21
Cuối cùng, Hằng xin chúc các bạn có một tuần mới với nhiều niềm vui :):Tonton2
Thân!:Tonton1
Theo như e được biết thì đây là bệnh bạch biến

Bệnh bạch biến là một loại bệnh da liễu thường gặp mà trong đó các tế bào sắc tố da bị phá hủy từ đó làm thay đổi màu da. Bệnh biểu hiện bởi những dát, mảng giảm sắc tố so với vùng da xung quanh, không ngứa, không đóng vảy, giới hạn rõ. Đây là bệnh lành tính, không lây, và có ảnh hưởng nhiều về mặt thẩm mỹ.

Triệu chứng bệnh Bạch biến

Biểu hiện chính của bệnh bạch biến là những dát, mảng trắng, giới hạn rõ, mất sắc tố da so với những vùng da xung quanh do các tế bào sắc tố da ở đó đã không còn hoặc đã ngưng hoạt động. vị trí thường xuất hiện của các mảng bạch biến là những vùng hở, phơi nhiễm với ánh sáng mặt trời như tay, chân, mặt, môi.
Da trên đám bạch biến vẫn bình thường, không bị teo, không đóng vảy, cảm giác trên da không biến đổi, không đau ngứa, không tê dại. Lông trên đám bạch biến cũng bị trắng.
Phụ thuộc vào thể bệnh bạch biến, các mảng da bị đổi màu có thể xuất hiện theo cách khác nhau:
Thể bạch biến toàn thân: đây là thể bệnh phổ biến nhất. Các mảng bạch biến thường xuất hiện ở nhiều vùng trên cơ thể và có tính chất đối xứng
Thể bạch biến phân đoạn: thường biểu hiện chỉ một bên hoặc một vùng trên cơ thể. Thể này có xu hướng xuất hiện ở những bệnh nhân trẻ tuổi hơn, chỉ tiến triển trong vòng 1 đến 2 năm.
Thể bạch biến khu trú: chỉ xảy ra ở một vài vị trí trên cơ thể.
Rất khó để dự đoán được tiến triển của bệnh. Đôi khi các mảng bạch biến sẽ tự khu trú mà không cần điều trị. Trong hầu hết các trường hợp, các mảng da mất sắc tố sẽ lan rộng ra. Bệnh tiến triển mạn tính, có những đợt nặng lên, tổn thương thường nặng lên vào mùa hè, giảm đi vào mùa đông.
Bệnh nhân càng trẻ, tiên lượng càng tốt với thời gian bị bệnh càng ngắn và có nhiều hy vọng khỏi bệnh hơn. Ngược lại, bệnh nhân, càng lớn tuổi, thời gian mắc bệnh càng kéo dài, kết quả đáp ứng điều trị càng kém đi.
Đối tượng nguy cơ bệnh Bạch biếnĐối tượng nguy cơ của bệnh bạch biến bao gồm những người bị các sang chấn tâm lý nặng nề, bị cháy nắng hoặc rám nắng.
Do nguyên nhân gây bệnh bạch biến vẫn chưa được hiểu rõ nên vẫn chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu. hiện nay, điều trị bệnh còn nhiều khó khăn, việc điều trị chỉ mới dừng lại ở việc giải quyết triệu chứng.
ngoài uống ra còn có

Tư vấn tâm lý:
Bệnh bạch biến gây ra nhiều tác động lên tâm lý của người bệnh, gây giảm sút chất lượng cuộc sống. một số vấn đề mà người bệnh phải đối mặt bao gồm bất thường về tâm lý, khó khăn về tình dục, băn khoăn, lo lắng và phối hợp các vấn đề trên.
Do đó, vai trò của việc tư vấn tâm lý trong điều trị bạch biến là vô cùng quan trọng, cần nhấn mạnh để người bệnh hiểu rõ bệnh chỉ ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ chứ ít nguy hiểm đến tính mạng.

Cấy tế bào sắc tố da:

Đây là phương pháp mới trong điều trị bệnh bạch biến nhưng đòi hỏi chi phí và kỹ thuật cao nên không được áp dụng rộng rãi.
Tóm lại, bạch biến là một bệnh lý ngoài da lành tính, có thể gặp ở mọi lứa tuổi với tỷ lệ đồng đều ở cả hai giới. việc điều trị bệnh là một quá trình lâu dài cần sự phối hợp kiên trì giữa bệnh nhân và bác sĩ. Người bệnh cần giữ vững tâm lý, tránh bi quan lo lắng làm bệnh diễn tiến nặng hơn.
 
  • Like
Reactions: Đỗ Hằng
Status
Không mở trả lời sau này.
Top Bottom